intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới công tác quản lí sinh viên trường Đại học Lao động - Xã hội - thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: ViMinotaur2711 ViMinotaur2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

77
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn công tác quản lí sinh viên khi trường chuyển đổi mô hình đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lí sinh viên trong tình hình mới, bài viết đề xuất một số giải pháp đổi mới công tác quản lí sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới công tác quản lí sinh viên trường Đại học Lao động - Xã hội - thực trạng và giải pháp

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 122-127<br /> <br /> <br /> <br /> ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÍ SINH VIÊN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG - XÃ HỘI<br /> - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> Nguyễn Kiên Cường, Trường Đại học Lao động - Xã hội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 12/5/2019; ngày chỉnh sửa: 20/6/2019; ngày duyệt đăng: 27/6/2019.<br /> Abstract: Stemming from the requirements, tasks and practices of student management when the<br /> university transforms the model of training from yearbooks to credits, in order to improve the<br /> effectiveness of student management in the new situation, the article proposes some solutions to<br /> innovate student management at the University of Labour and Social Affairs.<br /> Keywords: Innovation, management, students, situation, solution.<br /> <br /> 1. Mở đầu học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực<br /> Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, giáo kinh tế, lao động, xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển của<br /> dục và đào tạo (GD-ĐT) của mỗi quốc gia đóng vai trò then ngành, đất nước và hội nhập quốc tế. Và tầm nhìn đến năm<br /> chốt, trọng yếu trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ 2030, Trường Đại học Lao động - Xã hội trở thành trường<br /> cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. GD-ĐT cùng với khoa đại học hàng đầu Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực<br /> học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động trình độ cao thuộc lĩnh vực lao động - xã hội có kĩ năng<br /> lực của CNH, HĐH. Nhận thức được tầm quan trọng của nghề nghiệp thành thạo, năng động, sáng tạo trong công<br /> sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, bồi dưỡng việc, đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực, trở thành trung tâm<br /> nhân tài phục vụ yêu cầu của ngành và đất nước, Trường nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác<br /> Đại học Lao động - Xã hội đã không ngừng cải tiến nội quốc tế có uy tín trong khu vực ASEAN.<br /> dung, phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu công tác Công tác QL SV của Trường trong thời gian qua đã<br /> kiểm định chất lượng giáo dục, chuyển đổi mô hình đào tạo đạt được kết quả tốt trên các mặt công tác: lập trường, tư<br /> từ niên chế sang tín chỉ. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi mô tưởng SV ổn định, vững vàng; trật tự an ninh trong nhà<br /> hình đào tạo đã gặp phải nhiều khó khăn, thách thức trong trường được đảm bảo tốt, SV hăng say trong học tập, tích<br /> công tác quản lí (QL), đặc biệt là công tác QL sinh viên cực trong rèn luyện và nhiệt tình tham gia các hoạt động<br /> (SV). Nhiều quy định về công tác SV đã được sửa đổi cho phong trào. Tỉ lệ SV tốt nghiệp ra trường có việc làm<br /> phù hợp với thực tế. Song, trong quá trình đào tạo đã đặt ra ngày càng cao và đã có nhiều tấm gương điển hình tiên<br /> nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan đến QL SV như: tiến qua các hoạt động phong trào được Trung ương<br /> tính chủ động lựa chọn phương thức học tập, mô hình lớp Đoàn, Thành đoàn Hà Nội tặng giấy khen, bằng khen.