Đổi mới giảng dạy các môn lý luận ...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ĐỔI MỚI GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ<br />
THEO TINH TH̀N NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG<br />
L̀N THỨ XII TRONG CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC<br />
Ở NƯỚC TA HIỆN NAY<br />
Nguyễn Tốt*, Trần Thị Ngọc Quyên**<br />
<br />
TÓM TẮT ṃt ćch śng ṭo v̀o tḥc tiễn gỉng ḍy lý<br />
Vịc qún trịt đưa Ngḥ quýt Đ̣i ḥi l̀n lụn ch́nh tṛ. Đồng thời nâng cao nḥn th́c,<br />
th́ XII Đ̉ng C̣ng s̉n Vịt Nam v̀o gỉng ph́t huy năng ḷc, t́nh śng ṭo trong tổ ch́c<br />
ḍy ćc môn Lý lụn ch́nh tṛ ṭi ćc Trường tḥc hịn đ̉ đưa Ngḥ quýt c̉a Đ̉ng v̀o<br />
cao đẳng, đ̣i ḥc ở nước ta hịn nay l̀ vịc cục śng, thông qua ṿn dụng những quan<br />
l̀m c̀n thít, đóng vai trò quan tṛng giúp đỉm, mục tiêu, đ̣nh hướng v̀ gỉi ph́p nêu<br />
trang ḅ cho sinh viên ḥ th́ng phương ph́p trong ćc văn kịn v̀o gỉi quýt ćc vấn đ̀<br />
lụn, th́ giới quan, nhân sinh quan v̀ ǹn cấp b́ch c̉a xã ḥi.<br />
t̉ng tư tưởng ch́nh tṛ vững chắc. Qua đó Từ khóa: đổi mới; gỉng ḍy; môn lý lụn<br />
giúp gỉng viên nắm vững những lụn đỉm ch́nh tṛ; Ngḥ quýt Đ̣i ḥi XII<br />
cơ b̉n trong ćc văn kịn Đ̣i ḥi đ̉ ṿn dụng<br />
<br />
RENEWAL OF COURSES OFFERED BY THE THEORY POLITICAL<br />
RESOLUTION SPIRIT FIRST CONGRESS PARTY XII IN COLLEGES,<br />
UNIVERSITIES IN OUR COUNTRY TODAY<br />
ABSTRACT to practical teaching political theory. At the<br />
The thoroughly put Resolution 12 th same time raise awareness and promote the<br />
Congress Communist Party of Vietnam in capacity and creativity in implementing the<br />
teaching political theory courses in colleges Resolution of the Party to bring to life, through<br />
and universities in our country today is the use of perspective, objectives, orientations<br />
the necessary work, play important role and measures stated in the documents events<br />
to help equip students methodological on solving urgent problems of the society.<br />
system, worldview, worldview and political Keywords: innovate; teach; political<br />
ideological foundation solid. Which helps theory subject; the 12th National Party<br />
teachers master the basic argument in the Congress.<br />
Congress documents to apply a creative way<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ đã đạt được những thành ṭu to lớn và có ý<br />
Từ khi Đảng và Nhà nước Việt Nam tḥc nghĩa lịch sử. Có được thành công đó là nhờ<br />
hiện đường lối đổi mới, mở cửa cho đến nay Đảng ta rất chăm lo công tác giáo dục, đào tạo<br />
<br />
* TS. Gỉng viên ch́nh, Ḅ môn LLCT & KHXHNV, Trường T39 - Ḅ Công An<br />
** ThS. Gỉng viên, Ḅ môn LLCT & KHXHNV, Trường T39 - Ḅ Công An<br />
<br />
<br />
115<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
xây ḍng nguồn ḷc con người. Đại hội Đại giảng dạy lý luận chính trị, nên rất ý thức r̃<br />
biểu toàn toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng<br />
tục đẩy mạnh chủ trương “đổi mới căn bản và lần này. Ngay từ trước và trong thời gian diễn<br />
