intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ebook Huyện Quang Bình 15 năm xây dựng và phát triển (2003-2018): Phần 2

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngoài ra, cuốn sách giới thiệu một số hình ảnh về vùng đất, con người, những kết quả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... của huyện Quang Bình. Đây là tư liệu quý giúp người đọc cảm nhận rõ nét sự thay đổi của huyện Quang Bình 15 năm qua. Thông qua đó khơi dậy tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư để chung tay xây dựng huyện Quang Bình phát triển. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 2 cuốn sách dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ebook Huyện Quang Bình 15 năm xây dựng và phát triển (2003-2018): Phần 2

  1. Phần II MỘT SỐ NGÀNH, LĨNH VỰC TIÊU BIỂU -------------------------- NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TỪ HUYỆN ĐẾN CƠ SỞ, PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC Đ/c Triệu Tài Phong Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Người chỉ rõ: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh, tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Phát huy truyền thống đó, 15 năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình luôn đoàn 122
  2. kết thống nhất một lòng để xây dựng huyện ngày một phát triển. Là Huyện còn non trẻ, ngay từ những ngày đầu thành lập gặp muôn vàn khó khăn, từ nơi ăn chốn ở cho đến chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung và các tổ chức chính trị nói riêng; kinh tế - xã hội kém phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn thấp kém… Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng được đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động từ huyện đến cơ sở. Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của hệ thống chính trị trong việc tổ chức, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tăng cường đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của dân, huy động mọi khả năng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đoàn kết, tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ đi liền với củng cố, nâng cao kỷ luật, kỷ cương pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực; phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân. Vì thế, trong 15 năm qua hệ thống chính trị trên địa bàn huyện phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, Đảng bộ huyện có tổng số 63 tổ chức cơ sở đảng và 6.032 đảng viên, 6.480 hội viên nông dân, 8.316 hội viên phụ nữ, 2.778 hội 123
  3. viên cựu chiến binh, 2.515 đoàn viên công đoàn và 9.170 đoàn viên, thanh niên. Cơ cấu tổ chức, biên chế hệ thống chính trị của huyện cơ bản hoàn thiện đáp ứng nhu cầu hoạt động. Bên cạnh việc xây dựng, phát triển về số lượng, từ ngày thành lập các cơ quan trong hệ thống chính trị huyện Quang Bình không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra. Với vai trò là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện và cơ sở phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện trên mọi lĩnh vực với phương châm nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, chăm lo xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Cấp ủy huyện và cơ sở đã thực sự đổi mới nội dung, quy trình và xác định được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong việc lãnh, chỉ đạo ban hành các nghị quyết. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy đã khắc phục một bước tình trạng bao biện, làm thay công việc của chính quyền, hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo. Cụ thể, trong nghị quyết qua các đại hội của Đảng bộ huyện luôn xác định rõ vai trò của hệ thống chính trị trong phát triển và xây dựng huyện nhà, trên cơ sở đoàn kết nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Từ việc ra nghị quyết đúng đắn, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành các chương trình hành động để triển khai nghị quyết với phương châm “nâng cao năng lực, hiệu quả và sức chiến đấu của hệ thống trị”. Bên cạnh đó, Ban 124
  4. Thường vụ Huyện ủy ban hành các kế hoạch và văn bản chỉ đạo các tổ chức chính trị thực hiện như: Tăng cường phát triển đảng viên, hội viên, đoàn viên; đổi mới phương thức và nội dung sinh hoạt của chi bộ, các tổ chức chính trị cơ sở. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc trên cơ sở phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các cơ quan, đơn vị phụ trách xã, thị trấn, thôn bản, tổ dân phố; thông qua đó nắm chắc tình hình địa phương, cơ sở, bàn, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Nhiều chi, đảng bộ đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; quan tâm củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém; kịp thời biểu dương, khen thưởng những chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và đảng viên xuất sắc. Nội dung, hình thức và chất lượng sinh hoạt chi bộ có chuyển biến tích cực; các cấp ủy đều quy định thống nhất lịch sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo cải tiến nội dung, nhất là sinh hoạt chi bộ ở thôn, tổ dân phố; Ban Thường vụ Huyện ủy giao nhiệm vụ cho lãnh đạo, cán bộ các ban xây dựng Đảng Huyện ủy thường xuyên dự sinh hoạt Chi bộ cơ sở. Việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm đã đi vào nền nếp. Các cấp ủy đảng đã thực hiện việc lấy ý kiến đóng góp của các đoàn thể và đại diện nhân dân ở nơi cư trú. Việc thực hiện thí điểm nhất thể hoá chức danh bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch Hội đồng nhân dân ở một số xã đang phát huy hiệu quả. 125
