intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ebook Đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam: Phần 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn sách "Đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam: Phần 1" trình bày các nội dung chính sau đây: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu môn học Giáo dục quốc phòng - an ninh; Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tường Hồ Chí Minh về chiến tranh; Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân Việt Nam; Chiến tranh nhân dân bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ebook Đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam: Phần 1

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TÉ QUỐC DÂN KHOA GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG Chủ biên: Hoàng Anh Tuấn ĐƯỜNG LỐI QUÂN S ự CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (Tải bản lần thứ 2, lưu hành nội bộ) NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC KINH TÉ QUỐC DÂN
  2. ĐƯỜNG LỐI QUÂN S ự C Ủ A Đ Ả N G C Ộ N G S Ả N V IỆ T N A M
  3. DANH MỤC TỪ VIẾT TẢT ANND An ninh nhân dân BLLĐ Bạo loạn lật đổ BVTQ Bảo vệ Tổ quốc CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNXH Chủ nghĩa xã hội CTND Chiến' tranh nhân dân DBHB Diễn biến hòa bình DQTV Dân quân tự vệ ĐLQS Đường lối quân sự KH,CN Khoa học, công nghệ KT-XH Kinh tế - xã hội LLDBĐV Lực lượng dự bị động viên LLVT Lực lượng vũ trang LLVTND Lực lượng vũ trang nhân dân NTQS Nghệ thuật quân sự PTDS Phòng thủ dân sự Q P -A N Quốc phòng - An ninh QPTD Quốc phòng toàn dân XHCN Xã hội chủ nghĩa 3
  4. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT T Ắ T ....................................................................3 LỜI NÓI Đ Ầ U .............................................................................................7 Bài mở đầu. ĐÓI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN c ứ u MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN N IN H ......9 Mục đích, yêu cầ u ..............................................................................9 Đối tượng nghiên cứu........................................................................ 9 Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứ u ...............12 Giới thiệu về môn học giáo dục quốc phòng - an n in h ......... 14 Chương 1. QUAN ĐIẺM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊ NIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHIẾN TRANH, QUÂN ĐỘI VÀ BẢO VỆ TỔ Q U Ố C ........ ............................... 19 1.1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tường Hồ Chí Minh về chiến tra n h .................................. 19 1.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tường Hồ Chí Minh về quân đ ộ i.......................................33 1.3. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí M inh về BVTQ xã hội chủ nghĩa........45 CÂU HỎI ÔN T Ậ P ......................................................................... 55 Chương 2. XÂY D ự N G NÈN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN, AN NINH NHÂN DÂN VIỆT N A M ........................................ 56 2.1. Vị trí, đặc trưng nền QPTD, A N N D ....................................56 2.2. Xây dựng nền QPTD, ANND vững mạnh để BVTQ Việt N a m ............................................................... 59
  5. 2.3. Một số biện pháp xây dựng c h ín h ........................................ 68 CÂU HÒI ÔN T Ậ P ..........................................................................71 Chương 3. CHIẾN TRANH NHÂN DÂN BẢO VỆ TỎ QUỐC VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ N G H ĨA ....................72 3.1. Những vấn đề chung................................................................ 73 3.2. Quan điểm của Đảng về chiến tranh nhân dân B V T Q ... 84 3.3. Một số nội dung chủ y ế u ........................................................ 95 CÂU HỎI ÔN T Ậ P .........................................................................99 Chương 4. XÂY D ự N G L ự c LƯỢNG v ũ TRANG NHÂN DÂN VIỆT N A M .......................................................... 100 4.1. Khái quát chung......................................................................100 4.2. Phương hướng xây d ự n g ......................................................116 4.3. Những biện pháp chủ y ếu .....................................................124 CÂU HỎI ÔN T Ậ P .......................................................................130 Chưong 5. KẾT HỢP PHÁT TRIỂN KINH TÉ - XẢ HỘI VƠI TÃNG CỨỜNG CỦNG CỐ QUÓC PHÒNG - AN N IN H ............................................ ...........................................131 5.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc kết h ợ p ......................132 5.2. Nội dung kết h ợ p ................................................................... 139 5.3. Một số giải pháp chủ yếu thực hiện....................................158 CÂU HỎI ÔN T Ậ P .......................................................................163 . Chucmg 6. NGHỆ THUẬT QUÂN s ự VIỆT NAM .................. 164 6.1. Nghệ thuật đánh giặc của tổ tiê n ........................................ 164 6.2. Nghệ thuật quân sự Việt Nam từ khi có Đ àns lãnh đạol83 CÂU HÓI ÔN T Ậ P ...................................................................... 202 TÀI LIỆU NGHIÊN c ứ u THAM KHẢO......................... ->03 6
  6. LỜI NÓI ĐÀU Học phàn Đường lối quân sự của Đảng cộng sản Việt Nam là nội dung cơ bản của Giáo dục Quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) được thực hiện trong nội dung chương trình đào tạo của trường đại học, cao đẳng nói chung, trường Đại học Kinh tế quốc dân nói riêng nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo toàn diện của Nhà trường và đáp ứng yêu cầu trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đó là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN). Thực hiện Thông tư số 31/2012/TT - BGDĐT ngày 12.9.2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành chương trình GDQP-AN; định hướng chuyển đào tạo đại học hệ chính qui từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo tín chi của trường Đại học Kinh tế quốc dân (ĐHKTQD) và thực tế môn học đã thực hiện đối với sinh viên đại học hệ chính qui của trường là chuyển từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ. GDQP - AN chuyển đổi nội dung 4 môn học (Đường lối quân sự của Đảng cộng sản Việt Nam, Công tác quốc phòng - an ninh, Quân sự chung, Chiến thuật - Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK) sang 3 học phần [(học phần 1: Đường lối quân sự của Đảng cộng sản Việt Nam; học phần 2: Công tác quốc phòng - an ninh; học phần 3: Quân sự chung và chiến thuật, kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK (CKC)], từ lên lớp 165 tiếưlớp xuống còn 135 tiết/lớp. 7
  7. Tài liệu Đường lối quân sự (ĐLQS) của Đảng cộng sản Việt Nam được biên soạn nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo theo tín chi, bảo đảm công tác giảng dạy môn học ĐLQS của Đảng cộng sản Việt Nam ở trường ĐHKTQD, được thực hiện hệ thống phù hợp với công tác giảng dạy và nghiên cứu tại trường. Biên soạn tài liệu ĐLQS cùa Đảng cộng sản Việt Nam, Khoa Giáo dục quốc phòng (GDQP) dựa trên cơ sở nội dung chương trình GDQP-AN cho sinh viên các trường đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực tiễn giáo dục và đào tạo ở trường ĐHKTQD cùng một sổ tài liệu liên quan. N hững nội dung được trinh bày trong tài liệu là cơ sở để Khoa thực hiện công tác quàn lý và đẩy mạnh đồi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp với tự nghiên cứu của sinh viên. Tài liệu do đội ngũ giảng viên trong Khoa GDQP thực hiện. Hoàng Anh Tuấn (Chủ biên), Trần Xuân Các, Lê Văn Tài, Đặng Đình Túc, Phan Huy Thắng, Phí Ngọc Uông tham gia. Cáp Tuấn Xuân, Phan Đức Niên chinh lý, bổ sung. Tài liệu này có sự cố gắng đóng góp của tập thể đội nsũ các giảng viên trong Khoa, song không thể tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được đóng góp ý kiến của bạn đọc. Khoa GDQP 8
