intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dự án :Thương mại điện tử Sachcu13.vn

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

232
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'dự án :thương mại điện tử sachcu13.vn', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dự án :Thương mại điện tử Sachcu13.vn

  1. Bộ môn Thƣơng mại điện tử Đề tài: Dự án Thƣơng mại điện tử Sachcu13.vn Thành viên nhóm 5: 1. Phan Thị Ngọc Bích K084071283 2. Trần Thị Chi K084071388 3. Huỳnh Ngọc Hạnh K084071309 4. Phạm Tường Huân (Nhóm trưởng)K084071315 5. Nguyễn Thị Thanh Huyền K084071318 6. Trần Thị Mỹ Lan K084071325 7. Nguyễn Thị Thùy Linh K084071330 8. Trương Mỹ Ngọc K084071343 9. Lê Thị Mạnh Tàu K084071368 10. Nguyễn Thị Thanh Thúy K084071380 11. Tô Thị Tiến Trâm K084071389 12. Nguyễn Ngọc Trân K084071390 13. Võ Thị Trinh K084071392 14. Lê Bá Vương K084071407 Tháng 5 – 2011
  2. Mục lục Lời mở đầu................................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO DỰ ÁN TRANG WEB: SACHCU13.VN ............................................................................................................ 4 1. Ý tƣởng kinh doanh .............................................................................................. 4 1.1 Tiềm năng phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam .............................. 4 1.2 Nhu cầu của sinh viên ........................................................................................ 6 2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi ........................................................................ 7 2.1 Tầm nhìn ................................................................................................................ 7 2.2 Sứ mệnh .................................................................................................................. 7 2.3 Giá trị cốt lõi .......................................................................................................... 7 3. Mục tiêu kinh doanh ............................................................................................. 7 4. Lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh....................................................................... 8 4.1 Mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh ................................................. 8 4.2 Lý do chúng chọn sản phẩm dịch vụ này ............................................................... 8 4.3 Sự phù hợp với mô hình kinh doanh trực tuyến ..................................................... 9 5. Phân tích thị trƣờng .............................................................................................. 10 6. Mô hình doanh thu và phân công nhân sự.......................................................... 17 6.1 Các mô hình doanh thu ........................................................................................... 17 6.2 Phân công nhân sự .................................................................................................. 17 7. Giải pháp công nghệ .............................................................................................. 18 7.1 Xây dựng trang web .............................................................................................. 18 7.2 Đăng ký tên miền .................................................................................................. 20 7.3 Thanh toán và giao hàng ...................................................................................... 21 7.3.1 Thanh toán ........................................................................................................... 21 7.3.2 Giao hàng ............................................................................................................ 22 8. Chiến lƣợc Marketing ........................................................................................... 23 8.1 Hệ thống nhận diện thương hiệu .......................................................................... 23 8.1.1 Logo và ý nghĩa logo .......................................................................................... 23 1
  3. 8.1.2 Slogan và ý nghĩa slogan ................................................................................... 23 8.1.3 Bộ poster quảng cáo và ý nghĩa ......................................................................... 23 8.2 Xây dựng chiến lược marketing ............................................................................ 29 8.2.3 Giai đoạn một: Giai đoạn hình thành thương hiệu ............................................ 29 8.2.2 Giai đoạn hai: Brand awareness ......................................................................... 30 8.2.3 Giai đoạn ba: Nhận thức của khách hàng ........................................................... 31 8.2.4 Giai đoạn bốn: Brand Association ..................................................................... 32 8.2.5 Giai đoạn năm: Brand Loyalty ........................................................................... 33 9 Kế hoạch tài chính cho dự án ............................................................................ 34 CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG TRANG WEB SACHCU13.VN ........................................................... 36 1.Giới thiệu khái quát Trang web ............................................................................. 36 2.Mô tả cấu trúc, thành phần chính của trang web ................................................. 39 CHƯƠNG 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN ....................................................................... 55 1.Các yêu cầu mà dự án đã đáp ứng ......................................................................... 55 2.Các yêu cầu mà dự án chƣa đáp ứng đƣợc ........................................................... 55 3.Những thuận lợi trong triển khai dự án ................................................................ 56 4.Những khó khăn cản trở việc thực hiện dự án ...................................................... 56 5.Phƣơng hƣớng phát triển - Đề xuất ....................................................................... 57 LỜI KẾT ...................................................................................................................... 58 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 59 2
