
4
20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v quy định về
đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông, riêng trong lĩnh
vực kiểm tra, đánh giá, bên cạnh phương pháp truyền thống là kiểm tra viết, vấn
đáp, nay giáo viên có thể kiểm tra, đánh giá học sinh qua hồ sơ, sản phẩm học
tập, đặc biệt là qua dự án học tập. Các phương pháp kiểm tra, đánh giá mới này,
nhất là dự án học tập sẽ là cơ hội giúp học sinh gắn những nội dung kiến thức
đã học với thực tiễn cuộc sống, gắn lí thuyết với thực hành, gắn kết môi trường
học tập nhà trường với môi trường xã hội, thực hiện “học đi đôi với hành”. Đối
với bộ môn Lịch sử thì mục đích của học tập lịch sử là hiểu quá khứ, định
hướng hành động trong hiện tại và tương lai. Qua việc thực hiện các dự án, học
sinh nhận thức đựợc mối liên hệ giữa quá khứ với hiện tại, lịch sử dân tộc với
lịch sử địa phương; rèn luyện kĩ năng sống và có phương pháp học tập bộ môn
đúng đắn, khắc phục được quan niệm sai lầm cho rằng học lịch sử chỉ cần “học
thuộc lòng” và ghi nhớ các sự kiện.
Thực hiện chủ trương của ngành, trong những năm qua, đội ngũ giáo viên
các cấp đã tích cực đổi mới về phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Đối
với bộ môn lịch sử, giáo viên nhiều trường đã tổ chức dạy học với di sản, hình
thành các câu lạc bộ lịch sử; kiểm tra, đánh giá qua các sản phẩm, dự án học
tập bộ môn. Những thay đổi này đã làm tăng thêm tính hứng thú của học sinh
với môn học, gắn kết được lịch sử dân tộc với lịch sử địa phương. Tuy nhiên,
những hoạt động đổi mới này chưa thường xuyên, liên tục, có hệ thống. Đặc
biệt phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng dự án đang ở giai đoạn thử nghiệm,
quy mô nhỏ, chủ yếu được sử dụng trong kiểm tra thường xuyên. Trong khi đó,
thông tư 26 và 22 của Bộ ban hành năm 2021 đều khuyến khích: Hình thức
kiểm tra, đánh giá định kì có thể thực hiện thông qua các dự án học tập.
Với những lí do trên, qua nhiều trăn trở, thử nghiệm, chúng tôi quyết định
lựa chọn đề tài " Đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Lịch sử thông qua sản
phẩm dự án học tập của học sinh có sử dụng chủ đề trong chương trình
lịch sử địa phương” làm đối tượng nghiên cứu. Chúng tôi hy vọng rằng, công
trình nghiên cứu của chúng tôi sẽ góp phần giúp học sinh hứng thú hơn với môn
Lịch sử, hiểu hơn về lịch sử địa phương. Qua đó, bồi dưỡng cho các em lòng tự
hào dân tộc, yêu quê hương, đất nước và xác định được trách nhiệm gìn giữ,
bảo vệ và phát huy các giá trị truyền thống của quê hương. Kiểm tra, đánh giá
theo phương pháp dự án cũng giúp học sinh phát triển nhiều phẩm chất, năng
lực quan trọng khác như phẩm chất chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm; năng
lực tự học, tự chủ, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và