M t s gi i pháp s d ng ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ươ ế
M C L C
Ph n th nh t: M ĐU ..................................................................................2
I. Đt v n đ ......................................................................................................2
II. M c đích nghiên c u .....................................................................................3
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ ...............................................................3
I. C s lí lu n c a v n đơ ................................................................................3
II.Th c tr ng v n đ ..........................................................................................4
III. Các gi i pháp đ ti n hành gi i quy t v n đ ế ế ...........................................5
IV. Tính m i c a gi i pháp ................................................................................19
V.Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế ...................................................................20
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH .............................................................20
I. K t lu nế ...........................................................................................................20
II. Ki n nghế ........................................................................................................21
TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................23
1
M t s gi i pháp s d ng ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ươ ế
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Trong th i đi hi n nay, cùng v i s phát tri n nh vũ bão c a công ư
ngh 4.0 là mô hình giáo d c 4.0 – mô hình gi ng d y thông minh, có đnh
h ng, ng d ng công ngh thông tin k t h p v i t duy ph n bi n, chúướ ế ư
tr ng th c hành và luôn khuy n khích đi m i sáng t o đang d n đc đa ế ượ ư
vào các tr ng h c thay th hoàn toàn cho các ph ng pháp d y h c truy nườ ế ươ
th ng. Năm h c 2018 2019, ngành giáo d c ti p t c th c hi n Ngh quy t ế ế
s 29 c a Ban ch p hành trung ng Đng v đi m i căn b n, toàn di n ươ
giáo d c đi m i đng b hình th c t ch c, ph ng pháp d y h c cùng ươ
v i đi m i ki m tra, đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh. ướ
Trong đó, ph ng pháp d y h c theo d án (Project-based learning) có ngu nươ
g c t M là m t trong nh ng ph ng th c c a mô hình d y và h c 4.0 đang ươ
đc v n d ng r ng rãi vào m t s môn h c Vi t Nam, trong đó có b mônượ
ti ng Anh. Trong d y h c ti ng Anh, ph ng pháp này đc đánh giá hi uế ế ươ ượ
qu vì thông qua vi c th c hi n d án (Project), h c sinh đc n m b t k ượ
năng ngôn ng và s d ng ngo i ng trong ho t đng giao ti p b ng chính ế
năng l c giao ti p c a mình ế
Ch ng trình ti ng Anh 3, 4, 5 đã đc thí đi m và đa vào gi ng d yươ ế ượ ư
t i t t c các tr ng ti u h c trên toàn qu c t tháng 8 năm 2010 và đang đem ườ
l i làn sóng tích c c cho giáo viên và h c sinh b i ch ng trình h c g n gũi, ươ
phù h p v i h c sinh Vi t Nam, phát tri n đc đy đ các k năng ti ng ượ ế
Anh cũng nh kh năng t h c, sáng t o c a h c sinh trong th i đi m i. Bư
sách ti ng Anh 3, 4, 5 năm 2018 c a Nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam v i sế
c ng tác c a Nhà xu t b n Macmillan đã tích h p đc ph ng pháp d y h c ượ ươ
theo d án thông qua ph n 6. Project (Lesson 3). Đây là đnh h ng và cũng là ướ
c h i cho giáo viên và h c sinh t ng h p ki n th c t nhi u lĩnh v c h c t pơ ế
và áp d ng m t cách sáng t o vào th c t cu c s ng, t đó giúp các em t tin ế
h n trong giao ti p ti ng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình d y h c, giáo viênơ ế ế
v n ch a ch u khó tìm tòi và v n d ng ph ng pháp d y h c theo d án nên ư ươ
h c sinh ch a đc t o c h i phát huy h t kh năng sáng t o và v n d ng ư ượ ơ ế
c a mình. Câu h i đt ra là: Giáo viên c n chu n b nh ng n i dung gì khi s
d ng ph ng pháp d y h c d án? Làm th nào đ h c sinh h c theo d án ươ ế
m t cách có hi u qu ? Cách đánh giá, nh n xét khi h c sinh hoàn thành d án?
