PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƢNG
TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN RẠNG ĐÔNG
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC
HỌP CHA MẸ HỌC SINH
Tác giả:
MAI THỊ DUNG
Trình độ chuyên môn : Đại học sƣ phạm
Chức vụ:
Giáo viên
Đơn vị công tác: Trƣờng Tiểu học thị trấn Rạng Đông
Năm học 2018-2019
1
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm
“Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm
3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Từ ngày 15 tháng 8 năm 2018 đến ngày 25 tháng 5 năm 2019
4. Tác giả
Họ và tên: Mai Thị Dung
Năm sinh: 1991
Nơi thường trú: Nghĩa Hải - Nghĩa Hưng - Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông
Địa chỉ liên hệ: Đội 8, HTX Nam Hải, xã Nghĩa Hải
Nghĩa Hưng - Nam Định
Điện thoại: 0918.006.572
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Tên đơn vị: Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông
Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định
Điện thoại: 0228.3873 483
2
Danh mục chữ cái viết tắt
Từ viết tắt Viết đầy đủ
CMHS Cha mẹ học sinh
GV Giáo viên
CMHS Cha mẹ học sinh
HS Học sinh
3
PHẦN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
1. Đặt vấn đề
Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, việc phát triển nguồn nhân lực có trình độ
cao và phẩm chất đạo đức tốt là trách nhiệm của ngành giáo dục. Việc giáo dục, bồi
dưỡng, rèn luyện các phẩm chất, năng lực và trình độ nhằm giúp HS phát triển một
cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác
nhau. Vì thế, việc giáo dục HS luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của
nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường,
gia đình và mọi người trong xã hội, trong đó Nhà trường - Gia đình đóng vai trò
quan trọng.
Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều về Quy định đánh giá HS tiểu
học, tại Điều 6 nêu “Khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên
động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất”. Vì vậy,
một trong các nhiệm vụ của GV chủ nhiệm là tổ chức các cuộc họp CMHS để tạo
sự kết nối giữa nhà trường, GV và CMHS. Cuộc họp CMHS phải thực sự hiệu quả,
đạt được mục đích tạo được sự kết nối giữa GV và CMHS nhằm giúp HS tiến bộ
hơn trong học tập và tu dưỡng rèn luyện.
Để tổ chức buổi họp CMHS, GV chủ nhiệm và nhà trường nên đưa ra những
hình thức tổ chức mới, cải tiến nội dung họp CMHS để hiệu quả, đạt được mục
đích, tạo được sự kết nối giữa Nhà trường và gia đình nhằm giáo dục HS tốt nhất
mà không đi theo lối mòn. Là GV tiểu học thường xuyên gặp gỡ CMHS, là người
trực tiếp tổ chức các cuộc họp CMHS, tôi mạnh dạn nghiên cứu và tổng kết kinh
nghiệm:“Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh”.
2. Khách thể, đối tƣợng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Cuộc họp cha mẹ học sinh ở các trường tiểu học
Đối tượng nghiên cứu: Hình thức tổ chức mới của các cuộc họp cha mẹ
học sinh ở trường tiểu học.
4
3. Phạm vi nghiên cứu
Trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này tôi tập trung nghiên cứu “Đổi
mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh” tại Trường Tiểu học Thị trấn Rạng
Đông.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết;
Phương pháp tìm hiểu thực tế;
Phương pháp điều tra, khảo sát, thống kê;
5. Điểm mới của sáng kiến: Đưa ra một số hình thức tổ chức mới cho các cuộc
họp CMHS.
5
PHẦN II : MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1.Mô tả giải pháp trƣớc khi tạo ra sáng kiến
1.1. Cơ sở lý luận
Công tác giáo dục luôn luôn đòi hỏi sự phối kết hợp của nhiều lực lượng. Kết
hợp các lực lượng giáo dục là một quá trình diễn ra lâu dài, liên tục. Hội nghị cán
bộ Đảng ngành giáo dục tháng 6/1957, Bác Hồ đã nói: “Giáo dục trong nhà trường
chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho
việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến
mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không
hoàn toàn”. (Trích bài nói tại Hội nghị cán bộ Đảng ngành Giáo dục tháng 6/1957).
Việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc chăm sóc giáo
dục trẻ là một trong những nguyên tắc giáo dục cơ bản. Trong đó sự phối hợp giữa
nhà trường và gia đình đặc biệt quan trọng. Điều lệ Hội CMHS kèm Thông tư
55/2011/TT- BGD ĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục- Đào tạo quy định về
trách nhiệm của CMHS, Điều 4 có ghi: “CMHS cần phối hợp tổ chức các hoạt
động dạy học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, hoạt
động văn hoá, văn nghệ, thể thao để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học
sinh sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp”. Sự thống nhất đó được thống
nhất tại các cuộc họp CMHS như quy định tại Điều 9: “Hội CMHS lớp tổ chức các
cuộc họp thường kỳ theo chương trình hoạt động cả năm học và có thể họp bất
thường khi cần thiết”.