<br /> tín chỉ, cách tính điểm kết quả rèn luyện... Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao<br /> Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn công tác của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu (BGH) Nhà trường, sự<br /> QL SV khi trường chuyển đổi mô hình đào tạo từ niên đồng thuận trong cán bộ giảng viên, SV toàn trường; sự<br /> chế sang tín chỉ, nâng cao hiệu quả công tác QL SV trong phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các phòng, ban<br /> tình hình mới, bài viết đề xuất một số giải pháp đổi mới chức năng trong Nhà trường, giữa Nhà trường với các<br /> công tác QL SV Trường Đại học Lao động - Xã hội. cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể<br /> trong việc tổ chức, triển khai và thực hiện có hiệu quả các<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà<br /> 2.1. Thực trạng công tác quản lí sinh viên Trường Đại nước và Quy chế của Bộ GD-ĐT cũng như quy định của<br /> học Lao động - Xã hội địa phương. Tuy nhiên, công tác SV của Trường còn có<br /> Trường Đại học Lao động - Xã hội là cơ sở giáo dục hạn chế như: Tỉ lệ SV đạt danh hiệu SV xuất sắc hàng<br /> đại học công lập trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh năm so với tổng SV toàn trường còn thấp, tỉ lệ SV xếp<br /> và Xã hội hoạt động trong lĩnh vực GD-ĐT, với sứ mệnh loại rèn luyện xuất sắc còn hạn chế (xem bảng 1, bảng 2,<br /> là cơ sở giáo dục đại học công lập duy nhất của ngành lao bảng 3, trang bên).<br /> động thương binh xã hội trong đào tạo nguồn nhân lực Trong thực tế, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và<br /> trình độ cao theo định hướng ứng dụng với thế mạnh là dư luận trong SV có lúc chưa kịp thời, một số SV chưa<br /> các ngành Quản trị nhân lực, Công tác xã hội, Bảo hiểm, xác định đúng động cơ, thái độ học tập và chưa thực sự<br /> kế toán, Quản trị kinh doanh; là trung tâm nghiên cứu khoa yên tâm với ngành nghề lựa chọn. Vẫn còn SV vi phạm<br /> <br /> 122 Email: nguyencuongulsa@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 122-127<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 1. Danh hiệu thi đua khen thưởng của SV qua các năm<br /> Nội dung Năm học 2015-2016 Năm học 2016-2017 Năm học 2017-2018<br /> Danh hiệu SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%)<br /> Xuất sắc 21 0,25 37 0,35 38 0,36<br /> Giỏi 1750 20,5 1795 16,9 1586 15,0<br /> Khá 1942 22,8 980 9,2 411 3,9<br /> Bảng 2. Xếp loại kết quả rèn luyện của SV qua các năm<br /> Nội dung Năm học 2015-2016 Năm học 2016-2017 Năm học 2017-2018<br /> Kết quả rèn luyện SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%)<br /> Xuất sắc 286 3,3 91 0,8 89 0,84<br /> Giỏi 6363 74,8 4782 45,2 5228 49,2<br /> Khá 1664 19,5 5434 51,4 5122 48,2<br /> Trung bình 204 2,3 280 2,6 151 1,4<br /> Yếu 01 0,01 0 34 0,36<br /> Kém 0 0 0 0<br /> 8,518 10,587 10,536<br /> Bảng 3. Thống kê số lượng SV bị kỉ luật qua các năm<br /> Hình thức kỉ luật Năm học 2015-2016 Năm học 2016-2017 Năm học 2017-2018<br /> Khiển trách 1 0 0<br /> Cảnh cáo 0 3 0<br /> Đình chỉ học tập có thời hạn 0 10 3<br /> Buộc thôi học 0 0 0<br /> (Nguồn số liệu 3 bảng trên: Báo cáo tổng kết năm học 2015-2016; 2016-2017; 2017-2018)<br /> quy chế thi cử, nội quy của địa phương, của Nhà trường. - Công tác QL SV được thực hiện theo đúng quy chế.<br /> Tỉ lệ SV tham gia nghiên cứu khoa học trong tổng số SV Đội ngũ cán bộ QL của trường có nhiều kinh nghiệm và<br /> còn thấp, công tác tư vấn việc làm, tư vấn nghề nghiệp, tâm huyết với nghề. Đảng uỷ, BGH Nhà trường rất quan<br /> tư vấn sức khỏe, tình bạn, tình yêu, phòng chống tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới,<br /> HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản cho SV còn hạn chế. hoàn thiện cơ chế QL nói chung và công tác QL SV nói<br /> 2.2. Đánh giá chung về công tác quản lí sinh viên riêng trong Nhà trường.