intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là nhiệm vụ cốt lõi trong công tác giáo dục đào tạo, là một hướng đi phù hợp giúp sinh viên nhận thức đúng đắn, hoàn thiện đạo đức, hình thành lối sống tốt đẹp đáp ứng xu thế thời đại. Bài viết đề cập tới sự cần thiết và biện pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên

  1. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An GẮN VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN Nguyễn Khánh Ly1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenkhanhly@naue.edu.vn Tóm tắt: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà tư tưởng lớn, nhà văn hóa lớn, nhà giáo dục vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Người sáng lập Đảng và nhà nước ta. Cuộc đời của Người là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ muôn đời sau noi theo. Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là nhiệm vụ cốt lõi trong công tác giáo dục đào tạo, là một hướng đi phù hợp giúp sinh viên nhận thức đúng đắn, hoàn thiện đạo đức, hình thành lối sống tốt đẹp đáp ứng xu thế thời đại. Bài viết đề cập tới sự cần thiết và biện pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ khoá: Giáo dục đạo đức, Lối sống, Sinh viên, Tư tưởng Hồ Chí Minh. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ viên là lớp người có trình độ, có tri thức, đầy Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiệt huyết, nhạy bén trong việc tiếp thu cái dạy: “Người có tài mà không có đức là người mới. Sinh viên là lớp người chịu nhiều ảnh vô dụng; Người có đức mà không có tài thì hưởng tích cực cũng như tiêu cực của đời làm việc gì cũng khó” (Hồ Chí Minh, 2011). sống xã hội, của cơ chế thị trường và việc mở Giáo dục và đào tạo ở bất cứ thời điểm nào rộng hợp tác quốc tế. Vậy, một vấn đề đặt ra cũng đều hướng tới mục tiêu phát triển toàn là làm thế nào để sinh viên định hướng đúng diện người học cả về đức, trí và các năng lực đắn những giá trị đạo đức để phát huy tốt vai khác. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần trò, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp xây thứ XIII đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. và đào tạo trong giai đoạn tới, nhằm xây dựng Nhìn chung, sinh viên nước ta hiện nay con người Việt Nam phát triển toàn diện, có “có đạo đức, có nhân cách, tri thức, sức khỏe, sức khoẻ, năng lực, trình độ, có ý thức, trách tư duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội nối truyền thống hào hùng của Đảng và dân và Tổ quốc và “Chú trọng hơn giáo dục đạo tộc, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; không trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu ngại khó khăn gian khổ, tình nguyện vì cộng nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát đồng; có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập phúc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, quyết xã hội chủ nghĩa” (Đảng Cộng sản Việt Nam, tâm đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc 2021). hậu; mong muốn được tin tưởng, được cống Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn lần thứ tư và hội nhập quốc tế tạo điều kiện định, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh cho các cá nhân phát huy khả năng và thế phong phú, môi trường sống an toàn…” (Ban mạnh của mình, trong đó có lực lượng sinh Chấp hành Trung ương, 2008). 74
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 Bên cạnh đó, công tác giáo dục nói căn dặn Đảng ta: Đoàn viên thanh niên ta nói chung, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung nói riêng còn phải đối diện với không ít khó phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. khăn. Đáng lo ngại nhất là “một bộ phận thanh Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức, niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời “hồng” vừa “chuyên” (Hồ Chí Minh, 2000, truyền thống văn hoá dân tộc. Học vấn của một tập 12, tr.498). bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông Nhận thức được tầm quan trọng của việc thôn, thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong nhiều thanh niên thiếu kiến thức và kỹ năng cách Hồ Chí Minh, ngày 