Ngoài ra, Thông tư 22/2016/TT- BGD ĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục-
Đào tạo quy định đánh giá HS tiểu học, Điều 4 ghi rõ trách nhiệm trực tiếp tham
gia vào quá trình đánh giá HS của CMHS như sau: “Việc đánh giá cần kết hợp
đánh giá của GV, HS, CMHS”.
Sự phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội có thể diễn ra dưới nhiều hình thức.
Vấn đề hàng đầu là tất cả các lực lượng giáo dục Nhà trường, GV và gia đình phải
6
phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì
mục tiêu giáo dục HS.Vì vậy họp CMHS là hình thức tổ chức một buổi sinh hoạt có
sự tham gia của GV chủ nhiệm, phụ huynh và Nhà trường nhằm thảo luận và giúp
các em giải quyết các vấn đề học tập, hạnh kiểm, tất cả các hoạt động trong lớp
nhằm giúp các em học tốt. Các cuộc họp CMHS là nơi để nhà trường và gia đình
gặp gỡ, chia sẻ, đi đến thống nhất các biện pháp giáo dục HS.
1.2. Thực trạng
Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông có 30 lớp với 855
học sinh. Ban đại diện CMHS được thành lập gồm 30 CMHS đại diện cho 30 lớp.
Đại diện CMHS lớp 3H gồm 3 thành viên, đại diện CMHS lớp hoạt động theo
Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ Giáo dục - Đào
tạo kèm theo Điều lệ Ban đại diện CMHS.
Nhà trường tổ chức họp CMHS 3 lần /năm học:
Lần 1: Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức một buổi họp CMHS để GV
chủ nhiệm gặp gỡ CMHS và thông qua kế hoạch hoạt động và bàn các biện
pháp giáo dục HS trong năm học.
Lần 2: Kết thúc Học kì 1, nhà trường tổ chức họp CMHS để GV chủ nhiệm
thông báo tình hình chung, kết quả học tập, nền nếp của lớp trong học kì 1 và
phương hướng hoạt động, các biện pháp giáo dục trong học kì 2.
Lần 3: Tổ chức họp cuối năm học để GV chủ nhiệm và PH cùng trao đổi
nhìn lại tình hình học tập, rèn luyện của con em trong năm học và đề ra các
hoạt động rèn luyện trong hè.
Hầu hết các cuộc họp CMHS đều có cấu trúc tổ chức giống nhau thường có
hai phần: Phần đầu do GV chủ nhiệm phụ trách, thông báo tình hình chung, thành
tích của nhà trường và tình hình học tập, nền nếp của lớp và nêu phương hướng
hoạt động trong thời gian tiếp theo; Phần sau do Ban đại diện CMHS của lớp điều
hành , thông báo các khoản cần chi tiêu cho lớp và con em trong các hoạt động học
tập, hoạt động giáo dục.
7
Thực trạng chung của nhiều cuộc họp CMHS chủ yếu chỉ diễn ra một chiều,
tức là GV chủ nhiệm chủ động thông báo còn CMHS lắng nghe. Những nhận xét
chung chung kiểu như: “Đa phần các em ngoan nhưng một số còn hiếu động và
nghịch ngợm”, “Một số em hay nói chuyện trong lớp”, “ Một số em đi học muộn
…”, “học sinh A còn giải toán chưa nhanh”… Có lẽ, không nhiều thông tin hơn nội
dung ghi trong sổ liên lạc. Đi họp như đi điểm danh, không ít CMHS vẫn nói vậy.
Bất kỳ CMHS nào khi nhận giấy mời của GV chủ nhiệm đều hồi hộp chờ đợi
xem GV chủ nhiệm báo cáo kết quả học tập và các vấn đề khác liên quan của con
em mình như thế nào. CMHS thường ngán ngẩm nếu GV chủ nhiệm trình bày vấn
đề học tập, rèn luyện của các em HS quá dài dòng, đôi khi có CMHS cảm thấy xấu
hổ, tự ti vì con mình học kém hoặc bị GV chủ nhiệm đem ra so sách với con
CMHS khác. Có nhiều CMHS nhanh chóng bỏ về hoặc đưa ra lý do không đến vì
họ thường nghĩ đến họp CMHS là để nộp các khoản thu và đằng nào thì họ cũng
biết được kết quả học tập của con em mình thông qua sổ liên lạc.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến
2.1 Mục tiêu của giải pháp
Lấy CMHS làm trung tâm trong mỗi cuộc họp để cùng tương tác với nhau
một cách thân thiện và hiệu quả nhất. Qua việc tổ chức các buổi họp CMHS giúp
cho GV chủ nhiệm - HS và CMHS hiểu nhau hơn, gắn kết hơn và cùng kiến tạo
môi trường giáo dục tích cực để học sinh vui vẻ học tập và rèn luyện.
HS sẽ có cơ hội trình bày với GV và CMHS về kết quả học tập, kế hoạch
hành động của con, hướng phát triển ưu điểm và các biện pháp khắc phục những
hạn chế. Sau khi nghe HS bày tỏ, CMHS và GV sẽ chia sẻ góp ý cho con.
Giảm đi những bức xúc, ức chế của CMHS sau các cuộc họp PHHS.