toàn diện giáo dục, đào đạo”1 nhằm thúc đẩy ra Đại hội, cán bộ, giảng viên của Các Khoa<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quan (Bộ môn) Lý luận chính trị và khoa học xã<br />
điểm đó vừa là định hướng chiến lược, vừa hội nhân văn ở các Trường cao đẳng, đại học<br />
là đòi hỏi cấp bách tṛc tiếp đối với hệ thống đã nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến<br />
giáo dục nói chung và đào tạo đại học quốc gia nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao<br />
trong giai đoạn hiện nay. đối với Đảng, với nhân dân, với đất nước vào<br />
Trong diễn văn bế mạc Đại hội đại biểu các Ḍ thảo Văn kiện trình Đại hội và theo d̃i<br />
toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Đảng Cộng sát diễn biến của Đại hội qua các phương tiện<br />
sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã nêu r̃: thông tin đại chúng. Đặc biệt, Ban tuyên giáo<br />
“Ngay sau Đại hội, tất cả các cấp ủy, tổ chức Trung ương kết hợp với Bộ giáo dục và đào tạo<br />
đảng cần làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền đã triệu tập cán bộ, giảng viên của các Khoa<br />
sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân (Bộ môn) lý luận chính trị và khoa học xã hội<br />
về kết quả Đại hội; nghiên cứu, quán triệt sâu nhân văn ở các trường cao đẳng, đại học ḍ<br />
sắc Nghị quyết và các văn kiện Đại hội; khẩn lớp tập huấn tại Học viện chính trị quốc gia Hồ<br />
trương xây ḍng, triển khai chương trình, kế Chí Minh (khu ṿc II) với chủ đề “Học tập các<br />
hoạch hành động, khơi dậy phong trào thi Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ<br />
đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp XII của Đảng Cộng sản Việt Nam”, các đơn vị<br />
nhân dân, đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc đã chủ động tạo điều kiện để tất cả các giảng<br />
sống,”2. Và ngày 08/4/2016, Ban Tuyên giáo viên giảng dạy các môn Lý luận chính trị đều<br />
Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 04- được tṛc tiếp tham ḍ. Qua đợt tập huấn, các<br />
HD/BTGTW về việc học tập, quán triệt, tuyên giảng viên càng nhận thức sâu sắc hơn các vấn<br />
truyền, triển khai tḥc hiện Nghị quyết Đại đề được đề cập trong Nghị quyết Đại hội XII<br />
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. và xác định trách nhiệm của mình đối với việc<br />
Theo đó, việc học tập, nghiên cứu Văn kiện vận dụng, quán triệt những vấn đề đó vào công<br />
Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam là nhằm tác nghiên cứu, giảng dạy môn Lý luận chính<br />
hai mục đích. Một mặt nâng cao trình độ nhận trị tại các trường cao đẳng, đại học. Qua đó<br />
thức lý luận chính trị - kinh tế - xã hội cho đội nhằm chuẩn bị phục vụ tốt cho sinh viên trong<br />
ngũ cán bộ, đảng viên; mặt khác tṛc tiếp góp năm học mới, mỗi giảng viên điều ch̉nh bổ<br />
phần đổi mới mạnh mẽ về phong cách, năng sung trong giáo án, hồ sơ bài giảng, các bài<br />
ḷc lãnh đạo, ch̉ đạo, tổ chức của họ trên lĩnh viết gửi đăng tạp chí, hội thảo khoa học… là<br />
ṿc hoạt động tḥc tiễn. ṣ thể hiện trên tḥc tế ý thức trách nhiệm, tư<br />
duy nhanh nhạy của các thầy, cô giáo từ trong<br />
Quán triệt tinh thần đó, các Khoa (Bộ<br />
