intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học học phần “cầu lông” tại trường Đại học Đà Lạt

Chia sẻ: ViNasa2711 ViNasa2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học phần Cầu lông. Đồng thời, đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học phần này của sinh viên tại Trường Đại học Đà Lạt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong dạy học học phần “cầu lông” tại trường Đại học Đà Lạt

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br /> <br /> <br /> <br /> ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP<br /> TRONG DẠY HỌC HỌC PHẦN “CẦU LÔNG” TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT<br /> Phan Bửu Tú - Trường Đại học Đà Lạt<br /> <br /> Ngày nhận bài: 20/4/2019; ngày chỉnh sửa: 03/5/2019; ngày duyệt đăng: 15/5/2019.<br /> Abstract: Testing and evaluating learning results is an important stage in the teaching process. In<br /> particular, in training under credit system, strengthening testing and evaluating will help teachers<br /> understand self-learning, self-study activities of students. This article presents the current status of<br /> testing and assessing learning results in Badminton module and suggests some solutions to improve<br /> the quality of testing and assessing learning results of students at Dalat University.<br /> Keywords: Testing, assessment, badminton, Dalat University.<br /> <br /> 1. Mở đầu hợp những bằng chứng cả về định tính và định lượng của<br /> Mục tiêu cụ thể của việc đổi mới căn bản, toàn diện quá trình giáo dục để đối chiếu với mục tiêu đào tạo.<br /> GD-ĐT đối với giáo dục đại học Việt Nam hiện nay Trong đó, kiểm tra là quá trình thu thập, xử lí và cung cấp<br /> chính là tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi những dữ kiện, thông tin nhằm mục đích tạo cơ sở cho<br /> dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, việc đánh giá; đánh giá là quá trình hình thành những<br /> tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học. Một trong nhận định, phán đoán về kết quả công việc dựa vào<br /> những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là tiếp tục đổi mới những thông tin thu được, đối chiếu với mục tiêu, tiêu<br /> căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh chuẩn đề ra nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để<br /> giá kết quả học tập bảo đảm trung thực, khách quan. Ở cải thiện thực trạng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và<br /> bậc đại học, đánh giá kết quả đào tạo đại học theo hướng hiệu quả công việc.<br /> chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ đã nêu rõ:<br /> mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực nghiên Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh<br /> cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ; năng lực thực giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực của<br /> hành, năng lực tổ chức và thích nghi với môi trường làm người học; kết hợp đánh giá cả quá trình với đánh giá<br /> việc [1]. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập không chỉ cuối kì học, cuối năm học theo mô hình của các nước có<br /> nhằm mục đích nhận định thực trạng, định hướng và điều nền giáo dục phát triển [2]. Điều đó cho thấy, đổi mới<br /> chỉnh hoạt động của trò mà đồng thời còn là điều kiện phương thức kiểm tra, đánh giá chất lượng người học<br /> hình thành ở người học tinh thần trách nhiệm cao, ý thức đóng một vai trò đặc biệt quan trọng và là một trong<br /> phấn đấu vươn lên trong học tập. những yếu tố quyết định đến quá trình đổi mới căn bản,<br /> Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trường toàn diện giáo dục Việt Nam.