  8. Bài mở đầu ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN c ứ u MỒN HỌC GIÁO DỤC QUÓC PHÒNG - AN NINH Mục đích, yêu cầu - Sinh viên nấm vững đối tượng, phương pháp, nội duna nghiên cửu môn học G D Q P-AN , aóp phần bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực, trung thành với lí tường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ BVTQ Việt Nam XHCN. - Sinh viên xác định trách nhiệm, thái độ đúng trong học tập môn học GDQP - AN, rich cực tham gia xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân (QPTD), an ninh nhân dân (ANND) ngay khi đang học tập, rèn luyện trong nhà trường và ờ mỗi vị trí công tác tiếp theo. Đối tượng nghiên cứu Đôi tượng nghiên cứu của môn học bao gồm đường lối quân sự của Đảng, công tác QP - AN, quân sự chung và kĩ thuật súna bộ binh. Nghiên cứu về đường lối quân sự cùa Đảng Nghiên cứu những quan điềm cơ bản có tính chất lí luận của Đàng về đườna lối quân sự, bao gôm: những vấn đề cơ bản của học thuyết Mác - Lênin, tư tường Hô Chí Minh về chiến tranh, quân 9
  9. đội và BVTQ; quan điểm của Đảng về xây dựng nên QPTD, chiên tranh nhân dân BVTQ, xây dựng LLVTND, an ninh nhân dân; kêt hợp phát triên KT - XH với tăng cường củng cô quôc phòng, an ninh và một số nội dung cơ bản về lịch sừ nghệ thuật quân sự Việt Nam qua các thời kỳ. Học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí M inh về chiến tranh, quân đội và BVTQ mang tính cách mạng và khoa học sâu sắc. Đó là cơ sở lí luận để Đảng ta đề ra chủ trương, đường lối chiến lược xây dựng nền QPTD, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân và tiến hành chiến tranh nhân dân BVTQ. Nhiệm vụ BVTQ trong giai đoạn hiện nay không chì bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, hải đảo mà còn phải bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nền văn hóa của dân tộc. Các quan điểm của Đảng về xây dựng nền QPTD, xây dựng LLVT nhân dân, tiến hành chiến tranh nhân dân đều có tính kế thừa và phát triển những truyền thống quân sự độc đáo của dân tộc “cả nước một lòng chung sức đánh giặc” , “lấy ít địch nhiều”, “lấy nhò chống lớn”. Đó cũng chính là đặc trưng nghệ thuật quân sự Việt Nam đã chiến thắng các kẻ thù hung hãn nhất. Nghiên cứu đường lối quân sự của Đảng góp phần hình thành niềm tin khoa học, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng và lí tưởng cho sinh viên. Nghiên cứu về công tác quốc phòng - an ninh Nghiên cứu những vấn đề cơ bản về nhiệm vụ, nội dung công tác quốc phòng, an ninh của Đảng hiện nay, bao gồm: xây dụng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất, kĩ thuật quốc phòng, phòng chống chiến tranh công nghệ cao, làm thât bại chiến lược “diễn biến hòa bình” , bạo loạn lật đô của các thê lực thù địch với cách mạng Việt Nam; một số vấn đê dân tộc, tôn giáo và đấu ưanh phòng chống địch lợi dụns vấn đề !0
  10. dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam; xây dựng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo, an ninh quốc gia; đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Nhà nước qui định nhiệm vụ về quốc phòng, quân sự, an ninh cho các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương và đơn vị cơ sờ. Do vậy, nghiên cứu về công tác quốc phòng, an ninh thực chất là nghiên cứu hệ thống văn bản qui phạm pháp luật của Nhà nước về BVTQ, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và an ninh chính trị. Mọi công dân đều có trách nhiệm tham gia công tác quốc phòng, luyện tập quân sự, giữ gìn bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường tiềm lực QPTD, an ninh nhân dân phòng, chống có hiệu quà chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam, kể cả phòng, chống chiến tranh công nghệ cao trong tương lai. N ghiên cửu và thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh để xây dựng lòng tin chiến thẳng trước mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù đổi với cách mạng Việt Nam. Nghiên cứu về quân sự và kỹ năng quân sự cần thiết Nghiên cứu các kiến thức, kĩ năng chiến thuật, kĩ năng quân sự cần thiết như: những kiến thức cơ bản về bản đồ, địa hình quân sự, các phương tiện chỉ huy chiến thuật và chiến đấu; tính năng, tác dụng, cấu tạo, sử dụng, bảo quản các loại vũ khí bộ binh AK, CKC, RPĐ, RPK, B40, B41; tính năng, kĩ thuật sử dụng thuốc nổ; phòng chống vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học, vũ khí lừa; vết thương chiến tranh và phương pháp xử lí; một số vấn đề về điều lệnh đội ngũ và chiến thuật chiến đấu bộ binh. Kiến thức quân sự trong môn học là những kiến thức phổ thông, sinh viên cần quan tâm nghiên cứu đặc điểm, nguyên lí, tác dụng... hiểu rõ bản chât các nội dung kĩ thuật, chiến thuật bộ binh; 11
