A. Tóm tắt lý thuyết về Động cơ đốt trong dùng cho ô tô SGK Công nghệ 11
I. Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô
1. Đặc điểm
2. Cách bố trí
Cách bố trí
|
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Bố trí động cơ ở đầu ô tô
|
Đặt động cơ trước buồng lái
|
|
Khó quan sát mặt đường
|
Đặt động cơ trong buồng lái
|
Quan sát mặt đường dễ dàng
|
Ngược với ưu điểm của động cơ trước buồng lái
|
Bố trí động cơ ở đuôi ô tô
|
|
|
Bố trí động cơ ở giữa ô tô
|
Dung hòa được ưu, nhược điểm của 2 cách trên
|
Ồn, rung, chiếm chỗ của thùng xe, ít dùng
|
II. Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô
1. Nhiệm vụ
2. Phân loại
3. Cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực
a) Cấu tạo chung
b) Bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô
-
Phụ thuộc vào cách bố trí động cơ trên ô tô
-
Trong dòng động cơ , trong bố trí phía trước bánh lái xe này hộp số ở vị trí thông thường, ở phía sau của động cơ
-
Ngang động cơ , hộp số được xây dựng vào các cácte và ổ đĩa được truyền tới các bánh xe phía trước bằng cách phổ nối trục
c) Nguyên lý làm việc
4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực
a) Ly hợp
1. Moay – ơ đĩa ma sát
2. Đĩa ép
3. Vỏ ly hợp
4. Đòn mở
5. Bạc mở
6. Trục ly hợp
7. Đòn bẩy
8. Lò xo
9. Đĩa ma sát
10. Bánh đà
11. Trục khuỷu
-
Nguyên lý làm việc:
-
Bình thường ( không đạp bàn đạp li hợp ) đĩa li hợp sẽ ép chặt vào bánh đà truyền chuyển động cho bánh xe chủ động.
-
Khi đạp bàn đạp li hợp, vòng cắt li hợp sẽ bị ép vào đĩa li hợp không ăn vào bánh đà không còn sự truyền chuyển động đến bánh xe chủ động.
b) Hộp số
-
Nhiệm vụ:
-
Thay đổi lực kéo và tốc độ
-
Thay đổi chiều quay bánh xe để thay đổi chiều chuyển động của xe
-
Ngắt đường truyền mômen từ động cơ tới bánh xe trong những lúc cần thiết ( khi khởi động, sang số)
Bánh răng 1 luôn ăn khớp với bánh răng 1'. Bánh răng 4 luôn ăn khớp với bánh răng 4’
I -Trục chủ động
II -Trục trung gian
III -Trục bị động
IV -Trục số lùi
2, 3 Bánh răng di động
1, 1’, 2’, 3’, 4, 4’ Bánh răng lắp cố định.
-
Nguyên lý làm việc:
-
Mômen quay truyền từ bánh răng có đường kính nhỏ đến bánh răng có đường kính lớn → vận tốc giảm và ngược lại
-
Muốn đảo chiều quay của trục lắp bánh xe → đảo chiều quay trục ra của hộp số → bánh trung gian lắp xen giữa cặp bánh răng có tốc độ thấp.
c) Truyền lực các đăng
d) Truyền lực chính
e) Bộ vi sai
-
Nhiệm vụ:
-
Phân phối mômen cho 2 bán trục của 2 bánh xe chủ động.
-
Cho phép 2 bánh xe quay với vận tốc khác nhau khi ô tô chuyển động trên đường không bằng phẳng, không thẳng, khi quay vòng
-
Cấu tạo:
Một số loại xe ô tô
B. Bài tập SGK về Động cơ đốt trong dùng cho ô tô SGK Công nghệ 11
Dưới đây là 4 bài tập về Động cơ đốt trong dùng cho ô tô SGK Công nghệ 11
Bài tập 1 trang 143 SGK Công nghệ 11
Bài tập 2 trang 143 SGK Công nghệ 11
Bài tập 3 trang 143 SGK Công nghệ 11
Bài tập 4 trang 143 SGK Công nghệ 11
Để tham khảo toàn bộ nội dung các em có thể đăng nhập vào tailieu.vn để tải về máy. Ngoài ra, các em có thể xem cách giải bài tập trước và bài tập tiếp theo dưới đây:
>> Bài trước: Giải bài Khái quát về ứng dụng của động cơ đốt trong SGK Công nghệ 11
>> Bài tiếp theo: Giải bài Động cơ đốt trong dùng cho xe máy SGK Công nghệ 11