<br /> Trường Đại học Lao động - Xã hội - Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối<br /> 2.2.1. Ưu điểm sống cho SV đã được quan tâm. Nhà trường đã tổ chức<br /> - Đảng uỷ, BGH Nhà trường luôn quan tâm, coi trọng cho SV tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục<br /> công tác QL SV. Công việc này đã được đưa vào nội thể thao, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân, về<br /> dung của kế hoạch năm học. BGH Nhà trường đã phân nguồn,… thực hiện nghiêm túc quy chế của Bộ GD-ĐT<br /> công 01 Phó Hiệu trưởng phụ trách và trực tiếp chỉ đạo về việc giảng dạy các môn học về lí luận chính trị, tư tưởng<br /> công tác QL SV. Hồ Chí Minh. Sự phối hợp giữa các phòng, khoa, trung<br /> - Việc phổ biến, quán triệt những quy định về công tâm trực thuộc, các tổ chức đoàn thể hết sức chặt chẽ trong<br /> tác SV được tiến hành thường xuyên và liên tục. Nhờ QL SV. Tuần sinh hoạt công dân học sinh SV được triển<br /> vậy, cán bộ và giảng viên của Nhà trường, đặc biệt là khai bài bản, khoa học với nội dung phong phú, đáp ứng<br /> những cán bộ, giảng viên làm cố vấn học tập trực tiếp yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Việc phát động các phong trào<br /> tham gia QL SV thấy được tầm quan trọng của công tác thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, phòng chống tệ nạn<br /> QL SV nên ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội, xây dựng các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể<br /> trong công tác. Bên cạnh đó, SV của Trường được phổ dục thể thao được triển khai thường xuyên, hiệu quả.<br /> biến và quán triệt những quy định về QL SV nên có ý - Công tác QL hoạt động học tập và rèn luyện của SV<br /> thức thực hiện tốt các quy định này. được thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đã định<br /> <br /> 123<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 122-127<br /> <br /> <br /> và quy chế, quy định hiện hành. Việc xét học lực cho SV nghiệp có nhu cầu tuyển dụng chưa thường xuyên, chưa<br /> hàng kì được thực hiện công khai, minh bạch. hiệu quả.<br /> - Công tác tổ chức hành chính trong QL SV đã được - Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận<br /> Nhà trường tổ chức tương đối tốt, thực hiện đúng, đầy đủ trong SV có lúc chưa kịp thời. Một số SV chưa xác định<br /> các chế độ chính sách của Nhà nước quy định đối với SV đúng động cơ và thái độ học tập và chưa thực sự yên<br /> về miễn giảm học phí, học bổng, trợ cấp xã hội, vay tín tâm với ngành nghề lựa chọn; vẫn còn SV vi phạm quy<br /> dụng ngân hàng. chế thi cử, nội quy của địa phương, của Nhà trường. Tỉ<br /> - Nhà trường thường xuyên biểu dương, khen lệ SV tham gia nghiên cứu khoa học trong tổng số SV<br /> thưởng các tập thể, cá nhân SV đạt thành tích cao trong còn thấp. Công tác tư vấn sức khỏe, tình bạn, tình yêu,<br /> học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào và nghiên cứu phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản… cho SV<br /> khoa học; Xử lí kỉ luật kịp thời đối với SV vi phạm nội còn hạn chế.<br /> quy, quy chế. 2.2.3. Nguyên nhân của hạn chế<br /> - Nhà trường đã xác lập được mối quan hệ tốt với Những hạn chế trong công tác QL SV của Trường là<br /> chính quyền địa phương nơi SV cư trú, đặc biệt là với do một số nguyên nhân sau:<br /> cảnh sát khu vực, vì vậy đã tạo được sự phối hợp tương - Trước hết là do số lượng SV của trường khá đông<br /> đối tốt với chính quyền địa phương trong việc QL SV (gần 11.000 SV), đội ngũ cán bộ làm công tác QL SV<br /> ngoại trú tại các địa bàn SV thuê trọ. lại thiếu, kinh nghiệm còn hạn chế. Mặt khác, Nhà<br /> 2.2.2. Hạn chế trường có hơn 90% SV ở ngoại trú, cư trú trên nhiều địa<br /> - Đa số cán bộ, giảng viên có nhận thức đúng đắn về bàn rộng, phức tạp, thường xuyên thay đổi chỗ ở, khiến<br /> tầm quan trọng của công tác QL SV, song một bộ phận cho công tác phối hợp QL SV của trường gặp rất nhiều<br /> nhỏ cán bộ, giảng viên còn chưa nhận thức được tầm khó khăn.