  4. Lời mở đầu Thế kỷ thứ 20 được France Pres đánh giá là thế kỷ của Kỹ thuật với những tiến bộ vượt bậc trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, máy tính được bình chọn là một trong 12 phát minh vĩ đại nhất của thế kỉ. Từ khi mới ra đời với chiếc máy tính cỡ lớn chiếm cả gian phòng đến nay chỉ còn bé bằng bàn tay, máy tính trở thành phương tiện không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Một phát minh vĩ đại khác góp phần làm nên cuộc cách mạng công nghệ thông tin là sự ra đời của internet. Máy tính và internet đã không ngừng thỏa mãn những nhu cầu ngày càng cao của con người: việc giao lưu kết bạn, trao đổi thông tin, cách thức làm việc… đều có những bước tiến lớn. Cũng chính từ sự phát triển của máy tính, internet, và các phương tiện điện tử khác hoạt động thương mại hang hóa, dịch vụ đã có những thay đổi quan trọng. Đó chính là tiền đề cho sự ra đời của thương mại điện tử. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một hoạt động phổ biến trên toàn cầu. Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, xã hội và đặc biệt là người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể được cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phong phú vượt qua giới hạn về không gian, thời gian, từ đó có thể tiết kiệm thời gian mua sắm và giảm chi phí mua sắm một cách đáng kể. Tuy nhiên do thói quen tiêu dùng khó thay đổi nên những tiện ích của thương mại điện tử chưa thực sự được phát huy. Để có đem những tiện ích này đến với mọi người, chúng tôi bắt đầu với khách hàng là sinh viên- những người năng động, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin cao và là lực lượng có khả năng tạo nên các xu hướng trong xã hội. Là sinh viên chúng tôi hiểu được những khó khăn của sinh viên khi chuẩn bị giáo trình, tài liệu cho việc học tập. Mặc dù ý thức rất rõ về vấn đề bản quyền, song sách gốc có giá quá cao và chỉ sử dụng trong một, hai học kì nên đa số các bạn sinh viên đều sử dụng sách photo. Trong khi đó đa số sách sau khi học xong ít khi được sử dụng lại một cách hiệu quả. Chính vì những lý do đó chúng tôi xây dựng trang web: Sachcu13.vn. Đây là trang web mua, bán sách cũ, tài liệu học tập, và các hoạt động khác nhằm phục vụ cho việc học tập của sinh viên. Trang web sẽ giúp các bạn sinh viên giải quyết những khó khăn trong việc chuẩn bị tài liệu học tập: bạn có thể học bằng sách gốc với giá cả hợp lý. Hình thành thói quen sử dụng sách gốc, tạo điều kiện để sinh viên chúng ta có thể trở thành những người tiêu dùng có trách nhiệm. Đồng thời hoạt động mua bán sách cũ của trang web sẽ góp phần làm tăng giá trị của mỗi cuốn sách, tránh lãng phí sau mỗi kì học, mang lại lợi ích cho toàn xã hội về chi phí tiền bạc và vấn đề môi trường. Trang web còn là nơi cung cấp tài liệu mới nhất được cập nhật thường xuyên từ các giảng viên, nơi cung cấp tài liệu tham khảo có chất lượng cao nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên học tập hiệu quả. 3
  5. CHƯƠNG 1: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO DỰ ÁN TRANG WEB: SACHCU13.VN 1. Ý tƣởng kinh doanh Nhóm chúng tôi xây dựng trang web Sachcu13.vn dựa trên những nhân tố sau: 1.1 Tiềm năng phát triển của thƣơng mại điện tử tại Việt Nam Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những nước công nghiệp phát triển. Riêng với những nước đang phát triển như Việt Nam thì đây là một thị trường đầy tiềm năng phát triển: Việc sử dụng Internet đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam Điều này thể hiện qua số người sử dụng Internet mỗi lúc một tăng, số điểm dịch vụ Internet mỗi lúc một nhiều và thời gian dành cho việc truy cập Internet trong mỗi ngày cũng dài thêm: + Thời gian truy cập lâu hơn Theo kết quả khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường TNS Public & Social Research Việt Nam tiến hành ở 4 thành phố lớn của Việt Nam gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ với 1.200 người tham gia trả lời ý kiến, thì hiện nay người sử dụng Internet ở Việt Nam đang ngày càng dành nhiều thời gian trên mạng hơn, với thời lượng trung bình mỗi ngày là 43 phút trong năm 2008, thời lượng này gần gấp đôi so với hồi năm 2006. + Khả năng tiếp cận internet dễ dàng và thuận tiện Hiện nay, ở Việt Nam mọi người đều có thể đến với dịch vụ Internet một cách dễ dàng. Một trong những lý do là giá cả dịch vụ cũng như máy móc đều hạ. Giá cả Internet khá phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam, và xu hướng đăng ký sử dụng dịch vụ Internet tại nhà sẽ ngày càng nhiều vì tiện lợi hơn cho người sử dụng. Ngoài ra, mấy năm gần đây việc sắm cho gia đình một chiếc máy vi tính dường như không còn là vấn đề phải chắt bóp dành dụm, nhất là đối với các gia đình ở đô thị. Vì vậy việc truy cập Internet tại nhà đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn là sử dụng Internet tại các điểm dịch vụ. Theo kết quả khảo sát của TNS thì khoảng 66% số người được hỏi cho biết họ truy cập Internet tại nhà trong những tháng gần đây. + Số lượng người sử dụng ngày càng nhiều Tháng 10-2003 CNTT – Viễn thông đưa ra một số liệu về Internet tại Việt Nam cho thấy số lượng thuê bao Internet lúc ấy chỉ vào khoảng hơn 600.000, và số người sử dụng Internet mới có khoảng gần 2 triệu rưởi người. 4
