PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƢNG

TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN RẠNG ĐÔNG

BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC

HỌP CHA MẸ HỌC SINH

Tác giả:

MAI THỊ DUNG

Trình độ chuyên môn : Đại học sƣ phạm

Chức vụ:

Giáo viên

Đơn vị công tác: Trƣờng Tiểu học thị trấn Rạng Đông

Năm học 2018-2019

1

THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

1. Tên sáng kiến kinh nghiệm

“Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh”

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm

3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm

Từ ngày 15 tháng 8 năm 2018 đến ngày 25 tháng 5 năm 2019

4. Tác giả

Họ và tên: Mai Thị Dung

Năm sinh: 1991

Nơi thường trú: Nghĩa Hải - Nghĩa Hưng - Nam Định

Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm

Chức vụ công tác: Giáo viên

Nơi làm việc: Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông

Địa chỉ liên hệ: Đội 8, HTX Nam Hải, xã Nghĩa Hải

Nghĩa Hưng - Nam Định

Điện thoại: 0918.006.572

Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%

5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm

Tên đơn vị: Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông

Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định

Điện thoại: 0228.3873 483

2

Danh mục chữ cái viết tắt

Từ viết tắt Viết đầy đủ

CMHS Cha mẹ học sinh

GV Giáo viên

CMHS Cha mẹ học sinh

HS Học sinh

3

PHẦN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN

1. Đặt vấn đề

Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, việc phát triển nguồn nhân lực có trình độ

cao và phẩm chất đạo đức tốt là trách nhiệm của ngành giáo dục. Việc giáo dục, bồi

dưỡng, rèn luyện các phẩm chất, năng lực và trình độ nhằm giúp HS phát triển một

cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác

nhau. Vì thế, việc giáo dục HS luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của

nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường,

gia đình và mọi người trong xã hội, trong đó Nhà trường - Gia đình đóng vai trò

quan trọng.

Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều về Quy định đánh giá HS tiểu

học, tại Điều 6 nêu “Khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên

động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất”. Vì vậy,

một trong các nhiệm vụ của GV chủ nhiệm là tổ chức các cuộc họp CMHS để tạo

sự kết nối giữa nhà trường, GV và CMHS. Cuộc họp CMHS phải thực sự hiệu quả,

đạt được mục đích tạo được sự kết nối giữa GV và CMHS nhằm giúp HS tiến bộ

hơn trong học tập và tu dưỡng rèn luyện.

Để tổ chức buổi họp CMHS, GV chủ nhiệm và nhà trường nên đưa ra những

hình thức tổ chức mới, cải tiến nội dung họp CMHS để hiệu quả, đạt được mục

đích, tạo được sự kết nối giữa Nhà trường và gia đình nhằm giáo dục HS tốt nhất

mà không đi theo lối mòn. Là GV tiểu học thường xuyên gặp gỡ CMHS, là người

trực tiếp tổ chức các cuộc họp CMHS, tôi mạnh dạn nghiên cứu và tổng kết kinh

nghiệm:“Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh”.

2. Khách thể, đối tƣợng nghiên cứu

Khách thể nghiên cứu: Cuộc họp cha mẹ học sinh ở các trường tiểu học

Đối tượng nghiên cứu: Hình thức tổ chức mới của các cuộc họp cha mẹ

học sinh ở trường tiểu học.

4

3. Phạm vi nghiên cứu

Trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này tôi tập trung nghiên cứu “Đổi

mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh” tại Trường Tiểu học Thị trấn Rạng

Đông.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý thuyết;

Phương pháp tìm hiểu thực tế;

Phương pháp điều tra, khảo sát, thống kê;

5. Điểm mới của sáng kiến: Đưa ra một số hình thức tổ chức mới cho các cuộc

họp CMHS.

5

PHẦN II : MÔ TẢ GIẢI PHÁP

1.Mô tả giải pháp trƣớc khi tạo ra sáng kiến

1.1. Cơ sở lý luận

Công tác giáo dục luôn luôn đòi hỏi sự phối kết hợp của nhiều lực lượng. Kết

hợp các lực lượng giáo dục là một quá trình diễn ra lâu dài, liên tục. Hội nghị cán

bộ Đảng ngành giáo dục tháng 6/1957, Bác Hồ đã nói: “Giáo dục trong nhà trường

chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho

việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến

mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không

hoàn toàn”. (Trích bài nói tại Hội nghị cán bộ Đảng ngành Giáo dục tháng 6/1957).

Việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc chăm sóc giáo

dục trẻ là một trong những nguyên tắc giáo dục cơ bản. Trong đó sự phối hợp giữa

nhà trường và gia đình đặc biệt quan trọng. Điều lệ Hội CMHS kèm Thông tư

55/2011/TT- BGD ĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục- Đào tạo quy định về

trách nhiệm của CMHS, Điều 4 có ghi: “CMHS cần phối hợp tổ chức các hoạt

động dạy học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, hoạt

động văn hoá, văn nghệ, thể thao để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học

sinh sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp”. Sự thống nhất đó được thống

nhất tại các cuộc họp CMHS như quy định tại Điều 9: “Hội CMHS lớp tổ chức các

cuộc họp thường kỳ theo chương trình hoạt động cả năm học và có thể họp bất

thường khi cần thiết”.