<br /> quan trọng của công tác này. Kinh phí đầu tư cho hoạt - Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho SV mới<br /> động của đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác QL SV chỉ dừng lại ở những nội dung theo phương pháp truyền<br /> còn hạn hẹp; trang thiết bị phục vụ công tác QL SV còn thống, nhiều lúc mang nặng tính hình thức, chưa được<br /> thiếu thốn. thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa đi vào chiều sâu.<br /> - Nhà trường đã cụ thể hóa các văn bản của Bộ GD- - Chưa có những biện pháp phù hợp để tăng cường<br /> ĐT về công tác QL SV, tuy nhiên, chưa xây dựng được QL hoạt động học tập và rèn luyện cũng như việc tham<br /> các kế hoạch sát tình hình thực tế với tính chất đặc thù gia các hoạt động ngoại khóa của SV.<br /> của SV trong trường. - Chưa khai thác triệt để việc ứng dụng công nghệ tin<br /> - Phòng Công tác SV còn thiếu nhân lực. Đội ngũ cán học vào công tác QL SV, chính vì vậy, chưa có được sự<br /> bộ làm công tác QL SV và đội ngũ cố vấn học tập chưa đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác này.<br /> được tập huấn, trao đổi kinh nghiệm thường xuyên với - Cán bộ làm công tác QL SV chưa được thường<br /> các trường đại học trong nước và quốc tế, nên nghiệp vụ xuyên bồi dưỡng, chưa được học tập, trao đổi kinh<br /> QL SV có phần còn hạn chế. nghiệm trong công tác QL SV với các trường trong và<br /> - Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối ngoài nước.<br /> sống cho SV vẫn còn mang tính hình thức. Việc học tập 2.3. Giải pháp đổi mới công tác quản lí sinh viên<br /> giảng dạy các môn khoa học Mác-Lênin còn chưa thực Trường Đại học Lao động - Xã hội<br /> sự có hiệu quả, chưa tạo được sự hào hứng cho SV khi 2.3.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về tầm<br /> học các môn này. quan trọng của công tác quản lí sinh viên<br /> - Sự phối hợp giữa các phòng chức năng, các khoa - Công tác SV là nhiệm vụ quan trọng của Nhà<br /> chuyên ngành, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội SV trong trường, để thực hiện tốt, đòi hỏi lãnh đạo Nhà trường đến<br /> công tác QL SV đôi khi còn chưa kịp thời. Thông tin các phòng, ban chức năng, các khoa chuyên ngành, các<br /> hai chiều giữa Nhà trường với địa phương và giữa địa trung tâm trực thuộc, các tổ chức đoàn thể trong trường<br /> phương với Nhà trường trong việc cung cấp tình hình và đội ngũ cán bộ, giảng viên phải có nhận thức sâu sắc,<br /> SV vi phạm nội quy, quy định có lúc, có nơi vẫn chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác này, do đó, Phòng<br /> thông suốt. Công tác SV cần phối hợp với Phòng Tổ chức - Hành<br /> - Công tác tư vấn việc làm cho SV còn hạn chế, như: chính - Tổng hợp, các khoa chuyên ngành có nhiều biện<br /> số lượt SV được tư vấn, tập huấn kĩ năng tìm việc còn pháp tham mưu cho BGH Nhà trường tổ chức nhiều cuộc<br /> thấp; việc phối hợp giữa Nhà trường và các doanh hội thảo, tọa đàm, các hội nghị chuyên đề về công tác<br /> <br /> 124<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 122-127<br /> <br /> <br /> SV. Một mặt, nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán - Tổ chức tốt tuần sinh hoạt công dân đầu khoá học,<br /> bộ, giảng viên, mặt khác, cùng tìm ra các giải pháp để cuối khoá học, đầu năm học cho tất cả các lớp SV, làm<br /> hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của hoạt động QL SV. tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho SV. Duy trì<br /> - Nhà trường tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và và tăng cường công tác QL SV, xây dựng kỉ cương nền<br /> ban hành các văn bản, kế hoạch về công tác SV, tổ chức nếp ở từng lớp học, giữ gìn trật tự an ninh, xây dựng môi<br /> những buổi sinh hoạt chính trị để cán bộ giảng viên nắm trường lành mạnh trong Nhà trường.