  6. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê Việt Nam tính đến cuối năm 2008 thì đã có 6,7 triệu người trong tổng dân số khoảng 85 triệu người Việt Nam truy cập Internet. Con số này đã tăng 28,4% so với năm 2007. Mới đây trang Web thống kê chính xác nhất về Internet Việt Nam của Bộ Thông tin và Truyền thông thì số dân sử dụng Internet là hơn 20 triệu người chiếm gần 25% dân số Việt Nam. Thống kê cho thấy trong cả nước hiện có tổng cộng 18 cung cấp nhà cung cấp Internet với 3 đơn vị lớn là VNPT, Viettel và FPT; tổng số thị phần của 3 công ty này chiếm hơn 90% trong cả nước nên cước phí sử dụng dịch vụ cung cấp Internet cũng mang tính cạnh tranh vừa với túi tiền người tiêu dùng, chỉ khoảng 100.000 đồng/tháng cho 15 giờ sử dụng. Những thống kê này cho thấy một tín hiệu lạc quan về sự phát triển thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam. Thƣơng mại điện tử đã có những phát triển song chƣa tƣơng xúng với tiềm năng Các dịch vụ ứng dụng TMĐT nhiều như: du lịch, tư vấn, CNTT, dịch vụ thông tin (thông tin tổng hợp, thông tin chuyên ngành...), giáo dục và đào tạo... Các doanh nghiệp cũng đã quan tâm nhiều hơn về việc lập trang web để giới thiệu thông tin, hỗ trợ marketing, bán hàng qua mạng... Riêng trong các doanh nghiệp, theo kết quả khảo sát của Bộ Công thương với hơn 2.000 doanh nghiệp trên cả nước trong năm 2009, thì gần như 100% các doanh nghiệp đã tổ chức triển khai ứng dụng TMĐT ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau từ trang bị máy tính (trung bình mỗi doanh nghiệp có 25,8 máy tính), kết nối Internet dưới nhiều hình thức khác nhau, khai thác ứng dụng cơ bản của TMĐT như thư điện tử (86% doanh nghiệp sử dụng email cho mục đích kinh doanh, trong đó tỷ lệ sử dụng của các doanh nghiệp lớn là 95%, doanh nghiệp nhỏ và vừa là 78%), sử dụng các phần mềm phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (92% doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự (43%), quản lý chuỗi cung ứng (32%), quản lý khách hàng (27%)... Bên cạnh đó, đến nay phần lớn doanh nghiệp cũng chú ý và sử dụng những dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan nhà nước cung cấp. Các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cũng rất quan tâm, chú trọng tới vấn đề quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Đến nay, nhiều Bộ, ngành đã cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 như thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (eC/O) của Bộ Công thương, thủ tục hải quan điện tử thí điểm của Bộ Tài chính... Trên toàn quốc, 18 địa phương đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, trong đó có nhiều dịch vụ liên quan tới thương mại như cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép thành lập văn phòng đại diện, giấy phép thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài... Một số lĩnh vực khác như hải quan điện tử, ứng dụng thương mại điện tử vào mua sắm Chính phủ, ngân hàng..., thanh toán điện tử cũng phát triển khởi sắc. 5
  7. Tuy nhiên kết quả khảo sát cũng cho thấy, phần lớn doanh nghiệp có trang web mới chỉ xem trang web là kênh tiếp thị bổ sung để quảng bá hình ảnh công ty và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, do đó doanh nghiệp chưa đầu tư khai thác hết những lợi ích thương mại điện tử có thể mang lại cho doanh nghiệp.Thậm chí việc đầu tư marketing trang web để đối tượng khách hàng biết đến cũng chưa được doanh nghiệp quan tâm thực hiện hiệu quả, bằng chứng là có nhiều trang web có số lượng người truy cập rất khiêm tốn sau khi thiết lập nhiều năm. Về phía người tiêu dùng và cộng đồng xã hội, đến nay, một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam tại các thành phố lớn đã khá quen thuộc với việc mua sắm nhiều loại hàng hoá, dịch vụ qua trang web thương mại điện tử như vé máy bay, đồ điện tử, điện thoại di động, máy tính, sách, tour du lịch, phòng khách sạn... Bên cạnh đó, các dịch vụ nội dung trên nền điện thoại di động phát triển mạnh trong hai năm 2008-2009 cũng giúp cho số lượng người tiêu dùng tiếp cận với loại hình giao dịch TMĐT trên điện thoại di động (m-commerce) tăng nhanh. Tuy nhiên do thói quen tiêu dùng và nhiều lý do khác nên thương mại điện tử tại Việt nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng phát triển. 1.2 Nhu cầu của sinh viên Tầm quan trọng của sách và tài liệu tham khảo đối với sinh viên đại học Trong môi trường đại học ý thức tự giác và khả năng tự học đóng vai trò quan trọng quyết định hiệu quả học tập. Bậc đại học yêu cầu thời gian tự học của sinh viên gấp 3 lần thời gian đến lớp.Sinh viên phải đọc trước giáo trình, tài liệu trước khi đến lớp, ngoài ra phải đọc thêm các tài liệu tham khảo khác để có thể tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết .Chính vì vậy sách, tài liệu tham khảo là kho tàng tri thức vô cùng quan trọng với mỗi sinh viên trong quá trình học tập. Thực trạng mua và sử dụng sách của sinh viên hiện nay + Phần lớn sinh viên các trường ĐH, CĐ hiện nay vẫn chọn giáo trình photo để sử dụng thay vì giáo trình gốc. Khi hỏi về vấn đề luật sở hữu trí tuệ và bản quyền, thì hầu hết các bạn sinh viên đều ý thức rất rõ về vấn đề này. Đa số các bạn đều đồng ý rằng: việc dùng sách photo là vi phạm. Việt Nam đang hướng tới phải thực thi các luật sở hữu trí tuệ và bản quyền. Sinh viên - trí thức tương lai mà vô tư vi phạm luật thì thật không nên. Tuy nhiên sinh viên vẫn sử dụng sách photo vì nhiều lý do, với quan điểm “ở lớp ai cũng dùng cả mà”. Nhìn từ góc độ kinh tế có thể thông cảm cho việc sử dụng sách photo. Khi giá của một cuốn sách photo chỉ bằng một nửa giá sách gốc, với mỗi kì học bảy đến tám môn học, đặc biệt là các môn học chuyên ngành có thể yêu cầu từ 3 đến 4 quyển cho một môn chưa kể đến các tài liệu tham khảo khác thì sinh viên cũng sẽ tiết kiệm được khá nhiều từ việc sử dụng sách photo. Hơn nữa sách lại chỉ học trong một học kì nên đa số đều chọn sách photo. 6