công việc giảng dạy chuyên môn đến những<br />
môn) Lý luận chính trị và khoa học xã hội<br />
diễn đàn khoa học để cùng trình bày, trao đổi<br />
nhân văn ở các Trường cao đẳng, đại học là<br />
những suy nghĩ, những nội dung, những ḍ<br />
các đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu,<br />
kiến của mình, giúp các giảng viên nắm vững<br />
1<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại những luận điểm cơ bản trong các văn kiện<br />
biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. CTQG, Hà Nội, tr.218 Đại hội, qua đó vận dụng một cách sáng tạo<br />
2<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại<br />
vào tḥc tiễn giảng dạy lý luận chính trị.<br />
biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. CTQG, Hà Nội, tr.443<br />
<br />
116<br />
Đổi mới giảng dạy các môn lý luận ...<br />
<br />
<br />
Định hướng cơ bản cho công tác nghiên Đại hội Đảng lần thứ XII là bước phát triển<br />
cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII trong lớn về lý luận của Đảng ta trong việc phát triển<br />
công tác giảng dạy lý luận môn chính trị là chủ nghĩa Mác – Lênin gắn với tḥc tiễn cách<br />
làm sáng tỏ cơ sở lý luận và cơ sở tḥc tiễn mạng Việt Nam. Đại hội XII là một đại hội đổi<br />
của nhận định: Đ̉ng C̣ng s̉n Vịt Nam đã mới lần thứ hai, là bước ngoặt của tḥc tiễn<br />
ṿn dụng śng ṭo v̀ ph́t trỉn ch̉ nghĩa phát triển đất nước và đã có những tổng kết<br />
Ḿc-Lênin, tư tưởng Hồ Ch́ Minh v̀o ṣ rất quan trọng, lần đầu tiên Đảng hệ thống hóa<br />
nghịp đổi mới đất nước theo đ̣nh hướng các quan hệ trong phát triển. Đại hội lần này<br />
xã ḥi ch̉ nghĩa v̀ trở th̀nh nhân t́ quýt Đảng ta đã phân tích đánh giá về mối quan hệ<br />
giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, làm<br />
đ̣nh thắng lợi c̉a ṣ nghịp đổi mới. Từ đó,<br />
r̃ những nội hàm về kinh tế thị trường định<br />
mỗi bài học đi sâu nghiên cứu, vận dụng hay<br />
hướng xã hội chủ nghĩa, vấn đề về dân chủ<br />
làm r̃ lĩnh ṿc, một vấn đề nào đó phù hợp<br />
xã hội chủ nghĩa, về xây ḍng hệ thống chính<br />
với tính chất, đặc điểm của bài học. Hơn nữa,<br />
quyền các cấp, vấn đề phát triển kinh tế trong<br />
Đại hội lần thứ XII của Đảng là đại hội có<br />
giai đoạn sắp tới của nước ta, vấn đề phát huy<br />
ý nghĩa quan trọng đối với ṣ phát triển của<br />
dân chủ xã hội chủ nghĩa, về vấn đề đối ngoại,<br />
đất nước ta. Đại hội đã tổng kết 30 năm đổi quốc phòng và an ninh gắn với phát triển<br />
mới của Đảng, hoạch định bước phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Những băn khoăn,<br />
cho đất nước và cũng là đại hội có những kết vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân<br />
luận làm sáng tỏ những vấn đề lý luận mà về các vấn đề lý luận trước đây hầu như đã<br />
trước đây chưa kết luận được. Việc khẳng được giải quyết. Vì vậy, các giảng viên lý luận<br />
định Đảng ta phải phát triển chủ nghĩa Mác – chính trị phải là người tiên phong trong học<br />
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là nền tập, vận dụng những quan điểm và tìm hiểu<br />
tảng và kim ch̉ nam cho mọi hành động cách để nhận thức thật thấu đáo các nội dung của<br />