<br /> bắt được tình hình KT-XH; tình hình biển đảo; tình hình - Tiếp tục triển khai toàn diện các cuộc vận động:<br /> chính trị trong nước và quốc tế, đặc biệt là các báo cáo “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;<br /> về chiến lược phát triển ngành, chiến lược phát triển “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích<br /> Trường để cán bộ, giảng viên nắm bắt và nhận thức về trong giáo dục”, đẩy mạnh hoạt động mùa thi nghiêm túc,<br /> sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược phát triển GD-ĐT của chất lượng.<br /> ngành và của Nhà trường. - Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số<br /> - Hàng năm, tổ chức phổ biến cho cán bộ, giảng viên 50/2007/QĐ-BGDĐT ngày 29/8/2007 của Bộ trưởng<br /> các nhiệm vụ trọng tâm về công tác QL SV, tổ chức các Bộ GD-ĐT ban hành Quy định về công tác giáo dục<br /> hoạt động giao lưu, tham quan học tập, hội nghị chuyên phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, SV<br /> đề, các hoạt động ngoài giờ lên lớp đối với đội ngũ cố trong các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và<br /> vấn học tập và cán bộ làm công tác SV để mọi người thấy trung cấp chuyên nghiệp; Thông tư số 10/2016/TT-<br /> được tầm quan trọng của công tác này và cùng nhau cam BGDĐT ngày 05/4/2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban<br /> kết thực hiện. hành Quy chế công tác SV đối với chương trình đào tạo<br /> - Phòng Công tác SV tăng cường trao đổi kinh đại học hệ chính quy, tạo phong trào thi đua học tập tốt,<br /> nghiệm về tầm quan trọng của công tác QL SV qua các rèn luyện tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục<br /> bài viết, tham luận đăng trên trang tin điện tử của Trường toàn diện.<br /> để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về công tác - Thông qua các hình thức sinh hoạt chuyên đề, hội<br /> QL SV. thảo, thi tìm hiểu, viết bài, tọa đàm… để truyền đạt các<br /> 2.3.2. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí sinh viên Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội đến SV một cách cụ<br /> thể, dễ hiểu, từ đó giúp SV xác định rõ vai trò, trách<br /> - Với đội ngũ cán bộ, giảng viên, chuyên viên tham<br /> nhiệm của mình trong sự nghiệp đổi mới của đất nước,<br /> gia QL SV hiện tại, Nhà trường cần tiếp tục có chương<br /> có thái độ đúng đắn trong học tập, rèn luyện và thực hiện<br /> trình, kế hoạch bồi dưỡng về công tác QL SV thông qua<br /> nếp sống văn minh, lịch sự.<br /> việc cử đi dự các hội nghị tập huấn, học hỏi kinh nghiệm.<br /> - Tổ chức các hoạt động kí cam kết thực hiện cuộc<br /> - Phòng Công tác SV phải tham mưu cho lãnh đạo<br /> vận động “Hai không”, cam kết thực hiện Luật Giao<br /> Nhà trường đề ra những yêu cầu và năng lực cần có<br /> thông đường bộ, cam kết phòng chống tệ nạn xã hội, ma<br /> của cán bộ QL SV, đội ngũ giảng viên tham gia cố vấn<br /> tuý, tội phạm, định kì tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Nhà<br /> học tập…<br /> trường với SV khoá mới.<br /> - Bản thân các cán bộ, giảng viên, chuyên viên làm<br /> - Phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội SV tổ chức<br /> công tác này cần tiếp tục nâng cao năng lực QL SV thông<br /> nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao chào<br /> qua việc tự học tập nâng cao trình độ, nâng cao trình độ<br /> đón tân SV và nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong<br /> lí luận để nhận biết, phân tích, tổng hợp và xử lí linh hoạt,<br /> SV thông qua tổ thăm dò dư luận SV.<br /> có hiệu quả các tình huống xảy ra trong quá trình QL SV.<br /> - Thông qua tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội SV để<br /> 2.3.3. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng<br /> phát động các phong trào như: Phong trào “Đền ơn, đáp<br /> cho sinh viên<br /> nghĩa”, quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ<br /> Giáo dục chính trị tư tưởng cho SV là hoạt động quan SV nghèo, giúp đỡ Bà mẹ Việt Nam anh hùng, phong<br /> trọng, nhằm chuyển hoá những chuẩn mực, giá trị tư trào Ánh sáng văn hoá hè, phong trào Thanh niên SV tình<br /> tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật thành những phẩm nguyện; tổ chức đi thăm bảo tàng, di tích lịch sử, làm vệ<br /> chất giá trị của cá nhân SV. sinh môi trường, giao lưu văn nghệ, thể thao với các<br /> Trước những thay đổi lớn của xã hội, việc tăng cường trường, giao lưu quốc tế. Tổ chức Đoàn Thanh niên và<br /> công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho SV lại càng có Hội SV phải có sự kết hợp hài hoà, không chồng chéo,<br /> ý nghĩa sâu sắc và hết sức quan trọng. Để tăng cường không phô trương hình thức, đảm bảo các phong trào<br /> giáo dục chính trị, tư tưởng cho SV, Nhà trường cần thực hoạt động theo đúng ý nghĩa và mục đích. Các phong trào<br /> hiện các nội dung sau: này sẽ tác động tích cực đến đời sống tình cảm, tinh thần<br /> <br /> 125<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 122-127<br /> <br /> <br /> của SV; giáo dục cho SV ý thức cộng đồng, tính nhân - Xây dựng cơ sở dữ liệu về SV ngoại trú. Dữ liệu<br /> văn, sự cảm thông sâu sắc với đời sống khó khăn của này cần được cập nhật thường xuyên tùy tình hình biến<br /> đồng bào ở những nơi SV đến tình nguyện. Qua phong động của SV (SV mới vào trường và SV ra trường, SV<br /> trào, SV sẽ trưởng thành lên trong nhận thức, trong tu chuyển trường). Bên cạnh đó, công tác phân tích, xử lí<br /> dưỡng rèn luyện, phấn đấu “Học tập vì ngày mai lập dữ liệu cũng phải được chú trọng.<br /> nghiệp”. - Phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức<br /> 2.3.4. Tăng cường công tác thi đua khen thưởng, kỉ luật, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho<br /> đảm bảo quyền lợi về chính sách của Nhà nước đối với SV, đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh trật<br /> sinh viên tự, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.<br /> Công tác thi đua khen thưởng đối với cá nhân và tập - Tổ chức phối hợp tổ dân phố và chủ nhà trọ - nơi<br /> thể lớp SV có thành tích cần biểu dương kịp thời, xử lí kỉ SV thuê trọ, kiểm tra định kì, kiểm tra đột xuất về việc<br /> luật nghiêm túc, đúng quy định đối với SV có hành vi vi thực hiện các quy định của Nhà trường và của địa phương<br /> phạm nội quy, quy chế. trong việc QL, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện<br /> - Tăng quy mô quỹ khen thưởng và thực hiện xã hội quy định trong học tập và rèn luyện của SV, nắm bắt kịp<br /> hóa các loại hình quỹ khen thưởng để làm phong phú, đa thời diễn biến về tâm tư, tình cảm, tư tưởng, nguyện vọng<br /> dạng các hình thức khen thưởng đối với SV như: khen của SV.<br /> thưởng cá nhân, tập thể có thành tích học tập giỏi, xuất - Phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội SV thành lập<br /> sắc, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các phong trào các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tổ chức các hoạt động sinh<br /> thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, dũng hoạt định kì, tạo sân chơi lành mạnh cho SV tham gia<br /> cảm cứu người bị nạn, dũng cảm bảo vệ an ninh chính trị hoạt động.