Công tác quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Trường Tiểu học Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm học 2021–2022
lượt xem 3
download
Bài viết "Công tác quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Trường Tiểu học Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm học 2021–2022" trình bày các giải pháp nhằm góp phần nâng cao công tác quản lí chất lượng đội ngũ giáo viên tại Trường Tiểu học Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm học 2021-2022. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công tác quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Trường Tiểu học Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm học 2021–2022
- CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH MỸ, HUYỆN BẮC TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM HỌC 2021 – 2022 Phạm Thị Nga1 1. Lớp CH21QL01. Email: 218140104027@student.tdmu.edu.vn TÓM TẮT Có thể nói việc quản lý chất lượng giáo viên là điều rất cần thiết đối với người quản lý tại các đơn vị. Bởi lẽ, có đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, có chất lượng tốt, thì người quản lý sẽ rất dễ dàng trong công tác chỉ đạo, điều hành tại trường. Bài viết trình bày các giải pháp nhằm góp phần nâng cao công tác quản lí chất lượng đội ngũ giáo viên tại Trường Tiểu học Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm học 2021-2022. Có thể liệt kê cụ thể các giải pháp hữu hiệu đó là: Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; Đổi mới phương pháp dạy học; Tăng cường trang bị thiết bị dạy học và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong dạy học; Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại trường tiểu học; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; Tăng cường công tác thi đua, khen thưởng; Tổ chức tốt các hoạt động phong trào trong nhà trường nhằm thu hút sự tham gia của đội ngũ giáo viên. Từ khóa: Công tác quản lý; chất lượng giáo viên, Trường Tiểu học 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong phần mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu quan trọng và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần XII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm "đột phá chiến lược" đó là: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo (GDĐT); phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”. Trường Tiểu học Bình Mỹ đã và đang thực hiện chỉ đạo của ngành về “Đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng đội ngũ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và giảng dạy”. Đội ngũ giáo viên là một tập hợp những người làm nghề dạy học - giáo dục được tổ chức thành một lực lượng (có tổ chức) cùng chung một nhiệm vụ là thực hiện các mục tiêu giáo dục đã đề ra cho tập hợp đó, tổ chức đó. Họ làm việc có kế hoạch và gắn bó với nhau thông qua lợi ích về vật chất và tinh thần trong khuôn khổ quy định của pháp luật, thể chế xã hội. Họ chính là nguồn lực quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Chất lượng đội ngũ giáo viên được thể hiện ở các yếu tố: phẩm chất, đạo đức; trình độ chuyên môn; nghiệp vụ sư phạm; số lượng; cơ cấu. Chất lượng của đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng nhà trường. Trạng thái chất lượng của đội ngũ giáo viên mạnh hay yếu, đội ngũ có đáp ứng được yêu cầu hay không, phụ thuộc rất nhiều vào quy mô số lượng đội ngũ, sự đồng bộ của đội ngũ, năng lực, phẩm chất của mỗi giáo viên trong đội ngũ. 226