<br /> Đại học Đà Lạt hiện nay là tập trung đổi mới phương Đối với SV, “nhân vật trung tâm” của quá trình dạy<br /> pháp dạy và học theo hướng hiện đại; do đó, hoạt động học, kiểm tra, đánh giá có tác dụng thúc đẩy quá trình<br /> kiểm tra, đánh giá cũng cần phải được tiến hành đổi mới học tập, phát triển không ngừng. Qua kết quả kiểm tra,<br /> đồng bộ. đánh giá, SV tự đánh giá mức độ đạt được của bản<br /> Bài viết đề cập thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả thân, để có phương pháp tự mình ôn tập, rèn luyện,<br /> học tập học phần Cầu lông; đồng thời, đề xuất một số củng cố, bổ sung nhằm hoàn thiện học vấn bằng<br /> biện pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá phương pháp tự học, tự nghiên cứu với hệ thống thao<br /> kết quả học tập học phần này của sinh viên (SV) tại tác tư duy của chính mình.<br /> Trường Đại học Đà Lạt. Đối với giảng viên (GV), kết quả kiểm tra, đánh<br /> 2. Nội dung nghiên cứu giá sẽ giúp mỗi GV tự đánh giá quá trình giảng dạy<br /> 2.1. Tầm quan trọng của việc đổi mới hoạt động kiểm của bản thân. Trên cơ sở đó, không ngừng nâng cao và<br /> tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên hoàn thiện mình về trình độ chuyên môn, về phương<br /> Kiểm tra và đánh giá là hai quá trình có quan hệ chặt pháp giảng dạy.<br /> chẽ với nhau, là hai công việc được tiến hành theo trình Đối với các cấp quản lí, lãnh đạo nhà trường thì kiểm<br /> tự nhất định và đan xen lẫn nhau nhằm miêu tả và tập tra, đánh giá là một trong những biện pháp để cung cấp<br /> <br /> 274 Email: tupb@dlu.edu.vn<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br /> <br /> <br /> những thông tin cơ bản về thực trạng dạy và học, đánh cho điểm đánh giá. Tuy nhiên, hình thức này cũng có hạn<br /> giá kết quả đào tạo cả về định tính và định lượng, để có chế: chưa tạo được sự công bằng cho những SV đi học<br /> những chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đầy đủ với những SV vắng học một buổi có lí do; những<br /> giáo dục. Đồng thời, cũng là cơ sở để xây dựng đội ngũ SV vắng học không có lí do một buổi, hai buổi, ba buổi<br /> GV trong công cuộc đổi mới nội dung, phương pháp và hoặc có lí do hai buổi, ba buổi; SV đi học đúng giờ với<br /> hình thức tổ chức hoạt động dạy học,… SV đi học muộn; chưa thể hiện được tính toàn diện vì sẽ<br /> Tóm lại, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đóng vai không có điểm chuyên cần cho những SV vắng học<br /> trò đặc biệt quan trọng và là một trong những yếu tố không có lí do hoặc có lí do từ hai buổi trở lên; nếu GV<br /> quyết định đến quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo không có sự kiểm soát chặt chẽ thì SV có thể nhờ người<br /> dục Việt Nam. điểm danh hoặc đến lớp học tập thiếu tích cực.<br /> 2.2. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học - Điểm thi kết thúc học phần: tổ chức thi theo kế<br /> phần “Cầu lông” tại Trường Đại học Đà Lạt hoạch chung của nhà trường, thường được tổ chức cuối<br /> học kì. Hình thức thi là thực hành cá nhân ở ba nội dung:<br /> Cầu lông là một môn thể thao thông dụng trên thế<br /> giới. Khoa học đã chứng minh chơi môn thể thao này + Kĩ thuật phát cầu: chiếm 30% điểm học phần, thực<br /> đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và là môn thể thao hiện ba lần, mỗi lần thực hiện đúng kĩ thuật vào khu vực<br /> chơi ngoài trời hoặc trong nhà, phù hợp với mọi lứa tuổi, quy định sẽ đạt 10% điểm học phần. Cụ thể: đối với SV<br /> từ trẻ đến già, nam hay nữ đều có thể tham gia chơi được. nam, đứng ở ô phát cầu bên phải thực hiện phát cầu thuận<br /> Vì vậy, hiện nay các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tay cao sâu vào khu vực giữa đường phát cầu xa và<br /> đưa môn cầu lông vào chương trình Giáo dục thể chất đường biên ngang cuối sân ở ô nhận cầu tương ứng; đối<br /> cho SV. Tại Trường Đại học Đà Lạt, Cầu lông là học với SV nữ đứng ở ô phát cầu bên phải thực hiện phát cầu<br /> phần tự chọn với thời lượng là 30 tiết (1 tín chỉ) được bố trái tay gần lưới vào ô vuông (50cm x 50cm) sát đường<br /> trí trong học kì 2 của năm thứ nhất và là một trong những giữa sân và đường phát cầu gần ở ô nhận cầu tương ứng.<br /> học phần Giáo dục thể chất được SV lựa chọn, tham gia Hình thức kiểm tra này có ưu điểm là có sự phân biệt giới<br /> tập luyện nhiều nhất. tính, SV sẽ có độ ổn định cao, vì chỉ đứng ở một vị trí cố<br /> Căn cứ vào đề cương hiện hành của Trường Đại học định và thực hiện một kĩ thuật duy nhất. Tuy nhiên, hình<br /> Đà Lạt, có thể thấy, mục tiêu chính của học phần cầu lông thức kiểm tra này sẽ không phản ánh hết được năng lực<br /> là trang bị cho SV nắm bắt được những kiến thức và kĩ học tập và sự nhận thức nói chung của SV về kĩ thuật<br /> năng cơ bản về chiến thuật cầu lông; nắm vững các điều phát cầu. Mặt khác, thang điểm đánh giá được phân chia<br /> luật thi đấu, phương pháp tổ chức thi đấu và trọng tài cầu chưa thật sự hợp lí, như điểm một lần phát cầu tốt với<br /> lông; đồng thời, giáo dục SV có ý thức tổ chức kỉ luật, điểm chuyên cần đều như nhau; ngược lại nếu một lần<br /> tinh thần tập thể, ý chí vượt khó,… đáp yêu cầu phẩm phát cầu hỏng thì mất đến 10% điểm học phần, như vậy<br /> chất của người tri thức tương lai [3]. sẽ tạo áp lực tâm lí cho SV khi thực hiện kĩ thuật.<br /> Hiện nay, cấu trúc điểm thành phần kiểm tra, đánh + Kĩ thuật đánh cầu thuận tay, trái tay: chiếm 30%<br /> giá kết quả học tập học phần Cầu lông chủ yếu dựa vào điểm học phần, người thực hiện đứng ở giữa sân, thực<br /> điểm chuyên cần (10%) và điểm thi kết thúc học phần hiện liên tục đánh cầu luân phiên thuận tay, trái tay qua<br /> (90%) với điểm số tính theo thang điểm 10 (làm tròn lưới. Mỗi lần đánh cầu luân phiên thuận tay, trái tay qua<br /> điểm, không có chữ số thập phân). Cụ thể: lưới đúng kĩ thuật sẽ đạt 10% điểm học phần. Hình thức<br /> kiểm tra này phản ánh được mức độ thực hiện kĩ thuật<br /> - Điểm chuyên cần: SV không vắng giờ học nào hoặc<br /> cầm vợt và phòng thủ của SV nhưng nếu SV chỉ thực<br /> vắng có lí do không quá 6% tổng số tiết (tương đương<br /> hiện được một cách cầm vợt để đánh cầu qua lưới thì vẫn<br /> vắng 01 buổi học/02 tiết) thì được tối đa 10% điểm học<br /> chưa có mức điểm cụ thể, lúc này GV sẽ khó khăn trong<br /> phần (01 điểm); điểm chuyên cần sẽ là 0 điểm nếu như<br /> việc đánh giá.