S GD & ĐT NGH AN
TRƯỜNG PT DTNT THPT S 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP H TR HC SINH THÍCH NG
VỚI MÔI TRƯỜNG NI TRÚ TẠI TRƯỜNG PT DTNT
THPT S 2 NGH AN
LĨNH VỰC: K NĂNG SỐNG
Nhóm thc hin: 1. Đậu Th Qunh Mai ĐT: 0983585338
2. Bùi Th Ngc
3. Hoàng Th Tuyết
Giáo viên trường: PT DTNT THPT S 2 Ngh An
Ngh An, 04/2024
Mt s gii pháp h tr hc sinh thích ng với môi trường ni trú tại trường PT DTNT THPT
Số 2 Nghệ An
Sáng kiến kinh ngim
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 1
3. Tính mới của đề tài ............................................................................................ 1
4. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
6. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 2
7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
PHN II. NI DUNG ......................................................................................... 3
CHƯƠNG I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 3
1.1. Thích ng ....................................................................................................... 3
1.2. K ng thích ứng .......................................................................................... 4
1.3. Các tiêu chí đánh giá sự thích ng ca hc sinh trung hc ph thông vi môi
trường ni trú ......................................................................................................... 4
1.4. Các ni dung kho sát .................................................................................... 5
1.4.1. Đánh giá của hc sinh v vai trò ca k năng thích ng với môi trường hc
tp .......................................................................................................................... 6
1.4.2. Mức độ quan tâm rèn luyn k năng thích ứng với môi trường hc tp ca
hc sinh .................................................................................................................. 6
1.4.3. Kho sát nhng yếu t nh hưởng ti s thích ng ca học sinh trường PT
DTNT THPT s 2 Ngh An. ................................................................................... 7
2. Thc trng v vic thích ng với môi trường mi ca học sinh trường PT DTNT
THPT s 2 Ngh An. ........................................................................................... 12
3. Thun lợi khó khăn trong vic h tr hc sinh sm thích ng với môi trường
hc tp ni trú. ..................................................................................................... 13
3.1. Thun li ...................................................................................................... 13
3.2. Khó khăn ...................................................................................................... 13
CHƯƠNG II. CÁC GII PHÁP H TR HC SINH THÍCH NG VI MÔI
TRƯỜNG NI TRÚ TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT S 2 NGH AN......... 14
1. Gii pháp 1. Xây dng Môi trường Sinh hot ni trú tích cc ....................... 14
Mt s gii pháp h tr hc sinh thích ng với môi trường ni trú tại trường PT DTNT THPT
Số 2 Nghệ An
Sáng kiến kinh ngim
2. Gii pháp 2. Thành lập Đội tình nguyn viên - Những người hướng dn: ..... 16
3. Gii pháp 3: Xây dng một môi trường giao tiếp và xã hi tích cc ............. 21
4. Gii pháp 4. Mt s gii pháp riêng áp dng cho du học sinh ngưi Lào trong
vic thích ng với môi trường hc tp ti Vit Nam .......................................... 36
CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT S CP THIT TÍNH KH THI CA CÁC
GIẢI PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUT. ......................................................................... 39
1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 40
2. Ni dung và phương pháp khảo sát ................................................................. 40
2.1. Ni dung kho sát ......................................................................................... 40
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ..................................................... 40
3. Đối tượng kho sát .......................................................................................... 41
4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut 41
4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã đề xut .................................................... 41
4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut ......................................................... 43
PHN III. KT LUN: .................................................................................... 47
1. Kết luận: .......................................................................................................... 47
2. Một số kiến nghị: ............................................................................................. 47
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 48
MT S HÌNH NH THÀNH TÍCH CA HỌC SINH TRƯỜNG PT DTNT
THPT S 2 NGH AN ....................................................................................... 49
PHỤ LỤC ............................................................................................................ 54
Mt s gii pháp h tr hc sinh thích ng với môi trường ni trú tại trường PT DTNT THPT
Số 2 Nghệ An
Sáng kiến kinh ngim
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG BÁO CÁO
Viết tt
Viết đầy đủ
KNTƯ
K năng thích ứng
KN
K năng
MTHT
Môi trường hc tp
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
NL
Năng lực
Thích ng
THPT
Trung hc ph thông
DTNT
Dân tc ni trú
Mt s gii pháp h tr hc sinh thích ng với môi trường ni trú tại trường PT DTNT THPT
Số 2 Nghệ An
1 Sáng kiến kinh ngim
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Xã hội hiện nay đang ngày càng phát triển và đổi mới từng ngày, để tồn tại
trong hội đó, bấtsvật nào cũng buộc phải thay đổi bản thân để thích ứng
với môi trường mới, con người cũng vậy. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả
năng thích ứng tốt để có thể dễ dàng hòa nhập khi đặt chân vào môi trường mới,
nhất là đối với những bạn học sinh học tập tại môi trường nội trú xa gia đình, cha
mẹ. Sự khó khăn khi thay đổi môi trường sinh hoạt và học tập càng nhân lên gấp
bội đối với học sinh trường Dân tộc nội t, đa phần các em là học sinh người dân
tộc thiểu số sinh sống và định cư tại các vùng điều kiện Kinh tế -Xã hội khó khăn
đặc biệt khó khăn. Sự khác bit về: n a và ngôn ngữ hay K ng và kiến
thc. m hạn chế kh ng thích ng vi môi trưng Ni trú ca các em hc sinh.
Khả ng thích ng chậm với môi trường Nội trú sẽ nhng ảnh hưởng
tiêu cc đến cá nhân học sinh (Áp lc tâm lý; Cm giác cô đơn cách bit; Hiu
sut hc tp và tinh thn hc tp st gim; K năng giao tiếp b nh hưởng; Tâm
trng bun, mt t tin,... tt c nhng yếu t này th ảnh hưởng đến cm giác
hnh phúc và s phát trin toàn din ca hc sinh. Nhận thấy vấn đề đó, nhóm tác
giả đã lựa chọn đề tài Mt s gii pháp h tr hc sinh thích ng vi môi
trưng ni trú tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ Annhằm giúp các bạn
học sinh trang bị những kỹ năng cần thiết để nhanh chóng làm quen với môi
trường mới tại trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An.
2.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
- Tìm hiểu v môi trưng học tập ni trú có khác gì so với môi trưng bên ngoài.
- Khảo sát phỏng vấn học sinh tại trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An
về những khó khăn cũng như những trở ngại đối với việc hòa nhập trong môi
trường nội trú. Từ đó đề ra những giải pháp giúp học sinh thích ứng dễ dàng hơn
trong môi trường nội trú.
3. Tính mới của đề tài
ớc ta cho đến nay vic nghiên cu s thích ng vi các hoạt động ca
con người được các nhà tâm hc dành nhiu s quan tâm nghiên cu. Các công
trình nghiên cu v s thích ng ca các tác gi Việt Nam được tiến hành theo
nhiều hướng khác nhau. Đã một vài bài luận văn, một vài bài viết nói vsự
thích ứng của sinh viên với môi trường đại học hay môi trường quân đội. Tuy
nhiên vẫn chưa có đề tài nào nói về sự thích ứng của học sinh đối với môi trường
nội trú. Nhóm tác giả xoay quanh vào vấn đề này để tìm hiểu đưa ra các giải
pháp giúp học sinh sớm thích ứng với môi trường nội trú tại trường PT DTNT
THPT số 2 Nghệ An, từ đó có thể nhân rộng, phát triển các giải pháp để áp dụng
cho các trường THCS DTNT và THPT DTNT trên địa bàng tỉnh Nghệ An.