H c sinh phát tri n kĩ năng nói nh th nào sau khi th c hi n d án? Chính vì ư ế
2
M t s gi i pháp s d ng ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ươ ế
v y, tôi đã l a ch n và nghiên c u đ tài “M t s gi i pháp s d ng ph ngươ
pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh 4 ươ ế ”, nghiên c u ch ng ươ
trình sách ti ng Anh l p 4 và h c sinh l p 4A, 4C tr ng TH Hoàng Văn Thế ườ
t năm h c 2017 2018, nh m đa ra các gi i pháp giúp giáo viên d y ti ng ư ế
Anh ti u h c nâng cao ch t l ng d y và h c b môn ti ng Anh, c i thi n kĩ ượ ế
năng nói, gây h ng thú cho h c sinh đi v i môn h c thông qua mô hình d y
h c theo d án đc tích h p trong ch ng trình sách giáo khoa. ượ ươ
II. M c đích nghiên c u
Đ tài nh m nghiên c u khái ni m ph ng pháp d y h c theo d án, ươ
tìm hi u và đa ra cách th c th c hi n các d án đc g i ý trong ch ng ư ượ ươ
trình sách ti ng Anh l p 4 giúp h c sinh phát huy kh năng sáng t o, tính tế
ch trong h c t p, t o c h i cho h c sinh đc áp d ng nh ng ki n th c đã ơ ượ ế
h c vào th c t cu c s ng, phát tri n kĩ năng nói, c ng c ph ng pháp h c ế ươ
t p theo nhóm và rèn luy n k năng thuy t trình tr c đám đông b ng ti ng ế ướ ế
Anh.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu nơ c a v n đ
Thu t ng “d án” (Project), có ngu n g c t ti ng Latin và ngày nay ế
đc hi u theo nghĩa ph thông là m t đ án, m t d th o hay m t k ho chượ ế
c n đc th c hi n trong đi u ki n th i gian, ph ng ti n, tài chính, v t l c, ượ ươ
nhân l c xác đnh nh m đt đc m c đích. Khái ni m d án đc s d ng ượ ượ
ph bi n trong h u h t các lĩnh v c kinh t - xã h i và trong nghiên c u khoa ế ế ế
h c. Sau đó, khái ni m d án đã đi t lĩnh v c kinh t , xã h i vào lĩnh v c ế
giáo d c, đào t o không ch v i ý nghĩa là các d án phát tri n giáo d c mà
còn đc s d ng nh m t hình th c hay ph ng pháp d y h c.ượ ư ươ
D y h c d án là m t hình th c d y h c hay ph ng pháp d y h c ươ
ph c h p, trong đó d i s h ng d n c a giáo viên, ng i h c ti p thu ki n ướ ướ ườ ế ế
th c và hình thành k năng thông qua vi c gi i quy t m t bài t p tình hu ng ế
(d án) có th t trong đi s ng,theo sát ch ng trình h c, có s k t h p gi a ươ ế
lý thuy t v i th c hành và t o ra các s n ph m c th .ế
UNESCO đã ch ra “B n tr c t c a giáo d c” đc nhi u nhà giáo d c ư
Vi t Nam xem đó là “Tri t lý giáo d c”: (1) H c đ chung s ng; (2) H c đ ế
bi t; (3) H c đ làm và (4) H c đ t n t i.ế
Lu t Giáo d c 2005 38/2005/QH11 quy đnh m c tiêu c a giáo d c ph
thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m
3
M t s gi i pháp s d ng ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ươ ế
m và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng ơ
t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t ườ ư
cách và trách nhi m công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c đi lên ho c đi ế
vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o v T qu c. T i đi u 5
c a Lu t Giáo d c yêu c u ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, ươ
t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ng i h c ư ườ ưỡ ườ
năng l c t h c, kh năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v n ươ
lên.Theo ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo quy t đnh sươ ế
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 c a B tr ng B giáo d c và đào t o ưở
cũng đã nêu: “Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c
sinh, phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m, đi t ng h c sinh, đi u ư ượ
ki n t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp t h c, kh năng ưỡ ươ
h p tác, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t , tác đng đn tình ế ế ế
c m đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh.
Ph ng pháp d y h c d án đc xem là ph ng pháp d y h c tíchươ ượ ươ
c c do nhà tri t h c ng i M John Dewey (1859 1952) kh i x ng. V i ế ư ướ
h c thuy t “learning by doing and experiencing” (h c thông qua hành đng và ế
tr i nghi m), Dewey ch tr ng d y cho h c sinh ph ng pháp h c t p ươ ươ
thông qua vi c xây d ng m t d án c th và tìm nh ng gi i pháp h p lý đ
đa d án đn thành công. D y h c theo d án là mô hình l y h c sinh làmư ế
trung tâm, thông qua nh ng nhi m v mang tính m , khuy n khích h c sinh ế
tìm tòi, hi n th c hoá nh ng ki n th c đã h c trong quá trình th c hi n và t o ế
ra nh ng s n ph m c a chính mình.