<br /> vắng học không có lí do hoặc có lí do từ 7% tổng số tiết<br /> trở lên; nếu vắng quá 20% tổng số tiết dù có lí do hay + Kĩ thuật đập cầu thuận tay: chiếm 30% điểm học<br /> không sẽ không được dự thi kết thúc học phần. Ngoài ra, phần, người thực hiện đứng ở giữa sân, thực hiện kĩ thuật<br /> SV đi trễ quá 05 phút sau khi giờ học bắt đầu sẽ không đập cầu thuận tay qua lưới. Thực hiện ba lần, mỗi lần đập<br /> được tham dự buổi học. Cách đánh giá này có ưu điểm cầu thuận tay qua lưới đúng kĩ thuật sẽ đạt 10% điểm học<br /> là SV thể hiện được mức độ chuyên cần của mình bằng phần. Hình thức kiểm tra này giúp GV xác định được mức<br /> cách đi học đầy đủ và đúng giờ, GV có cơ sở rõ ràng để độ thực hiện kĩ thuật đập cầu thuận tay của SV. Tuy nhiên,<br /> <br /> 275<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br /> <br /> <br /> thang điểm đánh giá được phân chia chưa thật sự hợp lí, sẽ trên lớp và về nhà do GV yêu cầu, các nội dung thi kết<br /> tạo áp lực tâm lí lớn cho SV trong mỗi lần thực hiện. thúc học phần); tự đánh giá hay đánh giá lẫn nhau của<br /> Như vậy, phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học SV,... Thông tin càng đa dạng, phong phú thì GV càng<br /> tập học phần Cầu lông tại Trường Đại học Đà Lạt hiện có nhiều cơ sở dữ liệu để phân tích, xử lí. Dựa trên sự<br /> nay có một số ưu điểm và hạn chế như sau: phân tích và xử lí thông tin chính xác, GV xác nhận kết<br /> quả học tập của SV một cách cụ thể với sự phân tích và<br /> - Ưu điểm: Trong quá trình học tập, SV sẽ không bị<br /> giải thích rõ ràng cả mặt tiến bộ hay hạn chế; đó là cơ sở<br /> nhiều áp lực về kiểm tra, đánh giá, không cần phải nỗ lực<br /> để GV quyết định điều chỉnh hoạt động dạy và học cho<br /> nhiều đối với những nội dung không thi; Khối lượng<br /> phù hợp. Qua những lần đánh giá, phản hồi và điều chỉnh<br /> công việc của GV sẽ không nhiều.<br /> đó, SV và GV sẽ có cái nhìn theo chiều dọc của sự đánh<br /> - Hạn chế: còn sử dụng phương thức kiểm tra, đánh giá, theo từng bước phát triển tiến bộ của người học.<br /> giá truyền thống, SV chỉ tập trung vào giai đoạn thi kết Qua sự phân tích trên, chúng ta thấy rằng kiểm tra,<br /> thúc học phần; phạm vi thi và kiểm tra chưa bao quát hết đánh giá kết quả học tập theo năng lực như những nấc<br /> mục tiêu, nội dung giảng dạy của học phần, chưa phản thang trong quá trình phát triển toàn diện năng lực người<br /> ánh hết được năng lực học tập và sự nhận thức nói chung học, không chỉ cho thấy kết quả học tập của SV mà còn là<br /> của SV về học phần. Trong quá trình học tập, GV không cơ sở để định hướng cho người dạy tiếp tục dạy như thế<br /> có cơ sở rõ ràng để kiểm tra mức độ nhận thức, tinh thần, nào và người học sẽ học những gì. Kiểm tra, đánh giá kết<br /> thái độ học tập cũng như tính tự học, tự nghiên cứu của quả học tập theo năng lực không chỉ đơn thuần có chức<br /> SV; đồng thời chưa kích thích được tính tích cực, chủ năng ghi nhận mà còn có chức năng định hướng.<br /> động của SV trong từng buổi học. Thang điểm kiểm tra<br /> Sự phát triển năng lực của người học là một quá trình,<br /> chưa hợp lí dẫn đến việc đánh giá chưa thể hiện được tính<br /> do đó, kiểm tra, đánh giá người học cũng phải là một quá<br /> toàn diện, công bằng, khách quan.<br /> trình. Năng lực là toàn bộ các thuộc tính tâm lí độc đáo<br /> 2.3. Một số biện pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá kết của cá nhân có thể để đáp ứng những yêu cầu của công<br /> quả học tập học phần Cầu lông tại Trường Đại học việc hay cuộc sống. Năng lực của người học gồm nhiều<br /> Đà Lạt mặt và năng lực của mỗi người là khác nhau. Chính vì<br /> Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học vậy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo năng lực là<br /> tập là khâu tất yếu gắn liền với đổi mới phương pháp dạy kiểm tra, đánh giá theo sự phát triển mọi mặt của năng<br /> và học, chính vì vậy nội dung của nó sẽ được hiểu là điều lực và sát với từng đối tượng.<br /> chỉnh và hoàn thiện các phương pháp và hình thức kiểm Để đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả<br /> tra, đánh giá nhằm khắc phục những hạn chế của phương học tập học phần Cầu lông theo hướng phát triển năng<br /> thức kiểm tra, đánh giá truyền thống. lực người học, bài viết đề xuất một số biện pháp sau:<br /> Định hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học - Quán triệt quan điểm và nhận thức về phương pháp<br /> tập hiện nay chủ yếu theo hướng đánh giá năng lực của dạy học tích cực đối với các học phần Giáo dục Thể chất<br /> người học; đặc biệt đối với hệ thống đào tạo theo học chế nói chung, học phần Cầu lông nói riêng:<br /> tín chỉ vì việc tự học, tự nghiên cứu của SV chiếm một Đi đôi với việc đổi mới về phương thức kiểm tra,<br /> khối lượng lớn cả về thời gian và kiến thức. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của SV, cần phải thay đổi quan<br /> đánh giá kết quả học tập theo năng lực không phải là một điểm và nhận thức về cách dạy, cách học trong trường<br /> hoạt động được thực hiện một lần vào cuối kì hay định đại học, cao đẳng. Quan điểm trong giai đoạn đào tạo<br /> kì mà là một quá trình. Để thực hiện điều đó, GV tiến theo học chế tín chỉ hiện nay đó là: kiến thức rất đa dạng<br /> hành đánh giá kết quả học tập với ba công đoạn: thu thập và thay đổi theo thời gian; giảng dạy là khai thác và nuôi<br /> thông tin, phân tích và xử lí thông tin, xác nhận kết quả dưỡng nội lực của SV để họ sẽ tự học suốt đời, người<br /> học tập. Trong đào tạo theo tín chỉ, thông tin mà GV thu thầy không còn độc quyền về kiến thức; tạo ra thói quen<br /> thập không chỉ đơn thuần từ điểm chuyên cần, điểm thi học tập, rèn luyện, tư duy, kĩ năng phân tích vấn đề, khả<br /> kết thúc học phần như trong kiểm tra, đánh giá theo kiểu năng tiếp thu, diễn đạt, tổ chức, xử lí thông tin. Quan<br /> truyền thống mà phải từ nhiều nguồn với nhiều phương điểm trên đưa đến nhận thức về phương pháp dạy học<br /> pháp và hình thức khác nhau như: sự quan sát các hoạt tích cực là phương pháp dạy cho SV tích cực, chủ động<br /> động trên lớp (số buổi có mặt, tinh thần, thái độ học tập, trong suy nghĩ, tư duy và hành động, với mục tiêu: dạy<br /> tinh thần trách nhiệm, một số kĩ năng mềm); sản phẩm cách học, học cách học để tạo thói quen, niềm say mê và<br /> học tập (qua thời gian và chất lượng hoàn thành bài tập khả năng học tập suốt đời. Trong phương pháp này, GV<br /> <br /> 276<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br /> <br /> <br /> là người biết truyền cảm hứng cho SV, đặt SV ở vị trí + Tổ chức dạy học theo nhóm: GV có thể chia lớp<br /> trung tâm để phát huy tính tích cực, chủ động của SV; học thành các nhóm tương đồng về số lượng, giới tính,<br /> ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trình độ, sở thích; các nhóm phải có sự chuẩn bị nội dung<br /> trong việc thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin nhanh học trước khi đến lớp. Trong quá trình thảo luận, tranh<br /> chóng để biến thành tri thức của mỗi cá nhân. Vì vậy, luận tập thể, mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày, các<br /> trong quá trình dạy học, GV chỉ giữ vai trò định hướng, nhóm còn lại sẽ nhận xét, đánh giá, bổ sung ý kiến. GV<br /> đưa ra ý kiến gợi ý, hướng dẫn tìm kiếm tài liệu, tổ chức sẽ có nhiệm vụ nhận xét, bổ sung hay chỉnh sửa nội dung<br /> các buổi thảo luận, tranh luận cho SV (nêu tình huống, trình bày của SV. Đồng thời, GV phải quan sát tất cả SV<br /> kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý kiến đối trong lớp về thái độ học tập, ghi lại, cuối tiết học sẽ đưa<br /> lập của người học; từ đó, hệ thống hoá các vấn đề, tổng ra ý kiến về những trường hợp có thái độ học tập chưa<br /> kết bài giảng, khắc sâu những tri thức cần nắm vững). tốt, để lần sau họ hoàn thiện hơn. GV cũng có thể chấm<br /> Như vậy, SV sẽ chủ động trong việc tìm kiếm thông tin, điểm trực tiếp phần trình bày của cá nhân và sự chuẩn bị<br /> tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện khả năng phán đoán và bài của cả nhóm. Tham gia nhận xét, đánh giá theo nhóm,<br /> trưởng thành, tự tin hơn qua mỗi buổi học. SV sẽ được nâng cao năng lực học tập và các kĩ năng<br /> khác như làm việc nhóm, trình bày, nhận xét đánh giá.<br /> Tuy nhiên, phương pháp dạy học nào cũng đều có<br /> Phương pháp này không những giúp SV tích cực, chủ<br /> những đặc điểm, ưu thế và nhược điểm riêng. Không có<br /> động, sáng tạo, nghiêm túc trong quá trình học tập, chuẩn<br /> phương pháp dạy học nào là tối ưu, là có thể khắc phục<br /> bị bài mà còn làm hoạt động kiểm tra, đánh giá sẽ nhẹ<br /> tất cả những điểm hạn chế trong quá trình dạy học. Việc<br /> nhàng hơn.<br /> nghiên cứu kĩ từng đặc điểm học phần, từng giáo án, môi<br /> trường giảng dạy và đối tượng người học để có sự phối + Phương pháp thi đấu. Trong phương pháp này, SV<br /> kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học là việc cần làm sẽ được vận dụng và rèn luyện những kiến thức, kĩ chiến<br /> ngay của mỗi GV để nâng cao chất lượng dạy học, đáp thuật đã được học vào trong thực tiễn. Ngoài ra, phương<br /> ứng yêu cầu của thời kì Cách mạng công nghiệp 4.0. pháp này sẽ khiến tạo sự thi đua, cạnh tranh, tập trung,<br /> thích thú, giúp cho SV dễ dàng tiếp thu nội dung kiến<br /> - Đa dạng hóa phương thức kiểm tra, đánh giá kết thức mà GV muốn truyền đạt.<br /> quả học tập:<br /> Tóm lại, càng sử dụng nhiều hình thức kiểm tra, đánh<br /> Trong quá trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cần giá, GV càng thu thập được nhiều chứng cứ về sự am<br /> áp dụng nhiều phương thức khác nhau. GV có thể sử hiểu kiến thức, kĩ năng cũng như thái độ, sở thích và hứng<br /> dụng một số phương thức như sau: thú, niềm say mê chuyên môn của người học.<br /> + Phương pháp đặt câu hỏi hiệu quả: là phương pháp - Điều chỉnh, mở rộng các loại điểm và thang điểm<br /> GV sẽ đưa ra các câu hỏi để SV trả lời hoặc tranh luận, kiểm tra, đánh giá:<br /> đưa ra ý kiến phản bác. Từ đó, GV có thể định hướng nội + Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của SV<br /> dung kiến thức và nắm bắt được lượng kiến thức mà SV không nên chỉ tập trung vào điểm chuyên cần và điểm thi<br /> nắm được. Không những thế, phương pháp này còn đòi kết thúc học phần mà phải căn cứ vào nhiều loại điểm<br /> hỏi SV phải ghi nhớ được