  5. Trước thực trạng người dân đi làm kinh tế ở xa, trong đó có cả cán bộ, đảng viên, cán bộ các hội, đoàn thể dưới cơ sở, Đảng bộ đã xác định giữ vững quan điểm lập trường tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó vấn đề đi làm kinh tế là nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình; quan trọng lúc này là vừa giữ vững hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, vừa động viên cán bộ, nhân dân phát triển kinh tế theo hướng người lao động có việc làm nhưng vừa phải đảm bảo hoạt động của các tổ chức chính trị. Vì vậy, đòi hỏi phải thay đổi quan điểm nhìn nhận, phương thức lãnh đạo, không nhất thiết phải yêu cầu các tổ chức sinh hoạt định kỳ riêng của tổ chức mình do hội viên đi làm kinh tế nhiều nên không đủ số lượng sinh hoạt theo quy định. Nhưng nhất thiết tổ chức đó vẫn phải hoạt động, nắm chắc các thành phần của tổ chức về tư tưởng, nhận thức trong tổ chức mình. Một trong những phương thức đó là lồng ghép hoạt động của các tổ chức chính trị ngay trong cuộc họp thôn, tổ dân phố hằng tháng, trong cuộc họp thôn phải có sự định hướng của chi bộ và các tổ chức lần lượt báo cáo hoạt động của tổ chức mình trước thôn và chi bộ, đồng thời báo cho tổ chức cấp trên xuống cùng dự, theo dõi và định hướng, yêu cầu các thành viên của thôn có trách nhiệm về tuyên truyền thông báo cho gia đình biết rõ về hoạt động của các tổ chức, trong đó mỗi thành viên trong gia đình là đại diện của một tổ chức. Cách 126
  6. làm này vừa phát huy tính chủ động của chi bộ và thôn, nâng cao ý thức của mỗi thành viên trong gia đình, phát huy tính đại đoàn kết ngay trong gia đình, còn riêng mỗi tổ chức cũng không còn quá nặng nề với lý do không đủ số thành viên để sinh hoạt mà vẫn đảm bảo hoạt động và có trách nhiệm trước chi bộ và thôn, tổ dân phố. Từ cách làm trên, đến nay có xã đã triển khai rộng khắp và mỗi xã có cách làm riêng như tổ chức sinh hoạt liên chi hội với hình thức lồng ghép các chi hội với nhau đó là “bốn thôn, bốn chi”… Biện pháp lâu dài vẫn là tăng cường phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm tại chỗ có thu nhập cao cho lao động trên địa bàn. Đối với đảng viên đi làm kinh tế xa, cấp ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ cần có sự theo dõi, đánh giá 6 tháng, hằng năm quá trình rèn luyện, tu dưỡng về chính trị, đạo đức, lối sống. Khi về địa phương trong các dịp lễ, tết cần có các buổi gặp mặt, tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho đội ngũ này để tăng cường nhận thức chính trị, tư tưởng, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhất là khi lao động tại các công ty, doanh nghiệp, địa phương khác không bị lôi kéo, kích động tham gia biểu tình và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước… Đảng bộ coi trọng phát huy yếu tố tham mưu của các ban đảng, ban hành các chương trình hành động thực hiện đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng bằng 127
  7. cách đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường hiệu quả, chất lượng tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, ban hành kế hoạch, xây dựng quy định mẫu chấm điểm, đánh giá của đối tượng được tuyên truyền với báo cáo viên trong các đợt tuyên truyền nghị quyết; Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đi đôi với bảo vệ chính trị nội bộ… Đảm bảo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong mọi hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên. Tổ chức hoạt động của chính quyền được đổi mới theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả. Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện và các xã, thị trấn đều đảm bảo họp đúng định kỳ theo quy định; chất lượng các kỳ họp từng bước được nâng cao. Nhiều nơi đã tổ chức được các cuộc giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm; công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND tại các kỳ họp của HĐND đảm bảo tính khách quan, trung thực. Hội đồng nhân dân huyện và Hội đồng nhân dân xã tổ chức 02 kỳ họp thường kỳ/năm để quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Công tác chuẩn bị kỳ họp được cải tiến từ việc phối hợp xây dựng chương trình, chuẩn bị nội dung, tổ chức tiếp xúc cử tri, thẩm tra đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất; thông tin, tuyên truyền; công tác điều hành các kỳ họp thường 128