15/5/2016, Bộ Chính trong hội nhập quốc tế. Tính độc lập, chủ động, trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “đẩy mạnh sáng tạo, năng lực thực hành sau đào tạo của học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong thanh niên còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, Chỉ thị 05- nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tình trạng tội phạm CT/TW đã xác định: “Đẩy mạnh học tập và làm và tệ nạn xã hội trong thanh niên đang gia tăng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí và diễn biến ngày càng phức tạp” (Ban Chấp Minh là một nội dung quan trọng của công tác hành Trung ương, 2008). Tất cả đó đặt ra yêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính cầu bức thiết phải nhận thức đúng đắn vai trò trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội của giáo dục đạo đức và giá trị đạo đức mới cho ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến sinh viên trong giai đoạn hiện nay. lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh vụ; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu khách “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, quan của sự nghiệp “trồng người”. Học tập và đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong lãng phí, quan liêu” (Bộ Chính trị, 2016). Đồng cách Hồ Chí Minh chính là nhiệm vụ cốt lõi thời, Chỉ thị đặt ra yêu cầu phải: “Tổ chức học trong công tác giáo dục đào tạo, là một hướng tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường đi phù hợp giúp sinh viên nhận thức đúng đắn, xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình hoàn thiện đạo đức, hình thành lối sống tốt thức phong phú, sinh động các nội dung chủ đẹp đáp ứng xu thế thời đại. Giáo dục đạo yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí đức, lối sống cho sinh viên chính là để phân Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân” biệt rõ những giá trị đúng đắn đạo đức của xã (Bộ Chính trị, 2016). hội hiện nay trên cơ sở kế thừa giá trị truyền Thực trạng công tác giáo dục lý tưởng thống dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên ở nhân loại. nước ta hiện nay bên cạnh những ưu điểm, 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục 2.1. Sự cần thiết phải tăng cường giáo như: nhiều tổ chức Đoàn Thanh niên chưa cụ dục đạo đức, lối sống cho sinh viên qua việc thể hóa nội dung giáo dục lý tưởng cách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, mạng, đạo đức, lối sống phù hợp với các đối phong cách Hồ Chí Minh tượng trong các nhà trường; việc đổi mới phương pháp giáo dục chưa đáp ứng được yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cầu, chưa tác động sâu sắc đến đông đảo sinh cao vai trò, vị trí, khả năng của thanh niên đối viên; nhiều hoạt động giáo dục chỉ đến với với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân thanh niên tích cực, chưa đến với nhóm đối tộc. Vì vậy, trước lúc đi xa Người không quên 75
  3. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An tượng đặc thù; công tác nắm bắt tình hình tư nghĩa tình, luôn biết quan tâm, giúp đỡ người tưởng và dư luận trong sinh viên chưa kịp khác, có tinh thần tương thân tương ái. Nhiều thời; công tác đấu tranh chống các luận điệu tấm gương sinh viên vượt qua khó khăn của xuyên tạc của các thế lực thù địch chưa được bản thân, gia đình để vươn lên thành người quan tâm đúng mức; việc tổ chức các phong hữu ích, đóng góp cho nhà trường, đất nước; trào hành động cách mạng tuy diễn ra sôi nổi, đấu tranh quyết liệt với các hiện tượng tiêu đều khắp nhưng có những nơi cách thức tổ cực và tệ nạn xã hội, tỏ thái độ lo lắng, băn chức yếu, còn mang tính hình thức, thiếu tính khoăn trước các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn hiệu quả nên nảy sinh những dư luận không xã hội; bất bình trước những sai phạm của cán tốt, gây tác dụng ngược đối với công tác giáo bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm dục của Đoàn; việc tổng kết và nhân rộng các pháp luật. Phần lớn thanh niên hiện nay có đời mô hình, cách làm hay còn hạn chế; các cấp sống văn hóa, tinh thần phong phú, nhu cầu bộ Đoàn đã làm tốt công tác biểu dương, khen giải trí lành mạnh, lên