2.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
2.2.1 Công tác chuẩn bị trƣớc buổi họp CMHS
Tìm hiểu kế hoạch họp CMHS của nhà trường và lập kế hoạch họp CMHS
của lớp chi tiết, cụ thể và đảm bảo tính khả thi.
8
Gửi giấy mời họp CMHS đến CMHS: giấy mời phải đánh bằng văn bản nêu
rõ ngày, tháng, năm, giờ, nội dung họp ngắn gọn, rõ rang.
GV chủ nhiệm phân công học sinh dọn sạch lớp, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn,
lau chùi bảng, lau dọn cửa sổ, cửa ra vào.
GV chủ nhiệm sắp xếp chỗ ngồi cho CMHS theo vị trí của con em họ ngồi
trong lớp.
Tập hợp các thông tin của lớp, đặc điểm tình hình học tập, rèn luyện, tham
gia các hoạt động,… của từng cá nhân HS.
Hướng dẫn HS một số tiết mục văn nghệ: đóng tiểu phẩm, kịch, đọc thơ,…
có nội dung là kết quả đã đạt được và những việc cần làm trong thời gian tiếp theo.
Chuẩn bị những video ghi lại hình ảnh các hoạt động học tập, trải nghiệm của các
con đã làm để CMHS cùng xem.
Dành 1 tiết Sinh hoạt lớp để HS tự đánh giá và viết những điều mình muốn
chia sẻ với CMHS.
2.2.2 Đổi mới hình thức tổ chức họp CMHS mà bản thân đã áp dụng
2.2.2.1 Đổi mới hình thức báo cáo của GV với CMHS về kết quả đạt đƣợc và
phƣơng hƣớng hoạt động trong thời gian tiếp theo.
Mục đích: HS tự báo cáo các kết quả học tập và các hoạt động của trường
lớp thông qua các tiết mục văn nghệ. CMHS được nhìn lại các hoạt động học
tập và trải nghiệm của con thông qua các hình ảnh, video.
Hình thức tổ chức:
- Tổ chức cho HS biểu diễn văn nghệ (hát, múa, tiểu phẩm…) đã chuẩn bị để
CMHS cùng xem trong hội nghị.
Ví dụ: Trong cuộc họp CMHS vào cuối năm học, tôi đã xây dựng cho HS
Tiểu phẩm “Buổi chầu cuối năm” và hướng dẫn HS tập văn nghệ. Sau đó HS biểu
diễn vào đầu buổi họp CMHS. Với các vai diễn Ngọc Hoàng, Táo Học tập, Táo
9
Thư viện, Táo Nề nếp, Táo Văn nghệ, Táo Môi trường,… do chính HS trong lớp
diễn, việc thông báo kết quả đã đạt được của trường và lớp được khắc sâu hơn.
Mục tiêu: Nêu các thành tích mà lớp đã đạt được trong năm học ở các mặt
học tập, nề nếp, văn nghệ,… và đưa ra một số hoạt động rèn luyện trong hè cho
HS.
Cách tiến hành: HS đóng vai diễn tiểu phẩm; các Táo sẽ báo cáo bằng thơ,
ca, vè, đọc rap,…
- Táo Học tập (Đọc thơ):
Dạ dạ, con đây ạ, con báo cáo ngay thưa Ngọc Hoàng !
Tình hình chất lượng kì này
Trăm hoa đua nở tung bay khắp trường
Giao lưu tổ chức 3 lần
Lần nào lớp cũng điền tên mình vào
Thầy cô dạy dỗ vui sao
Em thêm tu chí yên tâm học hành
Hai giải chữ đẹp khôn cùng vui sao
Ngày đêm luyện tập thể thao
2 giải huyện, thêm bao nụ cười
Phấn đấu giải cấp tỉnh thêm tươi
Nét mặt rạng rỡ người người vui thay
Chất lượng cuối năm rất hay
Đột phá – điểm mới khen thay lớp mình!
- Táo Môi trƣờng (đọc vè):
Bẩm Ngọc Hoàng con xin báo cáo ( đọc ngân nga, vừa đọc, vừa lắc đầu đu đưa)
Lớp 3H chúng con Phòng học rộng và thoáng
Thuộc Điểm trường khu 9 Quạt mát, đủ ánh sáng
Soi bóng xuống dòng sông Bàn ghế một chỗ ngồi
Ngày ngày vang tiếng hát Kê theo nhóm VNEN
10
Rất thân thiện với em
Phòng học ở tầng 2 Góc môi trường nho nhỏ
(nói đế: tầng 2) Góc sinh nhật ở đó
Như những lâu đài xinh Góc hòm thư còn có
Màu ve vàng lung linh Những bức thư yêu thương
Rực rỡ trong ánh nắng Góc sản phẩm của em
Những bông hoa nở rộ
Lớp học ngôi nhà nhỏ
Ấm áp và thân thương
Ngọc Hoàng không biết đâu các bác phụ huynh nhiệt tình ủng hộ nào tủ, nào
chậu hoa cây cảnh, nào cảnh quan sân trường, nào ghế đá ghế ngồi, nào trang trí
lớp học và còn nhiều nhiều nữa ạ! ( đọc ráp).
- Táo Nề nếp:(Hát chế)
Những hoạt động phong trào - Lớp em đã trồng nhiều loại hoa
Là những hoạt động phong trào Lớp đã tập nhiều bài ca
Chúng ta cứ hoạt động đi nào Nhạc tung tóe học sinh hòa ca
Tham gia bỗng thấy ô vui ghê Hai mươi mốt bạn đã tham gia
Rồi “Hội vui trăng rằm” tưng bừng Thế là thành ngày hội an toàn lớp ta.
Cuội theo chân ta tới đây và vui cùng Ta biết chăm chỉ mà ra
Nhiều ngày tháng giờ này tương phùng Niềm vui ấy nay vui càng vui
Mà lòng say say say… Vui thay la la la….
Vui thay la la lala….
Oh o oh...
11
HS đóng tiểu phẩm Buổi chầu cuối năm
12
HS tự tin biểu diễn văn nghệ trong Buổi họp CMHS
- Tổ chức cho CMHS xem những video, bức ảnh ghi lại các hoạt động học
tập, trải nghiệm của các con đã tham gia.
GV chủ nhiệm cần ghi lại các hình ảnh của HS trong các hoạt động học tập,
trải nghiệm… cũng như các hoạt động của Ban đại diện CMHS, CMHS đã đóng
góp cho nhà trường, lớp. Từ những hình ảnh đó, GV chủ nhiệm có thể tạo video
toàn cảnh để CMHS cùng nhìn lại các hoạt động đó vào phần đầu buổi họp.
Ví dụ: Một số hình ảnh HS chăm sóc cây góc Môi trường và vườn thực
nghiệm, hình ảnh hoạt động Thăm gia đình bạn nghèo vào dịp tết Kỷ hợi của Ban
Đại diện CMHS và HS, hình ảnh HS phấn khởi nhận thưởng trong sơ kết học kì
1…được tôi ghi lại để CMHS cùng xem lại.
13
HS tham gia chăm sóc hoa tại vườn thực nghiệm
HS tham gia chăm sóc cây Góc môi trường
14
Ban đại diện CMHS tổ chức cho HS hoạt động "Thăm gia đình bạn nghèo"
15
Mâm cỗ trung thu trong ngày Vui hội trăng rằm
Học sinh nhận thưởng trong ngày tổng kết cuối học kì 1
16
Hiệu quả: Việc trình bày báo cáo các hoạt động của trường, lớp trở nên hay
và đạt hiệu quả cao. Khi CMHS chứng kiến các con tự tin biểu diễn, được
tham gia các trò chơi con tổ chức, CMHS có thể thấy được vai trò trung tâm
của HS trong các hoạt động giáo dục. Làm theo hình thức tổ chức này, GV
chủ nhiệm không phải một chiều báo cáo, tránh được sự nhàm chán và thoát
đươc lối mòn mô típ chung của các cuộc họp CMHS.
2.2.2.2. Tổ chức theo mô hình hội thảo “Làm bạn cùng con”
Mục đích: CMHS thảo luận, lấy ý kiến, tìm ra các giải pháp phối hợp, nâng
cao hiệu quả giáo dục toàn diện HS.
Hình thức tổ chức: GV chia thành các nhóm mỗi nhóm 5-6 người (giống
như các nhóm học tập của HS theo mô hình VNEN). GV nêu chủ đề để
CMHS thảo luận: “Làm thế nào để bố mẹ có thể làm bạn cùng con?”.
CMHS trao đổi về các vấn đề nhỏ: “Làm thế nào để giúp con tự giác học
tập?”,“Hỗ trợ chia sẻ Hoạt động ứng dụng với con như thế nào?, … các
nhóm có một khoảng thời gian để bàn bạc, thảo luận. Sau đó, nhóm cử đại
diện trình bày. GV chủ nhiệm và HS chính là người ghi nhận những ý kiến
này.CMHS và cả HS đều tham gia tích cực, chủ động vào cuộc họp, cùng
bàn bạc, thảo luận. Đặc biệt là khi tham gia hội thảo, CMHS được đóng góp
ý kiến, được đưa ra giải pháp, được làm việc nhóm, trình bày, chia sẻ trước
tập thể,… CMHS được trải nghiệm cách thức tổ chức hoạt động dạy học của
GV trên lớp, CMHS sẽ thấu hiểu hơn các phương pháp giảng dạy tích cực
của nhà trường.
Hiệu quả: Khi CMHS là người xác định được trách nhiệm của mình trong
việc giáo dục HS thì trách nhiệm của GV chủ nhiệm đã được san sẻ đi nhiều
bởi GV chủ nhiệm, CMHS và HS đã có sự thống nhất những giải pháp giáo
dục. Sự chia sẻ, đồng cảm giữa GV chủ nhiệm, CMHS và HS đã tạo nên
17
niềm vui, sự tự tin cho các em HS vững vàng hơn trong môi trường học tập.
