1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN
---------- ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CÔNG TÁC AN NINH TRƯỜNG
HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐOÀNPHONG TRÀO THANH
NIÊN Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN - ĐOÀN TRƯỜNG
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Văn Tân (a) - Tổ Toán - Tin
2. Lê Hải Hà - Tổ Xã hội - Phó Bí thư Đoàn trường
Thời gian thực hiện:
Tháng 9/2016 - tháng 3/2021
THÁNG 3/2021
2
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong tình hình hin nay, trước tác động nhiều chiều của chế thị trường sự
phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bên cạnh những tác động tích cực thì vn còn
nhiu hiu ứng tiêu cực tác động xu lên đời sống xã hội Việt Nam đối tượng
chịu tác động mnh nhất lại thanh niên, thế hchủ nhân tương lai của đất nước.
Tình trạng tha hóa, suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ thanh
niên, đặc biệt Đoàn viên thanh niên học sinh THPT, tình trạng tệ nn xã hi len
lỏi xâm nhp ngày ng u vào môi trường học đường làm phoại văn hóa học
đường, nếp sống văn minh, đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hiện tượng học
sinh vi phạm pháp luật ngày càng gia ng, với các hành vi điển hình như: Vi phạm
luật an toàn giao thông, ng trữ, mua bán chất cháy nổ, hành vi bạo lực hc
đường, xúc phạm nhân cách thân thể giáo viên. Trong những năm gần đây xuất
hin ngày càng nghiêm trng tình trạng nữ sinh y gổ đánh nhau ri quay video
đăng lên mạng Internet,…Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên
là việc đảm bảo an ninh trường học trong các trường THPT ca thực sự hiệu quả.
Một strường THPT chỉ coi trọng công tác giáo dục tri thức hàn lâm mà chưa m
tốt công tác đảm bảo an ninh trường học đó là đầy mnh công tác giáo dục kỹ năng,
giáo dục đạo đức, tưởng, chính trị, giáo dục lối sống, nếp sống cho Đoàn viên
thanh niên học sinh.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong trường THPT, với vai trò là một thành viên của hi
đồng giáo dục nhà trường và vi đặc thù trong tổ chức các hoạt động Đoàn và phong
trào thanh niên; tổ chức Đoàn nhiu thế mạnh trong việc tổ chức các hoạt đng
đảm bảo an ninh trường học cho học sinh THPT. Từ đó, giáo dục tư tưởng chính trị,
đạo đức li sống, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng, giáo dục ng nghiệp,…cho
đoàn viên thanh niên học sinh; qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn
din trong trường học. Mặc vậy, hoạt động Đoàn phong trào thanh niên trường
học của nhiều nhà trường văn ca thực sđược c trọng, các hoạt động chủ yếu
là thực hin theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên hoặc thực hin các phần việc do Đảng
ủy, Ban giám hiệu nhà trường giao nhim vụ. Đội ngũ cán bộ Đoàn trường học hiện
nay chủ yếu là giáo viên đã quá tuổi Đn, cán bộ Đoàn học sinh thì thiếu yếu
các kỹ năng công tác Đoàn phong trào thanh niên nên chưa chủ động ng tạo
trong việc xây dựng các hoạt động và đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường.
Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An được thành
lập ngày 26/06/1999 tin thân là THPT Bán Công Thanh Chương đến tháng 7/2010
trường đổi sang hệ công lập đổi n. Trong ng tác giáo dục, nhà trường đã
đang kng ngừng đổi min bản, toàn diện giáo dục đào tạo nguồn lao động ch
nhân tương lai của đất nước đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế hội. Đoàn
trường THPT Nguyễn Cảnh Chân với sự ủng hộ giúp đỡ của Đảng ủy Ban giám
hiu nhà trường, sự phối hợp của các tổ chc Đoàn thể trong Nhà trường, sự chỉ đạo
của Đoàn cấp trên, tổ chức Đoàn nhà trường đã những bước lớn mạnh và khẳng
định vai trò dẫn đu trong hoạt động Đoàn phong trào thanh niên toàn huyn.
Trong những hoạt động của mình, tổ chức Đoàn đã những đóng góp không nhỏ
3
góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đặc biệt là góp phần nâng
cao chất lượng an ninh trật tự trong trường học.
Xuất phát từ thực tiễn của nhà trường, thực tiễn của việc đảm bảo an ninh trường
học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên từ m học 2016 2017
đến nay, trên cơ sở các gii pháp đã thực hiện và các kết quả đã đạt được, với mong
muốn phong trào Đoàn ngày càng phát triển, nâng cao cht lượng giáo dục đạo đức
và kng sống cho học sinh, chúng i mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp
đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào
thanh niên ở trưng THPT Nguyễn Cảnh Chân”.
2. Mc đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài tập trung làm rõ một số vấn đề sau:
- Một svấn đề về luận thực tin về đảm bảo ng tác an ninh trường học, về
tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học, về ng tác go dục đạo
đức, rèn luyện kỹ năng sống; phân tích làm rõ mối quan hệ của các vấn đề nêu trên.
