SKKN Mt số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
1
Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh
“chưa ngoan” ở lớp 5
SKKN Mt số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
2
Phn mở đầu
I. Bi cảnh của đề tài:
Trong sut khoảng hơn 20 năm giảng dạy và giáo dục học sinh lớp 5. Bên cạnh
rất nhiều học sinh ngoan ngoãn, biết vâng lời thì hầu như năm nào tôi cũng gặp
một hoặc hai em học sinh thuộc diện chưa ngoan”. Đa s là những em hoàn
cảnh đc biệt như cha mly n, cha mt hoc m mất, cha mđi làm ăn xa, các
em với ông bà; một sem cha mkhông điều kiện để quan tâm nhiều tới con
cái, mọi việc đều pthác cho nhà trường .Các em thường những cách ứng xử
lời i chưa hay, chưa tốt, thậm cn quậy pđánh nhau. Vkết quả học
tập thì thường các em học rất kém.
Quan tâm đến giáo dục học sinh “chưa ngoanviệc làm hết sức cần thiết, đó
chính là giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh.
II. Lý do chn đề tài:
Trong xã hội hiện nay, đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên, đặc biệt là lứa
tuổi học sinh tiu học và học sinh ph thông đang có chiều ớng lệch lạc, đó là
điều khiến các nhà giáo dục phải quan tâm tìm giải pháp.
Giáo dục đạo đức cho học sinh nói chung, giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa
ngoan” trong n trường là một việc làm hết sức bức thiết và quan trọng.
Xuất phát từ lý do bức xúc trên, tôi quyết định chọn để tài này để nghiên cứu.
III. Phm vi và đối tượng nghiên cứu:
* Phạm vi: Đề tài này tháp dụng cho tất cả giáo viên tiểu học làm nhiệm vụ
chnhiệm lớp 5, kcả giáo viên bc trung học cơ sở, nhằm nghiên cứu vthói
quen, hành vi đạo đức của học sinh, đặc biệt là những học sinh “chưa ngoan” trong
lớp chủ nhiệm để có biện pháp giúp đỡ, uốn nắn kịp thời.
* Đối tượng nghiên cu: Hc sinh lớp 51 các năm học 2009-2010, 2010-2011
học kì I năm học 2011-2012tôi ch nhiệm.
IV. Mc đích nghiên cu:
SKKN Mt số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
3
Nhằm áp dụng các biện pháp giáo dục, rút kinh nghiệm đ điều chỉnh, tìm ra
phương pháp tối ưu; chia sẻ trao đổi với đng nghiệp những kinh nghiệm cùng
thực hiện tốt trọng trách của người giáo viên chnhiệm lớp.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Sáng kiến này được nghiên cứu và áp dụng có hiệu qunhiều đối ợng học
sinh trong nhiều năm, mang tính thực tiễn cao và dáp dụng, tạo ra được
một bộ mặt mi trong việc giáo dục đo đức học sinh, góp phần tăng cường hiệu
qu công tác chủ nhiệm lớp.
SKKN Mt số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
4
Phn nội dung
I. Cơ sở lí lun:
Đạo đức là mt trong những hình thái ý thức xã hi, là một hthống nguyên tắc,
những chuẩn mực đạo đức của xã hội, nhđó mà con ngưi tự giác điều chỉnh
những hành vi lợi ích chung của xã hi, vì hạnh phúc của con người trong mối
quan hgiữa người và người, giữa cá nhân và tập thể trong xã hội.
Đạo đức con người mới xã hội chủ nghĩa không chỉ là thành phần quan trng về
bản của giáo dục mà còn mục đích của toàn b ng c giáo dục thế hệ trẻ.
Trong giáo dục không những có kiến thức mà còn có đạo đức. Vì vậy công tác giáo
dục trước tiên phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cho trẻ, coi đó cái căn bản, i
gốc của sự phát triển nhân cách. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết mực thương
yêu, quan tâm đến việc rèn luyện, giáo dục thế hệ trẻ, Người đã dạy: “Bây giờ phải
học, học để yêu T quốc, u nhân dân, yêu lao động, yêu khoa hc, yêu đạo đức”
(Hồ Chí Minh toàn tập – tập 7 – trang 82, 83).
