
SKKN Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
1
Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh
“chưa ngoan” ở lớp 5

SKKN Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
2
Phần mở đầu
I. Bối cảnh của đề tài:
Trong suốt khoảng hơn 20 năm giảng dạy và giáo dục học sinh lớp 5. Bên cạnh
rất nhiều học sinh ngoan ngoãn, biết vâng lời thì hầu như năm nào tôi cũng gặp
một hoặc hai em học sinh thuộc diện “chưa ngoan”. Đa số là những em có hoàn
cảnh đặc biệt như cha mẹ ly hôn, cha mất hoặc mẹ mất, cha mẹ đi làm ăn xa, các
em ở với ông bà; một số em cha mẹ không có điều kiện để quan tâm nhiều tới con
cái, mọi việc đều phó thác cho nhà trường .Các em thường có những cách ứng xử
và lời nói chưa hay, chưa tốt, thậm chí còn quậy phá và đánh nhau. Về kết quả học
tập thì thường các em học rất kém.
Quan tâm đến giáo dục học sinh “chưa ngoan” là việc làm hết sức cần thiết, đó
chính là giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh.
II. Lý do chọn đề tài:
Trong xã hội hiện nay, đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên, đặc biệt là lứa
tuổi học sinh tiểu học và học sinh phổ thông đang có chiều hướng lệch lạc, đó là
điều khiến các nhà giáo dục phải quan tâm tìm giải pháp.
Giáo dục đạo đức cho học sinh nói chung, giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa
ngoan” trong nhà trường là một việc làm hết sức bức thiết và quan trọng.
Xuất phát từ lý do bức xúc trên, tôi quyết định chọn để tài này để nghiên cứu.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
* Phạm vi: Đề tài này có thể áp dụng cho tất cả giáo viên tiểu học làm nhiệm vụ
chủ nhiệm lớp 5, kể cả giáo viên bậc trung học cơ sở, nhằm nghiên cứu về thói
quen, hành vi đạo đức của học sinh, đặc biệt là những học sinh “chưa ngoan” trong
lớp chủ nhiệm để có biện pháp giúp đỡ, uốn nắn kịp thời.
* Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 51 các năm học 2009-2010, 2010-2011 và
học kì I năm học 2011-2012 mà tôi chủ nhiệm.
IV. Mục đích nghiên cứu:

SKKN Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
3
Nhằm áp dụng các biện pháp giáo dục, rút kinh nghiệm để điều chỉnh, tìm ra
phương pháp tối ưu; chia sẻ và trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm cùng
thực hiện tốt trọng trách của người giáo viên chủ nhiệm lớp.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Sáng kiến này được nghiên cứu và áp dụng có hiệu quả ở nhiều đối tượng học
sinh trong nhiều năm, nó mang tính thực tiễn cao và dễ áp dụng, nó tạo ra được
một bộ mặt mới trong việc giáo dục đạo đức học sinh, góp phần tăng cường hiệu
quả công tác chủ nhiệm lớp.