<br /> và trật tự an toàn xã hội, các phong trào văn hóa văn nghệ, 3.2.6. Đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm cho sinh viên,<br /> thể dục thể thao… tăng cường gắn kết hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa<br /> - Kỉ luật cá nhân có hành vi vi phạm nội quy, quy chế học của sinh viên với thực tiễn cuộc sống<br /> theo đúng quy định, trình tự. Thủ tục xử lí kỉ luật cần thực - Nhà trường cần tăng cường nhân lực phụ trách công<br /> hiện công khai, minh bạch, kịp thời, nghiêm minh, chính tác tư vấn việc làm cho SV, đẩy mạnh công tác tư vấn,<br /> xác, vừa đảm bảo tính răn đe, vừa đảm bảo tính giáo dục. hướng nghiệp cho SV ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà<br /> - Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời, công khai, minh trường, phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm,<br /> bạch các chế độ chính sách của Nhà nước đối với SV các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng, các<br /> như: miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, học bổng chuyên gia về phổ biến kinh nghiệm xin việc hoặc trang<br /> khuyến khích học tập, trợ cấp xã hội, học bổng chính bị kĩ năng xin việc làm cho SV.<br /> sách, trợ cấp đột xuất cho SV có hoàn cảnh đặc biệt khó - Nhà trường thường xuyên cập nhật các thư tuyển<br /> khăn, xác nhận cho SV vay vốn tín dụng… dụng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tuyển<br /> 2.3.5. Tăng cường phối hợp trong công tác quản lí sinh dụng lao động, trên cơ sở thư tuyển dụng, Nhà trường<br /> viên ngoại trú thông tin tới SV bằng nhiều kênh, tạo điều kiện cho SV<br /> có nhiều cơ hội được tham gia phỏng vấn, tìm việc làm.<br /> Với đặc thù hơn 90% SV của trường ở ngoại trú, công<br /> tác QL SV ngoại trú luôn là một hoạt động QL rất phức - Nhà trường cần thành lập trung tâm tư vấn việc làm<br /> tạp, đa dạng, đòi hỏi phải có sự phối hợp của các lực và quan hệ doanh nghiệp trực thuộc Phòng Công tác SV,<br /> lượng, tổ chức trong và ngoài Nhà trường. đầu tư cơ sở vật chất và nguồn lực cho bộ phận làm công<br /> tác này.<br /> Công tác phối hợp giữa các phòng, khoa và các đơn<br /> vị liên quan phải đảm bảo sự thống nhất, thông suốt giữa - Nhà trường cần ban hành quy chế nghiên cứu khoa<br /> các bộ phận, các cá nhân trong hoạt động QL SV. Làm học trong SV, tăng cường giao đề tài và có chế độ hỗ trợ<br /> tốt công tác phối hợp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh phí để SV thực hiện đề tài.<br /> và chất lượng công tác QL SV và chất lượng đào tạo của 3. Kết luận<br /> Nhà trường. Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là đổi mới<br /> Trên cơ sở quy chế công tác sinh viên ngoại trú trong những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư<br /> các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ<br /> của Bộ GD-ĐT, Phòng Công tác SV chủ trì soạn thảo nội chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; từ sự lãnh<br /> dung kế hoạch, tập trung vào một số nội dung chủ yếu đạo của Đảng, sự QL của Nhà nước đến hoạt động quản<br /> sau đây: trị của các cơ sở GD-ĐT và việc tham gia của gia đình,<br /> <br /> 126<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 122-127<br /> <br /> <br /> cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC…<br /> cả các bậc học, ngành học. Cùng với sự phát triển mạnh (Tiếp theo trang 99)<br /> mẽ về KT-XH của đất nước, đứng trước yêu cầu mới<br /> về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đắc<br /> lực cho xã hội, các trường đại học phải chú trọng, quan 3. Kết luận<br /> tâm đến công tác QL SV nhằm tăng cường giáo dục Qua nghiên cứu lí luận về quản lí giáo dục, chúng tôi<br /> chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành đã tiến hành khảo sát thực trạng quản lí hoạt động dạy<br /> pháp luật cho SV trong thời kì mới. Đó cũng là nhiệm học ở các trường trung học phổ thông huyện Hồng Dân,<br /> vụ chiến lược lâu dài để cải tiến công tác QL ở các tỉnh Bạc Liêu, phân tích, đánh giá thực trạng dạy học, tìm<br /> trường đại học. Xuất phát từ các yêu cầu, nhiệm vụ của ra được các ưu điểm, hạn chế trong công tác quản lí của<br /> công tác QL SV trong tình hình mới, tác giả đề xuất một hiệu trưởng; trên cơ sở đó, đề xuất 5 biện pháp quản lí<br /> số giải