  11. về khả năng sát thương, với các phương pháp phòng chông đơn giản, hiệu quà. Trên cơ sở đó nghiên cứu thực hành các bài tập sát với thực tế, thành thạo các thao tác kĩ thuật, chiên thuật trong chiên đấu. Đồng thời có thể ứng dụng các kĩ thuật này khi tham gia dân quân, tự vệ theo qui định của pháp luật. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu Việc nghiên cứu môn học GDQP - AN đòi hỏi phải nắm vững cơ sở phương pháp luận, các phương pháp nghiên cứu cụ thê phù hợp với đối tượng, phạm vi và tính chất đa dạng của nội dung môn học này. Cơ sở phương pháp luận Cơ sờ phương pháp luận chung nhất của việc nghiên cứu giáo dục QP - AN là học thuyết Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong đó những quan điểm của các nhà kinh điển Mác - Lẻnin và của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội, vê xây dụng LLVTND, về xây dựng nền QPTD ... là nền tảng thế giới quan, nhận thức luận của sự nghiên cứu, vận dụng đường lối quân sự của Đảng và những vấn đề cơ bàn khác của GDỌP - AN. Việc xác định học thuyết Mác - Lênin và tư tường Hồ Chí Minh là cơ sờ phương pháp luận, đòi hỏi quá trình nahiên cứu, phát triên GDQP - AN phái nam vững và vận dụng đứns đấn các quan điểm tiếp cận khoa học sau đây: - Quan đi êm hệ thong: Đặt ra yêu cầu nghiên cứu, phát triển các nội dung cùa GDQP - AN một cách toàn diện, tồng thể, trong mối quan hệ phát triển giữa các bộ phận, các vấn đề của môn học. - Quan điếm lịch sứ logic: Trong nghiên cứu GDQP - AN đòi hỏi phải nhìn thấy sự phát triển của đối tượng, vấn đề nshiẻn cứu
  12. :heo thời gian, không gian với những điều kiện lịch sử, cụ thể để từ ỉó giúp ta phát hiện, khái quát, nhận thức đúng những qui luật, nguyên tắc của hoạt động QP - AN. - Quan điếm thực tiễn: chỉ ra phương hướng cho việc nghiên :ứu GDQP - AN là phải bám sát thực tiễn xây dựng quân đội và :ông an nhân dân, xây dựng nền QPTD, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp BVTQ trong giai đoạn hiện nay. Các phương pháp nghiên cứu Với tư cách là bộ môn khoa học nằm trong hệ thống khoa học quân sự, phạm vi nghiên cứu của GDQP - AN rất rộng, nội dung nghiên cứu đa dạng, được cấu trúc theo hệ thống từ thấp đến cao, từ đơn gián đến phức tạp luôn có sự kế thừa và phát triển. Vì vậy GDQP - AN được tiếp cận nghiên cứu với nhiều cách thức, phù hợp với tính chất của từng nội dung và vấn đề nghiên cứu cụ thể. Trong nghiên cứu xây dựng, phát triển nội dung GDQP - AN với tư cách là một bộ môn khoa học cần chú ý sừ dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học. Trước hết cần chú ý sử dụng các phương pháp nghiên cứu lí thuyết như phân tích, tổng họp, phân loại, hệ thống hóa, mô hình hóa, giả thuyết... nhằm thu thập thông tin khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn bản, tài liệu về quốc phòng, an ninh để rút ra các kết luận khoa học cần thiết, không ngừng bổ sung, phát triển làm phong phú nội dung GDQP - AN. Cùng với các phương pháp nghiên cứu lí thuyết, cần nghiên :ứu sừ dụng các phương pháp nghiên cứu thực tiễn như quan sát, liều tra, khảo sát thực tế, nghiên cứu các sản phẩm quốc phòng, an ninh, tổng kết kinh nghiệm, thí nghiệm, thực nghiệm... nhằm tác lộng trực tiêp vào đôi tượng trong thực tiên, từ đó khái quát bản :hất, quy luật của các hoạt động quốc phòng, an ninh; bổ sung làm 13
  13. phong phú nội dung cũng như kiểm định tính xác thực, tinh đửng đắn của các kiến thức GDQP - AN. Trong nghiên cứu lĩnh hội các kiến thức, kĩ năng quôc phòng, an ninh cần sừ dụng kết hợp các phương pháp dạy học lí thuyêt và thực hành nhàm bảo đảm cho người học vừa có nhận thức sâu săc về đường lối, nghệ thuật quân sự, nắm chắc lí thuyẽt và chiên thuật, vừa rèn luyện phát triển được các kĩ năng công tác quốc phòng, thuần thục các thao tác, hành động quân sự. Đổi mới phương pháp dạy học GDQP - AN theo hướng tăng cường vận dụng các phương pháp dạy học tiên tiên kẽt hợp với sừ dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học hiện đại. Trong quá trình học tập, nghiên cứu các vấn đề, các nội dung GDQP - AN cản