Từ đó, không khí buổi họp CMHS trở nên ấm cúng, lắng đọng, thân thiện
hơn bao giờ hết. Những câu chuyện gần gũi đã đưa CMHS lại gần nhau hơn,
cùng đồng hành với nhà trường trong việc nuôi dạy con cái. Đồng thời
những chia sẻ thẳng thắn, chân tình của CMHS với CMHS và với GV đã
giúp CMHS cảm thấy mình cần phải thấu hiểu, yêu thương con, dành thời
gian cho con, bố mẹ cần có sự nhạy cảm hơn về tâm sinh lý của con và quan
tâm kịp thời tới con hơn.
18
CMHS thảo luận trong Hội nghị
CMHS tham dự một số tiết học của con em mình
19
2.2.2.3. Đổi mới việc trao đổi thông tin giữa CMHS và HS bằng hình thức
“ Viết chia sẻ, cảm nhận”
Mục đích: Tạo không khí buổi họp trở nên thân thiện, vui vẻ, CMHS cùng
GV lắng nghe những tâm tư của các em qua lá thư, từ đó hiểu hơn về các em,
để cùng làm bạn với các em và đồng hành với nhà trường để giáo dục các
em.
Hình thức tổ chức: Để có những lá thư trao tay CMHS, trước đó GVchủ
nhiệm đã yêu cầu cả lớp chia sẻ vào giấy chủ đề: Con hãy viết một lá thư gửi
đến bố mẹ chia sẻ những điều mình muốn nói. Sau khi học sinh viết xong các
chia sẻ của mình, GV chủ nhiệm yêu cầu học sinh để những bức thư đó vào
chính Hộp thư cá nhân của mình.
20
HS viết lời tâm sự với cha mẹ và gửi vào Hộp thư Điều mong muốn
21
22
Những tâm tư, chia sẻ của HS
Trong buổi họp CMHS, GV chủ nhiệm dành thời gian để CMHS đọc những
chia sẻ của con, sau đó gửi gắm những lời chúc, những “hồi đáp” cho lá thư mình
nhận được vào giấy và những gửi gắm ấy được để vào Hộp thư cá nhân của các
con. Vào buổi học hôm sau, GV chủ nhiệm yêu cầu HS tự đọc những chia sẻ của
cha mẹ.
23
CMHS đọc những chia sẻ của con
24
CMHS gửi lời chia sẻ với con vào Hộp thư cá nhân của con mình
Hiệu quả: Khi tổ chức buổi họp CMHS như vậy, ngoài việc tạo ra cầu nối
để cha mẹ hiểu hơn về con cái mình thì điều mà GV chủ nhiệm mong muốn
nhất là “CMHS đừng đặt nặng quá vấn đề điểm số, tạo áp lực cho các em.
Hãy lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của con để cùng làm bạn với
con”. Từ những cầu nối ấy, CMHS sẽ tin tưởng và cùng đồng hành với GV
chủ nhiệm trong việc giáo dục HS.
2.2.2.4 Đổi mới theo phƣơng pháp họp cha mẹ học sinh kín
Mục đích: Tạo cơ hội cho HS thể hiện các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng
lãnh đạo, kỹ năng tổ chức, kỹ năng thuyết trình,… Mỗi HS sẽ có một khoảng
thời gian để trình bày với GV chủ nhiệm và CMHS báo cáo kết quả học tập,
25
kế hoạch hành động của con, hướng phát triển ưu điểm và khắc phục các
khuyết điểm ra sao. Sau khi nghe học sinh trình bày, CMHS và GV sẽ chia
sẻ góp ý cho con.
Hình thức tổ chức: GV chủ nhiệm sẽ đưa ra khung giờ trước, nếu CMHS
nào khó thu xếp thì sẽ cố gắng đổi cho họ. Nên bố trí ngày họp vào ngày
nghỉ để CMHS được thuận lợi về thời gian.
GVchủ nhiệm cần thông báo rõ để CMHS hiểu và thông cảm đặc thù của
hình thức họp, cần hướng dẫn sơ qua CMHS nội dung trọng tâm trao đổi để tránh
lan man dẫn đến quá giờ.
Ví dụ: Trước cuộc họp CMHS, GV chủ nhiệm gửi giấy mời kèm theo khung
thời gian họp cho từng HS.
KHUNG THỜI GIAN HỌP CÁ NHÂN CUỐI KÌ I – LỚP 3H
Kính gửi CMHS lớp 3H! Theo kế hoạch của nhà trường, cô giáo xin gửi CM
khung thời gian họp cá nhân vào sáng chủ nhật ngày 13-01-2019. Cô giáo
mong CM hợp lực như sau:
Nếu khung thời gian hợp lí CM kí xác nhận và vui lòng đến trước giờ •
hẹn 5 phút.
Nếu khung thời gian chưa phù hợp CM vui lòng chọn và đổi vị trí với •
CM khác có khung giờ phù hợp với mình.
Nếu CM không sắp xếp trong ngày chủ nhật được cô sẽ thống nhất •
lịch riêng với CM sau.
Nếu CM đến muộn, cô sẽ sắp xếp vào khoảng thời gian trống ( nếu có) •
hoặc phiền CM lùi lại xuống cuối buổi.