kiến thức, nội dung bài học, trong quá trình học tập, có như vậy mới phản ánh được<br /> chuẩn bị trước ở nhà. Ví dụ: khi giảng dạy kĩ thuật cầm mọi khía cạnh học tập và năng lực của người học. GV là<br /> vợt trái tay, GV có thể nêu vấn đề: cầm vợt trái tay áp người đề xuất việc lựa chọn các hình thức và trọng số của<br /> dụng trong tình huống nào? Cầm vợt trái tay như thế nào các loại điểm đánh giá, cũng như cách tính điểm tổng hợp<br /> để phát huy tối đa hiệu quả đánh cầu?... đánh giá học phần do GV đề xuất, được Hiệu trưởng phê<br /> + Phương pháp giải quyết tình huống: là phương duyệt và phải được quy định trong đề cương chi tiết của<br /> pháp GV tạo ra nhiều tình huống để SV vận dụng học phần.<br /> những kiến thức đã học hoặc chuẩn bị ở nhà để giải + Việc điều chỉnh các phương thức kiểm tra, đánh giá<br /> quyết bằng những cuộc thảo luận hoặc tranh luận, từ không những tạo điều kiện cho SV tham gia tích cực vào<br /> đó có thể phát triển tư duy học hỏi lẫn nhau. Ví dụ: quá trình dạy học mà còn làm cho giờ học thêm sinh<br /> Khi giảng dạy chiến thuật di chuyển, GV có thể nêu động, tạo hứng thú cho SV trong quá trình học tập. Thang<br /> tình huống: Trong thi đấu đôi nam nữ, khi đánh cầu điểm 10 trong đánh giá học phần cầu lông hiện nay<br /> cao sâu sang sân đối phương thì lúc này hai người phải không được làm tròn đến một chữ số thập phân, như vậy,<br /> di chuyển như thế nào? Tại sao?... chưa đúng theo quy chế đào tạo theo học chế tín chỉ là<br /> <br /> 277<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 274-278<br /> <br /> <br /> điểm đánh giá bộ phận và điểm thi kết thúc học phần nhiều mặt hạn chế, chưa phù hợp với quy chế đào tạo<br /> được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn theo tín chỉ, vẫn còn thiên về cách dạy học truyền thống.<br /> đến một chữ số thập phân. Vì vậy, cần điều chỉnh, mở Vì vậy, đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả<br /> rộng thang điểm đánh giá từng loại điểm cho phù hợp với học tập là việc làm cần thiết hiện nay tại Trường Đại học<br /> quy chế. Ví dụ: Đối với điểm chuyên cần, nên làm tròn Đà Lạt, nhất là học phần cầu lông. Quá trình đó cần phải<br /> điểm đến một chữ số thập phân, lúc này có thể áp dụng được thực hiện một cách đồng bộ và lâu dài từ nhận thức<br /> phương thức tính điểm như sau: vắng học một buổi đến tổ chức thực hiện, nhằm quán triệt đường lối đổi mới<br /> (2 tiết) sẽ bị trừ 2% điểm chuyên cần, không nên căn cứ căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, đáp ứng<br /> vào vắng học có hay không có lí do vì SV không đến lớp yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị và của<br /> được thì chắc chắn là có lí do cá nhân; để SV có thể học nhà trường.<br /> tập đầy đủ các nội dung của học phần và không bị trừ<br /> điểm chuyên cần, GV nên tạo điều kiện cho SV học bù<br /> nội dung buổi vắng với lớp khác (nếu có). Mặt khác, Tài liệu tham khảo<br /> những SV đi học trễ một buổi sẽ bị trừ 1% điểm tinh thần,<br /> [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> thái độ học tập. Như vậy, mới có thể phần nào đảm bảo<br /> 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản toàn<br /> tính công bằng cho những SV đi học đầy đủ với vắng<br /> diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br /> học, đi học đúng giờ với đi học trễ.