mạng, đặt ra cho công tác giảng dạy các môn Nghị quyết để đưa vào bài giảng những vấn đề<br />
lý luận chính trị nhiều vấn đề mới cần phải mới về lý luận và tḥc tiễn. Khi bổ sung nội<br />
giải quyết. Trên cơ sở đó, theo chúng tôi, để dung mới trong Nghị quyết Đại hội XII vào<br />
bài giảng được sinh động. chương trình, giảng viên phải bảo đảm tính<br />
cập nhật và phù hợp với từng nhóm đối tượng<br />
2. QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XII sinh viên. Bổ sung nội dung vào chương trình<br />
CỦA ĐẢNG TRONG TỪNG HỌC PH̀N MÔN môn học theo hướng chọn lọc, thiết tḥc, phù<br />
LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI CÁC TRƯỜNG hợp với từng nhóm đối tượng người học, đồng<br />
CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC HIỆN NAY thời bảo đảm tính thống nhất; tránh trùng lặp.<br />
Th́ nhất, để quán triệt được tinh thần Trong đó, chú trọng tính định hướng chính trị,<br />
Nghị quyết XII của Đảng ta trong giảng dạy giao dục đạo đức, phong cách; rèn luyện về<br />
các môn lý luận chính trị hơn ai hết các giảng phương pháp tư duy, khả năng vận dụng giải<br />
viên phải quán triệt, học tập, vận dụng những quyết tình huống tḥc tiễn.<br />
quan điểm mới và nhận thức sâu sắc những Th́ hai, các Khoa (Bộ môn) Lý luận<br />
nội dung của Nghị quyết, những kết luận đánh Chính trị và khoa học xã hội nhân văn ở các<br />
giá của Đảng trong tổng kết 30 năm đổi mới trường cao đẳng, đại học cần xây ḍng, triển<br />
của đất nước ta. khai các hội thảo khoa học, các buổi sinh hoạt<br />
Có thể khẳng định rằng Nghị quyết của khoa học nghiên cứu sâu về từng vấn đề trong<br />
<br />
<br />
117<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
kết luận tổng kết 30 năm đổi mới và từng vấn đối ngoại của học phần Đường lối cách mạng<br />
đề được nêu trong Nghị quyết của Đảng lần của Đảng Cộng sản Việt Nam. Giảng viên<br />
này để hiểu sâu hơn, có cơ sở lý luận và tḥc muốn dạy tốt học phần này thì không cách nào<br />
tiễn làm tiền đề cho việc biên soạn các nội khác là bản thân giảng viên phải nắm vững<br />
dung bài giảng. chính sách, đường lối đối ngoại của nước ta<br />
Để làm tốt được điều này, các Khoa (Bộ qua từng kỳ Đại hội, nhất là Đại hội XII; phải<br />
môn) Lý luận Chính trị và khoa học xã hội nắm vững kiến thức về hoàn cảnh lịch sử trong<br />
nhân văn ở các Trường cao đẳng, đại học cần nước cũng như quốc tế; và phải thường xuyên<br />
xây ḍng một hệ thống các vấn đề cần hội thảo cập nhật, chắt lọc thông tin một cách chính<br />
và xác định quy mô hội thảo. Kinh nghiệm tổ xác và đầy đủ để cho bài giảng phù hợp với<br />
chức dạy học trong thời gian qua ch̉ ra rằng, tḥc tế cũng như thu hút ṣ quan tâm, chú ý<br />
cần hết sức coi trọng các hoạt động: hội thảo, của sinh viên và lôi cuốn các em, giúp các em<br />
sinh hoạt chuyên môn khoa học cấp bộ môn, giảm đi ṣ nhàm chán mà tăng ṣ thích thú khi<br />
cấp tổ. Vì ở môi trường này các vấn đề sẽ được học những môn này.<br />
tìm hiểu sâu từ phía những người làm công tác Th́ tư, về đổi mới nội dung các môn<br />