Ngoài ra, Thông tư 22/2016/TT- BGD ĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục-

Đào tạo quy định đánh giá HS tiểu học, Điều 4 ghi rõ trách nhiệm trực tiếp tham

gia vào quá trình đánh giá HS của CMHS như sau: “Việc đánh giá cần kết hợp

đánh giá của GV, HS, CMHS”.

Sự phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội có thể diễn ra dưới nhiều hình thức.

Vấn đề hàng đầu là tất cả các lực lượng giáo dục Nhà trường, GV và gia đình phải

6

phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì

mục tiêu giáo dục HS.Vì vậy họp CMHS là hình thức tổ chức một buổi sinh hoạt có

sự tham gia của GV chủ nhiệm, phụ huynh và Nhà trường nhằm thảo luận và giúp

các em giải quyết các vấn đề học tập, hạnh kiểm, tất cả các hoạt động trong lớp

nhằm giúp các em học tốt. Các cuộc họp CMHS là nơi để nhà trường và gia đình

gặp gỡ, chia sẻ, đi đến thống nhất các biện pháp giáo dục HS.

1.2. Thực trạng

Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông có 30 lớp với 855

học sinh. Ban đại diện CMHS được thành lập gồm 30 CMHS đại diện cho 30 lớp.

Đại diện CMHS lớp 3H gồm 3 thành viên, đại diện CMHS lớp hoạt động theo

Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ Giáo dục - Đào

tạo kèm theo Điều lệ Ban đại diện CMHS.

Nhà trường tổ chức họp CMHS 3 lần /năm học:

 Lần 1: Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức một buổi họp CMHS để GV

chủ nhiệm gặp gỡ CMHS và thông qua kế hoạch hoạt động và bàn các biện

pháp giáo dục HS trong năm học.

 Lần 2: Kết thúc Học kì 1, nhà trường tổ chức họp CMHS để GV chủ nhiệm

thông báo tình hình chung, kết quả học tập, nền nếp của lớp trong học kì 1 và

phương hướng hoạt động, các biện pháp giáo dục trong học kì 2.

 Lần 3: Tổ chức họp cuối năm học để GV chủ nhiệm và PH cùng trao đổi

nhìn lại tình hình học tập, rèn luyện của con em trong năm học và đề ra các

hoạt động rèn luyện trong hè.

Hầu hết các cuộc họp CMHS đều có cấu trúc tổ chức giống nhau thường có

hai phần: Phần đầu do GV chủ nhiệm phụ trách, thông báo tình hình chung, thành

tích của nhà trường và tình hình học tập, nền nếp của lớp và nêu phương hướng

hoạt động trong thời gian tiếp theo; Phần sau do Ban đại diện CMHS của lớp điều

hành , thông báo các khoản cần chi tiêu cho lớp và con em trong các hoạt động học

tập, hoạt động giáo dục.

7

Thực trạng chung của nhiều cuộc họp CMHS chủ yếu chỉ diễn ra một chiều,

tức là GV chủ nhiệm chủ động thông báo còn CMHS lắng nghe. Những nhận xét

chung chung kiểu như: “Đa phần các em ngoan nhưng một số còn hiếu động và

nghịch ngợm”, “Một số em hay nói chuyện trong lớp”, “ Một số em đi học muộn

…”, “học sinh A còn giải toán chưa nhanh”… Có lẽ, không nhiều thông tin hơn nội

dung ghi trong sổ liên lạc. Đi họp như đi điểm danh, không ít CMHS vẫn nói vậy.

Bất kỳ CMHS nào khi nhận giấy mời của GV chủ nhiệm đều hồi hộp chờ đợi

xem GV chủ nhiệm báo cáo kết quả học tập và các vấn đề khác liên quan của con

em mình như thế nào. CMHS thường ngán ngẩm nếu GV chủ nhiệm trình bày vấn

đề học tập, rèn luyện của các em HS quá dài dòng, đôi khi có CMHS cảm thấy xấu

hổ, tự ti vì con mình học kém hoặc bị GV chủ nhiệm đem ra so sách với con

CMHS khác. Có nhiều CMHS nhanh chóng bỏ về hoặc đưa ra lý do không đến vì

họ thường nghĩ đến họp CMHS là để nộp các khoản thu và đằng nào thì họ cũng

biết được kết quả học tập của con em mình thông qua sổ liên lạc.

2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến

2.1 Mục tiêu của giải pháp

Lấy CMHS làm trung tâm trong mỗi cuộc họp để cùng tương tác với nhau

một cách thân thiện và hiệu quả nhất. Qua việc tổ chức các buổi họp CMHS giúp

cho GV chủ nhiệm - HS và CMHS hiểu nhau hơn, gắn kết hơn và cùng kiến tạo

môi trường giáo dục tích cực để học sinh vui vẻ học tập và rèn luyện.

HS sẽ có cơ hội trình bày với GV và CMHS về kết quả học tập, kế hoạch

hành động của con, hướng phát triển ưu điểm và các biện pháp khắc phục những

hạn chế. Sau khi nghe HS bày tỏ, CMHS và GV sẽ chia sẻ góp ý cho con.