  8. + Một sự hỗ trợ từ các trường cho sinh viên là sách trợ giá: những giáo trình đã được trợ giá thì giá chỉ bằng 2/3 giá gốc. Tuy nhiên, nếu so với số lượng sinh viên thì số lượng sách trợ giá còn khá khiêm tốn. + Sau mỗi kì học một số bạn cho lại các em khóa sau, một số khác bán lại cho các tiệm sách cũ với giá rất thấp, một số đông cất giữ để sử dụng vì lo ngại khó khăn khi cần (việc này vừa gây lãng phí vừa tốn công cất giữ). + Mỗi khi vào kì học mới ban cán sự lớp hoặc những người chịu trách nhiệm thường rất vất vả để photo tài liệu được giảng viên yêu cầu cho cả lớp. Hơn nưa việc photo tập trung có thể gây bị động về thời gian. + Việc tìm mua sách cũ tại các tiệm sách cũ thường khó khăn và giá cả không hợp lý. Chính vì những lý do trên mà chúng tôi thực hiện ý tưởng xây dựng trang web Sachcu13.vn nhằm giúp các bạn sinh viên thuận tiện trong việc chuẩn bị tài liệu học tập, hạn chế tình trang sử dụng sách photo…Mang những tiện ích của thương mại điện tử đến với mọi người. 2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi 2.1 Tầm nhìn Trở thành trang web thân thiết, tin cậy của tất cả sinh viên, là nơi chuẩn bị hành trang tốt nhất cho mỗi sinh viên trên con đường khám phá tri thức. 2.2 Sứ mệnh - Mang kho tàng tri thức đến với sinh viên theo cáchtốt nhất. - Gia tăng không ngừng giá trị của mỗi cuốn sách. - Cùng sinh viên trở thành những người tiêu dùng có trách nhiệm. 2.3 Giá trị cốt lõi - Luôn tôn trọng quyền lợi khách hàng- cùng khách hàng làm nên giá trị. - Luôn chấp nhận khó khăn thử thách, sẵn sàng thay đổi để phục vụ khách hàng tốt nhất. 3. Mục tiêu kinh doanh - Mong muốn giúp các bạn sinh viên tiết kiệm được thời gian và chi phí khi có các nhu cầu như:Trao đổi, mua bán sách cũ,cung cấp bài giảng, đề thi…Chúng tôi hy vọng sẽ trở thành một người bạn thân thiết, một địa chỉ quen thuộc, tin cậy cho các bạn sinh viên. - Mang lại lợi nhuận cho trang web từ các nguồn thu: + Khoảng chênh lệch từ việc trao đổi, mua bán sách. + Lợi nhuận do việc cung cấp bài giảng của giảng viên, đề thi các năm trước trong trường mang lại. + Quảng cáo. 7
  9. - Với tiêu chí của nhóm là kinh doanh gắn liền với học tập, thông qua việc kinh doanh này, nhóm hy vọng có thể tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm có nhiều cơ hội tiếp xúc với những sách hay để xây dựng một nguồn kiến thức cá nhân vững chắc cho công việc học tập. - Việc xây dựng dự án kinh doanh này là một cơ hội rất tốt để ứng dụng những kiến thức đã được học vào thực tế. Từ đó có những kinh nghiệm nền tảng cho việc thực hành kinh doanh sau này. 4. Lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh 4.1 Mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh Trao đổi, mua bán sách cũ liên quan đến chuyên ngành kinh tế, thông qua trang web, giúp những bạn sinh viên có nhu cầu cần mua sách cũng như bán sách thuận tiện, dễ dàng hơn. Cung cấp bài giảng của giảng viên, đề thi cho sinh viên trong trường bằng cách liên hệ với các giảng viên trong trường để cập nhật bài giảng nhanh chóng, kịp thời cung cấp cho sinh viên trong trường.Hình thức kinh doanh có thể nhận yêu cầu in ấn, photo của các lớp, hoặc cá nhân. Ngoài ra đối với các sinh viên chỉ cần có file bài giảng, thì có thể đăng kí với mức phí thấp hơn. 4.2 Lý do chúng chọn sản phẩm dịch vụ này Nhóm chúng tôi chọn kinh doanh sản phẩm này vì nhận thấy sự phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay.Chúng ta biết hiện nay nhu cầu mua sách để làm tài liệu học tập đối với sinh viên ngày càng nhiều. Nhưng việc mua đúng sách cần thiết gặp nhiều khó khăn vì giáo trình học ở cấp bậc đại học là không cố định, mà linh hoạt theo yêu cầu của giảng viên. Hơn nữa việc mua sách mới tốn một khoảng chi phí không nhỏ đối với sinh viên, trong khi đó sách cũ vừa đảm bảo nội dung vừa có giá thấp hơn nhiều so với sách mới.Ngoài ra việc tìm kiếm sách cũ lại mất rất nhiều thời gian, công sức.Vì vậy, thông qua trang web này chúng tôi có thể đáp ứng phần nào nhu cầu về sách cho sinh viên khối ngành kinh tế, giúp cho các sinh viên có thể tiếp cận kiến thức dễ dàng và giảm chi phí. Bên cạnh việc mua bán, trao đổi sách cũ, chúng tôi còn cung cấp bài giảng của giảng viên,các đề thi năm trước vì chúng tôi nhận thấy rằng nhu cầu sinh viên về bài giảng của giảng viên và các đề thi là rất cao, vì nó đảm bảo cho những kiến thức cần thiết cơ bản nhất của sinh viên. Là một nơi cung cấp sách cũ uy tín, đáng tin cậy, đồng thời đảm bảo cập nhật bài giảng kịp thời, với giá cả vừa phải, chúng tôi tin rằng trang web sẽ nhanh chóng trở thành một địa chỉ quen thuộc của các bạn sinh viên. 8
  10. 4.3 Sự phù hợp với mô hình kinh doanh trực tuyến Chúng tôi lựa chọn mô hình kinh doanh trực tuyến vì nhận thấy một số điểm phù hợp như sau: - Điều kiện về vốn thấp, do đó khó có thể đầu tư cho chi phí mặt bằng và một số chi phí khác. Trong khi đó mô hình kinh doanh trực tuyến có ưu điểm là chi phí thấp, và quan trọng là có thể che giấu được khuyết điểm tài chính. - Với mong muốn giúp các bạn sinh viên tiết kiệm được thời gian và chi phí trong việc tìm kiếm sách, vì vậy sử dụng mô hình kinh doanh trực tuyến là rất phù hợp. Thay vì trực tiếp đến cửa hàng sách cũ để tìm kiếm loại sách phù hợp, giờ đây sinh viên chỉ cẩn tốn một ít thời gian ghé qua trang web ngay tại nhà. Thậm chí có thể được giao hàng tận nơi nếu mua số lượng nhiều. - Công việc học tập của các thành viên trong nhóm khá nhiều, vì vậy việc triển khai mô hình kinh doanh trực tuyến có thể giúp chủ động về mặt thời gian. Khách hàng mục tiêu Mong muốn giúp cho tất cả các bạn sinh viên có những điều kiện tốt nhất để có thể tiếp cận với sách vì vậy các sản phẩm và dịch vụ của Sachcu13.vn nhắm đến đối tượng khách hàng là sinh viên mà trước tiên là sinh viên của trường Đại học kinh tế- Luật, Đại học quốc gia TP HCM. Lý do lựa chọn khách hàng mục tiêu Có rất nhiều lý do để đưa mọi người đến với sách cũ, có người xem đó là 1 niềm vui nên vẫn thường rủ nhau ghé qua để lục tìm trong đống sách cao ngất ngưỡng ấy cuốn sách mà mình yêu thích. Người giỏi ngoại ngữ cũng đến đây tìm sách, báo với đủ loại ngôn ngữ vốn dĩ rất đắt trong các hiệu sách mới. Ở đâu đó là những nam thanh nữ tú trong y phục làm việc tranh thủ giờ nghỉ trưa hay tạt vào để tìm cho bằng được một bản nhạc hay hoặc tập sách về những câu chuyện tình nổi tiếng thế giới…và rất thường xuyên ở các cửa hàng này ta vẫn thường hay bắt gặp các cô,các cậu sinh viên của các trường đại học cao đẳng. Có lẽ do sách cũ không chỉ giúp đỡ sinh viên đỡ tốn túi tiền cho việc mua sách vào đầu mỗi năm học mới, mà ở đó họ còn có thể mua được những cuốn sách có giá trị,những cuốn sách quí hoặc những cuốn giáo trình, những bài tập thực hành, những bài tiểu luận… cần thiết cho việc học tập, nghiên cứu của họ với giá rất đỗi bình dân. Sách cũ còn thực sự là một niềm vui cho các bạn sau những giờ học tập căng thẳng. Bản thân chúng tôi chính là sinh viên nên chúng tôi hiểu rất rõ những khó khăn của sinh viên trong việc tiếp cận và có được những cuốn sách hay phục vụ cho công việc học tập và nghiên cứu.Chính vì vậy chúng tôi luôn mong muốn là chiếc cầu nối để các bạn sinh viên,nhất là các bạn sinh viên khó khăn có thể tiếp cận với nguồn tri thức vô tận mà những cuốn sách cũ mang lại. Tuy nhiên với khả năng cho phép, ban đầu chúng tôi chỉ có thể làm hết sức mình để hỗ trợ cho các bạn sinh viên khối ngành kinh tế nói chung và 9