  8. xuyên được rút kinh nghiệm, có những cải tiến hợp lý, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ tập thể trong thảo luận, phát biểu ý kiến, bày tỏ quan điểm khi xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân có nhiều đổi mới theo hướng trọng tâm, hiệu quả về các vấn đề nổi bật, bức xúc trên địa bàn, nhất là các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, các vấn đề văn hóa, y tế, giáo dục được đa số cử tri, nhân dân quan tâm. Hoạt động của UBND cấp huyện và các xã, thị trấn có nhiều chuyển biến tiến bộ, nổi bật là ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Hằng năm, các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy và HĐND cấp huyện, xã đều được UBND cùng cấp cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch với nhiều giải pháp tích cực, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy kinh tế phát triển, do vậy dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục duy trì ổn định và đạt các chỉ tiêu đề ra. Trong quá trình hoạt động, UBND cấp huyện, xã luôn chú trọng cải tiến lề lối làm việc, bổ sung điều kiện làm việc, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Vì thế, năng 129
  9. lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền cơ sở được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ chủ chốt có nhiều chuyển biến theo hướng sát dân, gần dân, cơ bản khắc phục tình trạng sách nhiễu, phiền hà nhân dân. Kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đạt tỷ lệ trên 80% số vụ việc mỗi năm. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực tham gia xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội, góp phần đấu tranh phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; giám sát và phản biện nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, chính quyền cơ sở, thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đối với các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, đầu tư xây dựng... Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng hướng về cơ sở, động viên đoàn viên, hội viên và nhân dân, đoàn kết giúp nhau 130
  10. phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Để nâng cao hiệu quả và năng lực hoạt động của hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện Quang bình còn thực hiện luân phiên người đứng đầu đối thoại với nhân dân tại xã, giao cho Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận xây dựng kế hoạch đối thoại cho người đứng đầu cấp ủy và UBND huyện, tổ chức các buổi Mặt trận lắng nghe dân nói… Đây là một kênh thông tin quan trọng không chỉ đáp ứng hoạt động của hệ thống chính trị mà nâng cao năng lực cho chính người đứng đầu khi đối thoại với nhân dân. Với nhận thức cán bộ là “cái gốc của mọi công việc”, từ ngày thành lập, cấp ủy, chính quyền huyện và cơ sở đã quan tâm tới công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đào tạo chuẩn hoá về trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến hết năm 2017, toàn huyện có 1.902 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và xã; đồng thời đã chuẩn hoá theo quy định được trên 131
  11. 70% trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức. Công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ cấp huyện về cơ sở và từ cơ sở lên huyện để thay thế số cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ, hạn chế về năng lực hoặc đưa cán bộ chủ chốt đi luân chuyển để có thêm thực tiễn công tác, đủ điều kiện cho công tác bổ nhiệm, đề bạt đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện. Hằng năm, huyện luôn coi trọng việc đánh giá năng lực, phẩm chất, trình độ, tiêu chuẩn, tín nhiệm của cán bộ khi bố trí, đề bạt, luân chuyển và bổ nhiệm; tăng cường hoạt động giáo dục thực tế thông qua việc tổ chức cho cán bộ cấp xã lên học việc tại cấp huyện; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một trong hai nhiệm vụ đột phá về giáo dục chính trị, tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nói đi đôi với làm...Bên cạnh đó, để thực hiện trẻ hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở, huyện có chính sách thu hút trí thức trẻ, tri thức là người địa phương, người dân tộc thiểu số và cán bộ nữ. Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống chính trị cơ sở vẫn còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém. Chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa được xác định rành mạch, trách nhiệm chưa rõ ràng; nội dung và phương thức hoạt động chậm đổi mới, chưa đồng bộ, còn nhiều biểu hiện ỷ lại. Một số nơi sự phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa chặt chẽ, hiệu quả hoạt động chưa cao. Năng lực lãnh 132
