BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Đi m i d y h c là nhi m v c p bách c a d y h c nói chung và
d y h c L ch s nói riêng, đc nhà n c và ngành giáo d c quan tâm nh m ượ ướ
nâng cao ch t l ng d y và h c. Qua trình đi m i di n ra toàn di n trong đó ượ
có đi m i v ph ng pháp và hình th c d y h c. ng d ng công ngh thông ươ
tin tr thành m t vi c h t s c c n thi t đ ph c v yêu c u c p bách y ế ế
nh m phát huy tính ch đng tích c c và phát huy năng l c c a h c sinh.
Nhi u ph ng pháp và hình th c m i đc ng d ng vào các b môn h c và ươ ượ
đã mang l i nh ng hi u qu nh t đnh. Vi c s d ng CNTT n c ta đã tr ướ
nên ph c p và mang tính th ng nh t. Trong công tác gi ng d y, CNTT có ườ
tác d ng m nh m , làm thay đi ph ng pháp d y và h c. Nh đó mà h c ươ
sinh h ng thú h c t p h n, k t qu là h c sinh ti p thu bài t t h n. ơ ế ế ơ
Hi n nay, trong các môn h c, ch t l ng d y và h c L ch s tr thành ượ
v n đ nóng, nhà n c và ngành giáo d c h t s c quan tâm và chú tr ng. ướ ế
Nâng cao ch t l ng d y và h c L ch s càng tr thành v n đ hàng đu. ượ
Cũng ph i th y r ng, vi c nâng cao ch t l ng d y h c b môn L ch s là s ượ
k t h p hài hoà, nhu n nhuy n c a c h th ng ph ng pháp và các hìnhế ươ
th c trong đó m i hình th c và ph ng pháp có vai trò nh t đnh riêng. ươ
L ch s là nh ng cái đã x y ra, không l p l i, không th thí nghi m, th
nghi m nh các b môn khoa h c khác. Mu n khôi ph c l i b c tranh L ch ư
s chân th c, sinh đng muôn màu muôn v , giúp h c sinh nh n th c đc và ượ
rút ra nh ng đánh giá nh n xét đc nh ng s ki n hi n t ng đã x y ra ượ ượ
không h d dàng. ng d ng công ngh thông tin s tái hi n sinh đng b c
tranh quá kh y, giúp cho h c sinh hi u quá kh và rút ra quy lu t, đánh giá,
t đó có thái đ và hành đng đúng đn, phát huy năng l c cho h c sinh.
1
Công ngh thông tin hi n nay đc v n d ng nhi u trong d y h c, ượ
trong t t c các khâu t d y- h c đn ki m tra đánh giá. Các bài h c L ch s ế
có đc tr ng là m i liên h lo gic theo th i gian, các bài h c g n k t v i nhau ư ế
theo đúng trình t tr c sau không th thay đi. Đ n m đc bài h c m i, ướ ượ
h c sinh ph i n m đc ki n th c bài cũ đ có th liên h , so sánh và rút ra ượ ế
đc tr ng c a c m t giai đo n, m t ti n trình l ch s . Ki m tra bài cũ n u ư ế ế
ch đn gi n h i đáp v i các câu h i tr l i mi ng s d nhàm chán, h c sinh ơ
không h ng thú chu n b bài cũ và đc bài m i. ng d ng công ngh thông
tin t o các trò ch i trong ki m tra bài cũ s t o h ng thú, h p d n cho h c ơ
sinh, t o h ng ph n cho các em vào bài h c m i. ư
M t trong nh ng ng d ng hi n nay đc s d ng trong d y và h c ượ
nói chung, d y và h c L ch s nói riêng chính là ph n m m Violet. Đây là
ph n m m r t ti n d ng, hi u qu , đa ch c năng, phù h p v i giáo viên.
