Đưa khách hàng vào chiến lược marketing

Để tồn tại và phát triển trên thương trường, doanh nghiệp buộc

phải đưa ra nhiều chiến lược marketing khác nhau. Có doanh

nghiệp đẩy mạnh quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại

chúng, trong khi đó nhiều doanh nghiệp tung ra các chiến dịch

khuyến mãi, tặng quà.

Bất cứ chiến lược marketing nào cũng có giá trị và hiệu quả nhất

định. Tuy nhiên, sẽ có một sức mạnh đáng kể nếu chiến lược

marketing của doanh nghiệp tận dụng sự tham gia trực tiếp của

khách hàng vào việc sử dụng sản phẩm trong quá trình xây dựng

nhãn hiệu.

Một số ví dụ minh hoạ sức mạnh này là trường hợp của Walt

Disney, Coca - Cola và Adidas, những nhãn hiệu nổi tiếng nhất

toàn cầu. Qua đây, các doanh nghiệp có thể thấy sự cần thiết phải

đưa khách hàng tham gia trực tiếp vào chiến lược marketing và rút

ra một số bài học trong các kế hoạch xây dựng nhãn hiệu.

Walt Disney với công viên giải trí Disneyland

Từ một hãng sản xuất phim hoạt hình bậc trung, giờ đây Walt

Disney đã trở thành tập đoàn điện ảnh hàng đâu thế giới với các

nhân vật hoạt hình nổi tiếng trên toàn cầu. Để có được vị thế như

ngày hôm nay, ngoài sự đặc sắc trong các bộ phim hoạt hình, các

chiến lược marketing có sự tham gia của khách hàng luôn có vai

trò quan trọng đối với Walt Disney.

Ông chủ Walt Disney dốc toàn bộ tiền bạc để làm phim 'Cuộc

phiêu lưu cửa Alice' (Alice's Adventure). Mặc dầu đã hết nhẵn tiền

trước khi bộ phim hoàn thành, Disney vẫn rất vui vì đã nhìn thấy

tương lai tốt đẹp mà bộ phim có thể mang lại. Ngày 18 tháng 11

năm 1928, chuột Mickey được công diễn lần đầu tiên ở New York

đã thu được thành công lẫy lừng.

Vào giữa thế kỷ 20, Walt Disney mong muốn phát triển các chiến

lược marketing mới đồng thời có tác dụng làm tăng giá trị nhãn

hiệu của hãng. Ý tưởng nhanh chóng cất cánh. Walt Disney đã đầu

tư hàng triệu USD để xây dựng Khu Công viên giải trí Disneyland

rộng 70 ha, công viên đầu tiên trên thế giới hoàn toàn để vui chơi

giải trí dựa trên chính những bộ phim hoạt hình của ông.

Disneyland là một xứ sở huyền ảo không chỉ đối với trẻ con, mà

người lớn cũng thấy mê hoặc khi chu du trong đó. Du khách tham

quan công viên được kể các câu chuyện thần thoại, cổ tích trong đó

có các nhân vật hoạt hình Walt Disney và việc hãng đã phát triển

đế chế nhân vật hoạt hình của mình như thế nào. Lại một lần nữa,

Walt Disney mạo hiểm và đã thành công: ngay trong bảy tuần đầu

tiên Mickey Mouse và bạn bè chú đã đón một triệu lượt khách đến

thăm.

Đối với du khách nhân vật hoạt hình có giá trị lớn nhiều hơn

những bộ phim của hãng. Sự thực thì khu công viên giải trí

Disneyland đã đem lại hàng trăm cơ hội để Walt Disney quảng bá

cho các bộ phim và nhân vật hoạt hình của mình Điều quan trọng

hơn. Disneyland đã kết nối một cách sống động cảnh nhận của

khách hàng đối với nhân vật hoạt hình của hãng.

Từ giữa thập niên 1960, Walt Disney bắt tay vào thực hiện một dự

án lớn - xây dựng Disney World với những mục đích xã hội.

Disney World rộng hơn Disneyland gần 151lần, gồm có công viên

giải trí tổ hợp khách sạn, sân bay...

Những năm tiếp theo, trung bình có hàng triệu người viếng thăm

Khu Công viên giải trí Disneyland và Disneyworld hàng năm,

không những góp phần quảng bá hình ảnh mà còn đem lại lợi

nhuận đáng kể cho hãng Walt Disney nhờ đó đã xây dựng một

nhãn hiệu mạnh thông qua các bài báo và tin tức đăng trên các

phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông qua sự truyền

miệng của các du khách. Các ngành kinh doanh liên đới vào khu

vui chơi giải trí Disneyland như công ty du lịch, nhà hàng, khách

sạn cũng góp phần tuyên truyền quảng bá về khu vui chơi khi họ

“chiêu thị' khách hàng đến với dịch vụ của họ.