án những hoạt động thưởng nhưng chưa chú trọng và còn lúng giải trí không lành mạnh, không phù hợp với túng trong việc nhân rộng các điển hình tiên thuần phong, mỹ tục của dân tộc (Ban Chấp tiến; việc sử dụng các cơ quan báo chí xuất hành Trung ương, 2008). bản của Đoàn, các phương tiện truyền thông Tuy nhiên, vẫn còn không ít sinh viên hiện đại vào công tác giáo dục chưa phát huy không có chí hướng rõ ràng, chưa hiểu biết tối đa hiệu quả; các ấn phẩm tài liệu phục vụ đầy đủ truyền thống cách mạng của Đảng và công tác tuyên truyền còn thiếu, chưa sinh dân tộc, ít quan tâm đến tình hình chính trị, động, hấp dẫn thanh niên; chưa phát huy hết văn hóa, xã hội đất nước; một bộ phận lười các điều kiện, nguồn lực, thiết chế văn hóa lao động, lười học tập, ngại khó, ngại khổ, phục vụ công tác giáo dục… Đặc biệt, việc tổ chưa làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, mình ở gia đình, địa phương, đơn vị; không lối sống cho sinh viên thông qua việc học tập có ý chí vươn lên làm giàu cho bản thân và xã và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ hội; có những sinh viên biểu hiện giảm sút Chí Minh còn nhiều hạn chế; thậm chí, một niềm tin, bản lĩnh non kém nên dễ bị lôi kéo, số trường học chưa quan tâm đúng mức, hoặc kích động tham gia vào các hoạt động vi còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện phạm pháp luật. Kết quả khảo sát về mức độ Chỉ thị 05 - CT/TW về đẩy mạnh học tập và quan tâm đối với vấn đề cộng đồng, xã hội và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ tương lai, vận mệnh đất nước cho thấy: tỉ lệ ít Chí Minh cho sinh viên, hoặc còn tách riêng quan tâm đã xuất hiện nhiều hơn với 12% cho học tập, làm theo Chỉ thị 05 - CT/TW về đẩy hạng mục cộng đồng, xã hội và 23% cho mục mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tương lai, vận mệnh đất nước. Tỉ lệ nửa quan phong cách Hồ Chí Minh với việc giáo dục lý tâm, nửa không cũng chiếm một tỉ lệ không tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh nhỏ lần lượt là 38% và 28% cho từng hạng viên. mục. Có thể thấy rằng hai vấn đề cộng đồng, Hiện nay, trong lý tưởng cách mạng, xã hội và tương lai, vận mệnh đất nước không đạo đức lối sống của sinh viên còn nhiều vấn phải các mối quan tâm hàng đầu của sinh viên đề cần được tăng cường giáo dục, uốn nắn. nhưng vẫn nằm ở mức được quan tâm một Đa số sinh viên có phẩm chất tốt, tôn trọng phần (Ngô Xuân Công, 2019). các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị văn hóa Đạo đức, lối sống của một bộ phận truyền thống dân tộc, có ý thức công dân, sinh viên còn lệch lạc, đề cao hưởng thụ, sống chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các thực dụng, ích kỷ, đua đòi, xa hoa, lãng phí, phong trào, hoạt động đoàn thể, xung kích, sùng bái thần tượng thái quá, có biểu hiện thờ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; sống có 76
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 ơ, vô cảm; thiếu ý thức rèn luyện, không tích thời sự, xem báo, đài có tác dụng nhất định cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, các nâng cao nhận thức cho sinh viên về tư tưởng, Câu lạc bộ sinh viên, các phong trào tập thể đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do nhà trường, địa phương tổ chức; một bộ vẫn còn một số địa phương vẫn chưa làm tốt phận thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội, vi công tác này trong việc giáo dục đạo đức, lối phạm pháp luật. Việc phân phối thời gian rỗi sống lồng ghép học tập và làm theo tư tưởng, bất hợp lý: bỏ phí quá nhiều thời gian vào việc đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. giao lưu bạn bè, xem phim, lên mạng, đi Thực tế với tác động mặt trái của cơ chế shopping... trong khi dành cho tự học, đọc thị trường và những biểu hiện không tốt về sách là quá ít (chỉ có 21% sinh viên thường đạo đức xã hội, làm cho một bộ phận sinh xuyên tự học). Với sự phát triển của công viên tiếp nhận và thiếu “bộ lọc”. Nếu không nghệ thông tin, mạng lưới internet, game có định hướng tích cực, kịp thời, đúng mực, online và các trang mạng xã hội, trong lối thì những biểu hiện đó sẽ tác động tiêu cực sống của sinh viên hiện nay