  11. các bạn sinh viên của đại trường Đại học kinh tế- Luật,Đại học quốc gia TP HCM nói riêng,bởi lẽ chúng tôi tin rằng: chúng tôi- những người con của Đại học kinh tế-luật, sẽ là người hiểu rõ sinh viên kinh tế- luật cần gì để có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Có thể giúp các bạn của mình cùng học tập tốt hơn góp phần đưa Đại học Kinh tế - Luật vào hàng ngũ những trường lớn mạnh và danh tiếng bậc nhất của cả nước là niềm mong ước của tất cả chúng tôi khi lập ra trang web này. 5. Phân tích thị trƣờng Hiện nay tại Làng đại học quốc gia TP HCM có khá nhiều các hiệu sách với đa dạng các đầu sách cho các loại đối tượng khác nhau. Các quán sách cũ ở đây có muôn hình vạn trạng. Có thể là những tiệm bán tạp hoá nhỏ kết hợp với bán sách, có thể là một tiệm chuyên bán sách mới giảm giá và sách cũ, nhưng đôi khi cũng có thể chỉ là một chiếc bạt trải bên đường với những cuốn sách cũ được bày bán bên trong…. Sinh viên càng tiện lợi hơn khi chỉ cần vừa đi ngoài đường vừa ghé qua ngắm những cuốn sách cũ yêu thích và trả tiền. Vì lẽ đó để tìm được một cuốn sách không mấy là khó khăn, có đủ các thể loại cho các bạn sinh viên lựa chọn từ sách về kiến thức khoa học cho các nghiên cứu sinh, sách văn học, thơ, truyện cho cho các bạn yêu thích văn học, thậm chí đến cả sách chuyên ngành đại học cũng được bày bán ở đây. Nguồn sách cũ chủ yếu được các chủ quán sách mua lại từ nhiều nguồn khác nhau, từ “kho sách tư” đến “kho sách công”, từ mua sỉ của các lò ve chai bán ký đến mua lẻ từng cuốn một nên giá cả rất bất chừng. Những cuốn sách từ những người thu mua ve chai thường không được giữ gìn cẩn thận nên đôi khi sách thường bị nhàu nát. Những cuốn sách từ nhiều nguồn khác nhau nên đôi khi không phù hợp với nhu cầu hiện tại của người mua sách, tuy nhiên các chủ cửa hàng ở đây phần nào đã hiểu được điều này nên họ đã tìm đến sinh viên - những người trực tiếp mua sách để xem nhu cầu của các bạn và từ đó mà lựa chọn sách cho phù hợp với nhu cầu của họ, những người có thể góp ý cho các chủ quán sách biết những xu hướng tìm kiếm sách của giới trẻ và cũng có thể bán lại hoặc trao đổi sách cũ với các quán sách cũ. Thị trường sách cũ nơi đây đã sôi động hẳn lên, sách mới được bán giảm giá "la liệt" là một thách thức lớn cho sách cũ. Mặt khác, có thể cho rằng sự cạnh tranh giữa những người bán sách cũ cũng mang đến cho sách cũ những điều đáng nói. Có thể thấy thị hiếu của người mua ngày càng cao nên để đáp ứng tốt nhu cầu của sinh viên đòi hỏi phải có sự đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt: nguồn hàng phải có sự chọn lọc và liên tục cập nhật ngày một đa dạng, giá cả hợp lý, tiết kiệm thời gian và chi phí tìm kiếm sách…. Hiểu rõ về xu hướng phát triển của thị trường là đều tất yếu để Sachcu13.vn có được những kinh nghiệm và kiến thức quý báu từ đó có thể đáp ứng và hỗ trợ sinh viên một cách tốt nhất. 10
  12. Phân tích điểm mạnh điểm yếu của các đối thủ (Các đối thủ bao gồm: sachcuonline.com, Sachcu379.blogtiengviet.net, Thế giới sách Trường Giang, tiệm sách photo Phú và photo Tâm)  Về giá:  Sachcuonline.com:không có hình thức tính giá chung cho các loại sách, ở đây được tổ chức dưới hình thức là một diễn đàn cho người bán và người mua sách có nhu cầu. Do đó diễn đàn có rất nhiều người bán sách cho nên mức giá cũng khác nhau phụ thuộc vào từng người bán này. Vì có rất nhiều người bán và với mục đích khác nhau nên người mua có thể tìm mua được sách cũ với giá rẻ nhất bằng cách so sánh giá của từng người bán.  Sachcu379.blogtiengviet.net: giá sách tương đối rẻ, đa phần là sách xuất bản lâu năm.  Thế giới sách Trường Giang: giá các loại sách dao động từ 40% đến 60% so với giá sách gốc, tùy thuộc vào mức độ mới và nguyên vẹn của sách.  Tiệm photo Tâm và photo Phú: vì là sách photo cho nên giá khá rẻ và hợp túi tiền của sinh viên.  Đối với Sachcu13.vn giá sách luôn phù hợp với sinh viên, bởi vì: + Sachcu13.vn không mất chi phí cho việc thuê mặt bằng kinh doanhvì nắm bắt được những loại sách mà sinh viên cần ở mỗi học kỳ cho nên Sachcu13.vn chủ động hơn trong việc tìm đúng nguồn sách từ đó giảm được chi phí cho những loại sách tồn không bán được. + Do giảm được những chi phí trên cho nên Sachcu13.vn sẽ có mức giá tốt nhất cho khách hàng. Vấn đề khó khăn mà Sachcu13.vn phải đối mặt đó là giá rẻ của sách photo. Có thể giá Sachcu13.vn không thể bằng với giá sách photo tuy nhiên chất lượng cũng như khổ sách sẽ là điểm yếu của sách photo. Đa phần sinh viên không hài lòng về chất lượng photo như bị mất chữ, bị lem mực, khổ sách lớn,… Và đây là những điều mà sách cũ không gặp phải, vì thế Sachcu13.vn sẽ dùng chất lượng sách sẽ hỗ trợ cho việc cạnh tranh về giá tốt hơn.  Giao diện, cách trưng bày:  Sachcuonline.com: là một diễn đàn, giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng đối với mọi người. Sách được sắp xếp theo từng lĩnh vực, bên cạnh đó còn hỗ trợ chức năng mua sách cũ theo vùng (theo tỉnh), giúp người có nhu cầu mua sách cũ có thể lựa chọn theo khu vực mua sách thuận tiện với nơi mình đang sinh sống. Tuy nhiên diễn đàn không có hỗ trợ chức năng tìm kiếm theo tên sách, vì thế làm người mua khá vất vả khi tìm đúng sách mà mình muốn mua, vì người mua phải vào từng mục sách mà tìm kiếm sách mình cần. 11
