Mục đích chính của cuốn sách này nhằm chỉ ra những yếu tố giá cả trong doanh nghiệp và cả môi trưường xung quanh ảnh hưởng tới quyết định về giá cả. Cuốn sách cũng cho thấy các phương pháp định giá khác nhau mà ta có thể áp dụng, và nêu hai chiến lược định giá cơ bản cho sản phẩm mới...Tổng quan về cuốn sách
Nội dung Text: Giá và chiến lược giá - Ths.Nguyễn Quỳnh Chi phần 2
Muc luc
• •
GiOi thi~u C huang t rinh D ao tl,lO Q uan Iy d anh c ho c ac
D oanh nghi~p V u a v a NhC>................................................................... i
T 6ng q uan ............................................................................................... i
Phuon g ph a p n g h'A Cuu' c uun sach ...................................................... l l
' "
l
D inh gia t heo g ia tIi ............................................................................ 15
C h l en I " ? p ha m mm .......................................................... . 1 7
'" uC!e g la san " /0
D inh gia har vang s ua.......................................................................... 17
nh~p
D inh gia thlim thi t Nang ............................................................ 18
T 6ng ket C oon s aeh ........................................................................... 25
K e ho:,eh ling d~ng ........................................................................... 27
Ke' ho~ch ling d\lng la gl? .................................................................... 27
L am the" n ao de hoan thanh m¢t Ke' ho~ch ling d\lng? ........................ 27
L a m gl V Ol Ke h o~chu ng d\lng ? ........................................................ . 2 7
' ,,' " ' .
B uac tie'p t heo ...................................................................................... 28
PhD IDe A - Dap an ............................................................................ 33
PhI;! Il.lc B - Ch6 giiti Thu~t ngfr .............................................................. 4 5
Phl:ll .... c C - Thong tin b 6 s ung ......................................................... 6 9
ve Cuon sach
T ang quan
Gill d chi Ill. m()t p Mn trong k € ho~ch m arketing (con gqi Ill. M n hQ'p marketing)
d e t~o r a d oanh thu. T at c a c ac ho~t d()ng m arketing kh:ic d~u clin c o c hi phI. G ia
c a d ing Ill. p Mn linh ho~t nh1ft c ua M n hQ'p m arketing, bOi n o c o t M d uqc di~u
c hinh nhanh chOng. nhanh h an n hieu s o vm vii?c thay d 6i thi€t k€ san phfun hay
thay d6i kenh phAn ph6i.
Djnh gia l a vii?C khO k han 100 nhat d 6i v ai nhieu c hu d oanh nghii?p va n ha q uan Iy
c ae d oanh nghii?p vita va nho. Hliu M t c ac d oanh nghi~p d eu k hong l am tot cong
rae d jnh gia. ThuOng h q q ua e M trqng vao djnh gia t heo g ia t hanh. M
NhCrng yeu t oanh h lldng tdi
vi~c dinh gia
D 6i vm m qt s 6 nguOi, gia don gian ehi l a s 6 tien de m ua mQt s an pharn hay d ich
v~. Nhii'ng nguOi khac I~i coi g ia n hu t M hi~n tOng feh I ¢ rna khach himg nh~n
d uqc t il s an p Mm.
G ia thuOng la yeu t 6 chu yeu trong q uyet djnh m ua h ang c ua khiich hang. Dieu
nay d~c bi~t d ung vm cac n hu yeu pham va luong thl!c hang ngay, nhl1l1g khi
k haeh hang dii c o nhi6u 1000i s an phfun di' Il!a eh.;m thl nhii'ng yeu t 6 ngoai gia ca
I~i c o fmh hUOng I (m h on tm quyet dinh rnua hang.
Vi~e d inh gia ph~ thuQc vao chi phf va m~c tieu m arketing cUa d oanh nghi~p,
d Ing n hu b an chat e ua thi truOng, suc q .nh tranh, nhu cil.u c ua khach hang va
nhii'ng yeu t 6 b en ngoai khac. Xin xem t om tat a f finh 1 v a chi tiet a p han tiep
(hoo.
Veu t o ben trong Veu t o ben ngofli
• Ban chat Clla thi trlfong
• Ml,lc tieu marketing
va nhu c8U
• Chien I~ marketing
dinh
Quyet C~nh
• tranh
h6n hgp
ve gia
• Cae yeu t6 khae (nen
• Chi phi
kinh te, chinh phU, v. v...
H1nh 1: Nhiing yeti t 6 d in can nh~c khi quyet dinh v€ gi• .
G ill v a Chien luqc gia 3
BAI T !P T V KIEM TRA 1
NhUng yeu t 6 nao anh hm1ng t m quyet dinh v6 gia?
o nghi~p.
Chi phi va ml,lc lieu marketing c ua doanh
o D~ nghi~p.
tinh thi trl10ng c ua doanh
o C,!-nh tranh.
o N hu c1lu c ua k Mch hang.
o NhUng yeu t 6 b en ngoai kMc.
o T tt c a cac yeu t6 tren d6u anh hl1img d en quyet d inh v6 gia.
Nhftng yeu t 6 ben trong doanh nghi~p
imh hlldng t8i vi~c dinh gia
NhUng yeu t6 ben trong doanh nghi~p anh hl1c'mg d en quyet d inh v6 g ia g6m ml,lc
tieu marketing, k e ho,!-ch marketing, chi phi marketing va cach thuc d inh gia cua
doanh nghi~p.
M .... c t ieu m arketing
Cac d oanh nghi~p p Mi xac dinh c hien luge marketing c ua m inh trl10c khi dinh gia
san phllm. Neu d oanh nghi~p d a h!a chQn thi w Ong ml,lc tieu va djnh vi t6t thi
c hien . luge marketing M n hqp, trong d6 c6 gia, se rat d
D oanh nghi~p nito muon dan diiu ve thj phiin ciin phiii djnh m uc gia t Mp n hat
•
c o t M d~ t ang thi philn.
D oanh nghi~p nao muon dan dau ve chat luqng se phai dau IU n hieu vao
•
nghien Clru va trien khai, vao ho~t dQng marketing va djnh g ia c ao hem, k hbng
chi do chi phi cao rna con d o nhiing ich Iqi U ti vi~t h ay dQc d ao clla san p Mm
rna d oanh nghi~p c ung Clip c ho khach,hiing.
C hien h.tqc marketing h6n hqp
Gia chi la mQt trong nhiing ebng Cl,l trong h6n hqp m arketing rna d oanh nghi~p sir
dl,lng d e d~t duQ'C ml).c tieu m arketing clla minh. Ne'u doanh nghi~p m uon e o m(lt
chuemg trInh marketing nhllt quan
va hi~u q ua thi vi~c d jnh gia phiii
duqc ph6i hqp vm vi~c thie't ke' san
pham, cach thue p Mn phoi tm
khach hiing cuoi cllng, each thuc
khuech truemg va quang cao.
Quyet djnh lien q uan den nhiing
ye'u t o nay cua bOn hqp marketing
s e
'- "" ,AI
BAI T~P T V K IEM T RA 2
Nbiffig yeu t6 ~n trong n ao anh huang tm vi~e
1. dinh gia?
o M~e nghi~p.
ti
Nhftng yeu to ben ngoai d oanh nghi~p
imh hltdng den vi~c dinh gh~
Nhfing yeu to ben ngom anh hUOng d en quyet dinh ve gia eua d oanh nghi~p g6m
co: ban e Mt e ua thi tlll'img, sue q nh If
d au t u trong n uoc se 1mh hui'mg toi cii c hi p hi san XU