
Một số giải pháp hỗ trợ học sinh thích ứng với môi trường nội trú tại trường PT DTNT THPT
Số 2 Nghệ An
1 Sáng kiến kinh ngiệm
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Xã hội hiện nay đang ngày càng phát triển và đổi mới từng ngày, để tồn tại
trong xã hội đó, bất kì sự vật nào cũng buộc phải thay đổi bản thân để thích ứng
với môi trường mới, con người cũng vậy. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả
năng thích ứng tốt để có thể dễ dàng hòa nhập khi đặt chân vào môi trường mới,
nhất là đối với những bạn học sinh học tập tại môi trường nội trú xa gia đình, cha
mẹ. Sự khó khăn khi thay đổi môi trường sinh hoạt và học tập càng nhân lên gấp
bội đối với học sinh trường Dân tộc nội trú, đa phần các em là học sinh người dân
tộc thiểu số sinh sống và định cư tại các vùng điều kiện Kinh tế -Xã hội khó khăn
và đặc biệt khó khăn. Sự khác biệt về: Văn hóa và ngôn ngữ hay Kỹ năng và kiến
thức…. làm hạn chế khả năng thích ứng với môi trường Nội trú của các em học sinh.
Khả năng thích ứng chậm với môi trường Nội trú sẽ có những ảnh hưởng
tiêu cực đến cá nhân học sinh (Áp lực tâm lý; Cảm giác cô đơn và cách biệt; Hiệu
suất học tập và tinh thần học tập sụt giảm; Kỹ năng giao tiếp bị ảnh hưởng; Tâm
trạng buồn, mất tự tin,... tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến cảm giác
hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của học sinh. Nhận thấy vấn đề đó, nhóm tác
giả đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp hỗ trợ học sinh thích ứng với môi
trường nội trú tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An” nhằm giúp các bạn
học sinh trang bị những kỹ năng cần thiết để nhanh chóng làm quen với môi
trường mới tại trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An.
2.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
- Tìm hiểu về môi trường học tập nội trú có khác gì so với môi trường bên ngoài.
- Khảo sát và phỏng vấn học sinh tại trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An
về những khó khăn cũng như những trở ngại đối với việc hòa nhập trong môi
trường nội trú. Từ đó đề ra những giải pháp giúp học sinh thích ứng dễ dàng hơn
trong môi trường nội trú.
3. Tính mới của đề tài
Ở nước ta cho đến nay việc nghiên cứu sự thích ứng với các hoạt động của
con người được các nhà tâm lý học dành nhiều sự quan tâm nghiên cứu. Các công
trình nghiên cứu về sự thích ứng của các tác giả Việt Nam được tiến hành theo
nhiều hướng khác nhau. Đã có một vài bài luận văn, một vài bài viết nói về sự
thích ứng của sinh viên với môi trường đại học hay môi trường quân đội. Tuy
nhiên vẫn chưa có đề tài nào nói về sự thích ứng của học sinh đối với môi trường
nội trú. Nhóm tác giả xoay quanh vào vấn đề này để tìm hiểu và đưa ra các giải
pháp giúp học sinh sớm thích ứng với môi trường nội trú tại trường PT DTNT
THPT số 2 Nghệ An, từ đó có thể nhân rộng, phát triển các giải pháp để áp dụng
cho các trường THCS DTNT và THPT DTNT trên địa bàng tỉnh Nghệ An.