chú ý sử dụng các phương pháp tạo tình huống, nêu vấn đề, đôi thoại, tranh luận sáng tạo; tăng cường thực hành, thực tập sát với thực tế chiến đấu, công tác quốc phòng; tăng cường tham quan thực tế, viết thu hoạch, tiểu luận; tăng cường sử dụng các phương tiện kĩ thuật, thiết bị quân sự hiện đại phục vụ các nội dung học tập; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin nhàm nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu môn học GDQP - AN. Giói thiệu về môn học giáo dục quốc phòng - an ninh Đặc đỉêm môn học Là môn học luật định, thể hiện rõ đường lối giáo dục cua Đàng được thể chế hóa bằng các văn bàn quy phạm pháp luật của Nhà nước, nhằm giúp sinh viên thực hiện mục tiêu “hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dụng và BVTQ”. Ke tục và phát huy những thành quả thực hiện Chưcme trinh huấn luyện quân sự phổ thông (1961), Giáo dục quốc phòng
  14. (1991), GDQP-AN (2007) trong những năm qua, để đáp ứng yêu câu nhiệm vụ BVTQ trong giai đoạn mới và phù hợp với qui chê giáo dục - đào tạo trình độ đại học, năm 2013 chương trình tiếp tục được sửa đổi, bổ sung; đến ngày 3/5/2007, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 12/CT/TƯ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới”, ngày 10/7/2007, Chính phủ nước cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành Nghị định số 116/2007/NĐ-CP về QP - AN. Như vậy, trong từng giai đoạn cách mạng, chương trình môn học Giáo dục QP - AN đều có những đổi mới phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước và công tác quổc phòng, an ninh trong từng thời kì, gắn kết chặt chẽ các mục tiêu của giáo dục - đào tạo với QP - AN. Giáo dục QP - AN là môn học bao gồm kiến thức khoa học xã hội, nhân văn, khoa học tự nhiên và khoa học kĩ thuật quân sự và thuộc nhóm các môn học chung, có tỉ lệ lí thuyết chiếm 70% chương trình môn học. Nội dung bao gồm các kiến thức cơ bản về đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, công tác quản lí Nhà nước về quốc phòng, an ninh; về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm cùa dân tộc, về nghệ thuật quân sự Việt Nam; về chiến lược “diễn biến hòa bình” (DBHB), bạo loạn lật đổ (BLLĐ) của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam và kĩ năng quân sự, an ninh cần thiết đáp ứng yêu cầu xây dựng, củng cố nền QPTD, an ninh nhân dần. Giáo dục quốc phòng - an ninh góp phàn xây dựng, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong khoa học ngay khi sinh viên đang học tập trong trường và khi ra công tác. Giảng dạy và học tập có chất lượng môn học GDQP - AN là góp phằn đào tạo cho đất nước một đội ngũ cán bộ khoa học kĩ thuật, cán bộ quản lí, chuyên môn nghiệp vụ có ý thức, năng lực sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm 15
  15. vụ chiến lược BVTQ Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN) trên mọi cương vị công tác. Chương trình Môn học GDQP - AN trinh độ đại học, cao đẳng thực hiện theo Thông tư sổ: 31/2012/QĐ - BGDDT' ngay 12 tháng 9 năm 2012 của Bộ trường Bộ giáo dục và Đào tạo. Chương trình được xây dựng trên cơ sở phát triển trình độ các cấp học dưới, bảo đảm liên thông, logic; mỗi học phần là những khối lượng kiến thức tương đổi độc lập, tiện cho sinh viên tích lũy trong quá trình học tập. Kết cấu chương trình gồm 3 học phần: Học phần I: Đường lối quân sự của Đảng, 45 tiết, nghiên cứu tập trung trên lớp 45 tiết; 3 tín chi. Học phần II: Công tác quốc phòng, an ninh, 45 tiết, nghiên cứu tập trung trên lớp 30 tiết; 2 tín chi. Học phần III: Quân sự chung và chiến thuật, kĩ thuật bẳn súng tiểu liên AK, 75 tiết, nghiên cứu tập trung trên lớp 60 tiết; 3 tín chi. Sinh viên học 3 học phần, 165 tiết* nghiên cứu tập trung trên lớp 135 tiết; 8 tín chi. To chức thực hiện chương trình Tổ chức học gọn trong năm học thứ nhất của khóa học; Lớp học lý thuyết theo quy mô lớp tín chi của trường, thườns quân số < 70 sinh viên, học rải ra cả học kỳ (15 tuần/học kỳ) như các môn học khác và bố trí xen kẽ với các môn học khác; lớp học nội dung thực hành quân sổ < 40 sinh viên, học liên tục trong 6 tuần, mỗi tuần 1 buổi 5 tiết; Lớp học nội dung lý thuyết tập trung tại giảng đường, nội dung thực hành ngoài sân bãi tập cùa nhà trưòmơ.