  13.  Sachcu379.blogtiengviet.net: là một Blog bán sách cũ, vì thế giao diện khá bất tiện cho người muốn tìm sách, sách không được sắp xếp theo từng lĩnh vực hay chuyên đề nào cả, sự sắp xếp, trình bày khá lộn xộn, không hỗ trợ chức năng tìm sách theo tên vì thế gây khó khăn rất lớn cho người tìm sách.  Thế giới sách Trường Giang: sách được sếp trên những kệ cao, và để theo từng lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên kệ sách khá cao, khó nhìn rõ được tên sách (nhất là đối với những cuốn sách được đặt trên cùng) và làm cho người mua khó lấy được sách. Ngoài ra mỗi ngăn sách lại không chia theo chủ đề riêng nên người mua cũng khó tìm thấy sách. Ngoài những kệ sách theo từng lĩnh vực ra thì lại có một bàn rộng để sách photo và những loại sách tương đối còn mới, khu vực này sách được sắp xếp khá lộn xộn và hầu như không theo một lĩnh vực nào.  Tiệm photo Tâm và photo Phú: đây đơn thuần là những tiệm photo và có kèm theo bán sách photo, do đó việc đầu tư cho cách trưng bày không nhiều, hầu như là rất ít. Vì thế muốn tìm được sách phải có sự trợ giúp của người bán vì sách photo được để khá lộn xộn, gây khó khăn cho người tìm.  Trang giao diện của Sachcu13.vn được thiết kế dễ sử dụng cho người dùng. Sách được sắp xếp theo từng ngành học, vì thế chỉ cần chọn đúng vào chuyên ngành của mình sẽ dễ dàng tìm thấy tất cả các loại sách cần thiết cho ngành học đó. Ngoài ra Sachcu13.vn còn hỗ trợ chức năng tìm kiếm sách theo tên, giúp người mua dễ dàng hơn trong việc tìm đúng sách mình cần. Việc thiết kế giao diện dễ sử dụng và có những công cụ trợ giúp tìm kiếm sẽ là lợi thế cạnh tranh của Sachcu13.vn so với các đối thủ.  Tính update:  Sachcuonline.com: vì nguồn sách do rất nhiều người cung cấp, cho nên sách rất phong phú, đồng thời tính update những sách mới cũng rất cao.  Sachcu379.blogtiengviet.net: số lượng và thể loại sách khá ít, tính cập nhật không cao,đa phần là những sách được xuất bản từ rất lâu.  Thế giới sách Trường Giang: nguồn sách cung cấp cho tiệm khá phong phú, hầu hết những loại sách mới đều có, kể cả slide bài giảng cũng được cập nhật theo nhu cầu.  Tiệm photo Tâm và photo Phú: mức độ update không cao, hầu hết những sách photo là do kinh nghiệm nắm bắt nhu cầu của những năm trước, và vì là những tiệm chuyên về kinh doanh dịch vụ photo cho nên sự am hiểu về các loại sách cần cho những ngành học không cao. 12
  14.  Sachcu13.vn: Do chính là những sinh viên của trường nên sự am hiểu về các loại sách được yêu cầu mỗi học kỳ cũng như xây dựng được nhiều mối quan hệ cho nên mức độ cập nhật sách của Sachcu13.vn khá cao. Để cập nhật sách Sachcu13.vn sẽ liên hệ với các thầy cô ở mỗi học kỳ để nắm bắt được những thay đổi cũng như yêu cầu về sách tham khảo và học tập của thầy cô đối với môn mà mình giảng dạy. Ngoài ra, slide bài giảng của các thầy cô sẽ được cập nhật thường xuyên để nắm bắt kịp sự thay đổi của thầy cô ở mỗi khóa học. Do đó sách cũng như những tài liệu mà Sachcu13.vn cung cấp luôn được đổi mới và mang tính cập nhật cao nhất ở mỗi năm học. Đây chính là lợi thế rất lớn của Sachcu13.vn mà các đối thủ khó thực hiện được.  Giao hàng:  Sachcuonline.com: người mua và người bán sách tự thỏa thuận địa điểm nhận sách sao cho thuận lợi nhất cho cả hai bên. Vì diễn đàn có hỗ trợ công cụ chọn mua sách theo từng khu vực, tỉnh thành cho nên tạo điều kiện thuận lợi cho người mua và người bán rất nhiều trong việc giao và nhận sách.  Sachcu379.blogtiengviet.net: người mua sẽ tự liên hệ với người bán, và chọn điểm thuận lợi cho cả hai bên, tuy nhiên sẽ khó khăn cho người mua nếu ở xa khu vực người bán, vì giao hàng sẽ phức tạp hơn.  Thế giới sách Trường Giang: hầu hết là dạng bán trực tiếp tại cửa hàng, không có hình thức giao hàng tận nơi.  Tiệm photo Tâm và photo Phú: hình thức bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.  Điểm đặc biệt của Sachcu13.vn là khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi ngay trong trường học, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho khách hàng.  Nguồn sách:  Sachcu379.blogtiengviet.net: nguồn sách đa phần là sách văn học hầu như không có sách kinh tế, nếu có cũng chỉ là sách đọc thêm không phải sách giáo trình cần cho phục vụ việc học tập của sinh viên.  Sachcuonline.com: có chia theo chủ đề sách kinh tế, văn học, tin học, ngoại ngữ… dễ tìm chỉ cần click vào “sách kinh tế” là tìm được các loại sách kinh tế nhưng sách tìm được chủ yếu là sách kinh tế đọc thêm không liên quan chương trình học của hầu hết các ngành kinh tế, đặc biệt là sách giáo trình update chương trình học của sinh viên chuyên ngành là những sách mà nhu cầu sinh viên tìm kiếm rất cao.  Thế giới sách Trường Giang (offline): có bán các loại sách giáo trình nhưng đối với sách chuyên ngành thì Trường Giang hầu như chỉ có sách photo nhưng 13
  15. tính update cũng chưa cao lắm. Đối với sách đại cương, Trường Giang cung cấp khá đầy đủ bao gồm cả sách cũ và sách photo đây có thể coi là điểm mạnh của Trường Giang.  Tiệm photo Tâm và photo Phú: vì bán các loại sách photo nên nguồn sách của 2 tiệm này rất phong phú không giới hạn về số lượng, hơn nữa giá sách lại rất rẻ vì sách photo. Hiện tại vì luật sở hữu trí tuệ ở Việt Nam còn chưa được thi hành nghiêm khắc nên những tiệm sách này hoạt động một cách công khai. Sachcu13.vn với sự đầu tư cho tương lai vì vậy trong tương lai chúng tôi tin rằng Sachcu13.vn có một thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn. Hơn nữa, nếu cùng giá tiền sinh viên thường có xu hướng sử dụng sách cũ nhiều hơn là sách photo. Tuy nhiên, trong hiện tai Sachcu13.vn chắc chắn sẽ gặp trở ngại với những đối thủ này vì yếu tố hạn hẹp nguồn sách, nguồn sách lại là yếu tố rất là cạnh tranh của mỗi tiệm sách.  Sachcu13.vn: Nhìn chung, về nguồn sách cũ ngoại trừ sách photo hầu như các đối thủ cạnh tranh đều không cung cấp được tốt sản phẩm mà Sachcu13.vn sẽ cung cấp. Vì là những sinh viên thuộc ngành kinh tế, khách hàng mục tiêu lại là sinh viên Kinh tế - Luật nên Sachcu13.vn sẽ dễ dàng nắm bắt được nhu cầu sách của sinh viên các ngành thuộc khối ngành kinh tế cũng như là sinh viên các năm (năm nhất đến năm cuối) đây có thể coi là điểm mạnh của Sachcu13.vn, từ đó Sachcu13.vn tin chắc sẽ cung cấp đầy đủ các loại sách giáo trình, sách tham khảo đáp ứng theo nhu cầu sinh viên.  Hình thức quảng bá:  Sachcuonline.com: theo thống kê, phần lớn các bạn vào tìm kiếm bất cứ thứ gì thường vào google.com.vn, và điểm mạnh của sachcuonline.com là khi bạn vào google với từ khóa tìm kiếm là “sách cũ” trang đầu tiên hiện ra chính là sachcuonline.com và một điều chắc chắn bạn sẽ vào trang này đầu tiên đây là lý do mà tính quảng bá và phổ biến của trang web này rất cao.  Sachcu379.blogtiengviet.net: đây là trang blog và nó phổ biến với những người mới nhờ vào thông tin bạn bè (những người đã từng vào blog), từ khóa tìm kiếm “sách cũ” trên google không hiện ra trang này đầu tiên vì thế tính phổ biến của trang blog này chưa cao.  Thế giới sách Trường Giang: ngay từ đầu khi khai trương tiệm sách này quảng bá qua hình thức phát tờ rơi, hình thức quảng bá phát tờ rơi dễ dàng đưa thông tin đến người mua và nó đặc biệt có tính hữu ích đối với các sinh viên không thường xuyên online. Hình thức phát tờ rơi thông tin chắc chắn đến tay những người được phát tờ rơi và ngoài ra họ còn thông tin cho bạn bè, người thân cùng biết. Ngoài ra, Trường Giang có một điểm mạnh nữa là tiệm sách hữu 14
  16. hình vì thế bảng hiệu, vị trí, cách trưng bày sách cũng được coi là hình thức quảng bà hữu hiệu đối với những người đã từng đi ngang qua bởi vì hình ảnh tiệm sách đi vào tâm trí họ và đến khi có nhu cầu họ sẽ biết cần tìm sách cũ ở chính nơi đó. Hơn nữa, Trường Giang lại nằm ở khu vực mà hầu hết sinh viên Kinh tế - Luật đều ở đây chính vì vậy nó thu hút sự chú ý của một lượng lớn khách hàng mục tiêu của Sachcu13.vn. Đây cũng là điểm mạnh nữa của Trường Giang.  Tiệm sách photo Tâm và photo Phú: nằm ngay trước cổng trường Kinh tế - Luật (Khoa học Tự nhiên), có thể coi là một hình thức quảng bá vô cùng có tác dụng với sinh viên Năm Nhất và Năm Hai vì với vị trí này sinh viên sẽ rất thuận tiện mua sách. Bảng hiệu lớn cửa cửa tiệm cũng là một yếu tố góp phần quảng bá cho cửa tiệm. Ngay từ khi mới ra đời, hai tiệm này cũng quảng bá với hình thức phát tờ rơi. Và đặc biệt sự truyền miệng của sinh viên cũng góp phần quảng bá cho cửa tiệm và đây có thể coi là hính thức quảng bá vô cùng hữu ích.  Sachcu13.vn: hình thức quảng bá của Sachcu13.vn sẽ là kết hợp quảng bá offline và online. Sachcu13.vn sẽ phát tờ rơi tại các lớp học, cử đại diện bán hàng marketing tại các lớp học, lien hệ với lớp trưởng mỗi lớp để cung cấp thông tin. Quảng bá online, Sachcu13.vn thông qua web để quảng bá thông tin của web thông qua các thông tin, hình ảnh, đợt khuyến mãi, sách mới… Sachcu13.vn còn thông qua các trang web, forum, email, blog của từng lớp, từng ngành, từng khoa… để đưa thông tin quảng cáo đến khách hàng một cách trực tiếp nhất. Nhìn chung, Sachcu13.vn có lợi thế mạnh hơn các đối thủ cạnh tranh về hình thức quảng bá vì khách hàng mục tiêu là sinh viên Kinh tế - Luật nên tất cả các điều kiện đều hỗ trợ Sachcu13.vn quảng bá trang web thuận tiện hơn. Thông tin lại đến với khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp mà không sợ bị lệch thông tin. Những người bán hàng của Sachcu13.vn lại là sinh viên cùng trước nên cách thức quảng bá thông tin với những thông tin sách, những chương trình khuyến mãi sẽ rất hấp dẫn khách hàng mục tiêu.  Đầu vào:  Sachcuonline.com và sachcu379.blogtiengviet.net: hai trang web này chỉ làm trung gian giữa người bán và người mua, đây là lý do mà hai trang web này không cần khó khăn tìm kiếm đầu vào vì việc tìm kiếm nguồn đầu vào rất vất vả đặc biệt là mặc hàng sách cũ. Như vậy hình thức trung gian làm giảm áp lực nguồn đầu vào và lượng hàng tồn kho nói chung là giảm áp lực về tài chính. 15
  17.  Thế giới sách Trường Giang: vì là một cửa hàng hữu hình nên địa điểm, vị trí, người chủ của cửa hàng là địa điểm bán sách mà hầu hết các bạn sinh viên có nhu cầu bán sách sẽ nghĩ đến đầu tiên. Chính vì vậy, cửa hàng sẽ tiết kiệm được khoản tiền tìm nguồn sách cũ vì sinh viên sẽ tự tìm đến bán. Như chúng ta biết rằng, sinh viên phát sinh nhu cầu bán sách với số lượng nhiều (thường là sách của học kỳ vừa qua) thường vào dịp cuối năm lúc thu dọn hành lý về nhà, hay dọn phòng. Bởi vậy, sinh viên sẽ tìm nơi có thể bán sách ngay lúc đó và cửa hàng hữu hình sẽ mang tính khả thi hơn là một cửa hàng online. Đây là điểm mạnh về nguồn sách đầu vào của một cửa hàng offline so với một cửa hàng online.  Tiệm photo Tâm và Photo Phú: đây có thể coi là yếu tố cạnh tranh nhất, là điểm mạnh của hai tiêm sách này vì với đặc tính là photo thì số lượng sách là yếu tố không cần bàn cãi vì muốn photo bao nhiêu sách cũng được. Đầu vào thì tiệm sách có thể chỉ cần hi sinh một cuốn sách mới là có thể photo rất nhiều cuốn sách khác.  Sachcu13.vn: Lợi thế của trang web là người kinh doanh mặc hàng này là sinh viên Kinh tế - Luật nên rất dễ liên hệ với sinh viên có những loại sách cần thiết (sinh viên khóa trước) cho nguồn đầu vào, những sinh viên này là khách hàng mục tiêu cho cả đầu vào và đầu ra. Nhưng vì tính chất online nên trang web bị hạn chế về tính có sẵn khi sinh viên có nhu cầu bán sách như đã nói trên Thế giới sách Trường Giang. Chính vì thế, vào khoảng cuối mỗi kì chúng tôi Sachcu13.vn sẽ phân tán lực lượng vào các trường chuyên ngành kinh tế, ký túc xá và ngay tại trường Kinh tế - Luật để thu gom các loại sách cũ cần thiết cho nhu cầu sinh viên. Vì tính chất vô hình, tính chất online nên trang web bị hạn chế về tính có sẵn, vì thế cạnh tranh về nguồn sách đầu vào khá là vất vả với các tiệm offline. Vì thế, Sachcu13.vn sẽ cố gắng hữu hình hóa. Tóm lại, vì xuất phát từ ban đầu là cửa hàng vừa ra đời lại là cửa hàng online nên Sachcu13.vn thực sự gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh, gặp rất nhiều chướng ngại vật để mở đầu công việc kinh doanh.Với những cửa tiệm đã có sẵn danh tiếng, uy tín trong sinh viên thì chất cạnh tranh là rất cao so với một cửa tiệm chưa hề có danh tiếng.Khó khăn nào cũng có những giải pháp nhất định vì thế chúng tôi rất tin vào sự phát triển tiềm năng của Sachcu13.vn. 16
  18. 6. Mô hình doanh thu và phân công nhân sự 6.1 Các mô hình doanh thu Mô hình bán hàng: Vì mục tiêu thành lập trang web là để kinh doanh sách cũ nên mô hình doanh thu đầu tiên là mô hình doanh thu bán hàng. Doanh thu sẽ có được từ việc bán các loại sách cũ, slide, đề thi… Mô hình quảng cáo: Đặt các banner quảng cáo, Logo hay các đường link của các của các doanh nghiệp, cho đăng tải các thông tin rao vặt trên trang web và thu phí quảng cáo. Để thực hiện mô hình này đòi hỏi phải thực hiện tốt kế hoạch quảng bá trang web. 6.2 Phân công nhân sự Số Bộ phận Nhiệm vụ và chức năng Yêu cầu lƣợng -Điều hành chung - Có tầm nhìn rộng, -Đề ra phương hướng phát triển, có kỹ năng lập kế nhiệm vụ cho trang web. hoạch. Quản lý 1 -Gặp gỡ, giao dịch với đối tác. -Linh hoạt, nhạy bén, nắm bắt vấn đề nhanh. -Tổng hợp các đơn đặt hàng. -Có các kỹ năng -Tìm hiểu và cung cấp thông tin thăm dò, thuyết về các đầu sách có trên thị phục, kỹ năng phân trường. tích thị trường… -Tìm hiểu nội dung các đầu sách, -Có quan hệ rộng tư vấn sách cho sinh viên. rãi, địa điểm, Bộ phận thông -Nắm bắt nhu cầu khách phương tiện đi lại 6 tin và Bán hàng hàng(nhu cầu về sách, slide, đề thuận lợi. thi…). - Am hiểu về sách. -Tìm kiếm khách hàng. -Phản hồi ý kiến của khách hàng. -Liên hệ nhận và giao sách. -Biên tập các thông tin trên từng chuyên mục -Xử lý các vấn đề về kỹ thuật -Am hiểu về IT Bộ phận kỹ -Thiết kế poster, banner, logo… -Sáng tạo. 2 thuật -Làm clip quảng cáo. Bộ phận -Đề ra kế hoạch quảng bá trang -Có tính sáng tạo. 4 17
  19. marketing và web, quảng bá sản phẩm (sử -Có quan hệ rộng Event dụng thông tin từ ban Thông tin rãi. và Bán hàng) -Liên hệ với các doanh nghiệp đặt banner, logo, link. -Liên hệ với các trang web nổi tiếng (quen thuộc với sinh viên) để đặt liên kết. -Tổ chức các cuộc thi, event Bộ phận tài -Phụ trách quỹ thu chi tài chính. 1 chính 7. Giải pháp công nghệ Cấp độ kinh doanh: Cấp độ 2 trong TMĐT. 7.1 Xây dựng trang web Các phương án chọn lựa xây dựng trang web. Phương án thứ 1: Phương án tự thiết kế. Một trang web thương mại điện tử là cầu nối trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp, là nơi đặt hàng, mua hàng… Vì vậy nó vô cùng quan trọng và ảnh hưởng to lớn đến thành công của những doanh nghiệp chọn phương thức thương mại điện tử. Đóng vai trò là một cửa hàng online vì vậy việc bày bố hàng hóa (ở đây là hình ảnh, thông tin về sản phẩm…) sao cho thu hút bắt mắt sẽ gây ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng khi viếng thăm trang web, tạo động lực thúc đẩy họ mua hàng cũng như quay trở lại viếng thăm những lần sau. Vì vậy thiết kế một trang web thương mại điện tư đòi hỏi sự chu đáo và đầu tư không ít về mặt thời gian cũng như tiền bạc. Tuy nhiên không ít các bạn trẻ, những người mới khởi nghiệp đã lựa chọn phương án tự thiết kế một trang thương mại điện tử cho mình và thể hiện lên đó cá tính và cái tôi của mình. Vậy việc tự thiết kế một cách không chuyên nghiệp một trang web kinh doanh điện tử như vậy có tốt không Bạn sẽ có một trang web thương mại điện tử với giá rẻ nếu tự thiết kế, tiết kiệm được một khoảng chi phí không nhỏ, vì vậy bạn có thể bán hàng hóa của mình với giá cả cạnh tranh hơn. Ngoài ra tự thiết kế một trang web bạn có thể chủ động hơn về mặt thời gian trong công tác thiết kế và chuẩn bị trang web kinh doanh của mình, có thể bố trí “cửa hàng” của mình theo ý muốn cá nhân của mình. Bên cạnh đó, trong thời buổi công nghệ thông tin và kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ hiện nay,cuộc sống ngày càng hối hả, nhiều người muốn tìm kiếm dễ dàng và thật nhanh chóng một món hàng mà mình cần vì vậy yếu tố đơn giản truyền đạt đầy đủ 18
  20. thông tin nhưng không cầu kỳ có thể mang lại cảm giác vừa lòng đối với một số khách hàng. Những chuyên viên thiết kế web có thể đầu tư nghiên cứu nhiều giải pháp thiết kế cũng như những công cụ số tiên tiến nhất mà những người không chuyên nghiệp không thể sánh được, yếu tố này làm giảm khả năng quản lý cũng như mức tiện lợi trong quản lý thông tin khách hàng khi những thông tin này quá ồ ạc… Khi việc kinh doanh đã lớn mạnh, tính chuyên nghiệp của trang web bán hàng của bạn sẽ trở nên quan trọng trong việc góp phần nâng cao mức độ tin tưởng của khách hàng, trong việc thu hút khách hàng viếng thăm thường xuyên hay làm cho khách hàng nhớ đến trang web của mình, nếu tự thiết kế sẽ khó có thể có được yếu tố này. Nhìn chung mặt hạn chế của việc tự thiết kế trang web bán hàng một cách không chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến cảm nhận ban đầu của khách hàng đối với trang web, các thông tin đòi hỏi sâu rộng và dễ tìm kiếm… thông thường nếu thiết kế viên chuyên nghiệp thiết kế một trang web bán hàng họ sẽ có những cách bố trí khác nhau cho từng cấp độ thương mại điện tử, từng loại hình hàng hóa. Ví dụ: những hàng hóa yêu cầu về tính mỹ thuật đòi hỏi phải đăng nhiều hình ảnh vì vậy cần có cách bố trí “cửa hàng” nhằm trình bày nhiều hình ảnh và chuyên nghiệp hơn, hoặc có thể thể hiện một cách thật sắc xảo và tinh tế những mục hay những yếu tố cốt lỏi về thông tin những món hàng hay yếu tố thu hút của món hàng… đây là những yếu tố mà những người thiết kế web không có kinh nghiệm khó có thể thể hiện được. Internet là một thị trường tiềm năng đang phát triển không ngừng. Đó là một trong những lý do mà bạn cần nắm bắt thời cơ để trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc quảng bá thương hiệu của mình và kinh doanh trực tuyến thông qua mạng Internet. Một “cửa hàng” đóng vai trò như bộ mặt của doanh nghiệp, vì thế một trang web thương mại điện tử không chuyên nghiệp không thể Marketing và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp được, đây là một hạn chế có ảnh hưởng trầm trọng đến thành đạt của doanh nghiệp. Phương án thứ 2: Thuê công ty thiết kế trang web Đây là phương án mà hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn. Vì phương án này có những ưu điểm sau: Những lập trình viên với trình độ và kinh nghiệm cao sẽ mang lại tính chuyên nghiệp trong việc thiết kế trang web cũng như khả năng thành công cao cho trang web. Chúng ta có thể dễ dàng hình dung rằng một kĩ sư IT có kĩ năng và trình độ cao sẽ có thể thiết kế mộttrang web ấn tượng và đầy thu hút. Điều đó có tính chất quyết định với việc kinh doanh của chúng ta. Bởi việc tạo ấn tượng này có thể giúp khách hàng quay lại trang web của chúng ta lần nữa. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0