
Tên đê tai: MÔT SÔ GI I PHÁP GIÚP HOC SINH Ả
RÈN LUY N KI NĂNG GIAI PH NG TRINH VÔ TI Ệ ƯƠ
1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Li do chon đê tai:
- Căn c vào ph ng h ng, nhi m v và k ho ch chuyên môn c a tr ngứ ươ ướ ệ ụ ế ạ ủ ườ
THPT Triêu S n 6 năm h c 2016-2017. ơ ọ
- Năm h c 2016-2017, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y các l p 10. Đa sọ ượ ự ế ả ạ ớ ố
h c sinh nh n th c còn ch m, giáo viên c n có ph ng pháp c th cho t ngọ ậ ứ ậ ầ ươ ụ ể ừ
d ng toán đ h c sinh n m đc bài t t h n.ạ ể ọ ắ ượ ố ơ
- Trong ch ng trình toán THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em h cươ ụ ể ạ ố ọ
sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc ti p c nượ ế ậ ớ ươ ứ ẩ ướ ấ ượ ế ậ
v i m t vài cách gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n đn gi n.ớ ộ ả ườ ố ớ ữ ơ ả ơ ả
Tuy nhiên trong th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn r tự ế ả ươ ứ ẩ ướ ấ ấ
phong phú và đa d ng và đc bi t là trong các đ thi Đi h c - Cao đngạ ặ ệ ề ạ ọ ẳ
-THCN, các em s g p m t l p các bài toán v ph ng trình vô t mà ch có sẽ ặ ộ ớ ề ươ ỷ ỉ ố
ít các em bi t ph ng pháp gi i nh ng trình bày còn l ng c ng ch a đc g nế ươ ả ư ủ ủ ư ượ ọ
gàng, sáng s a th m chí còn m c m t s sai l m không đáng có trong khi trìnhủ ậ ắ ộ ố ầ
bày. T i sao l i nh v y?ạ ạ ư ậ
- Lý do chính đây là: Trong ch ng trình SGK Đi s l p 10 hi n hành đcở ươ ạ ố ớ ệ ượ
trình bày ph n đu ch ng III (Gi a h c k I) r t là ít và h n h p ch có m tở ầ ầ ươ ữ ọ ỳ ấ ạ ẹ ỉ ộ
ti t lý thuy t sách giáo khoa, gi i thi u s l c 1 ví d và đa ra cách gi i kháế ế ớ ệ ơ ượ ụ ư ả
r m rà khó hi u và d m c sai l m, ph n bài t p đa ra sau bài h c cũng r tườ ể ễ ắ ầ ầ ậ ư ọ ấ
h n ch . M t khác do s ti t phân ph i ch ng trình cho ph n này quá ít nênạ ế ặ ố ế ố ươ ầ
trong quá trình gi ng d y, các giáo viên không th đa ra đa ra đc nhi u bàiả ạ ể ư ư ượ ề
t p cho nhi u d ng đ hình thành k năng gi i cho h c sinh. Nh ng trong th cậ ề ạ ể ỹ ả ọ ư ự
1