Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp 10, trường THPT Phan Bội Châu, tỉnh Đăk Nông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
lượt xem 3
download
Bài viết "Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp 10, trường THPT Phan Bội Châu, tỉnh Đắk Nông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018" khảo sát, nắm thông tin đối tượng HS để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp; khảo sát, nắm thông tin phụ huynh học sinh để đưa ra những phương pháp phối hợp để giáo dục học sinh phù hợp; công tác chuẩn bị họp cha mẹ phụ huynh đầu năm học;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp 10, trường THPT Phan Bội Châu, tỉnh Đăk Nông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp 10, trường trung học phổ thông Phan Bội Châu, tỉnh Đăk Nông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Vương Xuân Trung*, Nguyễn Thị Tú Oanh* *ThS. Trường THPT Phan Bội Châu, tỉnh Đăk Nông Received: 22/12/2022; Accepted: 25/12/2022; Published: 29/12/2022 Abstract: The activities of form teachers make a big decision on the quality of teaching and learning. Doing well as a form teacher means that the teacher has successfully completed the teaching of the professional groups and the tasks assigned by the school, moral training as well as life skills education for students. Especially in schools, the role of the form teachers is very important. On behalf of the school, they manage and operate the class, directly educate moral ideas, form the personality of students. They are a bridge between students and the three educational environments that are family - school - society. Keywords: Form teacher activities 1. Đặt vấn đề hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể: Trong năm học này, việc lần đầu tiên thực hiện + HS giỏi các bộ môn ở cấp trung học cơ sở Chương trình GDPT mới đối với lớp 10 theo thông (Toán, Vật Lý, Hóa, Sinh học, Tin học và Tiếng anh); tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, về việc + HS từng làm cán bộ lớp ở Trung học cơ sở (lớp Ban hành Chương trình GDPT mới. Thì công tác chủ trưởng, lớp phó); nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người + HS có năng khiếu (văn nghệ, thể thao, mỹ thuật) giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang + HS gặp hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, cận phát triển, bởi đại dịch Covid-19 và bởi tình hình nghèo, gia đình có công với cách mạng, gia đình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu, tiêu con em đang công tác trong lực lượng vũ trang, gia cực đến HS, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không đình có hộ khẩu tại khu vực đặc biệt khó khăn và đối ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho tượng dân tộc…) nhà trường. + HS khuyết tật. 2. Nội dung nghiên cứu + HS các biệt về đạo đức. Công tác chủ nhiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm + HS yếu. lớp và nhất là HS đầu cấp tại trường THPT Phan Bội 2.2. Khảo sát, nắm thông tin phụ huynh HS để đưa Châu, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông là một nhiệm vụ ra những phương pháp phối hợp để giáo dục HS rất khó khăn và đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị tốt phù hợp từ mặt tâm lý, kiến thức cũng như những giải pháp - Thông qua việc lấy phiếu thông tin về lý lịch HS nhằm nâng cáo chất lượng giáo dục, công tác phối (Học tên bố mẹ, số điện thoại, nghề nghiệp…); hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội nhằm giúp - Lập danh bạ số điện thoại của phụ huynh để liên HS, tập thể lớp đoàn kết, phất triển và hoàn thành hệ khi cần thiết; mục tiêu đề ra. Qua nhiều năm công tác và kinh - Tạo nhóm zalo phụ huynh HS để tuyên truyền nghiệm dạy học, tôi đưa ra một số biện pháp trong các hoạt động và chia sẻ những việc mà tập thể lớp công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy làm được, đạt được trong qua trình học tập, tham gia và học. Cụ thể như sau: phong trào của trường, đoàn thanh niên. 2.1. Khảo sát, nắm thông tin đối tượng HS để đưa 2.3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ ra những phương pháp giáo dục phù hợp chức, kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch - Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua Như chúng ta đã biết xây dựng một đội ngũ cán HS trong lớp, qua quan sát hoặc qua phụ huynh, qua bộ quản lý giỏi là việc rất quan trọng người giáo viên trang tin cá nhân trên facebook... làm công tác chủ nhiệm phải có kế hoạch thực hiện. - Tiến hành phân loại đối tượng để lên kế Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ 16 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học - Đối với giáo viên chủ nhiệm: tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích. + Chuẩn bị nội dung triển khai theo Kế hoạch nhà - Trước hết, những HS được chọn làm cán bộ lớp trường; bao giờ cũng phải gương mẫu trước các bạn về mọi + Tổ chức một số phiếu thăm dò phụ huynh về mặt: Học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử việc học của con và giáo viên lớp để nắm bắt thông với bạn bè.... tin; - Sau đó hằng ngày, hàng tuần, các cán bộ lớp + Trao đổi về HS khi chuyển từ Trung học cơ bao gồm: lớp trưởng, 02 lớp phó, 04 tổ trưởng, 04 tổ sở lên Trung học phổ thông về thay đổi tâm lý, môi phó…sẽ tiến hành công việc của mình như sau: trường học, bạn bè… * Đầu giờ (trước giờ truy bài): Tổ trưởng, tổ phó + Thảo luận, nói chuyện và bàn nhiều giải pháp kiểm tra những việc sau: soạn sách vở theo đúng thời để giáo dục HS… khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng dậy học,có ý thức xem bài trước, đi học đúng giò, không mang dép lê.... rồi tổ trưởng chấm điểm thi đua theo qui đinh như sau: (vi phạm 1 nội dung trừ: 2 điểm xấu ) * Trong giờ học: Tổ trưởng, tổ phó theo dõi các bạn trong tổ thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài, đạt điểm cao trong học tập thì cộng điểm thưởng như sau: Đạt điểm 10 một môn thì cộng 5 điểm tốt, phát biểu xây dựng bài cộng 1đ/1lần và nói chuyện trong giờ học thì bị trừ 2 điểm/1lần. 2.4. Công tác chuẩn bị họp cha mẹ phụ huynh đầu năm học - Lập danh sách cha mẹ HS lớp thông qua phiếu lý lịch của HS; 2.5. Bầu chọn Ban đại diện cha mẹ HS của lớp và - Lên kế hoạch họp phụ huynh thông qua kế công tác phối hợp hoạch tổng thể của nhà trường; - Để lựa chọn được một ban đại diện vừa có tầm, - Lập giấy mời và lựa chọn HS có nét chữ đẹp, có tâm và có tách nhiệm với tập thể lớp. Ngay từ đầu chỉnh chủ để viết phòng bì mời đích danh bố hoặc năm học, bản thân giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu mẹ HS; kỹ từng phụ huynh của ừng HS và đã định hướng - Họp ban cán sự lớp và phân công nhiệm vụ cụ bầu chọn Ban đại diện cha mẹ HS của lớp với các thể cho từng HS để chuẩn bị chu đáo cho việc họp tiêu chuẩn sau: cha mẹ HS đầu năm cụ thể: + Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn định và phân + Quét dọn và vệ sinh lớp học, quạt và bóng đèn, bố ở 03 địa phương có còn đang học trong lớp; bàn ghế, bàn học…thật sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. + Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì HS thân yêu. + Sắp xếp chỗ ngồi của phụ huynh theo tên và vị + Am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục - Có con trí ngồi của con; em học khá giỏi. + Làm bảng tên phụ huynh: Giao các HS có chữ - Ban phân hội lớp gồm 3 thành viên: Trưởng ban, đẹp, khả năng trang trí và vẽ đẹp để ghi tên, và xếp phó ban, thư ký bảng tên ngăn nắp trên bàn theo chỗ ngồi; - Nhiệm vụ ban đại diện cha mẹ HS lớp: + Giao mỗi HS tự tay viết hoặc vẽ 01 bảng chỉ + Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp theo dõi, tiêu và kế hoạch học tập, định hướng công việc tương động viên quá trình học tập, sinh hoạt của HS. Đặc lai sau khi học xong Trung học phổ thông. biệt quan tâm đến các phong trào lớp và thăm hỏi gia + Phân công HS trang trí bảng và các nội dung đình HS khi có công việc gặp khó khăn, bệnh tật… trong tâm của cuộc họp; + Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của + Phân công HS chuẩn bị nước uống cho từng từng HS; phụ huynh; + Có kế hoạch khen thưởng kịp thời HS lớp tiến + Phân công HS hướng dẫn Cha mẹ HS lớp mình bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định sắp sếp xe đúng quy định và ngăn nắp theo vị trí quy kỳ của nhà trường. định. + Có kế hoạch dự giờ sinh hoạt với với giáo viên 17 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 chủ nhiệm và lớp để nắm bắt các hoạt động của HS; thứ nhất toàn trường (01/31); + Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm Khảo sát mức độ hài lòng của cha mẹ HS lớp qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên 10A1: lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc HS nề nếp học tập https://forms.gle/DeD83diK5nv5iufN9 ở lớp cũng như ở nhà. Khảo sát sự hài lòng của giáo viên bộ môn dạy 2.6. Tạo môi trường thân thiện và tích cực để HS lớp 10A1: cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” https://forms.gle/Yr21mkDdvrzjkZq98 Để tạo được môi trường thân thiện, hòa nhã và gần gũi trong tập thể lớp là điều cực kỳ quan trọng. Điều này người giáo viên chủ nhiệm phải là “huấn luyện viên” và cũng là “cầu thủ” để điều phối đội hình ra sân, nhịp độ trận đấu và năng lực, sở trường của từng người. Vừa tạo được uy tín và cũng vừa tạo sự gần gũi trước HS, cha mẹ HS. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt lớp, tổ chức các cuộc thi nhỏ “mini game” có thưởng cho HS. Phải đối xử công bằng và bình đẳng giữa các HS, các đối tượng HS ở các khu vực khác nhau. Để từ đó các em cảm nhận được tình cảm ấm áp và sự yêu thương được đùm bọc và sẻ chia của tập thể. Tạo nhóm zalo hoặc group của lớp, trang tin facebook của lớp (AngolaA1) để chia sẻ các hoạt động của lớp hàng tuần. Thường xuyên tạo ra các sân chơi cho HS từ văn 3. Kết luận nghệ, thể thao, mỹ thuật… để HS phát huy năng lực, Trên đây là một số giải pháp đổi mới công tác tính sáng tạo của mình. công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học Thường xuyên nói chuyện, trao đổi với cha mẹ tập và sự gắn kết giữa nhà trường và cha mẹ HS, theo HS để nắm bắt tâm lý của HS. Vì đây là giai đoạn Chương trình GDPT mới - Đối với lớp 10, trường các em thay đổi về mọi mặt về tâm sinh lý của HS. THPT Phan Bội Châu, tỉnh Đăk Nông. Để từ đó có những giải pháp phù hợp nhất để giáo Tài liệu tham khảo dục HS tiến bộ. 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình Cuối cùng là tạo cầu nối giữa phụ huynh, HS GDPT Chương trình tổng thể. Hà Nội với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm lớp 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Điều lệ trường để cùng phối hợp, giáo dục HS. Để định hướng tâm Trung học cơ sở và phổ thông có nhiều cấp học. Hà lý, định hướng về giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng Nội cho HS để các em phát huy tính sáng tạo, năng lực 3. Nguyễn, V. B. H., Tưởng, D. H., Trần, M. Đ., tư duy theo định hướng phát triển của Chương trình Nguyễn, V. B. H., Chu, C. T., Nguyễn, A. T., … Trần, GDPT 2018. B. T. (2019). Giáo dục STEM trong nhà trường phổ Kết quả đạt được của lớp sau 01 học kỳ làm thông. (N. V. Biên & T. D. Hải, Eds.). công tác chủ nhiệm: 4. Vũ Dũng, Giáo trình tâm lý học quản lý, NXB Lớp đạt danh hiệu tập thể xuất sắc và xếp vị trí Đại học Sư phạm. Hà Nội 18 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Modul 32: Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm
56 p | 543 | 57
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Modul 33: Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm
36 p | 349 | 42
-
Module Giáo dục thường xuyên 24: Một số kĩ năng đặc thù của công tác chủ nhiệm lớp ở trung tâm giáo dục thường xuyên - Kiều Thị Bình
53 p | 308 | 37
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Modul 31: Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm
36 p | 295 | 35
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tài chính theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại Trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh
10 p | 119 | 14
-
Giáo trình Nghiệp vụ sư phạm 3: Phần 2 - PGS.TS. Bùi Văn Quân và ThS. Nguyễn Văn Linh
87 p | 42 | 10
-
Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục các nhà trường quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay
6 p | 67 | 10
-
Đổi mới công tác giáo viên chủ nhiệm trường trung học cơ sở
8 p | 77 | 7
-
Vận dụng thuyết đa trí tuệ vào công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực học sinh
10 p | 50 | 7
-
Quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp tại các trường trung học cơ sở ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo tiếp cận quản lí nguồn nhân lực
4 p | 71 | 6
-
Quản lí công tác chủ nhiệm của hiệu trưởng trường trung học phổ thông trong bối cảnh hiện nay
5 p | 73 | 6
-
Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp tạo môi trường thân thiện để giáo dục học sinh
6 p | 20 | 5
-
Đổi mới công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong điều kiện Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
6 p | 15 | 4
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tài chính theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 31 | 3
-
Phát triển đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông
3 p | 4 | 3
-
Học tập tấm gương làm việc trách nhiệm, khoa học, đổi mới của chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng tác phong làm việc cho giảng viên các Trường Đại học hiện nay
11 p | 41 | 2
-
Thử nghiệm giải pháp “bồi dưỡng kĩ năng, nghiệp vụ cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp” trong quản lí công tác chủ nhiệm lớp của hiệu trưởng ở trường trung học phổ thông Mỹ Tho, tỉnh Nam Định trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
7 p | 48 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn