intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đối phó với nạn bạo lực cơ quan - Cẩm nang nghề nghiệp

Chia sẻ: Ngô Nina | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

52
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Đối phó với nạn bạo lực cơ quan - Cẩm Nang Nghề Nghiệp trình bày về cách cách giải quyết: Xây dựng và huấn luyện một nhóm ứng phó; Phải hiểu biết luật pháp; Theo dõi những dấu hiệu; Ngăn chặn; Dời chuyển nguyên nhân; Trung gian hòa giải; Chuyển đến vị trí trung lập; Áp giải và cảnh báo hoặc vô hiệu hóa; Luôn luôn cảnh giác,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đối phó với nạn bạo lực cơ quan - Cẩm nang nghề nghiệp

Ngày 25 tháng 4 năm 2014<br /> <br /> Đối phó với nạn bạo lực cơ quan - Cẩm Nang Nghề Nghiệp<br /> <br /> Đối phó với nạn bạo lực cơ quan<br /> Tác giả: Cẩm Nang Nghề Nghiệp<br /> Thể loại: Nghề Nghiệp & Việc Làm<br /> B<br /> <br /> ạo lực nơi cơ quan là một điều tệ hại, nhưng điều đáng tiếc hơn là người ta<br /> không quan tâm mấy đến nguyên nhân thật sự của loại hành vi này. Tìm ra đối<br /> sách để ứng phó với bạo lực ở nơi làm việc không phải là một việc quá khó.<br /> Chúng ta thường có xu hướng mô tả hành vi bạo lực nơi cơ quan như là một<br /> hành động ngẫu nhiên của một con người nào đó có bất ổn về tâm lý. Tuy nhiên,<br /> nhận định đó không đúng, theo Chris McGoey, một chuyên gia tư vấn về bạo lực<br /> ở nơi làm việc, và là người đã dành thời gian nghiên cứu những vụ việc nghiêm<br /> trọng nhất trong thời gian gần đây.<br /> “Hầu như trong mọi trường hợp luôn luôn có những dấu hiệu báo trước đã bị bỏ qua hay phớt lờ,”<br /> McGoey nói. Thêm vào đó, bạo lực nơi cơ quan phổ biến hơn mức mà người ta thường nghĩ.<br /> Một bảng phân tích của tờ báo USA Today năm 2004 cho thấy bình quân mỗi tuần có 25 người bị<br /> thương và một người chết do bạo lực ở nơi làm việc. McGoey thừa nhận rằng “không thể viết một<br /> cuốn cẩm nang hướng dẫn đề cập đến mọi tình huống bạo lực.” Tuy nhiên, theo ông, bạn có thể hình<br /> dung ra một vài tình huống có nguy cơ, và dành chút thời gian để suy nghĩ một đối sách thích hợp<br /> cho cơ quan của mình. Sau đây là một vài gợi ý hướng dẫn của McGoey:<br /> 1. Xây dựng và huấn luyện một nhóm ứng phó. Ứng phó với bạo lực nơi cơ quan cần phải được<br /> bắt đầu từ lâu trước khi có sự cố xảy ra. Hãy tuyển chọn một nhóm nòng cốt, bao gồm nhân viên bộ<br /> phận nhân sự, nhân viên quản lý kinh doanh, và nếu có thể thì một nhân viên tư vấn được đào tạo.<br /> Bạn cần mô phỏng các tình huống. Kế hoạch ứng phó không nên chung chung mà cần phải đề ra các<br /> giải pháp hành vi ứng phó cụ thể thích hợp, và mỗi người trong tổ ứng phó cần phải biết rõ vai trò<br /> của mình trước khi xảy ra sự cố.<br /> 2. Phải hiểu biết luật pháp. Quyền lợi và trách nhiệm của bạn trong một sự cố bạo lực tùy thuộc<br /> vào việc ai là người có hành vi bạo lực, người đó là nhân viên trong cơ quan hay là một người lạ. Anh<br /> ta đã đe dọa ai chưa, hay chỉ mới hành động quá đà. Cần phải trang bị cho nhân viên của bạn kiến<br /> thức về luật pháp để có hành động ứng phó thích hợp.<br /> 3. Theo dõi những dấu hiệu. Theo McGoey, một trong những điều đầu tiên mà bạn nghe sau khi<br /> một sự cố đã xảy ra rồi là “hắn ta đã nói những điều khó nghe, nhưng tôi lại không nghĩ là hắn ta lại<br /> làm thật.” Do vậy, những lời đe dọa cần phải đước chú ý một cách nghiêm túc. Phải đảm bảo rằng<br /> không chỉ nhóm ứng phó, mà toàn bộ nhân viên công ty bạn phải luôn ý thức về việc báo cáo lại<br /> những lời bình phẩm hay hành vi khả nghi. Cần phải chú ý cả đến những sự cố thông thường có liên<br /> quan đến một người nào đó, chẳng hạn anh ta bị bỏ qua cơ hội được cất nhắc, có chuyện xích mích<br /> trong gia đình, và đặc biệt khi có sự cố mất thể diện nơi công cộng.