STT Họ và tên học sinh Khung giờ Ghi chú
1 2 3 4
Nguyễn Thị Quỳnh Anh 7h00 – 7h10 7h10 – 7h20 Trần Tiến Anh 7h20 – 7h30 Trần Tuấn Anh 7h30 – 7h40 Trần Gia Bảo PH xác nhận
26
5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21
Trần Mạnh Cường Trần Đình Diệu Nguyễn Thị Huyền Dịu Vũ VănĐại Phan Hải Đăng Đoàn Tiến Đức Đinh Thị Thu Hiền Phạm Đình Hội Ngô Thế Khải Nguyễn Thị Thùy Linh Nguyễn Trần Bảo Ngọc Bùi Yến Nhi Nguyễn Thị Yến Nhi Vũ Văn Ninh Phạm Văn Phong Nguyễn Đức Thành Vũ Thị Tú Trinh 7h40 – 7h50 7h50 – 8h 8h10-8h20 8h20-8h30 8h30 – 8h40 8h40 – 8h50 8h50 – 9h 9h - 9h10 9h10-9h20 9h20 – 9h30 9h30 – 9h40 9h40 – 9h50 9h50 – 10h 10h -10h10 10h10-10h20 10h20-10h30 10h30–10h40
Cô giáo vô cùng cảm ơn sự đồng hành và chia sẻ của CMHS trong thời gian
vừa qua. Chúc cho buổi họp sẽ hiệu quả và hài lòng các thành viên tham dự!
Trước cuộc họp CMHS, GV chủ nhiệm đưa phiếu báo cáo kết quả học tập để
phỏng vấn HS. Để cuộc họp kín theo kế hoạch được thành công, GV chủ nhiệm cần
phải trang bị cho HS kĩ năng thuyết trình. GV chủ nhiệm dành một khoảng thời
gian để HS tập báo cáo, tránh mất thời gian khi họp cùng CMHS.
Ví dụ: Phiếu báo cáo kết quả học tập GV chủ nhiệm chuẩn bị để phỏng vấn
HS. HS sẽ dựa vào phiếu phỏng vấn để báo cáo với CMHS trong cuộc họp.
27
1) Học tập - Điểm thi cuối năm : + Toán: + TiếngViệt: + Tiếng Anh: Các môn học khác, con đạt mức:…………….……….. -Môn học yêu thích: ………………………..…. …………………………... 2) Sự tiến bộ của con trong học kì qua: - Học tập:…………… ……………………... …………………….. …………………….. -Hoạt động:………… …………………….. ……………………… ………………………
3) Con thực hiện tốt NỘI QUYcủa lớp, đó là: □Đi học đúng giờ □Không nói chuyện riêng □Lắng nghe cô giảng □Ngồi đúng tư thế □Tích cực phát biểu □ Giữ gìn vệ sinh □Tự giác học bài
BÁO CÁOKẾT QUẢ HỌC TẬP CUỐI NĂM Họ và tên :…………….
Lớp:…………………..
5)Mối quan hệ của con ở trƣờng - Con yêu thầy cô giáo…… …………………………… - Bạn thân của con: …………………………… - Mức độ hòa đồng của con với các bạn……………… …………………………..
7) Con chia sẻ với bố mẹ khi ở nhà……….. 4) Hoạt động con tham gia………………….. …………………….. ……………………… Con thích nhất hoạt động………………… ……………………… ……………………… 7) Con chia sẻ với thầy cô khi ở trƣờng
………………………. ………………………
Thầy cô chia sẻ: Bố mẹ chia sẻ:
6) Con mong muốn hỗ trợ: - Từ cha mẹ : ………………………..……… ………………………..……… ……………………………...… - Từ thầy cô giáo: ……………………..………… …………………..…………… ……………..…………………
Hiệu quả: Sau họp CMHSthì giáo viên – học sinh và phụ huynh hiểu nhau
hơn, gắn kết hơn và cùng kiến tạo môi trường tích cực để học sinh vui vẻ rèn
luyện, cần có lộ trình tiến bộ cụ thể. Đó chính là kết quả tốt đẹp của buổi
họp.
28
Đối với hình thức tổ chức mới này, tôi đã áp dụng có hiệu quả với đặc điểm
phát triển kinh tế xã hội của địa phương và trong công tác xã hội hóa giáo dục trong
thời điểm hiện nay. Hình thức tổ chức họp CMHS kín có thể được tổ chức trong
những phiên họp bất thường khi GV chủ nhiệm, Ban Đại diện CMHS và CMHS có
thể cùng chia sẻ và thống nhất các hoạt động tổ chức trong năm học cho các con
như Vui hội trăng rằm, Đóng tủ học tập, Trang trí lớp, Thăm gia đình bạn nghèo
vào dịp Tết…
Hơn nữa khi địa phương ngày càng phát triển, có khu công nghiệp thu hút
lực lượng lao động lớn. Một số CMHS trẻ đi làm trong các khu công nghiệp, ít có
thời gian thì với cách tổ chức này, CMHS có thể tranh thủ đến họp theo khung thời
gian sắp xếp. Việc họp CMHS kín không làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày
của CMHS. Điều này làm PH cảm thấy hài lòng khi GV chủ nhiệm thấu hiểu công
việc của mình.