  16. Phương pháp dạy, học và đánh giá kết quả học tập Phương pháp dạy, học: Thuyết trinh, giảng giải những nội dung trọng tâm, trọng điểm; Hướng dẫn người học tự nghiên cứu học tập qua tài liệu và chuẩn bị bài thảo luận, báo cáo, làm bài tập theo yêu cầu của từng nội dung cụ thể. Người học trên lớp chủ yếu nghe giảng, tự tóm tắt ghi nội dung; tự học theo hướng dẫn, khêu gợi và chuẩn bị bài theo yêu cầu của giảng viên. Đánh giá kết quả: Thực hiện theo Thông tư số 40/2012/QĐ - BGDĐT ngày 19 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập môn học GDQP-AN. Điều kiện sinh viên được dự thi kết thúc từng học phần: tham dự > 80 % thời gian quy định cho từng học phần. Phải tham dự kiểm tra và điềm kiểm tra định kỳ > 5 điểm. Mỗi học phần có từ 1 - 2 bài kiểm tra định kỳ. Điểm từng môn học (học phần), gồm: điểm đánh giá quá trình (10 %), điểm kiểm tra định kỳ (20 %) và điểm thi kết thúc học phần (70 %). Điểm theo thang điểm 10. Điểm đánh giá quá trình (10 %), điểm kiểm tra định kỳ (20 %) là điểm nguyên; điểm thi kết thúc học phần tính lẻ tròn 0,5 điểm. Điểm trung bình của từng môn học (học phần) lấy đến điểm lẻ một số thập phân và phải đạt > 5 điểm; không tính kết quả học tập môn học GDQP-AN theo điểm chữ. Hoàn thành môn học GDQP-AN khi người học phài hoàn thành đủ 3 môn học (3 học phần), từng học phần phải đạt > 5 điểm. 17
  17. Điểm trung bình chung của môn học GDQP-AN: ĐTBC = [(ĐLQS X 3) + (CTQP X 2) + (QSC - CTK.T X 3)]: 8 Sinh viên hoàn thành môn học và không vị phạm ký luật đẽn mức phải xử lý theo quy định của trường được xem xét cãp chứng chỉ GDQP-AN. Chứng chỉ GDQP-AN là một trong những điều kiện cấp bằng tốt nghiệp đại học. Đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất thiết bị dạy học Đội ngủ giảng viên GDQP - AN các trường đại học, cao đăng, các trung tâm GDQP-AN, sinh viên được tổ chức trên cơ sỡ Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10.7.2007 của Chính phủ về GDQP - AN và Nghị định số 165/2003/NĐ-CP ngày 22.12.2003 của Chính phủ về biệt phái sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Giảng viên sĩ quan biệt phái do các quân khu, các học viện, nhà trường, đơn vị quân đội quàn lý. Hệ thống trung tâm GDQP-AN sinh viên do Chính phủ qui định, được phát triển trên phạm vị cà nước đang thu hút phần lớn sinh viên vào học tập rèn luyện trong môi trường văn hóa - quân sự. Đe đáp ứng yêu cầu học tập, rèn luyện của sinh viên, N hà nước đã và đang đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các Trung tâm GDQP-AN sinh viên. Tổ chức dạy, học môn GDQP - AN phải bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được qui định trong danh mục và tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Khi học thực hành các kĩ năna quân sự phải có sân tập, bãi tập, thao trường. Giáo trình GDQP - AN dùng cho các trường đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, là tài liệu giảng dạy và nghiên cứu chính thức của siàn " viên sinh viên. Ngoài ra, sinh viên tìm đọc thèm tài liệu tham khảo đã được giới thiệu trong giáo trinh đề nâng cao kiến thức và sự hiểu biết về nhiệm vụ BVTQ hiện nay. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2