còn nảy sinh vấn đến nhận thức, lý tưởng tình cảm của sinh đề sống ảo, xu hướng ngại tham gia các công viên về đất nước, cộng đồng xã hội và gia tác đoàn thể, xã hội chỉ muốn tham gia các đình. Đặc biệt sinh viên là những người đang hoạt động chuyên môn đơn thuần ngày càng hoàn thiện nhân cách, rất cần được trang bị phổ biến. Trong 500 sinh viên được hỏi thì có đầy đủ những kiến thức cơ bản về tư tưởng, tới 47,37% câu trả lời là không thích tham gia đạo đức phong cách Hồ Chí Minh để các em các hoạt động do Đoàn trường tổ chức, học tập và noi theo, phấn đấu trở thành người 31,58% thi thoảng tham gia, 15,79% không luôn có ích, đóng góp nhiều cho xã hội. Vì quan tâm, chỉ có 5,26% là thường xuyên tham vậy, tăng cường tổ chức học tập và làm theo gia (Vũ Thị Lan, 2018). Đây thực sự là vấn tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đề đáng lo ngại trong lối sống của sinh viên có vai trò cực kỳ quan trọng đối với giáo dục hiện nay. đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nay. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư 2.2. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự đã lan toả sâu rộng trong toàn xã hội, gắn với công tác giáo dục đạo đức, lối sống có tác động rất tích cực đến sinh viên các cho sinh viên hiện nay trường Đại học, cao đẳng. Bởi lẽ thông qua Trên tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo Minh, sinh viên có nhận thức và hành động đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều trường đúng đắn, kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế đại học đã gắn việc học tập và làm theo tư độ. Có thể nói, tư tưởng, đạo đức, phong cách tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng đối công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh với giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối viên. sống cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Thứ nhất, về học tập và làm theo tư Trong thời gian vừa qua, công tác giáo tưởng Hồ Chí Minh dục đạo đức, lối sống cho sinh viên được ngành giáo dục và các cấp bộ đoàn quan tâm tổ chức Tiếp cận tư tưởng Hồ Chí Minh với tư bằng nhiều hình thức. Việc kể chuyện tấm cách là một hệ thống tri thức tổng hợp, việc gương đạo đức Bác Hồ, những buổi sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh tập thể của nhà trường, lớp, chi đoàn, một số nội cần tập trung vào các nội dung chủ yếu: Tư dung lồng ghép trong chương trình giáo dục tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, công dân, hoạt động ngoại khóa, nghe chuyện giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, 77
  5. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời Bảy là, học tập và làm theo tấm gương đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đạo đức Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự đoàn kết dân tộc; về tôn trọng Nhân dân, phát cường. huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân; về Tám là, học tập và làm theo tấm gương phát triển kinh tế và văn hoá, không ngừng đạo đức Hồ Chí Minh về khát vọng phát triển nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đất nước phồn vinh, hạnh phúc. nhân dân; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, Thứ ba, về học tập và làm theo phong liêm, chính, chí công vô tư; về chăm lo bồi cách Hồ Chí Minh dưỡng cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng Việc học tập và làm theo phong cách viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy Hồ Chí Minh thể hiện qua các nội dung cụ thể tớ thật trung thành của nhân dân; về ý chí tự sau: lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước Một là, học tập và làm theo phong cách phồn vinh, hạnh phúc. tư duy Hồ Chí Minh, bao gồm: phong cách tư Thứ hai, về học tập và làm theo tấm duy khoa học, cách mạng và hiện đại; phong gương đạo đức Hồ Chí Minh cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo; phong cách tư duy hài hoà, uyển chuyển, có lý có Trên tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW, việc tình. học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tập trung vào những nội dung cơ Hai là, học tập và làm theo phong cách bản sau: làm việc Hồ Chí Minh: làm việc khoa