- Chỉ ra thực trạng hoạt động Đoàn phong trào thanh niên trường học hiện nay
đề xuất một số gii pháp hoạt động để nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn và phong
trào thanh niên trường học trong việc đảm bảo công tác an ninh trường học.
- Việc tổ chức các hoạt đng đảm bảo an ninh trường học của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh tại trường THPT Nguyễn Cảnh Cn là một thành ng trong công tác ng
cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cu cơ sở luận, sở pháp sthực tiễn trong vic tổ chức các
gii pháp đảm bảo an ninh trường học.
- Phân tích mi quan hệ giữa việc tổ chức các hoạt động đảm bảo an ninh trường học
thông qua các hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên trường học.
- Phân tích tình hình, kết quả hoạt đng Đoàn và phong trào thanh niên trường học
tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân qua những tồn tại kết quả đạt được để khẳng
định vai trò của tổ chức Đoàn đi vi ng tác đảm bảo an ninh trường học trong
trường THPT.
- Giới thiệu một số c mô hình đảm bảo công tác an ninh trường học hiu quả đã
được tổ chức tại Đoàn trường THPT Nguyễn Cảnh Chân trong 22 năm thành lập.
- Đề xut mt số định hướng, giải pháp trong ng tác đảm bảo an ninh trường học
thông qua hoạt đng Đoàn và phong trào thanh niên để góp phần ng cao chất
lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu về vic đảm bảo công tác an ninh cho Đoàn viên thanh
niên học sinh trong trường học thông qua các hoạt động Đoàn phong trào thanh
niên trường học tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân và vai trò cũng như đóng góp
4
của các hoạt động đó trong nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức kỹ năng sống
cho học sinh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Tập trung nghiên cứu làm thực trạng việc đảm bảo công tác an ninh trường học
thông qua các hoạt động Đoàn và phong to thanh niên trường học tại trường THPT
Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An chủ yếu tập trung vào giai
đoạn 2016-2021 là giai đoạn thực hin nghị quyết s29-NQ/TW về đổi mới n bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điu kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
4. Thời gian và địa điểm nghiên cứu
- Thời gian nghiên cứu: từ tháng 9/2016 3/2021
- Địa điểm nghiên cứu: Tại trường THPT Nguyễn Cnh Chân, huyện Thanh Chương,
tỉnh Nghệ An
5. Ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn của đề tài
- Làm vai trò của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong việc đảm bảo an
ninh trường học trong trường THPT nhm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và
kỹ năng sống cho học sinh.
- Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức các hoạt động đảm bảo công tác an ninh
trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong trường THPT
nói chung và tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân nói riêng.
- Đề tài hn thin nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho bản thân. Đồng thời,
đề tài còn được sử dụng làm i liệu tham khảo cho nghiên cứu học tập và vận dụng
vào thực tiễn các giải pháp đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua ng
tác Đoàn và phong trào thanh niên cho các Đoàn trường THPT nói chung.
6. Kết cấu của đề tài
Đề tài gồm 3 phần: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận, danh mục i liệu
tham khảo và phụ lục. Phần nội dung đề tài được chia làm 3 chương:
- Chương 1. sở lun sở thực tiễn ca việc đảm bảo công tác
an ninh trường học thông qua các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở
trường THPT Nguyễn Cảnh Chân
- Chương 2. Một số giải pháp quản lý, tổ chức, đảm bảo công tác an ninh
trường học thông qua hoạt động Đoàn phong trào thanh nn trường
THPT Nguyễn Cảnh Cn.
- Chương 3. Một số mô hình đảm bảo công tác an ninh trường học thông
qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại trường THPT Nguyễn Cảnh
Chân.
5
NỘI DUNG
Chương 1. sở luận sở thc tiễn của việc đảm bảo công tác an ninh
trường học thông qua hoạt động Đoàn phong trào thanh nn trường
THPT Nguyễn Cảnh Cn
1.1. Cơ s luận
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới n bản và toàn din giáo dục và đào tạo để ra
mục tiêu cụ thể đối vi giáo dục phổ thông trong đó có: “Nâng cao cht lượng giáo
dục toàn diện, chú trọng giáo dục tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại
ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. phát
triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”.
Chỉ thị s42 CT/TW ngày 24/03/2015 nêu rõ: “y dựng trường học thực strở
thành trung tâm văn hoá, giáo dục, rèn luyện thanh thiếu nhi; kết hợp hài hoà giữa
học chính khoá và ngoại khoá, qua đó góp phần hình thành lý tưởng ch mng, đạo
đức, lối sống văn hcho thế hệ trẻ. Tạo điu kiện để các tổ chức Đoàn, Hi, Đội
trong trường học phát huy vai trò, ảnh hưởng và tích cực tham gia quá trình giáo dục
toàn diện học sinh, sinh viên”.
Quyết định số 2474-QĐ/TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng chính phủ chỉ ra yêu
cầu tăng cường giáo dục chính trị, tưởng, truyền thống, tưởng, đạo đức và li
sống, pháp luật cho thanh niên:
- Tăng cường công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng Hồ CMinh
tuyên truyền phổ biến nghị quyết của Đảng, chính ch pháp luật của Nhà nước
cho thanh niên.