Hi n nay, h ng ngày giáo viên ph i th c hi n ho t đng ki m tra bài cũ
v i nhi u hình th c khác nhau. Ho t đng này đôi khi di n ra nh vi c b t ư
bu c, c ng nh c, không nh ng không t o h ng thú mà còn gây căng th ng
cho h c sinh. L ch s l p 10 (c b n) là m t trong nh ng n i dung ki n th c ơ ế
m đu ch ng trình L ch s THPT, ki n th c phong phú, h p d n nh ng ươ ế ư
cũng không d ti p nh n và hi u kĩ càng. ế
V i t t c nh ng lí do trên, đ góp ph n vào vi c đi m i ph ng pháp ươ
d y h c nói chung, d y h c L ch s nói riêng, tôi ch n đ tài : Đi m i
hi u qu ki m tra bài cũ thông qua s d ng ph n m m Violet thi t k trò ế ế
ch i trong d y h c L ch s ch ng II “Xã h i c đi” l p 10A9 tr ngơ ươ ườ
THPT Sáng S nơ làm sáng ki n kinh nghi m c a mình.ế
2. Tên sáng ki n: ế Đi m i hi u qu ki m tra bài cũ thông qua s d ng
ph n m m Violet thi t k trò ch i trong d y h c L ch s ch ng II “Xã h i ế ế ơ ươ
c đi” l p 10A9 tr ng THPT Sáng S n ườ ơ
2
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Nhàn
- Đa ch tác gi sáng ki n: ế Tr ng THPT Sáng S nườ ơ
- S đi n tho i: 0388982368
E_mail: Nguyenthinhangv.c3songlo@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Nguy n Th Nhàn
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Ph ng pháp gi ng d yươ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : 01/09/2018ế ượ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1 C s lí lu n và c a đ tài: ơ
7.1.1 Vai trò, ý nghĩa c a b môn L ch s
S h c là m t b ph n không th thay th c a khoa h c xã h i. Môn ế
l ch s trong nhà tr ng có v trí, ý nghĩa r t quan tr ng góp ph n phát tri n ườ
toàn di n v trí tu , nhân cách cho h c sinh. Đc bi t, xu t phát t đc tr ng ư
riêng c a mình môn l ch s có vai trò r t l n trong vi c giáo d c th h tr : ế
T nh ng hi u bi t v quá kh , h c sinh hi u rõ truy n th ng dân t c, t hào ế
v i nh ng thành t u d ng n c và gi n c c a t tiên đ xác đnh nhi m ướ ướ
v hi n t i, có thái đ đúng đn v i s phát tri n h p quy lu t c a t ng lai. ươ
V vai trò c a l ch s , các nhà s h c c đi Hy L p đã kh ng đnh
r ng: “L ch s là cô giáo c a cu c đi ”, “L ch s là bó đu c soi đng đi t i ườ
t ng lai ”. Các nhà t t ng th i trung đi xem l ch s là: “tri t lí c a vi cươ ư ưở ế
noi g ng”. Có nh ng th i kì l ch s tr thành “bà hoàng c a các ngành khoaươ
h c”, nó có uy tín cao nh t d i con m t c a xã h i loài ng i. B i vì, ng i ướ ườ ườ
ta tìm th y trong l ch s câu tr l i cho nh ng v n đ quan tr ng nh t c a đi
s ng xã h i và tinh th n. Toàn b n n văn hoá ch đi s phán xét c a s
h c, và s h c b t đu đóng vai trò c a nhà lãnh đo và ng i khuyên d y. ườ
Là ch nhân c a nh ng bí m t quá kh , l ch s gi ng nh ng i nghiên c u ư ườ
3
gia h cung đình, đã mang l i cho nhân lo i ph n th ng v s hào hi p ưở
c a mình, đã khôi ph c l i b c tranh v cu c di u hành th ng l i c a loài
ng i. Rõ ràng, vai trò c a l ch s trong đi s ng xã h i là r t l n, vì xét đnườ ế
cùng l ch s là l ch s c a ch th hoá, là t m g ng v a ph n ánh v a c i ươ
t o xã h i.
B môn l ch s trong nhà tr ng đc coi là m t công c c a vi c gi ng ườ ượ
d y, không ch có tác d ng giáo d c trí tu mà còn có u th l n trong giáo ư ế
d c tình c m, đo đc nh m phát tri n toàn di n h c sinh. Trong đi s ng xã
h i, l ch s đóng vai trò quan tr ng, nó v a là công c c a công tác s ph m, ư
l i có tác d ng giáo d c trí tu và tình c m, tri th c l ch s là m t trong
nh ng b ph n quan tr ng nh t c a n n văn hoá chung c a nhân lo i, và
không có b ph n quan tr ng này thì không th coi vi c giáo d c con ng i là ườ
hoàn thành đy đ.