Giảm đi những bức xúc, ức chế của CMHS sau các cuộc họp PHHS.

2.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp

2.2.1 Công tác chuẩn bị trƣớc buổi họp CMHS

Tìm hiểu kế hoạch họp CMHS của nhà trường và lập kế hoạch họp CMHS

của lớp chi tiết, cụ thể và đảm bảo tính khả thi.

8

Gửi giấy mời họp CMHS đến CMHS: giấy mời phải đánh bằng văn bản nêu

rõ ngày, tháng, năm, giờ, nội dung họp ngắn gọn, rõ rang.

GV chủ nhiệm phân công học sinh dọn sạch lớp, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn,

lau chùi bảng, lau dọn cửa sổ, cửa ra vào.

GV chủ nhiệm sắp xếp chỗ ngồi cho CMHS theo vị trí của con em họ ngồi

trong lớp.

Tập hợp các thông tin của lớp, đặc điểm tình hình học tập, rèn luyện, tham

gia các hoạt động,… của từng cá nhân HS.

Hướng dẫn HS một số tiết mục văn nghệ: đóng tiểu phẩm, kịch, đọc thơ,…

có nội dung là kết quả đã đạt được và những việc cần làm trong thời gian tiếp theo.

Chuẩn bị những video ghi lại hình ảnh các hoạt động học tập, trải nghiệm của các

con đã làm để CMHS cùng xem.

Dành 1 tiết Sinh hoạt lớp để HS tự đánh giá và viết những điều mình muốn

chia sẻ với CMHS.

2.2.2 Đổi mới hình thức tổ chức họp CMHS mà bản thân đã áp dụng

2.2.2.1 Đổi mới hình thức báo cáo của GV với CMHS về kết quả đạt đƣợc và

phƣơng hƣớng hoạt động trong thời gian tiếp theo.

 Mục đích: HS tự báo cáo các kết quả học tập và các hoạt động của trường

lớp thông qua các tiết mục văn nghệ. CMHS được nhìn lại các hoạt động học

tập và trải nghiệm của con thông qua các hình ảnh, video.

 Hình thức tổ chức:

- Tổ chức cho HS biểu diễn văn nghệ (hát, múa, tiểu phẩm…) đã chuẩn bị để

CMHS cùng xem trong hội nghị.

Ví dụ: Trong cuộc họp CMHS vào cuối năm học, tôi đã xây dựng cho HS

Tiểu phẩm “Buổi chầu cuối năm” và hướng dẫn HS tập văn nghệ. Sau đó HS biểu

diễn vào đầu buổi họp CMHS. Với các vai diễn Ngọc Hoàng, Táo Học tập, Táo

9

Thư viện, Táo Nề nếp, Táo Văn nghệ, Táo Môi trường,… do chính HS trong lớp

diễn, việc thông báo kết quả đã đạt được của trường và lớp được khắc sâu hơn.

Mục tiêu: Nêu các thành tích mà lớp đã đạt được trong năm học ở các mặt

học tập, nề nếp, văn nghệ,… và đưa ra một số hoạt động rèn luyện trong hè cho

HS.

Cách tiến hành: HS đóng vai diễn tiểu phẩm; các Táo sẽ báo cáo bằng thơ,

ca, vè, đọc rap,…

- Táo Học tập (Đọc thơ):

Dạ dạ, con đây ạ, con báo cáo ngay thưa Ngọc Hoàng !

Tình hình chất lượng kì này

Trăm hoa đua nở tung bay khắp trường

Giao lưu tổ chức 3 lần

Lần nào lớp cũng điền tên mình vào

Thầy cô dạy dỗ vui sao

Em thêm tu chí yên tâm học hành

Hai giải chữ đẹp khôn cùng vui sao

Ngày đêm luyện tập thể thao

2 giải huyện, thêm bao nụ cười

Phấn đấu giải cấp tỉnh thêm tươi

Nét mặt rạng rỡ người người vui thay

Chất lượng cuối năm rất hay

Đột phá – điểm mới khen thay lớp mình!

- Táo Môi trƣờng (đọc vè):

Bẩm Ngọc Hoàng con xin báo cáo ( đọc ngân nga, vừa đọc, vừa lắc đầu đu đưa)

Lớp 3H chúng con Phòng học rộng và thoáng

Thuộc Điểm trường khu 9 Quạt mát, đủ ánh sáng

Soi bóng xuống dòng sông Bàn ghế một chỗ ngồi

Ngày ngày vang tiếng hát Kê theo nhóm VNEN

10

Rất thân thiện với em

Phòng học ở tầng 2 Góc môi trường nho nhỏ

(nói đế: tầng 2) Góc sinh nhật ở đó

Như những lâu đài xinh Góc hòm thư còn có

Màu ve vàng lung linh Những bức thư yêu thương

Rực rỡ trong ánh nắng Góc sản phẩm của em

Những bông hoa nở rộ

Lớp học ngôi nhà nhỏ

Ấm áp và thân thương

Ngọc Hoàng không biết đâu các bác phụ huynh nhiệt tình ủng hộ nào tủ, nào

chậu hoa cây cảnh, nào cảnh quan sân trường, nào ghế đá ghế ngồi, nào trang trí

lớp học và còn nhiều nhiều nữa ạ! ( đọc ráp).