<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br /> + Đối với điểm thi kết thúc học phần, nên điều trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br /> chỉnh, mở rộng thang điểm và làm tròn đến một chữ số quốc tế.<br /> thập phân, lúc đó sẽ đánh giá được toàn diện, chính xác<br /> năng lực của SV, như trong nội dung phát cầu không [2] Chính phủ (2014). Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày<br /> nên phân biệt giới tính mà quy định cả nam và nữ đều 09/6/2014, ban hành chương trình hành động của<br /> thực hiện như nhau. Như vậy, mới có thể đánh giá toàn Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày<br /> diện mức độ thực hiện phát cầu của từng cá nhân, tránh 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành<br /> tình trạng học tủ, học đối phó. Ngoài ra, lớp trưởng, lớp Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện<br /> phó phải tham gia thực hiện các nội dung thi kết thúc giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,<br /> học phần mới đảm bảo được tính công bằng, khách hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định<br /> quan, tránh tư tưởng tiêu cực. Để phụ trách nhiệm vụ hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.<br /> của lớp trưởng, lớp phó, GV có thể mở rộng các loại [3] Khoa Giáo dục Thể chất (2019). Đề cương học phần<br /> điểm như điểm trách nhiệm, yêu cầu các nhóm, cá nhân Giáo dục Thể chất 2 (Cầu lông). Trường Đại học Đà<br /> luân phiên thực hiện và đánh giá mức độ thực hiện Lạt.<br /> nhiệm vụ thông qua điểm số.<br /> [4] Bộ GD-ĐT (2007). Quyết định số 43/2007/QĐ-<br /> - Bồi dưỡng năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học BGDĐT ngày 15/8/2007 về việc ban hành “Quy chế<br /> tập cho GV: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là một đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ<br /> lĩnh vực khoa học, đòi hỏi GV phải có kiến thức, kĩ năng, thống tín chỉ”.<br /> làm chủ được quá trình kiểm tra, đánh giá và sử dụng<br /> được nhiều phương thức kiểm tra, đánh giá khác nhau. [5] Cấn Thị Thanh Hương (2009). Đổi mới phương<br /> Phương thức kiểm tra, đánh giá càng đa dạng thì mức độ thức tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của<br /> chính xác trong đánh giá càng cao vì phản ánh khách sinh viên ở Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa<br /> quan, toàn diện hơn. Vì vậy, nhằm nâng cao năng lực học, Đại học Quốc gia Hà Nội, số 25, tr 26-32.<br /> kiểm tra, đánh giá cho GV, các tổ Bộ môn, các Khoa [6] Dương Thị Quỳnh Liên (2016). Đổi mới công tác<br /> cũng như Nhà trường cần tổ chức các cuộc hội thảo, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên<br /> seminar, tăng cường trao đổi, thường xuyên cập nhật lí ngành Kế toán tại Trường Đại học Vinh. Tạp chí<br /> luận về kiểm tra, đánh giá, cũng như học tập kinh nghiệm Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, tr 50-52.<br /> của đồng nghiệp trong thực tế kiểm tra, đánh giá kết quả [7] Nguyễn Văn Toàn (2014). Thực trạng tổ chức và<br /> học tập của SV. quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập<br /> 3. Kết luận theo học chế tín chỉ của sinh viên khoa Giáo dục Thể<br /> Phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học chất Trường Đại học Hồng Đức. Tạp chí Khoa học<br /> phần Cầu lông tại Trường Đại học Đà Lạt hiện nay còn và Đào tạo Thể dục thể thao, số 2, tr 46-49.<br /> <br /> 278<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2