Tên đê tai: MÔT SÔ GI I PHÁP GIÚP HOC SINH
RÈN LUY N KI NĂNG GIAI PH NG TRINH VÔ TI ƯƠ
1. M ĐU
1.1. Li do chon đê tai:
- Căn c vào ph ng h ng, nhi m v và k ho ch chuyên môn c a tr ng ươ ướ ế ườ
THPT Triêu S n 6 năm h c 2016-2017. ơ
- Năm h c 2016-2017, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y các l p 10. Đa s ượ ế
h c sinh nh n th c còn ch m, giáo viên c n có ph ng pháp c th cho t ng ươ
d ng toán đ h c sinh n m đc bài t t h n. ượ ơ
- Trong ch ng trình toán THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em h cươ
sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc ti p c nượ ế ươ ướ ượ ế
v i m t vài cách gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n đn gi n. ườ ơ ơ
Tuy nhiên trong th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn r t ế ươ ướ
phong phú và đa d ng và đc bi t là trong các đ thi Đi h c - Cao đng
-THCN, các em s g p m t l p các bài toán v ph ng trình vô t mà ch có s ươ
ít các em bi t ph ng pháp gi i nh ng trình bày còn l ng c ng ch a đc g nế ươ ư ư ượ
gàng, sáng s a th m chí còn m c m t s sai l m không đáng có trong khi trình
bày. T i sao l i nh v y? ư
- Lý do chính đây là: Trong ch ng trình SGK Đi s l p 10 hi n hành đc ươ ượ
trình bày ph n đu ch ng III (Gi a h c k I) r t là ít và h n h p ch có m t ươ
ti t lý thuy t sách giáo khoa, gi i thi u s l c 1 ví d và đa ra cách gi i kháế ế ơ ượ ư
r m rà khó hi u và d m c sai l m, ph n bài t p đa ra sau bài h c cũng r tườ ư
h n ch . M t khác do s ti t phân ph i ch ng trình cho ph n này quá ít nên ế ế ươ
trong quá trình gi ng d y, các giáo viên không th đa ra đa ra đc nhi u bài ư ư ượ
t p cho nhi u d ng đ hình thành k năng gi i cho h c sinh. Nh ng trong th c ư
1
t , đ bi n đi và gi i chính xác ph ng trình ch a n d i d u căn đòi h iế ế ươ ướ
h c sinh ph i n m v ng nhi u ki n th c, ph i có t duy m c đ cao và ph i ế ư
có năng l c bi n đi toán h c nhanh nh n thu n th c. ế
1.2. Muc đich nghiên c u: ư
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 10 tr ng ơ ườ
THPT, cùng v i kinh nghi m trong th i gian gi ng d y. Tôi đã t ng h p, khai
thác và h th ng hoá l i các ki n th c thành m t chuyên đ: “ ế M t s gi i
pháp giúp h c sinh rèn luy n k năng gi i ph ng trình vô t ’’. ươ
- Qua n i dung c a đ tài này tôi mong mu n s cung c p cho h c sinh m t s
ph ng pháp t ng quát và m t s k năng c b n và phát hi n đc đâu là đi uươ ơ ượ
ki n c n và đ. H c sinh thông hi u và trình bày bài toán đúng trình t , đúng
logic, không m c sai l m khi bi n đi. Hy v ng đ tài nh này ra đi s giúp ế
các b n đng nghi p cùng các em h c sinh có m t cái nhìn toàn di n cũng nh ư
ph ng pháp gi i m t l p các bài toán v gi i ph ng trình vô t .ươ ươ
1.3. Đôi t ng nghiên c u: ươ ư
- Ph ng trình vô t ươ (Ph ng trình ch a n d i d u căn).ươ ướ
- N i dung ph n ph ng trình vô t và m t s bài toán c b n, nâng cao n m ươ ơ
trong ch ng trình đi s 10. ươ
- M t s bài gi i ph ng trình ch a n d i d u căn trong các đ thi Đi h c - ươ ướ
Cao đng - TCCN.
1.4. Ph ng phap nghiên c u: ươ ư
Ph ng pháp: ươ
- Nghiên c u lý lu n chung.
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c . ế
- T ng h p so sánh , đúc rút kinh nghi m.
2
Cách th c hi n:
- Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn. ế
- Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình ế ườ
gi ng d y.
- Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 10 trong năm h c. ế
- Th i gian nghiên c u: ơ ư Năm hoc 2016 – 2017.
1.5. Nh ng đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m: ế
- Tăng s l ng và đa d ng bài t p t rèn luy n. ượ
- Rút kinh nghi m sâu s c h n trong các d ng bài toán d m c ph i sai l m ơ
trong quá trình gi i.
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu nc a sáng ki n kinh nghi m:ơ ế
- Nhi m v trung tâm trong tr ng h c THPT là ho t đng d y c a th y và ườ
ho t đng h c c a trò, xu t phát t m c tiêu đào t o Nâng cao dân trí, đào
t o nhân l c, b i d ng nhân tài”. ưỡ Giúp h c sinh c ng c nh ng ki n th c ế
ph thông đc bi t là b môn toán h c r t c n thi t không th thi u trong đi ế ế
s ng c a con ng i. Môn Toán là m t môn h c t nhiên quan tr ng và khó v i ườ
ki n th c r ng, đa ph n các em ng i h c môn này. ế
- Mu n h c t t môn toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c
môn toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng ế ế
d ng bài t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c sinh
ph i có t duy logic và cách bi n đi. Giáo viên c n đnh h ng cho h c sinh ư ế ướ
h c và nghiên c u môn toán h c m t cách có h th ng trong ch ng trình h c ươ
3
ph thông, v n d ng lý thuy t vào làm bài t p, phân d ng các bài t p r i t ng ế
h p các cách gi i.
- Do v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c đính giúp ư ế
cho h c sinh THPT v n d ng và tìm ra ph ng pháp gi i khi g p các bài toán ươ
gi i ph ng trình ch a n d i d u căn. ươ ướ
Trong sách giáo khoa Đi s 10 ch nêu ph ng trình d ng: ươ
.
và trình bày ph ng pháp gi i b ng cách bi n đi h qu , tr c khi gi i chươ ế ướ
đt đi u ki n . Nh ng chúng ta nên đ ý r ng đây ch là đi u ki n đ đ th c ư
hi n đc phép bi n đi cho nên trong quá trình gi i h c sinh d m c sai l m ượ ế
khi l y nghi m và lo i b nghi m ngo i lai vì nh m t ng đi u ki n là đi u ưở
ki n c n và đ c a ph ng trình. ươ
Tuy nhiên khi g p bài toán gi i ph ng trình vô t , có nhi u bài toán đòi ươ
h i h c sinh ph i bi t v n d ng k t h p nhi u ki n th c kĩ năng phân tích ế ế ế
bi n đi đ đa ph ng trình t d ng ph c t p v d ng đn gi nế ư ươ ơ
Trong gi i h n c a SKKN tôi ch h ng d n h c sinh hai d ng ph ng ướ ươ
trình th ng g p m t s bài toán v n d ng bi n đi c b n và m t s d ngườ ế ơ
bài toán không m u m c (d ng không t ng minh) ườ nâng cao.
* D ng 1: Ph ng trình (1)ươ
Ph ng trình (1) ươ
Đi u ki n là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình (1) sau khi gi i ph ng ươ ươ
trình ch c n so sánh các nghi m v a nh n đc v i đi u ki n đ k t lu n ượ ế
nghi m mà không c n ph i thay vào ph ng trình ban đu đ th đ l y ươ
nghi m.
4
* D ng 2: ph ng trình (2)ươ
Ph ng trình (2) ươ
Đi u ki n là đi u ki n c n và đ c a ph ng trình (2). Chú ý đây không ươ
nh t thi t ph i đt đi u ki n đng th i c và ế không âm vì ta co .
*D ng bài toán không m u m c:
Lo i này đc th c hi n qua các ví d c th . ượ
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m: ướ ế
H c sinh tr ng THPT Triêu S n 6 đa s là hoc sinh co điêm đâu vao thâp ườ ơ ,
nên nh n th c còn ch m, ch a h th ng đc ki n th c. Khi g p các bài toán ư ượ ế
v ph ng trình vô t ch a phân lo i và đnh hình đc cách gi i, lúng túng khi ươ ư ượ
đt đi u ki n và bi n đi,trong khi đó ph ng trình lo i này có r t nhi u d ng. ế ươ
Nh ng bên c nh đó ch ng trình đi s 10 không nêu cách gi i t ng quát choư ươ
t ng d ng, th i l ng dành cho ph n này là r t ít. ượ
Qua vi c kh o sát ki m tra đnh k và vi c h c t p, làm bài t p hàng
ngày nh n th y h c sinh th ng b qua ho c không gi i đc ho c trình bày ườ ượ
cách gi i đt đi u ki n và l y nghi m sai ph n này.
Khi gi ng d y cho h c sinh tôi nh n th y:
1. Khi g p bài toán:
Gi i ph ng trình ươ
2 3x
= x - 2 (1) [1]
Sách giáo khoa đi s 10 đã gi i nh sau ư
Đi u ki n ph ng trinh (1)ươ là x
3
2
(*)
5