- Táo Nề nếp:(Hát chế)

Những hoạt động phong trào - Lớp em đã trồng nhiều loại hoa

Là những hoạt động phong trào Lớp đã tập nhiều bài ca

Chúng ta cứ hoạt động đi nào Nhạc tung tóe học sinh hòa ca

Tham gia bỗng thấy ô vui ghê Hai mươi mốt bạn đã tham gia

Rồi “Hội vui trăng rằm” tưng bừng Thế là thành ngày hội an toàn lớp ta.

Cuội theo chân ta tới đây và vui cùng Ta biết chăm chỉ mà ra

Nhiều ngày tháng giờ này tương phùng Niềm vui ấy nay vui càng vui

Mà lòng say say say… Vui thay la la la….

Vui thay la la lala….

Oh o oh...

11

HS đóng tiểu phẩm Buổi chầu cuối năm

12

HS tự tin biểu diễn văn nghệ trong Buổi họp CMHS

- Tổ chức cho CMHS xem những video, bức ảnh ghi lại các hoạt động học

tập, trải nghiệm của các con đã tham gia.

GV chủ nhiệm cần ghi lại các hình ảnh của HS trong các hoạt động học tập,

trải nghiệm… cũng như các hoạt động của Ban đại diện CMHS, CMHS đã đóng

góp cho nhà trường, lớp. Từ những hình ảnh đó, GV chủ nhiệm có thể tạo video

toàn cảnh để CMHS cùng nhìn lại các hoạt động đó vào phần đầu buổi họp.

Ví dụ: Một số hình ảnh HS chăm sóc cây góc Môi trường và vườn thực

nghiệm, hình ảnh hoạt động Thăm gia đình bạn nghèo vào dịp tết Kỷ hợi của Ban

Đại diện CMHS và HS, hình ảnh HS phấn khởi nhận thưởng trong sơ kết học kì

1…được tôi ghi lại để CMHS cùng xem lại.

13

HS tham gia chăm sóc hoa tại vườn thực nghiệm

HS tham gia chăm sóc cây Góc môi trường

14

Ban đại diện CMHS tổ chức cho HS hoạt động "Thăm gia đình bạn nghèo"

15

Mâm cỗ trung thu trong ngày Vui hội trăng rằm

Học sinh nhận thưởng trong ngày tổng kết cuối học kì 1

16

 Hiệu quả: Việc trình bày báo cáo các hoạt động của trường, lớp trở nên hay

và đạt hiệu quả cao. Khi CMHS chứng kiến các con tự tin biểu diễn, được

tham gia các trò chơi con tổ chức, CMHS có thể thấy được vai trò trung tâm

của HS trong các hoạt động giáo dục. Làm theo hình thức tổ chức này, GV

chủ nhiệm không phải một chiều báo cáo, tránh được sự nhàm chán và thoát

đươc lối mòn mô típ chung của các cuộc họp CMHS.

2.2.2.2. Tổ chức theo mô hình hội thảo “Làm bạn cùng con”

 Mục đích: CMHS thảo luận, lấy ý kiến, tìm ra các giải pháp phối hợp, nâng

cao hiệu quả giáo dục toàn diện HS.

 Hình thức tổ chức: GV chia thành các nhóm mỗi nhóm 5-6 người (giống

như các nhóm học tập của HS theo mô hình VNEN). GV nêu chủ đề để

CMHS thảo luận: “Làm thế nào để bố mẹ có thể làm bạn cùng con?”.

CMHS trao đổi về các vấn đề nhỏ: “Làm thế nào để giúp con tự giác học

tập?”,“Hỗ trợ chia sẻ Hoạt động ứng dụng với con như thế nào?, … các

nhóm có một khoảng thời gian để bàn bạc, thảo luận. Sau đó, nhóm cử đại

diện trình bày. GV chủ nhiệm và HS chính là người ghi nhận những ý kiến

này.CMHS và cả HS đều tham gia tích cực, chủ động vào cuộc họp, cùng

bàn bạc, thảo luận. Đặc biệt là khi tham gia hội thảo, CMHS được đóng góp

ý kiến, được đưa ra giải pháp, được làm việc nhóm, trình bày, chia sẻ trước

tập thể,… CMHS được trải nghiệm cách thức tổ chức hoạt động dạy học của

GV trên lớp, CMHS sẽ thấu hiểu hơn các phương pháp giảng dạy tích cực

của nhà trường.

 Hiệu quả: Khi CMHS là người xác định được trách nhiệm của mình trong

việc giáo dục HS thì trách nhiệm của GV chủ nhiệm đã được san sẻ đi nhiều

bởi GV chủ nhiệm, CMHS và HS đã có sự thống nhất những giải pháp giáo

dục. Sự chia sẻ, đồng cảm giữa GV chủ nhiệm, CMHS và HS đã tạo nên

17

niềm vui, sự tự tin cho các em HS vững vàng hơn trong môi trường học tập.