giảng dạy. Trong việc tổ chức hội thảo cần tôn Lý luận Chính trị, chúng ta cần khẳng định<br />
trọng những ý kiến trái chiều, phản biện ngược rằng, có những vấn đề, những nhà sáng lập<br />
lại những người trình bày đưa ra được những chủ nghĩa Mác-Lênin nghiên cứu vào thời<br />
lập luận cứ liệu chứng minh. Nội dung những điểm kinh tế, xã hội, ṣ phát triển của khoa<br />
bài tham luận cần được biên tập ch̉nh sửa và học đã cách xa thời đại ngày nay. Vì thế chúng<br />
trở thành tài liệu tham khảo trong giảng dạy, ta cần hiểu tinh thần lý luận Mác-Lênin một<br />
học tập. Đồng thời, đa dạng hoá các hình thức,<br />
cách biện chứng, không máy móc bê nguyên<br />
phương thức như tổ chức tọa đàm khoa học,<br />
si những nội dung không còn phù hợp vào<br />
hội thảo, sinh hoạt chuyên đề ở cấp khoa và<br />
giảng dạy và cần có ṣ phát triển, sáng tạo.<br />
cấp trường, với ṣ tham gia của các nhà khoa<br />
Do vậy cũng cần nghiên cứu lược bỏ những<br />
học, nhà nghiên cứu và đông đảo học sinh sinh<br />
nội dung đã cũ, nặng nề, có tính chất là tư<br />
viên, tăng cường trao đổi, đối thoại tṛc tiếp.<br />
liệu cho những nghiên cứu chuyên sâu. Giáo<br />
Th́ ba, bài giảng phải bám sát với giáo trình “Những nguyên lý cơ b̉n c̉a ch̉ nghĩa<br />
trình, đường lối, chủ trương, chính sách của Ḿc-Lênin” do bộ Giáo dục và Đào tạo phát<br />
Đảng và Nhà nước. Đồng thời còn phải bám hành dùng làm tài liệu chung cho các trường<br />
sát tḥc tiễn về tình hình chính trị, kinh tế - xã đại học tḥc chất cũng có những điểm còn bất<br />
hội của thế giới nói chung và của đất nước nói cập. Nhất là phần học thuyết kinh tế của chủ<br />
riêng để bài giảng đạt được hiệu quả tốt nhất. nghĩa Mác-Lênin về phương thức sản xuất tư<br />
Vì vậy, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị bản chủ nghĩa có những nội dung theo chúng<br />
phải luôn luôn cập nhật, lượm lặt thông tin và tôi là cần lược bỏ và phát triển mới nội dung<br />
biết chắt lọc thông tin một cách chính xác, đầy<br />
về chủ nghĩa tư bản hiện đại. Đưa nội dung<br />
đủ nhất và mang tính thời ṣ nhất. Đây là một<br />
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa<br />
nhiệm vụ vô cùng khó khăn mà buộc tất cả các<br />
vào nội dung giảng dạy.<br />
giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính<br />
trị phải cần cù, chăm ch̉, chịu khó và bỏ công Để gắn và liên hệ với từng ngành học, thiết<br />
nghĩ các Khoa (Bộ môn) Lý luận chính trị và<br />
sức của mình khi giảng dạy những môn này.<br />
khoa học xã hội nhân văn của các Trường cao<br />
Chẳng hạn, giảng bài chương VIII: Đường lối<br />
<br />
118<br />
Đổi mới giảng dạy các môn lý luận ...<br />
<br />
<br />
đẳng, đại học cần đặt ra chương trình biên với tḥc tiễn phải sát và phù hợp với những<br />
soạn tài liệu tham khảo phần ý nghĩa phương vấn đề lý luận mà giảng viên muốn chứng<br />
pháp luận trong các nội dung của lý luận Mác- minh. Mỗi vấn đề tḥc tiễn đưa ra, giảng viên<br />
Lênin với công tác sau này của từng chuyên cần phải phân tích để người học thấy được<br />
ngành giảng dạy. Đây là vấn đề không mới nội dung tḥc tiễn này nó gắn với vấn đề lý<br />