Giáo dc đạo đức là quá trình c động từ nhiều con đường khác nhau làm cho
nhân ch hc sinh trở nên phát triển đúng về mặt đạo đức, tạo sở để c em
hành vi ứng x phù hợp với chuẩn mực đạo đức trong mối quan hệ ca cá nhân với
bản thân, với người khác và xã hội. Kết qucủa qtrình giáo dục đạo đức là hc
sinh được phẩm chất đạo đức tốt đẹp, bền vững, hiểu biết để ứng xử đúng
trong các mối quan hệ cụ thể.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dạy cũng như học, phải chú ý cả tài lẫn đức. Đức
là đạo đức của cách mạng. Đó là cái gc rất quan trọng”. Giáo dục đạo đức cho học
sinh vai trò rất quan trọng. góp phần hình thành, phát triển nhân cách toàn
diện cho c em, giúp trẻ em rèn luyện ý thức, trách nhiệm, hành vi công dân ngay
ttuổi nhỏ, biết sống hợp đạo và tuân thpp luật. Nếu không được thực hiện
nghiêm túc nghĩa vụ xã hội này s làm cho nhân cách của học sinh trnên méo
mó. Nhất là hiện nay, nhiều tác động từ mặt trái của chế th trường đã nh
SKKN Mt số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
5
hưởng không nhỏ đến ý thức, thái độ, trách nhiệm, hành vi sng của trẻ em. Thực
hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học nói chung và hc sinh
lớp 5 nói riêng sđặt sở, nền móng cho việc học tốt n Giáo dục ng dân
trường trung hc cơ sở. Vì thế, giáo dục đạo đức là một mặt giáo dục cần phải đặc
biệt coi trọng, nhất là trong sự nghiệp đổi mới của đất nước hiện nay.
Đo đức được hình thành bi nhiều yếu tố. Đối với lứa tuổi học sinh, đặc biệt là
học sinh tiểu học, do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, phần nhiều còn lthuộc vào gia
đình. Hầu hết thời gian trong ngày các em tiếp xúc với gia đình xã hội. Vì vậy
gia đình xã hội ảnh hường rất lớn đến hành vi đạo đức của trẻ. Thực tế cho
thấy, bên cạnh những chuẩn mực đạo đc được nhiều người thực hiện, xã hội ta
vẫn còn tồn tại những thói quen, hành vi xấu ảnh hưởng rất lớn đến ý thức nhân
của các em.
Giáo dc đạo đức cho hc sinh là một mặt quan trọng của hoạt động giáo dục
trong nhà trường tiểu học, đặc biệt đối với những học sinh hay quậy phá, không
lo học mà tôi gọi đó là những học sinh “chưa ngoan” thì hoạt đng này càng quan
trọng hơn, nhằm xây dựng cho học sinh những tính cách nhất định và bồi dưỡng
cho các em nhng quy tắc hành vi thhiện trong thái đ đối với bạn bè, với gia
đình, xã hội, với Tổ quốc và đối với bản thân...
Trong thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, với xu thế hội nhập toàn
cầu song song với nguy xâm nhập của tiêu cực và tnạn xã hội. Vấn đề giữ
vững bản sắc văn a n tộc, vấn đề giáo dục i chung, giáo dục đạo đức nói
riêng đang mối quan tâm lớn của toàn quc gia, trong đó c nhà giáo dục,
đặc biệt đội ngũ cán bộ giáo viên đang trc tiếp giảng dạy và m công tác ch
nhiệm lớp.
II. Thc trạng của vấn đ:
Qtrình nghiên cứu, ghi nhận, tìm biện pháp đthực hiện đtài nhiều thuận
lợi và cũng gặp không ít những khó khăn:
*Thuận lợi:
-Trường tiểu học đang công tác có nhiều thành tích thi đua trong huyện.
-Bản thân được giảng dạy và thc hiện nghiên cu ở tại khung chính của trường.