intTypePromotion=1

Đối phó chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ

Chia sẻ: De Thuong Be Meo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
106
lượt xem
4
download

Đối phó chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đau vùng thắt lưng là bệnh rất hay gặp trong đời sống hàng ngày: chiếm khoảng 2% dân số, 17% ở người trên 60 tuổi, 6% tổng số bệnh nhân xương khớp. Đau vùng thắt lưng thường xảy ra đối với người trên Mãn kinh cũng là một trong những nguyên nhân gây đau thắt lưng. 30 tuổi, nhất là phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Có thể nói đây là bệnh riêng của con người do tư thế đứng thẳng trên hai chân, trọng lượng cơ thể dồn lên cột sống, nhất là vùng thắt lưng. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đối phó chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ

  1. Đối phó chứng đau vùng thắt lưng ở phụ nữ Đau vùng thắt lưng là bệnh rất hay gặp trong đời sống hàng ngày: chiếm khoảng 2% dân số, 17% ở người trên 60 tuổi, 6% tổng số bệnh nhân xương khớp. Đau vùng thắt lưng thường xảy ra đối với người trên Mãn kinh cũng là một trong 30 tuổi, nhất là phụ nữ sau những nguyên nhân gây đau tuổi mãn kinh. Có thể nói thắt lưng. đây là bệnh riêng của con người do tư thế đứng thẳng trên hai chân, trọng lượng cơ thể dồn lên cột sống, nhất là vùng thắt lưng.
  2. Đau thắt lưng thường gặp Đau thắt lưng thường gặp ở học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, lái xe đường dài, thợ mộc, thợ rèn… nói chung là những người ngồi nhiều, ngồi lâu, ngồi không đúng tư thế, đứng trọng lượng không đặt đều lên hai chân… Tư thế ngồi hoặc đứng không đúng sẽ làm căng mỏi cơ và dẫn đến gây đau thắt lưng. Đối với phụ nữ, đau thắt lưng thường liên hệ đến chu kỳ kinh nguyệt, cơn đau thường xảy ra trước khi hành kinh. Ngoài ra, đau thắt lưng còn có thể do nguyên nhân bệnh lý thường gặp như các bệnh về nội tạng (loét dạ dày, tá tràng, viêm gan mật, sỏi thận…), thoái hóa khớp, viêm khớp, loãng xương, lao đốt sống, ung thư đốt sống… Có mấy loại đau vùng thắt lưng? Đau thắt lưng được chia làm hai loại: Đau thắt lưng cấp và đau thắt lưng mãn. Đau thắt lưng cấp là những đau đớn xuất hiện đột ngột xảy ra ở vùng thắt lưng gây cản trở ngay lập tức vận động cột sống thắt lưng, làm người bệnh rất đau đớn. Còn đau vùng thắt lưng mãn tính là những đợt đau dài
  3. và tái phát, đây là một thể mãn tính của hội chứng đau thắt lưng cục bộ, thường xuất hiện từ từ, giảm đau cũng chậm. Có thể giảm đau nhanh bằng cách nào? Khi xuất hiện cơn đau, có thể giảm đau nhanh bằng 3 cách như sau: Nằm nghỉ trên giường: Để giảm ngay tình trạng đau thắt lưng cần giảm sự làm việc của cột sống, do đó điều đầu tiên và hợp lý nhất là nên nằm nghỉ tại giường đúng tư thế để các cơ cạnh sống và dây chằng được nghỉ ngơi. Nên nằm ngửa trên phản cứng có lót đệm mỏng, gối dưới đầu phải mềm và thấp, co hai chân lại đồng thời lót một gối nhỏ dưới chân. Đắp nước đá lên vùng đau: Đắp túi nước đá vào vùng đau trong vòng 24 giờ sau khi bị tổn thương, giúp hạn chế tình trạng viêm và đau. Nước đá được cho vào túi nhựa, sau đó phủ bằng khăn vải bên ngoài rồi đặt trên da trong 30-60 giây. Sau đó, lấy túi nước đá ra để da bớt lạnh rồi lại tiếp tục đắp. Đắp như thế liên tục trong thời gian khoảng 10 phút, mỗi ngày 2 đến 3 lần.
  4. Đắp nóng: 1-2 ngày sau cơn đau đầu tiên nên dùng nước nóng áp vào chỗ đau. Lúc này, nước nóng làm giãn cơ thể, tăng tính đàn hồi và cuối cùng làm giảm đau lưng. Nước nóng được cho vào chai thủy tinh đóng kín nút hay cho vào túi nhựa. Phòng tránh bằng cách nào? Để phòng tránh đau vùng thắt lưng, chúng ta cần thay đổi lại các tư thế sinh hoạt không phù hợp hàng ngày. Đối với tư thế nằm, khi nằm đúng tư thế giúp các cơ và dây chằng được thư giãn, nghỉ ngơi. Hạn chế tư thế nằm sấp, nếu nằm sấp cần lót một chiếc gối nhỏ dưới vùng bụng dưới. Khi nằm ngửa, cần gối đầu trên chiếc gối mềm, không quá cao, có thể kê thêm gối dưới hai nhượng chân để cơ thể được thư giãn hơn. Có thể nằm nghiêng trái, phải, hai chân cong lại, thẳng góc với thân mình, kê thêm một gối mỏng giữa hai đầu gối và cẳng chân. Còn khi ngồi, cột sống phải thẳng, đùi thẳng góc với thân, hai vai tạo thành đường thẳng song song với mặt đất, đầu thẳng với cột sống. Không nên ngồi tréo chân nhiều, lưng cong, cúi đầu ra sau hoặc về phía trước.
  5. Cuối cùng đối với tư thế đứng, cột sống cũng phải thẳng, chân thẳng, hai vai thẳng ngang, sức nặng cơ thể phân phối đều hai chân. Tránh tư thế đi gù, cong cột sống… Ngoài ra, để phòng bệnh đau vùng thắt lưng, bạn nên tập môn thể thao bơi lội. Bơi lội giúp cân bằng cơ, giữ cột sống thẳng, không căng cơ và cơ thể được thư giãn tốt hơn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản