intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dù sao chúng tôi cũng không quan tâm tới âm nhạc

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

90
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Dù sao chúng tôi cũng không quan tâm tới âm nhạc”. Nói cách khác: “Chúng tôi tạo ra âm nhạc. Chấm hết.” We Don’t Care about Music Anyway là một bộ phim tài liệu, so sánh và tương phản âm nhạc của tám nghệ sỹ thuộc trào lưu “nhạc mới” ở Tokyo với xã hội Nhật Bản đương đại. Sử dụng âm nhạc như một thấu kính, We Don’t Care… đưa ra hai cái nhìn về Tokyo thời hiện tại: mặt tiền hào nhoáng của những cửa hàng mua sắm đặc trưng cho xã hội tiêu thụ, và một thực...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dù sao chúng tôi cũng không quan tâm tới âm nhạc

  1. Dù sao chúng tôi cũng không quan tâm tới âm nhạc “Dù sao chúng tôi cũng không quan tâm tới âm nhạc”. Nói cách khác: “Chúng tôi tạo ra âm nhạc. Chấm hết.” We Don’t Care about Music Anyway là một bộ phim tài liệu, so sánh và tương phản âm nhạc của tám nghệ sỹ thuộc trào lưu “nhạc mới” ở Tokyo với xã hội Nhật Bản đương đại. Sử dụng âm nhạc như một thấu kính, We Don’t Care… đưa ra hai cái nhìn về Tokyo thời hiện tại: mặt tiền hào nhoáng của những cửa hàng mua sắm đặc trưng cho xã hội tiêu thụ, và một thực tại bệnh hoạn lẩn giấu trong đó.
  2. Giấc mơ méo mó về tiêu thụ: đặt đối diện những đống rác đã và đang được chính nó sinh ra. Ham muốn của cải và giàu sang: bên cạnh ảo tưởng đổ vỡ về/của những con người, những nơi chốn không còn giá trị cho số đông. Sự sẵn có không giới hạn của đủ mọi loại hàng hóa và thông tin – sự quá tải và nhịp quay cuồng khích áp đặt lên mọi cư dân… Không đơn thuần là một bộ phim về âm nhạc, We Don’t Care…, trên hết, là một bộ phim về âm thanh và cách người ta định nghĩa nó: âm thanh thuần tùy, bản năng, không nhuốm bất kỳ màu sắc âm nhạc nào luôn được các nhân vật trong phim tìm kiếm. Đó cũng là một loại âm thanh thành thị: chuẩn hóa, tối giản, nhưng thường trực xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của bất kỳ người dân Tokyo nào. Sử dụng, vứt, hủy hoại, tái chế… Vòng quay ma mị của sự tiêu thụ, bế tắc và chỉ phục vụ cho lợi ích của nó. Lắng nghe, ‘sample’, phá hủy, soạn lại… Giống như một sự phản chiếu, vòng quay đó được trưng dụng, đưa lên một tầm mới nhằm phục vụ cho sáng tạo nghệ thuật. (Trích dẫn và dịch từ [Artistic Note])
  3. . * Dự án chiếu phim Onion Cellar hân hạnh giới thiệu bốn buổi chiếu chính thức cho bộ phim We Don’t Care About Music Anyway tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 6, 7,8 và 9 tháng 3. Mỗi buổi chiếu có phần trình diễn âm nhạc của các nghệ sỹ nhạc thể nghiệm (tại Hà Nội), và trao đổi với các nghệ sĩ tại thành phố Hồ Chí Minh như Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Hồng Giang cùng đại diện dự án. Riêng ở Tp. Hồ Chí Minh, dự án là một trong những hoạt động thú vị nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa thú vị của Café Chiều Thứ 7 do nhạc sĩ Dương Thụ chủ trì. Cũng như chủ đề tác phẩm nói tới, We Don’t Care About Music Anyway khó có thể được nhìn nhận như một điều gì đó “bình thường”; tương tự như cách ai đó có thể nghĩ thứ âm nhạc trong phim không hề giống chút nào với những hợp âm, những nốt nhạc chúng ta đã quá
  4. quen thuộc, bộ phim có lẽ không nên được xếp vào dòng phim tài liệu, ít nhất là nếu xét theo những định nghĩa phổ thông. Dù vậy, với những khán giả luôn chủ động tìm kiếm những điều mới mẻ: bộ phim là một món quà tuyệt vời, đưa họ tới một vùng đất mới với những âm thanh mới – hoặc chỉ ra cho họ một thực tại đã luôn hiện hữu bấy lâu – hoặc có lẽ cả hai điều này, tùy vào cách bạn tiếp cận nó. Thay vì những lời dẫn truyền thống, We Don’t Care… đơn giản đưa ra ý kiến của các nhân vật – các nghệ sỹ trong phim, tạo điều kiện cho người xem diễn giải bộ phim theo bất cứ cách nào họ muốn, và theo cách đó, khám phá được những nét đẹp như trong mơ từ những ‘nguồn’ không ai có thể ngờ đến – một trải nghiệm chân xác và xứng đáng hơn nhiều so với những cung bậc cảm xúc thông thường. . *
  5. The Onion Cellar hướng đến việc giới thiệu và mang những dòng nhạc cũng như các nghệ sĩ, từ khắp nơi trên thế giới, trở nên gần gũi với công chúng trong nước hơn nữa, thông qua hoạt động trình chiếu phim điện ảnh/tài liệu âm nhạc, và theo sau là các bộ phim tiểu sử về cuộc đời của những tên tuổi nổi tiếng trong làng âm nhạc thế giới đã có công hình thành nên thế giới đại chúng của chúng ta ngày nay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nỗ lực hết sức mình trong quỹ thời gian và kinh phí hạn hẹp, song song với việc tìm kiếm nguồn hỗ trợ quý báu từ các cá nhân, tổ chức có cùng tầm nhìn để khuyến khích hoạt động trao đổi văn hóa giữa những người bạn quốc tế và cộng đồng những người có chung đam mê và tầm nhìn với họ tại Việt Nam. Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng, đó là chúng tôi, những người có lòng với âm nhạc, mong muốn truyền ngọn lửa đam mê đến những bạn trẻ có cùng “chí hướng” với chúng tôi, đặc biệt là những người có nhiều khả năng hơn. * Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ: onioncellerproject@gmail.com
  6. .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0