<br /> 4. Ngăn chặn. Phải hành động để ngăn chặn một cơn khủng hoảng. Tách riêng môi trường làm việc<br /> của những người đang cãi nhau để giảm thiểu tình trạng đối mặt, hoặc tạo điều kiện để một người<br /> đang nóng giận có một hoặc vài ngày không đi làm để giảm cơn bực tức, hoặc chuyển một nhân viên<br /> sang một bộ phận hàng ngang để tránh đối đầu với một viên quản lý đang căng thẳng, đồng thời<br /> chuyển việc xét thành tích lao động của nhân viên này cho một viên quản lý khác. Nhưng dù có<br /> chọn giải pháp gì, thì điều cần nhấn mạnh là cư xử với người khác với đầy đủ sự tôn trọng.<br /> http://motsach.info/web/motsach/story.php?story=doi_pho_voi_nan_bao_luc_co_quan__suu_tam<br /> <br /> 1/2<br /> <br /> Ngày 25 tháng 4 năm 2014<br /> <br /> Đối phó với nạn bạo lực cơ quan - Cẩm Nang Nghề Nghiệp<br /> <br /> Tuy nhiên, nếu một người có vẻ như sẵn sàng sử dụng bạo lực, bạn cần phải áp dụng ngay kế hoạch<br /> hành động. Sau đây là một vài hướng dẫn, mà theo McGoey, sẽ giúp giải tỏa tình hình căng thẳng.<br /> 5. Dời chuyển nguyên nhân. Hãy di chuyển đối tượng là nguyên nhân gây ra cơn nóng giận nơi một<br /> người bạo lực. Hãy chuyển anh ta sang một phòng khác hoặc cho anh ta về nhà. Bạn cũng có thể<br /> sắp xếp để bảo vệ anh ta cho đến khi cơn khủng hoảng qua đi.<br /> 6. Trung gian hòa giải. Một người trung lập nên can thiệp. Người hòa giải này không nên là một<br /> nhân viên an ninh, một cảnh sát hay một viên chức điều hành cấp cao, vì những người như thế có<br /> quyền lực, và trong một tình huống có nguy cơ bạo lực, thì quyền lực dễ khiến người ta có cảm giác<br /> bị dồn ép, và cuối cùng lại gây ra bạo lực. Bạn cần phải có một người hòa giải biết cách làm giảm<br /> căng thẳng thông qua đối thoại.<br /> 7. Chuyển đến vị trí trung lập. Nếu có thể, hãy đưa người có nguy cơ gây bạo lực đến một vị trí<br /> trung lập trong văn phòng, và vị trí này nên được chọn từ trước. Việc này sẽ giúp anh ta tránh xa<br /> nguyên nhân gây nóng giận, tránh xa những nhân viên khác, và tạo điều kiện về thời gian để các<br /> nhân viên trong tổ ứng phó có thể liên lạc với nhà chức trách để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.<br /> 8. Áp giải và cảnh báo, hoặc vô hiệu hóa. Trong tình huống xấu hơn, sự việc có thể đi đến một<br /> trong hai cách : Hoặc là người đó sẽ bộc phát hành vi bạo lực, hoặc anh ta sẽ bớt nóng giận. Nếu<br /> anh ta bộc phát bạo lực, hãy vô hiệu hóa anh ta, sau đó gọi cảnh sát càng nhanh càng tốt. Nếu anh<br /> ta có vẻ dịu lại, dẫn hay áp giải anh ta ra khỏi cơ quan cùng với những lời nhắc nhở cảnh báo rằng<br /> anh ta không còn được tiếp nhận trong cơ quan nữa. Như thế, cơn khủng hoảng đã được tạm thời<br /> giải tỏa, nhưng bạn vẫn còn việc phải làm, đó là :<br /> 9. Luôn luôn cảnh giác. Nếu người đó là một nhân viên trong cơ quan, hãy thu hồi quyền ra vào nơi<br /> làm việc của anh ta. Hãy hủy thẻ ra vào và tài khoản mạng. Thông báo cho các đơn vị khác trong<br /> tòa nhà nơi công ty bạn đóng trụ sở, và báo cho nhân viên bảo vệ cổng hay nhân viên giám sát để<br /> họ canh chừng. Trong hầu hết các trường hợp, thời gian sẽ làm nguôi cơn nóng giận. Nhưng trong<br /> một vài trường hợp, một con người tuyệt vọng có thể sẽ quay trở lại báo thù. Nếu điều đó xảy ra, thì<br /> bạn càng chuẩn bị kỹ chừng nào càng tốt chừng đó.<br /> Theo Thời báo vi tính Sài Gòn<br /> <br /> http://motsach.info/web/motsach/story.php?story=doi_pho_voi_nan_bao_luc_co_quan__suu_tam<br /> <br /> 2/2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2