Từ đó, không khí buổi họp CMHS trở nên ấm cúng, lắng đọng, thân thiện

hơn bao giờ hết. Những câu chuyện gần gũi đã đưa CMHS lại gần nhau hơn,

cùng đồng hành với nhà trường trong việc nuôi dạy con cái. Đồng thời

những chia sẻ thẳng thắn, chân tình của CMHS với CMHS và với GV đã

giúp CMHS cảm thấy mình cần phải thấu hiểu, yêu thương con, dành thời

gian cho con, bố mẹ cần có sự nhạy cảm hơn về tâm sinh lý của con và quan

tâm kịp thời tới con hơn.

18

CMHS thảo luận trong Hội nghị

CMHS tham dự một số tiết học của con em mình

19

2.2.2.3. Đổi mới việc trao đổi thông tin giữa CMHS và HS bằng hình thức

“ Viết chia sẻ, cảm nhận”

 Mục đích: Tạo không khí buổi họp trở nên thân thiện, vui vẻ, CMHS cùng

GV lắng nghe những tâm tư của các em qua lá thư, từ đó hiểu hơn về các em,

để cùng làm bạn với các em và đồng hành với nhà trường để giáo dục các

em.

 Hình thức tổ chức: Để có những lá thư trao tay CMHS, trước đó GVchủ

nhiệm đã yêu cầu cả lớp chia sẻ vào giấy chủ đề: Con hãy viết một lá thư gửi

đến bố mẹ chia sẻ những điều mình muốn nói. Sau khi học sinh viết xong các

chia sẻ của mình, GV chủ nhiệm yêu cầu học sinh để những bức thư đó vào

chính Hộp thư cá nhân của mình.

20

HS viết lời tâm sự với cha mẹ và gửi vào Hộp thư Điều mong muốn

21

22

Những tâm tư, chia sẻ của HS

Trong buổi họp CMHS, GV chủ nhiệm dành thời gian để CMHS đọc những

chia sẻ của con, sau đó gửi gắm những lời chúc, những “hồi đáp” cho lá thư mình

nhận được vào giấy và những gửi gắm ấy được để vào Hộp thư cá nhân của các

con. Vào buổi học hôm sau, GV chủ nhiệm yêu cầu HS tự đọc những chia sẻ của

cha mẹ.

23

CMHS đọc những chia sẻ của con

24

CMHS gửi lời chia sẻ với con vào Hộp thư cá nhân của con mình

 Hiệu quả: Khi tổ chức buổi họp CMHS như vậy, ngoài việc tạo ra cầu nối

để cha mẹ hiểu hơn về con cái mình thì điều mà GV chủ nhiệm mong muốn

nhất là “CMHS đừng đặt nặng quá vấn đề điểm số, tạo áp lực cho các em.

Hãy lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của con để cùng làm bạn với

con”. Từ những cầu nối ấy, CMHS sẽ tin tưởng và cùng đồng hành với GV

chủ nhiệm trong việc giáo dục HS.

2.2.2.4 Đổi mới theo phƣơng pháp họp cha mẹ học sinh kín

 Mục đích: Tạo cơ hội cho HS thể hiện các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng

lãnh đạo, kỹ năng tổ chức, kỹ năng thuyết trình,… Mỗi HS sẽ có một khoảng

thời gian để trình bày với GV chủ nhiệm và CMHS báo cáo kết quả học tập,

25

kế hoạch hành động của con, hướng phát triển ưu điểm và khắc phục các

khuyết điểm ra sao. Sau khi nghe học sinh trình bày, CMHS và GV sẽ chia

sẻ góp ý cho con.

 Hình thức tổ chức: GV chủ nhiệm sẽ đưa ra khung giờ trước, nếu CMHS

nào khó thu xếp thì sẽ cố gắng đổi cho họ. Nên bố trí ngày họp vào ngày

nghỉ để CMHS được thuận lợi về thời gian.

GVchủ nhiệm cần thông báo rõ để CMHS hiểu và thông cảm đặc thù của

hình thức họp, cần hướng dẫn sơ qua CMHS nội dung trọng tâm trao đổi để tránh

lan man dẫn đến quá giờ.

Ví dụ: Trước cuộc họp CMHS, GV chủ nhiệm gửi giấy mời kèm theo khung

thời gian họp cho từng HS.

KHUNG THỜI GIAN HỌP CÁ NHÂN CUỐI KÌ I – LỚP 3H

Kính gửi CMHS lớp 3H! Theo kế hoạch của nhà trường, cô giáo xin gửi CM

khung thời gian họp cá nhân vào sáng chủ nhật ngày 13-01-2019. Cô giáo

mong CM hợp lực như sau:

Nếu khung thời gian hợp lí CM kí xác nhận và vui lòng đến trước giờ •

hẹn 5 phút.

Nếu khung thời gian chưa phù hợp CM vui lòng chọn và đổi vị trí với •

CM khác có khung giờ phù hợp với mình.

Nếu CM không sắp xếp trong ngày chủ nhật được cô sẽ thống nhất •

lịch riêng với CM sau.

Nếu CM đến muộn, cô sẽ sắp xếp vào khoảng thời gian trống ( nếu có) •

hoặc phiền CM lùi lại xuống cuối buổi.

STT Họ và tên học sinh Khung giờ Ghi chú

1 2 3 4

Nguyễn Thị Quỳnh Anh 7h00 – 7h10 7h10 – 7h20 Trần Tiến Anh 7h20 – 7h30 Trần Tuấn Anh 7h30 – 7h40 Trần Gia Bảo PH xác nhận

26

5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21

Trần Mạnh Cường Trần Đình Diệu Nguyễn Thị Huyền Dịu Vũ VănĐại Phan Hải Đăng Đoàn Tiến Đức Đinh Thị Thu Hiền Phạm Đình Hội Ngô Thế Khải Nguyễn Thị Thùy Linh Nguyễn Trần Bảo Ngọc Bùi Yến Nhi Nguyễn Thị Yến Nhi Vũ Văn Ninh Phạm Văn Phong Nguyễn Đức Thành Vũ Thị Tú Trinh 7h40 – 7h50 7h50 – 8h 8h10-8h20 8h20-8h30 8h30 – 8h40 8h40 – 8h50 8h50 – 9h 9h - 9h10 9h10-9h20 9h20 – 9h30 9h30 – 9h40 9h40 – 9h50 9h50 – 10h 10h -10h10 10h10-10h20 10h20-10h30 10h30–10h40

Cô giáo vô cùng cảm ơn sự đồng hành và chia sẻ của CMHS trong thời gian

vừa qua. Chúc cho buổi họp sẽ hiệu quả và hài lòng các thành viên tham dự!

Trước cuộc họp CMHS, GV chủ nhiệm đưa phiếu báo cáo kết quả học tập để

phỏng vấn HS. Để cuộc họp kín theo kế hoạch được thành công, GV chủ nhiệm cần

phải trang bị cho HS kĩ năng thuyết trình. GV chủ nhiệm dành một khoảng thời

gian để HS tập báo cáo, tránh mất thời gian khi họp cùng CMHS.

Ví dụ: Phiếu báo cáo kết quả học tập GV chủ nhiệm chuẩn bị để phỏng vấn

HS. HS sẽ dựa vào phiếu phỏng vấn để báo cáo với CMHS trong cuộc họp.

27

1) Học tập - Điểm thi cuối năm : + Toán: + TiếngViệt: + Tiếng Anh: Các môn học khác, con đạt mức:…………….……….. -Môn học yêu thích: ………………………..…. …………………………... 2) Sự tiến bộ của con trong học kì qua: - Học tập:…………… ……………………... …………………….. …………………….. -Hoạt động:………… …………………….. ……………………… ………………………

3) Con thực hiện tốt NỘI QUYcủa lớp, đó là: □Đi học đúng giờ □Không nói chuyện riêng □Lắng nghe cô giảng □Ngồi đúng tư thế □Tích cực phát biểu □ Giữ gìn vệ sinh □Tự giác học bài

BÁO CÁOKẾT QUẢ HỌC TẬP CUỐI NĂM Họ và tên :…………….

Lớp:…………………..

5)Mối quan hệ của con ở trƣờng - Con yêu thầy cô giáo…… …………………………… - Bạn thân của con: …………………………… - Mức độ hòa đồng của con với các bạn……………… …………………………..

7) Con chia sẻ với bố mẹ khi ở nhà……….. 4) Hoạt động con tham gia………………….. …………………….. ……………………… Con thích nhất hoạt động………………… ……………………… ……………………… 7) Con chia sẻ với thầy cô khi ở trƣờng

………………………. ………………………

Thầy cô chia sẻ: Bố mẹ chia sẻ:

6) Con mong muốn hỗ trợ: - Từ cha mẹ : ………………………..……… ………………………..……… ……………………………...… - Từ thầy cô giáo: ……………………..………… …………………..…………… ……………..…………………

 Hiệu quả: Sau họp CMHSthì giáo viên – học sinh và phụ huynh hiểu nhau

hơn, gắn kết hơn và cùng kiến tạo môi trường tích cực để học sinh vui vẻ rèn

luyện, cần có lộ trình tiến bộ cụ thể. Đó chính là kết quả tốt đẹp của buổi

họp.

28

Đối với hình thức tổ chức mới này, tôi đã áp dụng có hiệu quả với đặc điểm

phát triển kinh tế xã hội của địa phương và trong công tác xã hội hóa giáo dục trong

thời điểm hiện nay. Hình thức tổ chức họp CMHS kín có thể được tổ chức trong

những phiên họp bất thường khi GV chủ nhiệm, Ban Đại diện CMHS và CMHS có

thể cùng chia sẻ và thống nhất các hoạt động tổ chức trong năm học cho các con

như Vui hội trăng rằm, Đóng tủ học tập, Trang trí lớp, Thăm gia đình bạn nghèo

vào dịp Tết…

Hơn nữa khi địa phương ngày càng phát triển, có khu công nghiệp thu hút

lực lượng lao động lớn. Một số CMHS trẻ đi làm trong các khu công nghiệp, ít có

thời gian thì với cách tổ chức này, CMHS có thể tranh thủ đến họp theo khung thời

gian sắp xếp. Việc họp CMHS kín không làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày

của CMHS. Điều này làm PH cảm thấy hài lòng khi GV chủ nhiệm thấu hiểu công

việc của mình.

