
SKKN Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
5
hưởng không nhỏ đến ý thức, thái độ, trách nhiệm, hành vi sống của trẻ em. Thực
hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh
lớp 5 nói riêng sẽ đặt cơ sở, nền móng cho việc học tốt môn Giáo dục công dân ở
trường trung học cơ sở. Vì thế, giáo dục đạo đức là một mặt giáo dục cần phải đặc
biệt coi trọng, nhất là trong sự nghiệp đổi mới của đất nước hiện nay.
Đạo đức được hình thành bởi nhiều yếu tố. Đối với lứa tuổi học sinh, đặc biệt là
học sinh tiểu học, do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, phần nhiều còn lệ thuộc vào gia
đình. Hầu hết thời gian trong ngày các em tiếp xúc với gia đình và xã hội. Vì vậy
gia đình và xã hội có ảnh hường rất lớn đến hành vi đạo đức của trẻ. Thực tế cho
thấy, bên cạnh những chuẩn mực đạo đức được nhiều người thực hiện, xã hội ta
vẫn còn tồn tại những thói quen, hành vi xấu ảnh hưởng rất lớn đến ý thức cá nhân
của các em.
Giáo dục đạo đức cho học sinh là một mặt quan trọng của hoạt động giáo dục
trong nhà trường tiểu học, đặc biệt là đối với những học sinh hay quậy phá, không
lo học mà tôi gọi đó là những học sinh “chưa ngoan” thì hoạt động này càng quan
trọng hơn, nhằm xây dựng cho học sinh những tính cách nhất định và bồi dưỡng
cho các em những quy tắc hành vi thể hiện trong thái độ đối với bạn bè, với gia
đình, xã hội, với Tổ quốc và đối với bản thân...
Trong thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, với xu thế hội nhập toàn
cầu song song với nguy cơ xâm nhập của tiêu cực và tệ nạn xã hội. Vấn đề giữ
vững bản sắc văn hóa dân tộc, vấn đề giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức nói
riêng đang là mối quan tâm lớn của toàn quốc gia, trong đó có các nhà giáo dục,
đặc biệt là đội ngũ cán bộ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và làm công tác chủ
nhiệm lớp.
II. Thực trạng của vấn đề:
Quá trình nghiên cứu, ghi nhận, tìm biện pháp để thực hiện đề tài có nhiều thuận
lợi và cũng gặp không ít những khó khăn:
*Thuận lợi:
-Trường tiểu học đang công tác có nhiều thành tích thi đua trong huyện.
-Bản thân được giảng dạy và thực hiện nghiên cứu ở tại khung chính của trường.