E-marketing là gì?
Tiếp th đin t (e-marketing) là cách thc tiếp th vn dng các tính năng ca
Internet nhm mc đích cui cùng là phân phi được sn phm hàng hóa hay dch v
đến th trường tiêu th.
Các quy tc cơ bn ca tiếp th đin t cũng ging như tiếp th trong môi trường
kinh doanh truyn thng. Hot động tiếp th vn theo trình t: Sn phm – Giá thành -
Xúc tiến thương mi - Th trường tiêu th.
Tuy nhiên, tiếp th đin t gp khó khăn vn đề cơ s h tng công ngh
thông tin ca th trường mc tiêu (s lượng người s dng internet, mc độ s dng,
tc độ truy cp mng,...). Nếu cơ s h tng còn yếu kém thì người tiêu th không có
nhiu cơ hi tiếp cn vi mng Internet, tìm thông tin trên Net, mua hàng trc tuyến,
tham gia đấu giá trên mng, ....Như vy, e-marketing khó có thnh hưởng đến
người tiêu dùng th trường đó.
Phân bit e-marketing, e-commerce và e-business
E-marketing là cách thc dùng các phương tin đin t để gii
thiu, mi chào, cung cp thông tin v sn phm hàng hóa hoc dch v ca nhà
sn xut đến người tiêu dùng và thuyết phc h chn nó.
E-commerce ch các hot động mua bán thông qua các phương
tin đin t.
E-business ch tt c nhng hot động kiếm tin t mng, t vic
bán hàng hoá, dch v cho đến tư vn, đầu tư.
Các hình thc ca e-marketing
E-mail marketing: e-mail là cách tt nht để giao dch vi khách
hàng. Chi phí thp và không mang tính xâm nhp đột ngt như tiếp th qua đin
thoi. Doanh nghip có th gi thông đip ca mình đến mười ngàn người khác
nhau, bt k nơi đâu, trong thi gian nhanh nht. Tuy nhiên, để không quy
ry khách hàng như các spam, e-mail marketing nên xác nhn yêu cu được
cung cp thông tin hoc s chp thun ca khách hàng. Nếu không, các thông
đip e-mail được gi đến s b cho vào thùng rác. Để tránh điu này, mi thông
tin do doanh nghip gi đi phi mi m, hp dn và có ích đối vi khách hàng.
Website marketing: gii thiu các sn phm trc tuyến. Các thông
tin v sn phm ( hình nh, cht lượng, các tính năng, giá c, ...) được hin th
24, 365, sn sàng phc v người tiêu dùng. Khách hàng có th đặt hàng các sn
phm, dch v, và thanh toán trc tiếp trên mng. Để thu hút s chú ý và to
dng lòng trung thành nơi người tiêu dùng, doanh nghip phi đáp ng đúng
nhu cu, th hiếu ca th trường. Ví d, áp dng chương trình khuyến mãi min
phí địa ch e-mail, hp thư, server, dung lượng hoc không gian web. Mt khác,
website ca doanh nghip phi có giao din lôi cun, d s dng, d tìm thy
trong các site tìm kiếm. Doanh nghip cũng nên chú ý đến yếu t an toàn, độ tin
cy và tin dng. Hot động mua bán phi rõ ràng, d dàng, , kim tra d dàng
s lượng hàng hóa mua được, s dng th đin t để thanh toán. ...Hi đáp trc
tuyến cũng đưc đánh giá cao trong mt website tiếp th.
E-marketing Vit Nam
Cơ s h tng k thut chưa cao, thiếu vn, ngành ngân hàng kém phát trin, h
thng pháp lut chưa đủ, lượng người dùng Internet còn thp - đó là nhng nguyên do
chính khiến e-marketing vn còn đang trong giai đon khi đầu ti Vit Nam. Mt
khác, phn ln người tiêu dùng Vit Nam chưa có điu kin tiếp cn thông tin và công
ngh mi.Thu nhp bình quân đầu người còn thp nên sc mua chưa cao.
Tuy nhiên, nhng năm gn đây, s lượng máy tính s dng cũng như s người
truy nhp Internet tăng lên đáng k, càng ngày càng có nhiu doanh nghip có website
riêng để qung bá cho đơn v, sn phm, dch v ca mình. E-marketing đang tng
bước được khai thác, áp dng trong môi trường kinh doanh Vit Nam.