Ch ng trình sach ti ng Anh l p 4 đc biên soan đăc biêt cho tre emươ ế ượ / / / 0
ng i Viêt m i băt đâu hoc tiêng Anh t l p 3 nh môt ngoai ng , thê hiên ươ / ơ / ư ơ ư / / ư 0 /
ph ng h ng giao tiêp, lây ng i hoc va cac hoat đông hoc tâp lam trung tâm ươ ươ ươ / / / / /
v i ng liêu đc xây d ng va phat triên dân qua cac hoat đông nghe, noi, đoc ơ ư / ươ/ ư/ 0 / / /
va viêt đôc lâp hoăc kêt h p t đn gian đên ph c tap. Cac hoat đông trong / / / ơ/ ư ơ 0 ư / / /
sach đc thiêt kê giup hoc sinh phat huy s t duy đôc lâp hoăc co s h p tac ươ/ / ư/ ư / / / ư/ ơ/
v i ban hoc trong khi th c hiên cac hoat đông hoc tâp. Nôi dung cac hoat đông ơ / / ư/ / / / / / / / /
trong sach đc l a chon va lông ghep cac ki năng, kiên th c ngôn ng va văn ươ/ ư/ / ư ư
hoa cua đât n c hoc tiêng va cua ng i hoc trong môi tr ng th c tê Viêt 0 ươ / 0 ươ / ươ ư/ /
Nam va đât n c hoc tiêng. Vai tro cua giao viên day theo sach la ng i tô ươ / 0 / ươ 0
ch c, h ng dân, hô tr , đôn đôc, kiêm tra va đanh gia s tiên bô cua hoc sinh ư ươ ơ/ 0 ư/ / 0 /
trong viêc hoc tâp tiêng Anh trong điêu kiên tr ng l p tai Vi t Nam. / / / / ươ ơ /
4
M t s gi i pháp s d ng ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ươ ế
II. Th c tr ng v n đ
H c sinh t i đn v tôi đang công tác đa ph n là h c sinh ng i dân t c ơ ườ
thi u s , nhi u em có hoàn c nh khó khăn, ch a đc s quan tâm t cha m ư ượ
h c sinh. Các em đu ng i giao ti p, thi u t tin, ng i nói ti ng Anh và ch a ế ế ế ư
th c s h ng thú v i b môn này. Qua nh ng ph ng pháp d y h c tôi nh n ươ
th y h c sinh ch a đc t o môi tr ng nói ti ng Anh m t cách t i đa, ch a ư ư ườ ế ư
có c h i nhi u đ th c hành. Tr c nh ng băn khoăn đó, tôi đã m nh d n sơ ướ
d ng ph ng pháp h c theo d án vào môn ti ng Anh ti u h c, c th là ươ ế
ch ng trình ti ng Anh l p 4.ươ ế
Th c t ch ng trình ti ng Anh l p 4 đã bao g m đy đ các yêu c u ế ươ ế
phát tri n ngôn ng cho h c sinh v m t ki n th c và kĩ năng. Nh ng đ giáo ế ư
viên áp d ng nh ng kĩ thu t d y h c tích c c vào t t c các ti t d y là m t ế
thách th c b i th i gian m t ti t d y ch có 40 phút, s l ng h c sinh đông, ế ượ
ki n th c còn n ng và ph i m t r t nhi u th i gian đ giáo viên chu n b m tế
ti t d y đm b o các b c trong yêu c u d y h c tích c c. V phía giáo viên,ế ướ
v n ch a chú tr ng đ phát tri n kĩ năng nói c a h c sinh khi d y h c môn ư
ti ng Anh b c ti u h c, h c sinh th ng đc cho làm vi c cá nhân ho cế ườ ượ
có th “d y qua” vì th i gian không cho phép. Chính vì v y, c h i phát tri n ơ
giao ti p và năng l c h p tác c a h c sinh đã vô tình b giáo viên “quên lãng”,ế
h c sinh cũng gi m h ng thú khi h c t p môn h c.
B ng 1: Bi u đ kh o sát ch t l ng giáo d c l p 3A tháng 9/2017 ượ
H ng thú h c t p c a h c sinh cũng nh h ng tr c ti p đn ch t ưở ế ế
l ng môn h c, c th là k năng nói ch a đc cao.ượ ư ượ
STT L pS h c
sinh
Hoàn
thành t t
Hoàn
thành
Ch a hoànư
thành
1 3A 23 13% 60,9% 26,1%
2 3B 16 12,5% 62,5% 25%
5