- Trong nhà trường nguồn lực giáo dục ở trường phổ thông bao gồm tổng hợp của nhiều nguồn lực song chủ yếu là các nguồn lực như: nguồn nhân lực, nguồn tài lực, nguồn vật lực, trong đó nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng và quyết định nhất. Thực tế thì trình độ chuyên môn của giáo viên còn hạn chế, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay vì: Nhiều giáo viên lâu năm có tâm lý rất ngại thay đổi hoặc nếu có thì sự thay đổi cũng còn chậm; với những giáo viên trẻ việc nắm bắt, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học khá nhạy bén tuy nhiên chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy. Bên cạnh đó hoạt động bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên còn mang tính hình thức, chưa đồng bộ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn nhiều hạn chế. Một số giáo viên còn chưa áp dụng đổi mới phương pháp dạy học trong giảng dạy. Cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục trong nhà trường. Mặt khác, trường có một số không ít học sinh là con em có hoàn cảnh khó khăn nên việc học tập còn nhiều hạn chế dẫn đến tiếp thu kiến thức của các em không đồng đều. Là cán bộ quản lý bản thân tôi luôn băn khoăn làm sao để nâng cao tay nghề của đội ngũ giáo viên, làm sao để mỗi giáo viên thấy được cần có nhu cầu học tập, nhu cầu được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, hăng hái tham gia vào công cuộc đổi mới giáo dục trên cả nước. Bởi có chất lượng đội ngũ vững vàng sẽ có chất lượng đào tạo tốt. Chính vì lí do đó nên tôi chọn đề tài: “Công tác quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Bình Mỹ”. 2. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng việc quản lý chất lượng giáo viên ở Trường Tiểu học Bình Mỹ Nhà trường thường xuyên quan tâm việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, dựa vào trình độ chuyên môn của mỗi thành viên mà có hướng tổ chức bồi dưỡng đặc thù và mang hình thức phù hợp. Những giáo viên là thành phần kế cận của đơn vị được ban giám hiệu luôn quan tâm và tạo điều kiện, cơ hội để nâng cao trình độ cũng như tiếp cận những kiến thức mới, sáng tạo và mang tính ứng dụng cao. Tham mưu cấp trên để có những lớp bồi dưỡng, ban giám hiệu xin ý kiến lãnh đạo cho giáo viên được tham gia để học tập lẫn nhau nâng cao trình độ. Việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên được nhà trường tổ chức thường xuyên trong năm học, vào dịp hè. Đặc biệt, với chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tiếp cận kiến thức giáo dục tiến bộ kịp thời. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn ngại thay đổi, ngại tiếp cận kiến thức mới, dẫn đến chất lượng giáo viên chưa cải thiện, mang tính xa rời tập thể khó phát triển bản thân. 2.2. Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường Tiểu học Bình Mỹ 2.2.1. Mặt mạnh Cán bộ, giáo viên có tinh thần học tập cao, có hướng phát triển và trau dồi bản thân. Tinh thần ham học hỏi và tự học tập luôn được đề cao ở mỗi cán bộ, giáo viên. 227
- Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ được tất cả cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc và mong đợi. Cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn và năng lực quản lý cao, có tầm nhìn rộng và phù hợp. Đội ngũ giáo viên của trường theo đúng biên chế. Tổng số đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên là: 59 (số liệu tính đến ngày 16/4/2022), cán bộ quản lý và giáo viên đạt trình độ trên chuẩn (100%) có tinh thần, trách nhiệm cao trong giảng dạy. Bảng 2.1: Tổng số đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên tại trường Ban giám hiệu Giáo viên Nhân viên Trình độ chuyên môn Tổng số Cao Trung TS Nữ TS Nữ TS Nữ Thạc sĩ Đại học đẳng cấp 59 3 2 37 32 19 16 2 57 Ban giám hiệu Giáo viên Nhân viên Trình độ chuyên môn Tổng số Cao Trung TS Nữ TS Nữ TS Nữ Thạc sĩ Đại học đẳng cấp 59 3 2 37 32 19 16 2 57 Bảng 2.2: Thâm niên và tay nghề của cán bộ giáo viên tại trường Thâm niên Xếp loại tay nghề Khối Số lượng Trên 20 Trên 10 Dưới 10 Trung Giỏi Khá Yếu lớp GV năm năm năm bình Tỉnh Huyện Trường 1 5 2 3 1 4 0 0 0 2 6 2 1 3 1 3 2 0 0 3 6 2 2 2 2 4 0 0 0 4 6 1 5 1 3 2 0 0 5 4 1 3 1 3 0 0 0 Bộ 10 1 1 8 2 5 3 0 0 môn Cộng 37 7 6 24 8 22 7 0 0 2.2.2. Mặt yếu Giáo viên lớn tuổi chiếm khoảng 1/5 giáo viên toàn trường nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn chưa thực sự hiệu quả; còn ngại thay đổi trong phương pháp dạy học. Giáo viên trẻ chiếm phần đông chiếm hơn 2/3 giáo viên toàn trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm. Giáo viên chưa được đào tạo để khai thác tốt các thiết bị dạy học hiện đại. Một số giáo viên giảng dạy chưa đúng chuyên môn Tiểu học. 2.2.3. Cơ hội Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, Cha mẹ học sinh. Sở giáo dục mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Sở giáo dục, phòng giáo dục cung cấp các thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy học. 228