Hình thức tổ chức họp PH kín được những CMHS có con cá biệt rất ủng hộ
và đồng tình. CMHSkhông còn cảm thấy xấu hổ, tự ti vì chỉ có HS đó, CMHS và
GV chủ nhiệm cùng chia sẻ và trao đổi với nhau. Có những tâm sự và chia sẻ chân
thành của CMHS, đôi khi những lời bộc bạch về hoàn cảnh gia đình phần nào giúp
GV thông cảm, thấu hiểu. Từ đó, GV chủ nhiệm và CMHS cùng trao đổi cởi mở
những biện pháp giúp HS tiến bộ.
Qua việc phân công nhiệm vụ, GVCN trao quyền, tạo cơ hội cho học sinh
thể hiện các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức, kỹ năng
thuyết trình,…Khi CMHS chứng kiến các con điều hành cuộc họp, khi tham gia
các trò chơi của các con tổ chức, CMHS có thể thấy được vai trò trung tâm của học
sinh trong các hoạt động giáo dục.
2.2. 3. Những lƣu ý khi tổ chức họp CMHS theo hƣớng đổi mới
GV chủ nhiệm cần tìm hiểu và lên kế hoạch chi tiết cho từng hình thức tổ
chức mới khi áp dụng trong cuộc họp CMHS. GV chủ nhiệm phải chuẩn bị đầy đủ
mọi điều kiện để cuộc họp CMHS được diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt hiệu quả.
29
GV chủ nhiệm cần nêu ra những điểm mạnh và chỉ ra cách khắc phục điểm
yếu của HS đến với từng CMHS nhưng phải đảm bảo nguyên tắc cơ bản là không
tạo sự so sánh giữa các em dẫn đến áp lực cho CMHS và HS.
Tham khảo ý kiến của CMHS về tình hình học tập, rèn luyện năng lực, phẩm
chất của các em HS khi ở nhà. Từ đó, GV chủ nhiệm phối hợp với PH đưa ra
những yêu cầu vừa nhẹ nhàng vừa nghiêm khắc, động viên những HSvthông qua sự
hỗ trợ của GV và CMHS.
GV chủ nhiệm cần trao đổi và kết hợp chặt chẽ với Ban Đại diện CMHS.
GV chủ nhiệm và CMHS nên trao đổi cởi mở, góp ý chân thành, không chỉ
trích nặng nề đối với học sinh yếu, cá biệt, đưa ra phương pháp giải quyết xử lý
hợp lý, tế nhị đối với mỗi HS thì CMHS và các em HS sẽ hợp tác nhiệt tình với
GVchủ nhiệm.
3. Kết quả
Cảm nhận sau khi tham gia buổi họp, nhiều CMHS lớp 3H do tôi chủ nhiệm
cho biết rất bất ngờ và cảm thấy thoải mái, thú vị khi được tham gia buổi họp theo
các mô hình này. CMHS cảm thấy được tôn trọng vì được chủ động chia sẻ ý kiến
của mình, đóng góp những giải pháp cho GV chủ nhiệm trong việc giáo dục
HS…Và quan trọng nhất, sau buổi họp, CMHS cảm thấy tin tưởng vào nhà trường,
vào GV.
Lớp 3H do tôi chủ nhiệm, CMHS đã đồng hành, tiếp sức, gắn bó, đoàn kết
trong suốt năm học với tất cả các hoạt động học tập và giáo dục HS. CMHS giúp tôi
trong những buổi hướng dẫn và cùng con chăm sóc vườn thực nghiệm của trường,
CMHS hướng dẫn con thực hiện phần hoạt động ứng dụng sau mỗi bài học. Nhiều
CMHS đã hỗ trợ tích cực trong việc đổi mới không gian lớp học và lớp đạt kết quả
cao trong trường. Ban đầu lớp chỉ có 50% PH đồng ý cho con học tiếng Anh với
GV nước ngoài nhưng sau đó con số ấy đã tăng lên 100%. 2 HS đạt giải A Viết chữ
30
đúng và đẹp cấp huyện, 100% HS được CMHS đồng ý cho tham gia vào các Câu
lạc bộ do nhà trường tổ chức. Các Năng lực và phẩm chất của HS ngày một tiến bộ
hơn. Cơ sở vật chất lớp học CMHS tự nguyện ủng hộ được 1 tủ mới, trang trí đầy
đủ các góc hỗ trợ học tập không những đẹp mà còn có hiệu quả sử dụng cao.
Tủ và lớp học do PHHS ủng hộ, trang trí
31
CMHS tổ chức và tham gia các hoạt động tại trường
32
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Mỗi cuộc họp CMHS là một cơ hội hiếm để CMHS và GV chủ nhiệm
được gặp gỡ, trao đổi, tương tác với nhau một cách thân thiện và hiệu quả nhất. Bởi
không phải CMHS nào cũng có đủ thời gian để mỗi lần đến đón con lại gặp riêng
GV chủ nhiệm. Việc GV chủ nhiệm đổi mới nội dung buổi họp CMHS, lấy CMHS
làm trung tâm để các câu chuyện, những nhận xét trở nên cụ thể, thiết thực và bổ
ích hơn, là một tín hiệu đáng mừng trong trường học.