pháp đổi mới công tác QL SV Trường Đại học hoạt động dạy học, nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở<br /> Lao động - Xã hội. các trường THPT huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu trong<br /> thời gian tới. Các biện pháp đề xuất có mối quan hệ biện<br /> chứng với nhau, tác động qua lại tạo nên chỉnh thể thống<br /> Tài liệu tham khảo<br /> nhất trong quá trình quản lí hoạt động dạy học ở các<br /> [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số trường THPT; thực hiện đồng bộ, linh hoạt và sáng tạo<br /> 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn các biện pháp đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt<br /> diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công động dạy học ở các trường THPT huyện Hồng Dân, tỉnh<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị Bạc Liêu trong thời gian tới.<br /> trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br /> quốc tế.<br /> [2] Bộ GD-ĐT (2007). Quyết định số 50/2007/QĐ- Tài liệu tham khảo<br /> BGDĐT ngày 29/8/2007 ban hành Quy định về [1] Võ Quang Phúc (1996). Mấy vấn đề cấp bách của lí<br /> công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức lối luận dạy học. Trường Cán bộ quản lí Giáo dục và<br /> sống cho học sinh, sinh viên trong các đại học, học Đào tạo II, TP. Hồ Chí Minh.<br /> viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên<br /> [2] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> nghiệp.<br /> [3] Bộ GD-ĐT (2008). Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục<br /> ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp gia đình, và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện<br /> Nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định<br /> em, học sinh, sinh viên. hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br /> [4] Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 10/2016/TT- [3] Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp<br /> BGDĐT, ngày 05/4/2016 về việc ban hành Quy chế dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.<br /> công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại [4] Đỗ Thị Thanh Thuỷ (chủ biên) - Nguyễn Thành<br /> học hệ chính quy. Vinh - Hà Thế Truyền - Nguyễn Thị Tuyết Hạnh<br /> [5] Trường Đại học Lao động - Xã hội. Báo cáo tổng<br /> (2017). Quản lí hoạt động dạy học trong trường phổ<br /> kết công tác sinh viên các năm học: 2015-2016;<br /> 2016-2017; 2017-2018. thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [6] Trường Đại học Lao động - Xã hội (2011). Kỉ yếu [5] Lê Hoàng Hà (2011). Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng<br /> 50 năm thành lập 1961-2011. yêu cầu dạy học theo quan điểm dạy học phân hóa<br /> [7] Trường Đại học Lao động - Xã hội (2014). Quyết ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số<br /> định số 122/QĐ-ĐHLĐXH ngày 17/01/2014 của 271, tr 35-38.<br /> Hiệu trưởng quy định Công tác sinh viên theo hệ [6] Đinh Quang Thanh Bình 2018). Thực trạng quản lí<br /> thống tín chỉ. hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường trung<br /> [8] Trường Đại học Lao động - Xã hội. Báo cáo tổng học phổ thông huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> kết năm học 2015-2016; 2016-2017; 2017-2018.<br /> Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, tr 82-89.<br /> [9] Đỗ Hoàng Toàn (2000). Giáo trình khoa học quản<br /> lí. NXB Khoa học và Kĩ thuật. [7] Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học<br /> [10] Hà Thế Ngữ - Đặng Vũ Hoạt (2001). Giáo dục học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát<br /> - Một số vấn đề về lí luận và thực tiễn. NXB Đại học triển năng lực học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học<br /> Quốc gia Hà Nội. Giáo dục, Trường Đại học Vinh.<br /> <br /> 127<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1