nhưng chúng ta chưa làm một cách bài bản, luận như thế nào. Tất nhiên, không phải nội<br />
khoa học, trở thành một tài liệu phục vụ cho dung lý luận nào cũng phải có liên hệ tḥc tế<br />
sinh viên trong học tập nhằm đáp ứng yêu cầu, mà ch̉ nội dung nào quan trọng, cần thiết hay<br />
nhiệm vụ của giáo dục - đào tạo, đáp ứng nhu muốn tăng thêm tính thuyết phục. Bởi lẽ nếu<br />
cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập trong các bài giảng của các môn lý luận chính<br />
quốc tế của đất nước. trị, nội dung nào cũng buộc phải liên hệ tḥc<br />
Th́ năm, cần đổi mới mạnh mẽ phương tiễn thì không thể đảm bảo về mặt thời gian<br />
do dung lượng kiến tḥc lý luận quá nhiều,<br />
pháp dạy học các môn Lý luận Chính trị theo<br />
mặt khác nếu tập trung nhiều quá những vấn<br />
hướng tổ chức cho học viên tham gia tṛc tiếp<br />
đề tḥc tiễn, bài giảng có thể biến thành buổi<br />
vào việc xây ḍng nội dung bài giảng bằng<br />
nói chuyện thời ṣ. Chẳng hạn, khi dạy môn tư<br />
cách giao cho học viên nghiên cứu các nội dung<br />
tưởng Hồ Chí Minh, giảng viên cần đưa hình<br />
liên hệ vận dụng lý luận vào tḥc tiễn trong<br />
ảnh, phim tư liệu, thơ văn, những câu chuyện<br />
các hoạt động nhóm. Tổng kết đánh giá kết<br />
đời thường của Bác vào trong bài giảng; đặc<br />
quả tḥc hành chính trị xã hội và kết hợp tham<br />
biệt giảng về phần những phẩm chất đạo đức<br />
quan tḥc tế, giao lưu với các nhân chứng lịch<br />
của Hồ Chí Minh, giảng viên có thể đưa bộ<br />
sử để xây ḍng những chương trình hoạt động<br />
phim tư liệu “Hồ Ch́ Minh, chân dung ṃt<br />
ổn định, có tính mục đích r̃ ràng nhằm góp<br />
con người” vào cho sinh viên xem. Từ đó, làm<br />
phần nâng cao chất lượng dạy học các môn<br />
cho bài giảng có sức hấp dẫn cũng như thu hút<br />
học này. Đồng thời, đưa học viên đi tḥc tế để<br />
sinh viên khi học môn học này.<br />
tham quan các di tích lịch sử cũng như các cơ<br />
sở kinh tế - xã hội của đất nước để sinh viên có Một vấn đề hết sức lưu ý trong phương<br />
thể so sánh đối chiếu, kiến thức đã học trong pháp dạy học là giảng viên rất ít chú trọng đến<br />
sách vở với tḥc tiễn, nhằm tăng tính hiệu quả việc dạy cho người học phương pháp tìm kiếm<br />
của chất lượng giảng dạy và học lý luận chính kiến thức, ṭ học. Cái cách giảng lý thuyết,<br />
trị. Vì nếu thiếu kinh nghiệm tḥc tiễn, thiếu giảng khái niệm, định nghĩa theo lối áp đặt vẫn<br />
cập nhật những thông tin về tình hình kinh tế còn phổ biến. Người thầy thông thường nêu<br />
- xã hội của đất nước, thì quá trình dạy học sẽ khái niệm, định nghĩa rồi lấy những thuật ngữ<br />
không sinh động, thiếu thuyết phục dẫn tới bài này lý giải cho thuật ngữ khác dẫn đến bài học<br />
khó hiểu. Quá trình dạy học của người thầy<br />
giảng nhàm chán hoặc giáo điều không thuyết<br />
không ch̉ ra một cách r̃ ràng và cụ thể vì sao<br />
phục được học viên.<br />
có khái niệm, định nghĩa ấy và cách xây ḍng<br />
Mặt khác, khi dạy các môn lý luận chính hay nói khác là con đường, cách thức tìm kiếm<br />
trị, giảng viên cần chú ý việc đưa tḥc tiễn vào hình thành các vấn đề khoa học trong nội dung<br />