SKKN Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
4
Phần nội dung
I. Cơ sở lí luận:
Đạo đức là một trong những hình thái ý thức xã hội, là một hệ thống nguyên tắc,
những chuẩn mực đạo đức của xã hội, nhờ đó mà con người tự giác điều chỉnh
những hành vi vì lợi ích chung của xã hội, vì hạnh phúc của con người trong mối
quan hệ giữa người và người, giữa cá nhân và tập thể trong xã hội.
Đạo đức con người mới xã hội chủ nghĩa không chỉ là thành phần quan trọng về
cơ bản của giáo dục mà còn là mục đích của toàn bộ công tác giáo dục thế hệ trẻ.
Trong giáo dục không những có kiến thức mà còn có đạo đức. Vì vậy công tác giáo
dục trước tiên phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cho trẻ, coi đó là cái căn bản, cái
gốc của sự phát triển nhân cách. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết mực thương
yêu, quan tâm đến việc rèn luyện, giáo dục thế hệ trẻ, Người đã dạy: “Bây giờ phải
học, học để yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu đạo đức”
(Hồ Chí Minh toàn tập – tập 7 – trang 82, 83).
Giáo dục đạo đức là quá trình tác động từ nhiều con đường khác nhau làm cho
nhân cách học sinh trở nên phát triển đúng về mặt đạo đức, tạo cơ sở để các em có
hành vi ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức trong mối quan hệ của cá nhân với
bản thân, với người khác và xã hội. Kết quả của quá trình giáo dục đạo đức là học
sinh có được phẩm chất đạo đức tốt đẹp, bền vững, có hiểu biết để ứng xử đúng
trong các mối quan hệ cụ thể.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dạy cũng như học, phải chú ý cả tài lẫn đức. Đức
là đạo đức của cách mạng. Đó là cái gốc rất quan trọng”. Giáo dục đạo đức cho học
sinh có vai trò rất quan trọng. Nó góp phần hình thành, phát triển nhân cách toàn
diện cho các em, giúp trẻ em rèn luyện ý thức, trách nhiệm, hành vi công dân ngay
từ tuổi nhỏ, biết sống hợp đạo lí và tuân thủ pháp luật. Nếu không được thực hiện
nghiêm túc nghĩa vụ xã hội này sẽ làm cho nhân cách của học sinh trở nên méo
mó. Nhất là hiện nay, nhiều tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường đã ảnh

SKKN Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh “chưa ngoan” ở lớp 5
Người viết: Nguyễn thanh Hùng
5
hưởng không nhỏ đến ý thức, thái độ, trách nhiệm, hành vi sống của trẻ em. Thực
hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh
lớp 5 nói riêng sẽ đặt cơ sở, nền móng cho việc học tốt môn Giáo dục công dân ở
trường trung học cơ sở. Vì thế, giáo dục đạo đức là một mặt giáo dục cần phải đặc
biệt coi trọng, nhất là trong sự nghiệp đổi mới của đất nước hiện nay.
Đạo đức được hình thành bởi nhiều yếu tố. Đối với lứa tuổi học sinh, đặc biệt là
học sinh tiểu học, do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, phần nhiều còn lệ thuộc vào gia
đình. Hầu hết thời gian trong ngày các em tiếp xúc với gia đình và xã hội. Vì vậy
gia đình và xã hội có ảnh hường rất lớn đến hành vi đạo đức của trẻ. Thực tế cho
thấy, bên cạnh những chuẩn mực đạo đức được nhiều người thực hiện, xã hội ta
vẫn còn tồn tại những thói quen, hành vi xấu ảnh hưởng rất lớn đến ý thức cá nhân
của các em.
Giáo dục đạo đức cho học sinh là một mặt quan trọng của hoạt động giáo dục
trong nhà trường tiểu học, đặc biệt là đối với những học sinh hay quậy phá, không
lo học mà tôi gọi đó là những học sinh “chưa ngoan” thì hoạt động này càng quan
trọng hơn, nhằm xây dựng cho học sinh những tính cách nhất định và bồi dưỡng
cho các em những quy tắc hành vi thể hiện trong thái độ đối với bạn bè, với gia
đình, xã hội, với Tổ quốc và đối với bản thân...
Trong thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, với xu thế hội nhập toàn
cầu song song với nguy cơ xâm nhập của tiêu cực và tệ nạn xã hội. Vấn đề giữ
vững bản sắc văn hóa dân tộc, vấn đề giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức nói
riêng đang là mối quan tâm lớn của toàn quốc gia, trong đó có các nhà giáo dục,
đặc biệt là đội ngũ cán bộ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và làm công tác chủ
nhiệm lớp.
II. Thực trạng của vấn đề:
Quá trình nghiên cứu, ghi nhận, tìm biện pháp để thực hiện đề tài có nhiều thuận
lợi và cũng gặp không ít những khó khăn:
*Thuận lợi:
-Trường tiểu học đang công tác có nhiều thành tích thi đua trong huyện.
-Bản thân được giảng dạy và thực hiện nghiên cứu ở tại khung chính của trường.