Hình thức tổ chức họp PH kín được những CMHS có con cá biệt rất ủng hộ

và đồng tình. CMHSkhông còn cảm thấy xấu hổ, tự ti vì chỉ có HS đó, CMHS và

GV chủ nhiệm cùng chia sẻ và trao đổi với nhau. Có những tâm sự và chia sẻ chân

thành của CMHS, đôi khi những lời bộc bạch về hoàn cảnh gia đình phần nào giúp

GV thông cảm, thấu hiểu. Từ đó, GV chủ nhiệm và CMHS cùng trao đổi cởi mở

những biện pháp giúp HS tiến bộ.

Qua việc phân công nhiệm vụ, GVCN trao quyền, tạo cơ hội cho học sinh

thể hiện các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức, kỹ năng

thuyết trình,…Khi CMHS chứng kiến các con điều hành cuộc họp, khi tham gia

các trò chơi của các con tổ chức, CMHS có thể thấy được vai trò trung tâm của học

sinh trong các hoạt động giáo dục.

2.2. 3. Những lƣu ý khi tổ chức họp CMHS theo hƣớng đổi mới

GV chủ nhiệm cần tìm hiểu và lên kế hoạch chi tiết cho từng hình thức tổ

chức mới khi áp dụng trong cuộc họp CMHS. GV chủ nhiệm phải chuẩn bị đầy đủ

mọi điều kiện để cuộc họp CMHS được diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt hiệu quả.

29

GV chủ nhiệm cần nêu ra những điểm mạnh và chỉ ra cách khắc phục điểm

yếu của HS đến với từng CMHS nhưng phải đảm bảo nguyên tắc cơ bản là không

tạo sự so sánh giữa các em dẫn đến áp lực cho CMHS và HS.

Tham khảo ý kiến của CMHS về tình hình học tập, rèn luyện năng lực, phẩm

chất của các em HS khi ở nhà. Từ đó, GV chủ nhiệm phối hợp với PH đưa ra

những yêu cầu vừa nhẹ nhàng vừa nghiêm khắc, động viên những HSvthông qua sự

hỗ trợ của GV và CMHS.

GV chủ nhiệm cần trao đổi và kết hợp chặt chẽ với Ban Đại diện CMHS.

GV chủ nhiệm và CMHS nên trao đổi cởi mở, góp ý chân thành, không chỉ

trích nặng nề đối với học sinh yếu, cá biệt, đưa ra phương pháp giải quyết xử lý

hợp lý, tế nhị đối với mỗi HS thì CMHS và các em HS sẽ hợp tác nhiệt tình với

GVchủ nhiệm.

3. Kết quả

Cảm nhận sau khi tham gia buổi họp, nhiều CMHS lớp 3H do tôi chủ nhiệm

cho biết rất bất ngờ và cảm thấy thoải mái, thú vị khi được tham gia buổi họp theo

các mô hình này. CMHS cảm thấy được tôn trọng vì được chủ động chia sẻ ý kiến

của mình, đóng góp những giải pháp cho GV chủ nhiệm trong việc giáo dục

HS…Và quan trọng nhất, sau buổi họp, CMHS cảm thấy tin tưởng vào nhà trường,

vào GV.

Lớp 3H do tôi chủ nhiệm, CMHS đã đồng hành, tiếp sức, gắn bó, đoàn kết

trong suốt năm học với tất cả các hoạt động học tập và giáo dục HS. CMHS giúp tôi

trong những buổi hướng dẫn và cùng con chăm sóc vườn thực nghiệm của trường,

CMHS hướng dẫn con thực hiện phần hoạt động ứng dụng sau mỗi bài học. Nhiều

CMHS đã hỗ trợ tích cực trong việc đổi mới không gian lớp học và lớp đạt kết quả

cao trong trường. Ban đầu lớp chỉ có 50% PH đồng ý cho con học tiếng Anh với

GV nước ngoài nhưng sau đó con số ấy đã tăng lên 100%. 2 HS đạt giải A Viết chữ

30

đúng và đẹp cấp huyện, 100% HS được CMHS đồng ý cho tham gia vào các Câu

lạc bộ do nhà trường tổ chức. Các Năng lực và phẩm chất của HS ngày một tiến bộ

hơn. Cơ sở vật chất lớp học CMHS tự nguyện ủng hộ được 1 tủ mới, trang trí đầy

đủ các góc hỗ trợ học tập không những đẹp mà còn có hiệu quả sử dụng cao.

Tủ và lớp học do PHHS ủng hộ, trang trí

31

CMHS tổ chức và tham gia các hoạt động tại trường

32

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Mỗi cuộc họp CMHS là một cơ hội hiếm để CMHS và GV chủ nhiệm

được gặp gỡ, trao đổi, tương tác với nhau một cách thân thiện và hiệu quả nhất. Bởi

không phải CMHS nào cũng có đủ thời gian để mỗi lần đến đón con lại gặp riêng

GV chủ nhiệm. Việc GV chủ nhiệm đổi mới nội dung buổi họp CMHS, lấy CMHS

làm trung tâm để các câu chuyện, những nhận xét trở nên cụ thể, thiết thực và bổ

ích hơn, là một tín hiệu đáng mừng trong trường học.

Tuy nhiên, trách nhiệm nâng cao chất lượng và hiệu quả của buổi họp

CMHS không chỉ thuộc về riêng GVchủ nhiệm, mà CMHS cũng cần hợp tác song

hành thì việc đổi mới mới đạt được kết quả cao nhất. Khi chính CMHS là người xác

định được trách nhiệm của mình trong việc giáo dục HS thì trách nhiệm của GV

cũng đã được san sẻ, tạo nên sự phối hợp chặt chẽ để đạt được mục tiêu giáo dục ở

mức độ tốt nhất.

Áp dụng các hình thức tổ chức mới trong cuộc họp CMHS đòi hỏi GV chủ

nhiệm phải không ngừng học hỏi, tìm tòi và chủ động vận dụng vào trong mỗi lần

họp mình chủ trì. Sau mỗi cuộc họp, GV chủ nhiệm cần đúc kết kinh nghiệm và từ

đó không ngại khó khi triển khai hình thức mới tổ chức họp CMHS.

2. Kiến nghị

2.1. Đối với Phòng giáo dục- Đào tạo

Tổ chức các chuyên đề về xã hội hóa giáo dục trong đó có công tác phối hợp

giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục HS.

2.2.Đối với nhà trường

Tổ chức các buổi thảo luận về công tác xã hội hóa giáo dục trong đó có việc

đổi mới hình thức tổ chức các buổi họp CMHS sao cho hiệu quả, thiết thực.

33

Thường xuyên tổ chức các buổi họp CMHS theo hướng đổi mới các hình

thức tổ chức.

Trên đây là một số nghiên cứu tôi rút ra được từ trong thực tiễn làm công tác

chủ nhiệm của mình trong năm học. Tuy là những kinh nghiệm đơn giản nhưng đã

có tác dụng rõ rệt trong công tác chủ nhiệm lớp. Rất mong nhận được sự đóng góp

ý kiến của đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để đề tài này của tôi được hoàn thiện

hơn.

PHẦN IV: CAM KẾT

Qua quá trình thực tế làm công tác chủ nhiệm cùng với sự tìm tòi nghiên

cứu, tôi đã hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm: “Đổi mới hình thức tổ chức họp

CMHS”.

Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm của tôi không sao chép hoặc vi

phạm bản quyền của ai.

TÁC GIẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Mai Thị Dung

34

MỤC LỤC

Trang Trang phụ bìa 1 Thông tin chung về sáng kiến kinh nghiệm 2 I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN 3

1. Đặt vấn đề 4 2. Đối tượng nghiên cứu 4 3. Phạm vi nghiên cứu 5 4. Phương pháp nghiên cứu 5 5 5. Điểm mới của sang kiến II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 5 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 6 1.1 Cơ sở lí luận 6 1.2 Thực trạng 7 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 8 2.1 Mục tiêu của giải pháp 8 2.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 8 2.2.1 Công tác chuẩn bị trước buổi họp CMHS 9 2.2.2 Đổi mới hình thức tổ chức họp CMHS mà bản thân đã áp dụng 9 2.2.2.1 Đổi mới hình thức báo cáo của GV với CMHS về kết quả đạt được và phương hướng hoạt động trong thời gian tiếp theo. 9 2.2.2.2 Đổi mới theo mô hình hội thảo “Làm bạn cùng con” 17 2.2.2.3. Đổi mới việc trao đổi thông tin giữa CMHS và HS bằng hình thức “ Viết chia sẻ, cảm nhận” 20

2.2.2.4 Đổi mới theo phương pháp họp CMHS kín 25

2.2.3 Những lưu ý khi tổ chức họp CMHS theo

hướng đổi mới 29

1. Kết luận 33 2. Kiến nghị 33

3. Kết quả 30 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 33 IV. CAM KẾT 34

35

CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ( Xác nhận, đánh giá, xếp loại)

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHĨA HƢNG (Xác nhận, đánh giá, xếp loại)

36

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định

Tôi là: Mai Thị Dung

Ngày tháng năm sinh: 03/09/1991

Nơi công tác: Tiểu học Thị trấn Rạng Đông

Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm ngành Giáo dục tiểu học

Tỉ lệ(%) đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%

- Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Các cuộc họp cha mẹ học sinh.

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/9/2018

- Mô tả bản chất của sáng kiến: Đưa ra các hình thức tổ chức mới họp cha mẹ học sinh để giáo viên chủ nhiệm tham khảo và áp dụng để đạt được hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp.

- Những thông tin cần được bảo mật nếu có: Không

- Những điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh.

- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Giáo viên tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh theo hình thức mới sáng kiến đưa ra, có thể gắn kết với cha mẹ học sinh tạo được hiệu quả cao trong việc cùng giáo dục học sinh.

37

- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo

ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng

thử (nếu có): Như ý kiến đánh giá của cá nhân tác giả.

- Danh sách những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng lần đầu(nếu có): Không

Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn

toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nghĩa Hưng, ngày 10 tháng 6 năm 2019

Người nộp đơn

Mai Thị Dung

38