bài học sao cho hợp lý. Tính hợp lý ở đây là giáo trình. Để hiểu một cách sâu sắc những nội<br />
những yếu tố tḥc tiễn phải là những yếu tố dung khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin và ṣ<br />
điển hình, nổi bật, các ṣ kiện phải mang tính vận dụng sáng tạo, độc đáo của Đảng ta trong<br />
thời ṣ, phải có tḥc, không thêm bớt, liên hệ tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam,<br />
<br />
119<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
các giảng viên Lý luận Chính trị và khoa học trước Ngành giáo dục và lòng yêu nghề, yêu<br />
xã hội nhân văn của các Trường cao đẳng, đại người của mỗi giảng viên. Hy vọng thông qua<br />
học cần nghiên cứu tìm tòi sử dụng linh hoạt bài viết này, chúng tôi sẽ góp một phần kinh<br />
các phương pháp dạy học mới mang lại hiệu nghiệm nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng<br />
quả cao trong giảng dạy những môn lý luận giảng dạy các môn học này./.<br />
khoa học vừa rất trừu tượng lại rất sống động<br />
gắn liền với đời sống hàng ngày. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Ch̉ tḥ ś 01-<br />
3. KẾT LUẬN CT/TW, ng̀y 22-3-2016 c̉a Ḅ Ch́nh tṛ v̀<br />
Trên đây là một số suy nghĩ bước đầu về v̀ ḥc ṭp, qún trịt, tuyên truỳn, trỉn khai<br />
những vấn đề lớn có tính định hướng cho việc tḥc hịn Ngḥ quýt Đ̣i ḥi đ̣i bỉu tòn<br />
nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Đại hội XII qúc l̀n th́ XII c̉a Đ̉ng.<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam trong giảng dạy môn [2]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kịn Đ̣i<br />
Lý luận chính trị tại các Trường cao đẳng, đại ḥi đ̣i bỉu tòn qúc l̀n th́ XII, Nxb. Chính<br />
học ở nước ta hiện nay. Đương nhiên, để vận trị quốc gia – Ṣ thật, Hà Nội, 2016.<br />
dụng có hiệu quả cần cụ thể hóa hơn nữa để [3]. Đảng Cộng sản Việt Nam, website<br />
phù hợp với từng bài giảng, từng vấn đề cũng dangcongsan.vn, mục Tư liệu – văn kiện.<br />
như phù hợp với từng đối tượng đào tạo và thời [4]. Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh:<br />
lượng quy định. Điều này tiếp tục đòi hỏi mỗi Ngḥ quýt Đ̣i ḥi XII c̉a Đ̉ng với đổi mới<br />
giảng viên lý luận chính trị các Trường cao<br />
công t́c tư tưởng, lý lụn ch́nh tṛ trong ćc<br />
đẳng, đại học cần chủ động, tích c̣c để đưa<br />
trường Đ̣i ḥc, cao đẳng, Nxb. Chính trị quốc<br />
những tư tưởng cơ bản, quan điểm ch̉ đạo,<br />
gia – Ṣ thật, Hà Nội, 2016.<br />
nội dung cốt l̃i, những vấn đề mới để trang bị<br />
[5]. Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh<br />
cho sinh viên, một nguồn nhân ḷc quan trọng<br />
– Bộ giáo dục và đào tạo, Kỷ ýu Ḥi th̉o<br />
sẽ được bổ sung vào ḷc lượng lao động xã hội<br />
khoa ḥc qúc gia: Nâng cao chất lượng<br />
trong 5 năm tới, những năm triển khai Nghị<br />
gỉng ḍy, ḥc ṭp ćc môn Lý lụn ch́nh tṛ<br />
quyết Đại hội XII, góp phần thiết tḥc vào<br />
trong ćc trường đ̣i ḥc, cao đẳng, TP. Hồ<br />
tḥc hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội,<br />
đồng thời phải đầu tư hơn nữa về công sức, Chí Minh, 015.<br />
về trí tuệ cùng với trách nhiệm trước Đảng,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
120<br />