học; làm việc có kế hoạch; làm việc đúng giờ; đổi Một là, học tập và làm theo tấm gương mới sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, đường đạo đức Hồ Chí Minh tuyệt đối trung thành, mòn. kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; Ba là, học tập và làm theo phong cách hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự lãnh đạo Hồ Chí Minh. Bao gồm: tuân thủ nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với nghiêm nguyên tắc tậo trung dân chủ, tập thể dân. lãnh đạo, cá nhân phụ trách; Đi đúng đường lối quần chúng, từ dân chủ trong đảng đến dân Hai là, học tập và làm theo tấm gương chủ trong các cơ quan đại biểu của dân; Phải đạo đức Hồ Chí Minh hết lòng yêu thương tổ chức việc kiểm tra, kiểm soát cho tốt; Mỗi đồng bào, đồng chí, yêu thương con người. cán bộ, đảng viên phải làm kiểu mẫu trong Ba là, học tập và làm theo tấm gương công tác và lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi, đạo đức Hồ Chí Minh phải thật sự “cần, kiệm, nói đi đôi với làm; Tôn trọng Nhân dân, “gần liêm, chính, chí công vô tư”. dân”, lắng nghe tiếng nói của dân… Bốn là, học tập và làm theo tấm gương Bốn là, học tập và làm theo phong cách đạo đức Hồ Chí Minh mở rộng quan hệ yêu diễn đạt Hồ Chí Minh được thể hiện qua: cách thương con người đối với toàn nhân loại, nói, cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực; diễn người cách mạng phải có “tinh thần quốc tế đạt ngắn gọn, cô đọng, hàm súc, trong sáng trong sáng” và sinh động, có lượng thông tin cao; gần gũi Năm là, học tập và làm theo tấm gương với cách nghĩ của quần chúng, gắn với những đạo đức Hồ Chí Minh về tôn trọng Nhân dân, hình ảnh ví von, so sánh cụ thể; phong cách phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân. diễn đạt luôn luôn biến hoá, nhất quán mà đa Sáu là, học tập và làm theo tấm gương dạng. đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng và Năm là, học tập và làm theo phong cách hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. ứng xử Hồ Chí Minh, bao gồm: khiêm tốn, 78
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 nhã nhặn, lịch thiệp; chân tình, nồng hậu, tự sống của sinh viên, trước hết là đối với bản nhiên; linh hoạt, chủ động, biến hoá; vui vẻ, thân và các thành viên trong lớp học. Tổ chức hoà nhã, xoá nhoà mọi khoảng cách… các hoạt động tìm hiểu, sưu tầm, thảo luận, Sáu là, học tập và làm theo phong cách giới thiệu các bài nói, bài viết của Bác, các lời sinh hoạt Hồ Chí Minh, bao gồm: phong cách Bác căn dặn thanh thiếu nhi, HS-SV, với từng sống cần kiệm, liêm chính; phong cách sống ngành, từng cấp, từng đối tượng. Biên soạn hài hoà, nhuần nhuyễn giữa văn hoá Đông - các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền phù hợp với Tây, nhưng luôn giữ vững, yêu quý và tự hào từng đối tượng thanh thiếu nhi. Bổ sung, hoàn về văn hoá Việt Nam; tôn trọng quy luật tự thiện tủ sách học tập và làm theo tư tưởng, nhiên, gắn bó với thiên nhiên. đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường hoạt động phối hợp giữa các cơ quan 2.2. Một số biện pháp giáo dục đạo báo chí, xuất bản của Đoàn với các cơ quan đức, lối sống cho sinh viên thông qua việc xuất bản, truyền thông trong xuất bản các ấn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phẩm có giá trị, chất lượng cao, hiện đại trong phong cách Hồ Chí Minh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong Thứ nhất, Tập trung đẩy mạnh tuyên cách Hồ Chí Minh. truyền, giáo dục và vận động toàn xã hội thấy Thứ hai, Phát huy vai trò của Đoàn được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của công tác Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng sống; kịp viên và các tổ chức trong Nhà trường. Vào tuần thời giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đầu của năm học, nhà trường giao cho Phòng đáng; chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công tác sinh viên phối hợp với Đoàn Thanh sinh viên. Cần đẩy mạnh tuyên truyền thông niên, Hội Sinh viên lập kế hoạch tổ chức giáo qua website, thông qua phát thanh, qua bản dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho tin nội bộ... Tăng cường giáo dục đạo đức Hồ sinh viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chí Minh trong các hoạt động ngoại khoá. Hồ Chí Minh với hình thức học tập trung. Nội Kết hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong dung giáo dục cần ngăn gọn, súc tích, bám sát cách Hồ Chí Minh với giáo dục truyền thống, những lời dạy của Người, có ý nghĩa thiết thức bản sắc văn hoá Việt Nam tới sinh viên. Có đối với hoạt động giáo dục sinh viên trong tình thể thông qua Hội sinh viên, Liên chi đoàn hình hiện nay. Trong các buổi học cần chú các khoa để xây dựng các câu lạc bộ, đội, trọng việc thảo luận; sau buổi học, cần có kiểm nhóm, diễn đàn để trao đổi, giải đáp thắc mắc tra, làm tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm; các vấn đề về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. cần biểu dương, khen thưởng sinh viên thực Cần lồng ghép việc học tập tư tưởng, đạo đức, hiện tốt việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối phong cách Hồ Chí Minh trong các buổi sinh sống, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo hoạt lớp - chi đoàn hàng tháng, các hoạt động ngoại khóa. Có thể giao cho bí thư chi đoàn đức, phong cách Hồ Chí Minh. và lớp trưởng chủ trì, phối hợp với các tổ Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trưởng, có sự hỗ trợ của Đoàn cấp trên, phân trong toàn Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, chia các thành viên lớp học thành các nhóm Hội Sinh viên để tuyên truyền, giới thiệu đến cùng nghiên cứu nội dung, sau đó báo cáo cán bộ, đoàn viên, hội viên, các nội dung cốt trước lớp. Trên cơ sở đó, đưa vào kế hoạch lõi của tu tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí làm theo trong tháng, học kỳ, năm học... Minh; liên hệ với nhiệm vụ, mục tiêu học tập, Cũng có thể giao cho cá nhân sinh viên phấn đấu, rèn luyện của bản thân. Tổ chức các nghiên cứu tài liệu, đề xuất việc làm theo tư hoạt động phát huy thanh niên trong tham gia tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đổi bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, đảm bảo với giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối an ninh trật tự, an toàn xã hội. Các cấp bộ 79
  7. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Đoàn tổ chức các hoạt động đồng hành với Thứ ba, Phát huy tính tích cực, tự giác thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập của sinh viên. Yêu cầu đặt ra cho nền giáo dục nghiệp, nâng cao thể chất, đời sống tinh thần, hiện nay là đào tạo ra những lớp người năng trang bị kỹ năng thực hành xã hội, hội nhập động, sáng tạo, thích ứng với đòi hỏi ngày quốc tế. Đưa nội dung học tập và làm theo tư càng cao của thị trường lao động mở cửa và tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào hội nhập quốc tế. Giáo dục nhà trường phát nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội với hình huy vai trò tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức, thức phù hợp, linh hoạt với điều kiện cụ thể lối sống là biện pháp quan trọng giúp học của đoàn viên, hội viên. sinh, sinh viên tiến bộ, trưởng thành; hình Đoàn, Hội Sinh viên cần đề cao vai trò thành cho các em nhu cầu, động cơ phấn đấu, nêu gương của cán bộ Đoàn, Hội; nhân rộng rèn luyện đúng đắn, làm cho mỗi người có ý điển hình tiên tiến gắn với việc “Học tập và thức làm chủ, ham học hỏi, cầu tiến bộ, vươn làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ lên tự khẳng định mình. Đó là điều kiện quyết Chí Minh; phát huy tinh thần tự học tập, rèn định kết quả rèn luyện của sinh viên, là kết luyện, phấn đấu trong cán bộ, đoàn viên, thanh quả của sự phát triển nhân cách của thế hệ trẻ thiếu nhi. Tiếp tục đẩy mạnh, phát huy hiệu trong xã hội hiện đại, từ đó xác định rõ trách quả các cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời, sự nhiệm trước Tổ quốc và nhân dân, sống có lý nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Kể tưởng, có hoài bão, khát khao vươn tới cái chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ”; mới, cái tiến bộ phong trào “Sinh viên năm tốt” và nhiều hoạt 3. KẾT LUẬN động khác như: Chiến dịch sinh viên tình Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh nguyện hè, Tháng Thanh niên, cuộc vận động viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Nghĩa tình biên giới hải đảo, Trái tim hồng cho Chí Minh không chỉ riêng là việc của một em, Mùa đông ấm, Xuân yêu thương, Tuổi trẻ trường, không chỉ diễn ra trong một thời điểm, xung kích tình nguyện vì cộng đồng… Tổ không mang nặng hình thức. Thiết nghĩ, giáo chức thực hiện các công trình, phần việc thanh dục sinh viên sống, học tập theo tư tưởng, đạo niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã đức, phong cách Hồ Chí Minh phải bắt đầu từ hội của tỉnh, của địa phương.Nâng cao chất mỗi cá nhân làm theo lời Bác. Chính vì thế, lượng đoàn viên và công tác bồi dưỡng, giới giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên theo thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Xây dựng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai phát hiện, tuyên dương, tuyên truyền và tăng đoạn hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng cường các giải pháp hỗ trợ, đồng hành với nhằm củng cố, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng xã những điển hình sinh viên, tập thể tiên tiến; hội chủ nghĩa; khơi dậy và phát huy tinh thần những mô hình hiệu quả, sáng tạo trong học yêu nước, thi đua trong học tập, lao động…; tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách tạo sức đề kháng, miễn dịch trước những tác Hồ Chí Minh. Xác định học tập và làm theo tư động tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trước âm tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” mà các thế nội dung quan trọng trong các chương trình là lực thù địch, phản động đã và đang “ưu tiên” một trong những tiêu chí đánh giá phân tích hướng tới thế hệ trẻ Việt Nam. chất lượng đoàn viên, hội viên, tổ chức Đoàn - Hội hàng năm. 80
  8. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 1/2023 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ban Chấp hành Trung ương (2008). Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008: Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa. 2. Bộ Chính trị (2016). Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 3. Bộ Giáo dục - Đào tạo (2015). Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015- 2020 của Thủ tướng Chính phủ theo quyết định số 1510/QĐ-TTG ngày 25/8/2015. 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017). Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên năm học 2017- 2018. 5. Ngô Xuân Công (2019). Lối sống thực tế, thực dụng của sinh viên Việt Nam hiện nay (nghiên cứu trường hợp sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội). Luận văn thạc sĩ, Hà Nội, tr.34. 6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, tr.136. 7. Hồ Chí Minh (2000). Toàn tập, tập 12. Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.498. 8. Hồ Chí Minh (2011). Toàn tập, tập 12. Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.333. 9. Vũ Thị Lan (2018). Giáo dục lối sống văn hóa cho sinh viên trường Đại học Hồng Đức hiện nay theo quan điểm Hồ Chí Minh - thực trạng và giải pháp, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức, tr.87. SUMMARY LINKING LEARNING, WORKING FOLLOWING HO CHI MINH’ IDEOLOGY, ETHICS, STYLE WITH ETHICAL AND LIFESTYLE EDUCATION FOR STUDENTS USING SOME POSITIVE TEACHING METHODS IN THE DEVELOPMENT OF STUDENTS' CAPACITY IN TEACHING Nguyen Khanh Ly1,* 1 Nghe An University of Economics, *Email: nguyenkhanhly@naue.edu.vn President Ho Chi Minh - Great thinker, great culturalist, great educator of the Vietnamese nation, Founder of our Party and State. His life is a shining example for the younger generations to follow. Studying and following Ho Chi Minh's ideology, moral example and style is the core task in education and training, and is a suitable direction to help students properly perceive and improve morality, forming a good lifestyle to meet the trends of the times. The article mentions the necessity and measures to educate students about morality and lifestyle through studying and following Ho Chi Minh's thought, morality and style. Key words: Ethical education, Lifestyle, Students, Ho Chi Minh’ Ideology. 81
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2