Không còn nghi ngờ gì, Disneyland và Disneyworld đã trở thành

một chiến lược phát triển thương hiệu thành công nhất trong lịch

sử. Và một trong những bí quyết thành công của chiến lược này là

có sự tham gia của khách hàng một cách sâu rộng.

Coca Cola - Khách hàng là thượng đế

Coca Cola luôn đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm chú

trọng vào khách hàng. Tại những cửa hàng bán lẻ và tại các siêu

thị, hãng bao giờ cũng được bày bán ngang tầm mắt, ngay trước

những hành lang, hoặc những nơi bắt mắt. Coca Cola đã phải trả

tiền cho sự ưu tiên này.

Một yếu tố khác mang lại thành công cho Coca Cola là sự trình

bày sản phẩm. Coca Cola được đựng trong lon nhôm hoặc trong

chai thuỷ tinh, bên ngoài dán nhãn hiệu màu đỏ tươi với hai chữ

Coca Cola viết hoa theo chiều nghiêng 45 độ. Với màu đỏ tươi và

những đường cong trắng tuyệt diệu, Coca Cola đã thành công trong

việc hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng.

Trong các chiến dịch marketing của mình, Coca Cola luôn coi

“khách hàng là thượng đế”. Hãng đã có nhiều chiến lược khác

nhau để khách hàng thực sự cảm nhận được hương vị của Coca

Cola. Nhiều chương trình khuyến mãi lấy khách hàng làm trung

tâm như dùng thử sản phẩm, mua 1 tặng 1. Một chương trình được

đánh giá khá có sức lôi cuốn của Coca Cola là các cuộc thi “người

uống Coca khoẻ nhất” do hãng tổ chức. Cuộc thi được tiến hành

trên nhiều thị trường lớn, trong mỗi cuộc thi sẽ có nhiều vòng và

mỗi vòng các thí sinh phải ra sức uống một lượng Coca Cola lớn

trong thời gian ngắn nhất. Nhờ cuộc thi này mà Coca Cola đã tạo

được sự hứng thú mạnh mẽ đối với người tiêu dùng, qua đó góp

phần đẩy mạnh giá trị thương hiệu của hãng.

Adidas và chương trình văn hoá đô thị

Adidas đã phát triển một chiến dịch tiếp thị với tên gọi 'chương

trình văn hoá đô thị' bao gồm các sự kiện đặc biệt có đông đảo

người tham gia ở khắp Châu Âu như: giải bóng đá đường phố, lễ

hội bóng đá, các khu vui chơi giải trí. Những sự kiện đặc biệt này

không chỉ bao gồm thể thao thuần tuý mà còn được đan xen với

các show trình diễn thời trang, âm nhạc (trong đó bao gồm cả một

ban nhạc híp hop) và các loại hình giải trí khác.

Dành một phần ngân sách đáng kể cho hoạt động xây dựng nhãn

hiệu, Adidas đã thu hút được sự cộng tác của các thực thể kinh

doanh có liên đới như các liên đoàn bóng đá lớn những ngôi sao

thể thao nổi tiếng, những chuyên gia tiếp thị quan tâm vào phân

đoạn thị trường trẻ như Adidas và quan trọng hơn cả là sự quan

tâm của giới truyền thông. Mặc dù không sử dụng các phương tiện

thông tin đại chúng để quảng cáo, nhưng chính giới truyền thông

lại thường xuyên đưa tin, bài về chiến dịch trên của Adidas và đây

chính là một phương tiện quảng bá hiệu quả cao, sâu rộng mà lại

hoàn toàn không mất một đồng chi phí quảng cáo nào của hãng.

Nhờ 'Chương trình văn hoá đô thị này', Adidas đã đảo ngược xu

hướng doanh số bị trượt dốc bắt đầu từ những năm 1980 và chuyển

sang tăng trưởng mạnh với mức hai con số và gia tăng thị phần liên

tục trong những năm sau đó trong khi các đối thủ của Adidas như

Nike và Reebol tích cực sử dụng quảng cáo trên các phương tiện

thông tin đại chúng. Theo thống kê, các chỉ số đo lường nhận thức

và cảm nhận nhãn hiệu đối với Adidas tăng đáng kể, đặc biệt là

trong nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi.

Dĩ nhiên không phải côug ty nào cũng có thể xây dựng công viên

giải trí như Walt Disney, hay có đủ tiềm lực tài chính để thực hiện

“Chương trình văn hoá đô thị” như Adidas, song bài học từ Walt

Disney và Adidas đối với nhiều doanh nghiệp là rất quý báu: sự kết

nối giữa nhãn hiệu với kinh nghiệm trực tiếp của người tiêu dùng

đối với sản phẩm, đặc biệt khi đó là những giây phút giải trí thư

giãn và sảng khoái sẽ góp phần đáng kể trong việc quảng bá

thương hiệu.