  12. đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn yếu, nhất là năng lực vận dụng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước vào tình hình cụ thể của địa phương. Hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền một số nơi chưa cao; trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được quan tâm nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu công tác, ngành đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, còn chạy theo bằng cấp. Hoạt động của một số tổ chức chính trị - xã hội ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa thiết thực; còn biểu hiện hành chính hóa trong hoạt động. Công tác kiểm tra nắm tình hình cơ sở ở một số địa bàn chưa thường xuyên, sâu sát, dẫn đến việc phát hiện và xử lý các vấn đề nảy sinh ở cơ sở còn bị động. Công tác phát triển đảng viên ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, một số chi bộ cơ sở chưa quy hoạch được nguồn phát triển đảng viên, nhiều năm liền chưa phát triển được đảng viên nào. Nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ còn đơn điệu, việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm chưa phản ánh đúng thực chất. Một bộ phận cán bộ, đảng viên ở cơ sở biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nói không đi đôi với làm. Chế độ, chính sách cán bộ ở cơ sở còn bất cập; cơ sở hạ tầng và điều kiện làm việc nhiều nơi còn khó khăn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc… Việc 133
  13. hợp nhất các chức danh ở thôn, bản đã thực hiện, tuy nhiên việc đào tạo, bồi dưỡng chưa kịp thời cũng như chế độ đãi ngộ thấp chưa phát huy được tinh thần, trách nhiệm, nhiệt tình của một số cán bộ, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác. Phát huy những kết quả đạt được trong 15 năm qua, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Một là, cùng với cả nước, huyện Quang Bình đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác này đang đòi hỏi sự quyết liệt hơn nữa trong thực hiện; tinh giản phải hướng đến đúng đối tượng; đồng thời, đổi mới mạnh mẽ cách làm, bảo đảm sự công khai, minh bạch và dân chủ, bảo đảm sự ổn định về tư tưởng trong nội bộ đơn vị có người bị tinh giản. Cần nghiên cứu thí điểm hoặc nếu chín muồi, đủ điều kiện thì triển khai sắp xếp lại các tổ chức trong hệ thống chính trị. Triển khai đánh giá thực tế, sáp nhập một số cơ quan Đảng và cơ quan Nhà nước tương đồng về chức năng, nhiệm vụ, không bố trí một công việc do nhiều cơ quan phụ trách làm “cắt khúc” trong quản lý để tránh chồng chéo, hoặc buông lỏng trách nhiệm trong quản lý. Việc sáp nhập tổ 134
  14. chức không phải chỉ vì giảm đầu mối mà làm sao hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao hơn. Có thể hợp nhất một số đơn vị sự nghiệp công lập trên lĩnh vực y tế hoặc giáo dục. Cần nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Đảng lãnh đạo thông qua đảng viên thì trước hết đảng viên là người đứng đầu tổ chức, là những lãnh đạo chủ chốt, các cấp ủy cần lựa chọn, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời có cơ chế để kiểm tra, giám sát cán bộ, xác định rõ trách nhiệm đồng thời kiên quyết làm rõ và xử lý nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, kỷ luật Đảng. Hai là, các đảng bộ, chi bộ ở xã, thị trấn cần nâng cao nhận thức và thực hiện đúng vai trò hạt nhân lãnh đạo của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đảng lãnh đạo bằng chủ trương, định hướng, không bao biện làm thay công việc của chính quyền; phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện đường lối của Đảng. Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ, trước hết là đổi mới việc ra nghị quyết và chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của Đảng; đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; tăng 135
  15. cường công tác giáo dục rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XI và khóa XII. Phải kiên quyết đấu tranh, phòng, chống, đẩy lùi, ngăn chặn sự suy thoát về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đảng viên là người lãnh đạo phải gương mẫu trước quần chúng, có lập trường chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, không mắc phải chủ nghĩa cá nhân, “lợi ích nhóm”..., không rơi vào suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Muốn vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng phải tăng cường giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Ba là, tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền. Để khắc phục tình trạng quan liêu, sách nhiễu, vi phạm quyền dân chủ của dân, cần chấn chỉnh và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, kiện toàn, tinh giản bộ máy chính quyền. Công khai hóa các thủ tục hành chính, thực hiện đúng Quy chế công chức phục vụ nhân dân. Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ cơ sở gắn với tăng cường giữ gìn kỷ cương pháp luật, xây dựng quy ước để nhân dân tham gia bàn bạc, giám sát các vấn đề liên quan đến đất đai, đền bù giải 136
  16. phóng mặt bằng, theo dõi, giám sát tài sản công và những khoản kinh phí do nhân dân đóng góp… Lãnh đạo, nhất là người đứng đầu, duy trì lịch đối thoại với dân, giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh trong cuộc sống. Bốn là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở theo hướng mở rộng, đa dạng hoá các hình thức tập hợp quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu và chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng và hợp pháp của nhân dân. Phát huy vai trò tham gia xây dựng chính quyền, giám sát các hoạt động của chính quyền; nâng cao chất lượng phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên. Mở rộng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương, kỷ luật. Có cơ chế để nhân dân tham gia, giám sát các hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội một cách thiết thực; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là ở những nơi có đông đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định và làm rõ mối quan hệ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong nội bộ nhân dân, không để những mâu thuẫn nhỏ tích tụ lâu ngày trở thành “điểm nóng”. 137