- 2.2.4. Thách thức Sự phân bổ giáo viên về trường chưa hợp lý nên một số ít giáo viên phải dạy nhiều khối lớp, chất lượng chuyên sâu chưa đảm bảo, nhiều lớp bồi dưỡng mở vào ngày thứ trong tuần nên nhiều giáo viên không tham gia tốt được. 2.3. Các kinh nghiệm thực tế đã làm tại đơn vị nhằm nâng cao công tác quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Bình Mỹ 2.3.1. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Thực hiện theo Nghị quyết số 29- NQ/TW hội nghị trung ương 8 khóa XI đã khẳng định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” nên nhà trường luôn tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo dục và lý luận chính trị theo qui định của các cấp ủy đảng. 100% giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn, tay nghề vững, nhiệt tình với công tác giáo dục, mỗi tháng họp tổ chuyên môn 2 lần/tháng. Một giáo viên là thạc sĩ Ngôn ngữ Anh. Tổ chức thao giảng xoay vòng để học tập kinh nghiệm trong tổ khối. Giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện có một giáo viên đang theo học lớp thạc sĩ quản lý giáo dục. Ban giám hiệu đủ về số lượng, trong đó 1/3 đạt trình độ thạc sĩ quản lý giáo dục, 2/3 đạt trình độ đại học và đều kinh qua lớp cán bộ quản lý và có nhiều năm làm công tác quản lý. Bảng 2.3: Thâm niên quản lí của cán bộ quản lý tại trường Chức vụ Trình độ quản lý Thời gian quản lý Hiệu trưởng Cử nhân quản lý 25 năm Phó hiệu trưởng chuyên môn Thạc sĩ quản lý giáo dục 10 năm Phó hiệu trưởng bán trú Đã học lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý 12 năm 2.3.2. Thực hiện các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học Để đổi mới phương pháp dạy học thành công trong các nhà trường, cần các yếu tố sau: nhận thức của người dạy(GV), người học (HS), người quản lý về đổi mới phương pháp dạy học. Phương pháp giáo dục phổ thông cần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” (Điều 8.2, Luật Giáo dục). Chính vì lẽ đó, khi lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy học cần dựa trên các cơ sở như nhiệm vụ dạy học, nội dung dạy học, khả năng của học sinh, điều kiện dạy học và khả năng của chính giáo viên. Có thể nói, ảnh hưởng của người thầy đến học sinh là vô cùng lớn. Chính vì vậy, người dạy cần được trang bị kiến thức đầy đủ về đổi mới phương pháp dạy học, phải không ngừng tự học và cần được bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học để từ đó bản thân người giáo viên nhận thức đúng được bản chất của đổi mới phương pháp dạy học, không cực đoan phủ nhận các phương pháp truyền thống, cũng như không quá tuyệt đối hóa các phương pháp mới. (Báo Giáo dục và thời đại, số 28 (8.7.2012)). 229
- Và thật vậy, Trường Tiểu học Bình Mỹ đã áp dụng theo sự hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo về đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường đã thực hiện một số chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có đổi mới về phương pháp dạy học theo nhóm, phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp đóng vai, phương pháp bàn tay nặn bột, phương pháp khăn trải bàn, …Và đã cho giáo viên từ khối 1 đến khối 5 thực hành về các phương pháp đó. Và đã đạt được kết quả như sau: Bảng 2.4: Một số phương pháp dạy học được áp dụng thường xuyên ở các khối lớp tại trường Lớp Tên bài dạy Môn Phương pháp 1 Cơ thể người Tự nhiên và xã hội Thảo luận nhóm, trò chơi, mô hình Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, 2 Giữ gìn vệ sinh trường, lớp Đạo đức đóng vai 3 Biết ơn các anh hùng lao động Tự nhiên và xã hội Thảo luận nhóm, trò chơi Thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai, 4 Âm thanh trong cuộc sống Khoa học làm thí nghiệm. 