Tuy nhiên, trách nhiệm nâng cao chất lượng và hiệu quả của buổi họp
CMHS không chỉ thuộc về riêng GVchủ nhiệm, mà CMHS cũng cần hợp tác song
hành thì việc đổi mới mới đạt được kết quả cao nhất. Khi chính CMHS là người xác
định được trách nhiệm của mình trong việc giáo dục HS thì trách nhiệm của GV
cũng đã được san sẻ, tạo nên sự phối hợp chặt chẽ để đạt được mục tiêu giáo dục ở
mức độ tốt nhất.
Áp dụng các hình thức tổ chức mới trong cuộc họp CMHS đòi hỏi GV chủ
nhiệm phải không ngừng học hỏi, tìm tòi và chủ động vận dụng vào trong mỗi lần
họp mình chủ trì. Sau mỗi cuộc họp, GV chủ nhiệm cần đúc kết kinh nghiệm và từ
đó không ngại khó khi triển khai hình thức mới tổ chức họp CMHS.
2. Kiến nghị
2.1. Đối với Phòng giáo dục- Đào tạo
Tổ chức các chuyên đề về xã hội hóa giáo dục trong đó có công tác phối hợp
giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục HS.
2.2.Đối với nhà trường
Tổ chức các buổi thảo luận về công tác xã hội hóa giáo dục trong đó có việc
đổi mới hình thức tổ chức các buổi họp CMHS sao cho hiệu quả, thiết thực.
33
Thường xuyên tổ chức các buổi họp CMHS theo hướng đổi mới các hình
thức tổ chức.
Trên đây là một số nghiên cứu tôi rút ra được từ trong thực tiễn làm công tác
chủ nhiệm của mình trong năm học. Tuy là những kinh nghiệm đơn giản nhưng đã
có tác dụng rõ rệt trong công tác chủ nhiệm lớp. Rất mong nhận được sự đóng góp
ý kiến của đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để đề tài này của tôi được hoàn thiện
hơn.
PHẦN IV: CAM KẾT
Qua quá trình thực tế làm công tác chủ nhiệm cùng với sự tìm tòi nghiên
cứu, tôi đã hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm: “Đổi mới hình thức tổ chức họp
CMHS”.
Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm của tôi không sao chép hoặc vi
phạm bản quyền của ai.
TÁC GIẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Mai Thị Dung
34
MỤC LỤC
Trang Trang phụ bìa 1 Thông tin chung về sáng kiến kinh nghiệm 2 I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN 3
1. Đặt vấn đề 4 2. Đối tượng nghiên cứu 4 3. Phạm vi nghiên cứu 5 4. Phương pháp nghiên cứu 5 5 5. Điểm mới của sang kiến II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 5 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 6 1.1 Cơ sở lí luận 6 1.2 Thực trạng 7 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 8 2.1 Mục tiêu của giải pháp 8 2.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 8 2.2.1 Công tác chuẩn bị trước buổi họp CMHS 9 2.2.2 Đổi mới hình thức tổ chức họp CMHS mà bản thân đã áp dụng 9 2.2.2.1 Đổi mới hình thức báo cáo của GV với CMHS về kết quả đạt được và phương hướng hoạt động trong thời gian tiếp theo. 9 2.2.2.2 Đổi mới theo mô hình hội thảo “Làm bạn cùng con” 17 2.2.2.3. Đổi mới việc trao đổi thông tin giữa CMHS và HS bằng hình thức “ Viết chia sẻ, cảm nhận” 20
2.2.2.4 Đổi mới theo phương pháp họp CMHS kín 25
2.2.3 Những lưu ý khi tổ chức họp CMHS theo
hướng đổi mới 29
1. Kết luận 33 2. Kiến nghị 33
3. Kết quả 30 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 33 IV. CAM KẾT 34
35
CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ( Xác nhận, đánh giá, xếp loại)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHĨA HƢNG (Xác nhận, đánh giá, xếp loại)
36
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định
Tôi là: Mai Thị Dung
Ngày tháng năm sinh: 03/09/1991
Nơi công tác: Tiểu học Thị trấn Rạng Đông
Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm ngành Giáo dục tiểu học
Tỉ lệ(%) đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
- Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Các cuộc họp cha mẹ học sinh.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/9/2018
- Mô tả bản chất của sáng kiến: Đưa ra các hình thức tổ chức mới họp cha mẹ học sinh để giáo viên chủ nhiệm tham khảo và áp dụng để đạt được hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp.
- Những thông tin cần được bảo mật nếu có: Không
- Những điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Giáo viên tổ chức các cuộc họp cha mẹ học sinh theo hình thức mới sáng kiến đưa ra, có thể gắn kết với cha mẹ học sinh tạo được hiệu quả cao trong việc cùng giáo dục học sinh.
37
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo
ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng
thử (nếu có): Như ý kiến đánh giá của cá nhân tác giả.
- Danh sách những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng lần đầu(nếu có): Không
Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn
toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Nghĩa Hưng, ngày 10 tháng 6 năm 2019
Người nộp đơn
Mai Thị Dung
38