  17. Năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao chất lượng và có cơ cấu hợp lý. Đổi mới, hoàn thiện quy trình công tác cán bộ: Cơ chế phát hiện, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bầu cử, bổ nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm, bãi nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu… Quy trình công tác cán bộ phải bảo đảm chặt chẽ, không tạo kẽ hở để người xấu, người không xứng đáng lọt vào giữ những cương vị lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Sáu là, đối với những cơ sở yếu kém, phức tạp, có biểu hiện vi phạm quyền làm chủ của nhân dân và có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo hoặc có diễn biến phức tạp về chính trị - xã hội, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần theo dõi, nắm chắc mọi diễn biến để đánh giá đúng tình hình; tiến hành thanh tra, kiểm tra, kết luận rõ đúng, sai và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên sai phạm, đồng thời có giải pháp cụ thể, thiết thực để sửa chữa, khắc phục, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động ở các tổ chức cơ sở đảng và khu dân cư; kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện theo Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 138
  18. 2020. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực; có năng lực và tính chuyên nghiệp cao trong thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ; chú trọng kiểm tra chuyên đề, đột xuất. Với cách làm và đổi mới cách làm thường xuyên trong lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Quang Bình, sự vận hành có hiệu quả của chính quyền và hoạt động tuyên truyền, vận động phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy được tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh với tinh thần “Mỗi người hãy hành động vì trách nhiệm xây dựng huyện Quang Bình phát triển”. Tin tưởng rằng, dưới ánh sáng nghị quyết của Trung ương Đảng và Đảng bộ tỉnh Hà Giang, chắc chắn trong những năm tới hệ thống chính trị huyện Quang Bình dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn, trước mắt đó là thành quả hoạt động của toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị dâng lên lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập huyện Quang Bình (24/12/2003-24/12/2018). 139
  19. NÔNG THÔN MỚI THỰC SỰ MANG LẠI HẠNH PHÚC, ẤM NO CHO NHÂN DÂN Đ/c: Hoàng Ngọc Liên Phó Bí thư TTr, Chủ tịch HĐND huyện Đến với các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, Bằng Lang, Tiên Yên và Yên Hà hôm nay, mỗi chúng ta ai cũng cảm nhận được sự đổi thay trong cuộc sống của người dân nơi đây, từ trụ sở Ủy ban nhân dân đến các đơn vị trường học, trạm y tế, đường liên thôn, nhà văn hóa, điện thắp sáng, kênh mương nội đồng… đều khang trang, sạch đẹp, khoác trên mình một diện mạo nông thôn đổi mới. Có được những thành quả đó là nhờ sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân, sự đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân quyết tâm thực hiện và hoàn thành kế hoạch về đích nông thôn mới. Xã Vĩ Thượng, Tiên Yên, Xuân Giang, Bằng Lang và Yên Hà nằm cách trung tâm huyện Quang Bình từ 19 đến 25 km, là những xã có điều kiện thuận lợi về nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông đi lại thuận lợi, đất đai tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho 140
  20. việc phát triển sản xuất theo quy mô lớn, mặt bằng dân trí cao và tương đối đồng đều... là những điều kiện cơ bản và cần thiết để huy động nguồn lực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền huyện, Đảng bộ và nhân dân các xã đã đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương từ năm 2014 đến 2017 đã đạt chuẩn Nông thôn mới. Nhìn lại chặng đường cán đích nông thôn mới của các xã nêu trên mới thấy sự đồng lòng, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của chính quyền và nhân dân. Năm 2010, huyện Quang Bình tiến hành triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nghị quyết đã xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới đến năm 2020. Để thực hiện các nhiệm vụ mà Nghị quyết 26-NQ/TW đề ra, Chính phủ đã có quyết định số 491/QĐ-TTg, ngày 16/4/2009 ban hành bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, Quyết định số 800/QĐ-TTg, ngày 04/6/2010 phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới 2010- 2020. Sau 3 năm tổ chức, triển khai, thực hiện dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền từ năm 2010 đến năm 2013 xã Vĩ Thượng mới đạt 16/19 tiêu 141
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1