5 Hợp tác với những người xung quanh Khoa học Thảo luận nhóm, đóng vai, Lớp Tên bài dạy Môn Phương pháp 1 Cơ thể người Tự nhiên và xã hội Thảo luận nhóm, trò chơi, mô hình Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, 2 Giữ gìn vệ sinh trường, lớp Đạo đức đóng vai 3 Biết ơn các anh hùng lao động Tự nhiên và xã hội Thảo luận nhóm, trò chơi Thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai, 4 Âm thanh trong cuộc sống Khoa học làm thí nghiệm. 5 Hợp tác với những người xung quanh Khoa học Thảo luận nhóm, đóng vai, Tóm lại, việc thực hiện bồi dưỡng giáo viên là vô cùng cần thiết của Hiệu trưởng, bồi dưỡng cho giáo viên thông qua các chuyên đề, cho giáo viên được trực tiếp thực hành giảng dạy sau khi đã nắm vững lý thuyết, có sự đóng góp ý kiến từ phía các đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường. Có như vậy thì việc bồi dưỡng giáo viên về phương pháp đổi mới sẽ đạt hiệu quả hơn. 2.3.3. Tăng cường trang bị thiết bị dạy học và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong dạy học Trang thiết bị dạy học mới góp phần quan trọng trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay. Trong mỗi lần dự giờ Hiệu trưởng cần chú ý việc sử dụng các thiết bị dạy học. Nếu nhà trường chưa có nhiều thiết bị dạy học, Hiệu trưởng sẽ ghi nhận lại và trang bị cho đầy đủ nhằm cung cấp cho giáo viên có đầy đủ phương tiện trong việc giảng dạy. Hiện tại, các lớp học ở trường Tiểu học Bình Mỹ có thể nói các trang thiết bị được cung cấp trong việc dạy học khá đầy đủ như sau: Bảng 2.5: Tình hình sử dụng trang thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy tại trường. Năm học GV dự thi Kết quả 2018-2019 27/ 28 lớp 27/28 GV dạy học với powerpoint 2019-2020 28/ 28 lớp 28/28 GV dạy học với powerpoint 2020-2021 26/ 28 lớp 26/28 GV dạy học với powerpoint 2021-2022 28/ 28 lớp 28/28 GV dạy học với powerpoint 230
- Nhà trường cần chú trọng vào việc bồi dưỡng cho giáo viên: Thường xuyên mở các lớp tập huấn, tổ chức hội thảo về bài giảng điện tử cho giáo viên đã biết và chưa biết. Trong đó đặc biệt chú trọng đến phương pháp thiết kế bài giảng điện tử và phương pháp sư phạm khi trình chiếu bài giảng, cần xây dựng một số nội dung cơ bản về “lý luận phương pháp giảng dạy điện tử” để làm cơ sở đánh giá các bài giảng điện tử. Và năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Bình Mỹ đã thực hiện chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bài Khoa học lớp 4: Âm thanh trong cuộc sống (tiếp theo), giáo viên giảng dạy: Lê Thị Ngọc , kết quả sau tiết dạy được xếp loại Tốt. Có 6 giáo viên thi giáo viên giỏi cấp huyện đạt loại tốt và 1 giáo viên đạt giải nhất, 1 giáo viên giải khuyến khích hội thi thông qua tiết dạy có sử dụng linh hoạt công nghệ thông tin và các ứng dụng từ công nghệ tin học. Do vậy, Hiệu trưởng nhà trường phải luôn quan tâm đến việc trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học cho giáo viên, chú ý khuyến khích đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Mỗi giáo viên cần không ngừng học hỏi, trau dồi khả năng về việc sử dụng công nghệ thông tin. Giới thiệu các phần mềm dạy học, hướng dẫn giáo viên cách sử dụng phần mềm phục vụ giảng dạy trong đó chú trọng chọn phần mềm phù hợp với nội dung từng môn học, giáo viên có thể điều chỉnh theo ý đồ của mình, học sinh tự thiết kế thí nghiệm hoặc làm bài tập. Hằng năm, nhà trường tổ chức hội thi "Thiết kế hay sưu tầm đồ dùng dạy học bằng điện tử” nhằm phát hiện nhiều nhân tố mới và phần mềm hữu dụng để phục vụ công tác giảng dạy ngày càng hiệu quả hơn. Chọn tổ bộ môn hay tổ khối có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong việc sử dụng tích cực thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin nhạy bén, tiêu biểu làm điểm về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thông qua thiết kế bài giảng điện tử ở một số môn học; tổ chức xây dựng chuyên đề một số tiết dạy minh họa cho các giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm. 2.3.4. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại trường tiểu học; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp Để góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản lý giáo dục, chất lượng đội ngũ giáo viên. Vào đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, ra quyết định thành lập tổ kiểm tra do Hiệu trưởng làm tổ trưởng. Đối tượng kiểm tra là giáo viên dạy lớp; các bộ phận văn phòng. Nội dung kiểm tra: kiểm tra toàn diện hoạt động tổ chuyên môn; kết hợp thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo; kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ giáo viên, kiểm tra hồ sơ sổ sách và hoạt động của các bộ phận văn phòng như Thư viện, thiết bị, phổ cập, quản lý công tác chuyên môn, công tác văn thư, y tế, kế toán, hoạt động Đội – chữ thập đỏ, kiểm tra dự giờ thăm lớp đột xuất. 2.3.5. Tăng cường công tác thi đua, khen thưởng Như chúng ta đã biết công tác thi đua, khen thưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả của chất lượng đội ngũ giáo viên. Bởi thi đua giúp mỗi người sáng tạo hơn trong công việc, giúp mỗi người có thêm động lực và tìm thấy sự say mê ở đó. Và khen thưởng giúp động viên, khuyến khích tinh thần của người tham gia. Nếu khen thưởng đúng lúc, kịp thời và khách quan thì hiệu quả mang lại rất hiệu quả. Từ đó tinh thần tự giác, lòng yêu nghề, nhiệt huyết và sáng tạo của giáo viên tham gia các phong trào thi đua càng được nâng cao rõ rệt. 231
- Đầu năm học 2021-2022 thực hiện theo công văn số 1719/KH-SGDĐT ban hành ngày 04/10/2021 hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng trong ngành GDĐT tỉnh Bình Dương và thực hiện theo công văn số 854/PGDĐT-TĐKT của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên về việc hướng dẫn công tác xét thi đua năm học 2021 -2022. Và chính vì vậy giáo viên càng nhận thức rõ ràng hơn phong trào thi đua là cần thiết, là điều kiện bắt buộc mà mỗi giáo viên phải tham gia. Và phong trào thi đua chuyên môn là phong trào mũi nhọn trong các phong trào của nhà trường. 2.3.6. Tổ chức tốt các hoạt động phong trào trong nhà trường nhằm thu hút sự tham gia của đội ngũ giáo viên Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Thi đua là yêu nước. Yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Nhà trường đã chủ động triển khai, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội với công tác giáo dục trong nhà trường. Tổ chức tốt các hoạt động thi giáo viên dạy giỏi, giao lưu học sinh giỏi, giao lưu tiếng hát dân ca, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic cho học sinh đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. 2.3.7. Cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo chế độ chính sách đãi ngộ tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên. Là người quản lý thì tôi luôn quan tâm đến môi trường làm việc, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện, gắn bó chặt chẽ với nhân viên cấp dưới. Không gò bó cứng nhắc mà chấp hành đúng qui định cơ quan trường học nhưng phải khéo léo với nhân viên. Thường xuyên quan tâm về chế độ của giáo viên, động viên kịp thời về mặt tinh thần giúp giáo viên tích cực thay đổi nhận thức, phát triển năng lực một cách tự giác mang lại hiệu quả công việc cao. Khen những giáo viên, nhân viên có thành tích một cách kịp thời, đồng thời có cách lưu ý, nhắc nhở khéo léo, tinh tế mang tính xây dựng đối với những nhân viên có hành vi chưa phù hợp. 3. KẾT LUẬN Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường tiểu học Bình Mỹ tôi đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm như sau: Một là: Cần phải xây dựng nề nếp, kỷ cương trong nhà trường, đặc biệt là xây dựng tốt nề nếp dạy học nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong đội ngũ giáo viên để kịp thời uốn nắn phương pháp giảng dạy, thực hiện chương trình, giáo dục học sinh để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Hai là: Thực hiện tốt qui chế dân chủ trong trường học, công khai hóa trong mọi hoạt động để mọi người thông suốt, tâm lý thoải mái tạo sự đoàn kết nội bộ nhất trí phấn đấu vì mục tiêu chung. Ba là: Phải nắm được chủ trương của ngành, nhà nước, Đảng để có kế hoạch phát triển lâu dài, xác định được mục tiêu và chương trình hoạt động cụ thể cho từng năm. 232