M c đích c a công vi c d y h c l ch s là nh m trang b cho h c sinh
nh ng ki n th c v l ch s th gi i, l ch s dân t c làm c s cho h c sinh ế ế ơ
nh n th c đc s phát tri n c a quy lu t l ch s . T hi u bi t l ch s quá ượ ế
kh , ng i h c l ch s t rút ra bài h c b ích cho hi n t i và t ng lai. ườ ươ
Chúng ta th y r ng, đ đt đc m c đích trong d y h c l ch s , yêu c u ượ
đc đt ra cho c hai phía ng i d y và ng i h c: D y cái gì? H c đ làmượ ườ ườ
gì?
Trong th i đi ngày nay, khi cu c cách m ng khoa h c và công ngh phát
tri n nh vũ bão, thì vi c gi ng d y b môn l ch s nói chung và THPT nói ư
riêng càng c n đc nh n m nh và coi tr ng h n. B i vì, n u con ng i n m ượ ơ ế ườ
v ng đc nh ng ki n th c l ch s th gi i, l ch s dân t c, h s hi u đc ượ ế ế ượ
sâu s c ngu n g c c a m i v n đ: con ng i, lãnh th , chi n tranh, hoà ườ ế
bình, ti m năng… và giúp h tr thành nh ng con ng i có ý th c trên hành ườ
tinh chúng ta. T đó, h ý th c, gi gìn, phát huy nh ng b n s c truy n th ng
4
văn hoá c a dân t c mình, có trách nhi m đi v i vi c b o v và xây d ng
đt n c. ướ
Đ môn l ch s luôn đc coi tr ng, phát huy đc v trí, ý nghĩa c a ượ ượ
mình, ph i không ng ng nâng cao ch t l ng d y h c l ch s , mà y u t then ượ ế
ch t đây là ph i đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
Nh v y, ý nghĩa quan tr ng c a vi c h c t p l ch s đi v i h c sinh là ư
ch : h c t p l ch s không ch đ bi t quá kh , mà trên c s bi t quá kh ế ơ ế
hi u sâu s c hi n t i, hành đng tích c c trong hi n t i, tiên đoán s phát
tri n c a t ng lai và đu tranh cho s th ng l i t t y u c a t ng lai. D y ươ ế ươ
h c l ch s đt đc m c đích này chính là s phát huy quan đi m đúng đn ượ
c a ông cha ta t x a:“Ân c tri tân”, t c là ôn nh ng cái cũ đ hi u cái m i. ư
7.1.2. M c đích c a ki m tra bài cũ trong d y – h c L ch s :
V n bi t ki m tra bài cũ là công vi c khó khăn trong ki m tra tri th c h c ế
sinh nh ng đi u đó dĩ nhiên là hoàn toàn không ph i là lí do đ ti n hànhư ế
ki m tra m t cách hình th c, qua loa v i m c đích duy nh t là ghi đi m vào
s .
Ki m tra bài cũ là m t công vi c c n ph i đc ti n hành th ng xuyên, ượ ế ư
n i dung ki m tra không quá ph c t p theo ki u đánh đ h c sinh mà c n
đn gi n đ vi c ki m tra bài cũ tr nên nh nhàng đi v i c h c sinh l nơ
giáo viên.
Đn gi n không có nghĩa là s sài, bài ki m tra đn đi u và bu n t v iơ ơ ơ
câu h i c a giáo viên và tr l i c a h c sinh nh m tóm t t nh ng ki n th c ế
có s n trong sách giáo khoa và l i th y gi ng trong v ghi. Bài ki m tra đòi
h i h c sinh kh năng hi u sâu s c các ki n th c l ch s và bi t v n d ng ế ế
nh ng ki n th c đã h c vào th c ti n. ế
Thông qua vi c ki m tra bài cũ, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh, ế
giáo viên có th theo dõi quá trình h c t p c a h c sinh, đa ra các gi i pháp ư
5