- Bốn là: Quan tâm cải tiến công tác quản lí, lề lối làm việc, hoạt động chuyên môn để tạo cơ sở cho nhà trường tổ chức tốt các hoạt động và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao của từng năm học. Năm là: Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ; có chính sách khen thưởng phù hợp và kịp thời động viên đội ngũ. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. CBQLGD theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, cần quán triệt quan điểm phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQLGD theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ( ngày 4-11-2013) của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; 2. Chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học” (báo GD&TĐ, 8.2.2021). 3. Hồ Hoàng Thanh Vân (2013), Phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học tỉnh Lâm Đồng trong thời kì hội nhập, Tạp chí Giáo dục, số 320, tr 16-18. 4. NGƯT.T.S. Ninh Văn Bình (2021), Quản lý nguồn nhân lực trong giáo dục. 5. Nguyễn Minh Lý, Phan Kim Thanh (2003) Nghiệp vụ quản lý trường THCS, Tập 4. TP. Hồ Chí Minh: Trường QLGD Tp. Hồ Chí Minh. 6. Phan Minh Tiến - Nguyễn Thị Thanh Tình (2016), Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị theo Chuẩn nghề nghiệp, Tạp chí Giáo dục, số 392, tr 18-21. 233
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công tác văn thư lưu trữ với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2000
6 p | 1010 | 291
-
Bài giảng Bài 3: Công tác quản lý đảng viên
113 p | 629 | 73
-
Bài giảng Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2000 vào công tác văn thư lưu trữ - TS Nguyễn Lệ Nhung
29 p | 341 | 55
-
Bài cuối kỳ: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (ISO) trong công tác văn phòng, văn thư và lưu trữ
72 p | 120 | 21
-
Công tác quản lý đội ngũ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Đại học Đà Nẵng
6 p | 101 | 13
-
Vận dụng quan điểm quản lý chất lượng tổng thể vào quản lý giáo dục đạo đức cho sinh viên đại học Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
8 p | 90 | 7
-
Xây dựng cơ sở dữ liệu đảm bảo chất lượng trường đại học – nền tảng cơ bản của công tác quản lý cơ sở dữ liệu đảm bảo chất lượng
12 p | 69 | 6
-
Tăng cường công tác quản lý chất lượng đào tạo tại trường Đại học Ngoại thương thông qua áp dụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC)
21 p | 89 | 6
-
Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế
13 p | 43 | 5
-
Thực trạng quản lý chất lượng đào tạo lái xe ô tô tại trường Cao đẳng Giao thông vận tải Huế
12 p | 43 | 4
-
Quản lý chất lượng đào tạo tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội trong bối cảnh hiện nay
6 p | 61 | 3
-
Quản lý chất lượng đào tạo tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng theo mô hình ISO 9001: Cơ hội và thách thức
5 p | 23 | 3
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực quản lý chất lượng cho cán bộ quản lý trường trung học phổ thông các tỉnh Tây Nguyên
14 p | 5 | 2
-
Quản lý chất lượng giáo dục ở các Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh hiện nay
13 p | 5 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đào tạo hệ liên thông, vừa làm vừa học tại trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
3 p | 9 | 2
-
Công tác quản lý sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số tại trường Đại học Hải Dương hiện nay
8 p | 4 | 1
-
Đổi mới công tác quản lý học sinh, sinh viên và lưu học sinh Lào tại khu nội trú trường Đại học Tây Bắc
8 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn