Ộ Ố Ả

Ọ   M T S  GI I PHÁP GIÚP H C SINH TI U H C CHIA NHÓM VÀ  H C

ƯỜ

NHÓM THEO MÔ HÌNH TR

Ớ Ọ NG H C M I

ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u:

ọ ả ế 1.1. Lý do ch n gi i sáng ki n

ặ ọ ạ ả ạ ọ ườ ọ   ng h c ứ           D y h c theo nhóm là hình th c gi ng d y đ t h c sinh vào môi tr

ự ọ ứ ộ ậ t p tích c c, trong đó h c sinh đ ượ ổ c t ợ    ch c thành nhóm m t cách thích h p.

ứ ứ ạ ạ ộ ổ ọ ộ ọ ớ T  ch c d y h c theo nhóm là m t hình th c d y h c m i. Đó là m t trong

ệ ố ữ ự ệ ạ ự ọ ươ ứ nh ng hình th c th c hi n t t vi c d y h c phát huy tính tích c c và t ng tác

ứ ớ ọ ượ ấ ẫ ố ủ ọ c a h c sinh. V i hình th c này, h c sinh đ ạ   c h p d n, lôi cu n vào các ho t

ứ ằ ớ ự ượ ủ ế ả ọ ỡ   ộ đ ng h c, thu l m ki n th c b ng chính kh  năng c a mình v i s  giúp đ ,

ướ ẫ ủ ề ơ ộ ả ậ ậ ọ h ng d n c a giáo viên. H c sinh có nhi u c  h i th o lu n, tranh lu n, phát

ể ệ ự ể ể ẳ ế ủ ệ ọ bi u bình đ ng, th  hi n s  hi u bi ủ   ỏ t c a mình và h c h i kinh nghi m c a

ủ ệ ệ ể ả ạ b n. Qua đó rèn luy n cho HS cách trình bày, b o v  quan đi m c a mình, cách

ụ ế ươ ượ ả ế ấ ề ế thuy t ph c và th ng l ng trong gi i quy t v n đ  và bi ắ t cách l ng nghe

ườ ữ ư ể ả ng i khác cũng nh  phát tri n nh ng kĩ năng phê bình, phân tích, gi ế   i quy t

ơ ộ ề ề ạ ọ ợ ượ ạ ấ v n đ . D y h c h p tác t o ra nhi u c  h i cho HS đ ạ ộ c ho t đ ng gi ả   i

ề ọ ậ ế ấ ủ ộ ư ế ế quy t v n đ  h c t p, đ a HS vào th  ch  đ ng tìm tòi ki n th c. ứ  Tác đ ngộ

ứ ự ế ậ ả ộ ươ ọ ậ ơ ự tích c c đ n đ ng c , s  nh n th c và c  ph ng pháp h c t p, có ích cho

ệ ự ọ ọ ậ ự ứ ộ vi c t h c sau này. Phát huy cao đ  năng l c h c t p cá nhân, ý th c đ ượ   c

ọ ậ ủ ề ệ ả ạ ả kh  năng c a mình, nâng cao ni m tin vào vi c h c t p.T o tâm lý tho i mái

ượ ự ỗ ợ ợ ự ơ cho HS. Các em đ c s  h  tr , h p tác trong nhóm nên t ế ệ    tin h n, vì th  vi c

ể ư ả ơ ạ ọ ẽ ạ ế h c s  đ t k t qu  cao h n. Phát tri n t ả  duy sáng t o, kh  năng phân tích,

ả ợ ả ụ ệ ổ t ng h p và kh  năng gi ế ấ i quy t v n đ . ủ   ề Vi c áp d ng h c t p theo nhóm c a ọ ậ

ườ ứ ọ ậ ớ ử ụ ọ ớ mô hình tr ổ ế   ng h c m i ( VNEN) là hình th c h c t p m i s  d ng ph  bi n

ế ở ườ ể ệ ố ớ ấ ể ệ ầ h u h t các tr ọ ng ti u h c hi n nay. ọ Đ i v i c p ti u h c, vi c rèn cho các

ế ứ ầ ọ ỹ ế ạ ề ể em các k  năng h c nhóm là h t s c c n thi ệ t, t o đi u ki n đ  các em có

ỏ ẫ ơ ộ ỡ ẫ ư ề ầ ọ ệ   nhi u c  h i giao l u, h c h i l n nhau, giúp đ  l n nhau, góp ph n vào vi c

ổ ớ ụ ệ ọ ươ giáo d c toàn di n nhân cách cho h c sinh. Cùng v i ớ đ i m i ch ng trình giáo

ớ ề ộ ả ổ ổ ồ ươ ươ ụ d c ph  thông bao g m c  đ i m i v  n i dung ch ng trình và ph ng pháp

ế ạ ả ọ ươ ọ gi ng d y, trong đó có chú tr ng đ n ph ợ ng pháp h c h p tác nhóm. Tuy

ạ ẫ ọ ổ ứ nhiên trong  quá tình d y h c, giáo viên v n còn lung túng  khi t ọ    ch c cho h c

ạ ộ ọ ể ậ ữ ệ sinh các ho t đ ng h c nhóm. ặ     Làm vi c theo nhóm có th  t p trung nh ng m t

ạ ườ ữ ệ ể ổ ủ ừ m nh c a t ng ng i và b  sung, hoàn thi n cho nhau nh ng đi m y u ọ   ế . D y h c ạ

ả ẩ ỏ ị ưỡ ọ ự ế ạ theo nhóm đòi h i giáo viên ph i chu n b  kĩ l ọ   ạ ng k  ho ch d y h c, l a ch n

ự ự ạ ộ ữ ộ ớ ợ nh ng n i dung th c s  phù h p v i ho t đ ng nhóm và thi ế ế ượ t k  đ ạ   c các ho t

ứ ế ệ ả ọ ộ ớ ộ ấ .  ộ đ ng giúp h c sinh lĩnh h i, khám phá ki n th c m i m t cách hi u qu  nh t

ể ướ ạ ộ ự ệ ệ ẫ ọ ế Làm th  nào đ  h ả ằ   ng d n h c sinh th c hi n ho t đ ng nhóm hi u qu nh m

ấ ượ ầ ạ ọ góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c.

ớ ủ ế ể 1.2. Đi m m i c a  sáng ki n

ườ ớ ượ ọ ọ ở ể ệ ạ Mô hình tr ng h c m i đ ự c tri n khai và th c hi n d y h c m t s ộ ố

ườ ả ướ ủ ề ớ tr ng trong c  n c, song song v i vai trò c a giáo viên thì vai trò đi u hành

ọ ượ ọ ườ ủ c a h c sinh cũng đ c nâng cao và quan tr ng   không kém ng i giáo viên.

ể ự ụ ụ ể ệ ầ ạ ọ ườ Đ  th c hi n m c tiêu giáo d c ti u h c góp ph n đào t o con ng i ch ủ

ự ứ ệ ể ạ ạ ạ ợ ọ ừ   ộ đ ng, sáng t o thích  ng, h p tác. Th c hi n cá th  hóa d y h c, d y cho t ng

ự ố ườ ọ ậ ể ậ cá nhân, xây d ng t t môi tr ữ   ế ng h c t p. V y làm th  nào đ  giúp  có nh ng

ọ ưở ứ ượ ệ thói quen chia nhóm, h c nhóm   và nhóm tr ng ý th c đ ụ ủ   c nhi m v  c a

ả ố ệ ề ạ ự ế ả ạ mình, đi u hành nhóm đ t hi u qu  t t. Th c t ả  gi ng d y b n thân suy nghĩ

ộ ố ả ư ế ọ ọ và đ a ra sáng ki n “M t s  gi ọ   ể i pháp giúp h c sinh ti u h c chia nhóm và h c

ủ ữ ẻ ằ ả ự   ệ nhóm” nh m chia s  nh ng kinh nghi m c a b n thân trong quá trình   th c

ệ ạ ọ ườ ớ hi n d y h c theo mô hình tr ọ ng h c m i.

ầ ộ  2. Ph n n i dung

ự ạ ổ ứ ạ ộ ề ủ    ch c ho t đ ng nhóm, vai trò đi u hành c a 2.1. Th c tr ng cách chia nhóm, t

ưở ủ ọ ể ọ ọ ớ nhóm tr ng c a h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p 2 nói riêng cá em

ư ề ế ọ còn nhi u lung túng, ch a bi ự   t cách chia nhóm, quy trình h c nhóm, năng l c

ư ự ư ế ề ạ ạ ạ đi u hành còn h n ch , trình bày ch a m nh d n, ch a t tin.

ộ 2.2. N i dung

ạ ọ ổ ứ ạ ộ ể ọ Qua quá trình d y h c và t ọ   ọ  ch c  các ho t đ ng h c cho h c sinh  ti u h c

ữ ọ ướ ư ọ ế ổ ứ ọ trong nh ng năm h c tr c đây, h c sinh ch a bi t quy trình t ch c h c nhóm,

ạ ộ ộ ộ ầ ọ Trong bài h c, khi cô giáo yêu c u m t n i dung nào đó ho t đ ng nhóm, t ấ ả  t c

ề ưở ả ờ ỏ ọ h c sinh đ u nghe nhóm tr ng h i và các thành viên trong nhóm tr  l ấ   i, xu t

ự ệ ệ ề ọ ượ ọ ậ ả ộ hi n nhi u h c sinh không th c hi n đ c n i dung h c t p này. B n thân tôi

ể ướ ự ữ ở ọ ọ trăn tr  và đã l a ch n  nh ng cách chia nhóm, h c nhóm đ  h ọ   ng cho h c

ư ệ ớ ủ sinh l p mình ch  nhi m nh  sau:

ả ầ ướ ẫ ọ Gi i pháp 1: C n h ng d n h c sinh cách chia nhóm.

ự ữ ệ ạ ọ ớ ọ ọ Trong quá trình d y h c, l p h c có 30 h c sinh, tôi đã th c hi n nh ng cách

ọ ậ ọ ớ ỗ phân chia thành các nhóm h c t p, m i nhóm có 6 h c sinh  v i các cách làm

ố ừ ẻ ặ ạ ế ầ sau: Giáo viên dùng các th  màu ghi các s  t ặ  1 đ n 6 l p đi l p l i năm l n cá

ấ ả ẽ ẻ ẻ ẫ ạ t ớ   t c  là 30 th  . HĐTQHS s  phát ng u nhiên th  màu cho các b n trong l p.

ữ ẻ ạ ọ ộ ố ẽ ậ Nh ng h c sinh có th  ghi cùng s  s  l p thành m t nhóm. Đây là d ng t ổ

ứ ứ ẫ ằ ộ ấ ả ọ ch c nhóm ng u nhiên, m t hình th c chia nhóm công b ng cho t t c  h c sinh.

ơ ể ọ ể ẫ ộ Chia nhóm m t cách ng u nhiên có th  thông qua trò ch i đ  h c sinh đ ượ   c

ộ ồ ầ ự ả ổ ứ ọ ế k t nhóm. Cô giáo yêu c u H i đ ng t qu n t ơ    ch c cho h c sinh là trò ch i

ế ạ ộ ồ ừ ừ ế ọ ự “K t b n” H c sinh x p thành vòng tròn v a đi v a hát. Khi H i đ ng t ả    qu n

ệ ệ ế ạ ụ ầ ọ ế ra hi u l nh “k t b n” và yêu c u k t 6, h c sinh nhanh chóng co c m l ạ   i

ớ ố ượ ư ầ thành các nhóm v i s  l ng thành viên đúng nh  cô giáo yêu c u.

ọ ự ọ ọ ậ ủ ầ Cho h c sinh t ch n nhóm h c t p c a mình khi cô giáo yêu c u. Đây là

ấ ứ ạ ộ ọ ọ ượ ho t đ ng mà h c sinh r t h ng thú. Các nhóm h c sinh đ ự   c hình thành d a

ủ ở ọ ự trên  s   thích,  thói quen  c a  nhau. H c  sinh  t hình thành  nhóm trên c   s ơ ở

ự ệ ọ ớ ọ ộ   ợ nguy n v ng. Cách chia nhóm này phù h p v i các môn h c T  nhiên và Xã h i

ạ ộ ự ệ ạ ả ớ ỉ hay các ho t đ ng ngo i khoá khác. Cách làm này th nh tho ng  m i th c hi n.

ể ụ ụ ồ ủ ọ ọ ọ Ch n h c sinh cho nhóm đ  ph c v  cho các ý đ  c a môn h c. Đây là nhóm

ọ ậ ụ ụ ể ph c v  cho các môn h c t p trung vào phát tri n các kĩ năng. Giáo viên s ẽ

ả ọ ế ể ẫ ằ ọ ỗ ợ ẫ   phân chia đ  trong nhóm có c  h c sinh khá l n h c sinh y u nh m h  tr  l n

ể ọ ế ạ ạ ọ nhau. Giáo viên nên đ  h c sinh bi t rõ lí do t i sao cô l i ch n nhóm theo cách

ể ọ ế ỗ ợ ự ệ đó đ  h c sinh trong nhóm bi t cách h  tr  nhau trong khi th c hi n các công

ệ ủ vi c c a nhóm.

ệ ớ ự ự ố Phân chia nhóm d a trên năng l c: Khi giáo viên mu n làm vi c v i các nhóm

ộ ươ ươ ẽ ộ ỗ ọ h c sinh có trình đ  t ng đ ọ   ng trong m i nhóm thì giáo viên s  g p các h c

ố ượ ộ ớ ấ ằ ồ ồ sinh cùng đ i t ng ng i cùng nhau, đ ng nh t trình đ  v i nhau. B ng cách

ể ệ ặ ộ ỏ này, m t m t, giáo viên có th  giao thêm vi c cho các nhóm khá, gi ặ i ho c có

ế ề ằ ườ ơ ợ ứ ử ự năng khi u v  lĩnh v c nào đó nh m tăng c ng th  thách, kh i g i h ng thú

ẽ ậ ủ ạ ặ và ham mê khám phá sáng t o c a các em; m t khác, giáo viên s  t p trung

ướ ề ơ ả ủ ữ ẫ ấ ố ọ h ự ọ ậ   ng d n, c ng c  nh ng v n đ  c  b n cho các nhóm h c  năng l c h c t p

ầ ư ả ả ậ ờ ế ế ệ ợ ch m và đ m b o có th i gian đ u t ệ  vào vi c thi ớ   ụ t k  nhi m v  phù h p v i

ọ ậ ủ ọ ự năng l c  h c t p c a h c sinh.

ạ ộ ỗ ế ỗ ạ ộ ặ ộ ỳ Trong m i ho t đ ng, m i ti ụ   ể t, tu  thu c vào đ c đi m các ho t đ ng, m c

ừ ụ ừ ọ ọ ọ ạ đích bài h c mà ch n nhóm, v a giúp đ t m c tiêu, v a làm cho h c sinh không

ệ ấ ổ ị ườ ả c m th y b  nhàm chán. Vi c thay đ i nhóm th ng xuyên cũng là cách r t t ấ ố   t

ọ ậ ệ ệ ọ ỏ ỗ   ể ọ đ  h c sinh h c h i kinh nghi m h c t p và kĩ năng làm vi c nhóm trong m i

ủ ạ ườ ượ nhóm khác nhau c a các b n khác nhau. Các nhóm nên th ng xuyên đ c thay

ầ ả ọ ổ đ i và dù ch n chia nhóm theo cách nào thì giáo viên cũng c n ph i xem xét

ạ ộ ắ ẩ ả ợ ớ ị ượ chu n b  kĩ càng. Nguyên t c là nhóm ph i phù h p v i ho t đ ng đ c giao và

ướ ớ ạ ượ ủ ụ ố h ng t i m c tiêu mà giáo viên mong mu n đ t đ ạ ộ c c a ho t đ ng đó.

ả ả ướ ầ ẫ ọ ế ọ Gi i pháp 2: Giáo viên c n ph i h ng d n h c sinh bi t h c nhóm.

ư ừ ế ọ ả ướ ẫ ế HS ch a t ng bi t h c nhóm nên GV ph i h ng d n các em bi ọ   t cách h c

ọ ậ ủ ọ trong nhóm. H c nhóm là hình th c t ứ ổ ứ ự ả  ch c t ầ    qu n trong h c t p c a HS. C n

ự ả ớ ọ ự ọ nh  H c nhóm là T  h c và T  qu n.

ể ượ ả ớ ỗ ắ ọ ọ V i m i HS ph i hi u đ c quy trình h c nhóm và nguyên t c h c nhóm đ  t ể ự

ọ ậ ấ giác ch p hành và tham gia h c t p trong nhóm, đó là:

ứ ự ệ ộ Cá nhân t h c ự ả ờ  tr  l ầ   i các n i dung, yêu c u ự ọ  : T  nghiên c u tài li u; t

ự ứ ư ế ế ề ể trong sách; t ể ỏ ạ    hình thành ki n th c   (n u có đi u ch a hi u có th  h i b n

ặ ỏ ủ ể ầ ắ ộ ố ho c h i GV). Đây là yêu c u b t bu c, là đi m c t lõi c a VNEN.

ẻ ặ ể ế ủ Chia s  trong c p đôi: Em nói hi u bi ạ   ạ t c a mình cho b n nghe; nghe b n

ủ ạ ể ế ổ ạ ắ ậ ậ ặ nh n xét, em hãy l ng nghe nh n xét c a b n đ  ti p thu ho c trao đ i l ạ   i. B n

ế ủ ạ ạ ậ ườ ể nói hi u bi t c a b n; Em nghe, nh n xét và góp ý cho b n; Hai ng i cùng

ố ả ờ ể ướ ấ ộ th ng nh t n i dung tr i đ  báo cáo tr l c nhóm. Trình bày   trong nhóm:

ưở ờ ạ ặ ệ ặ ạ Nhóm tr ệ ừ ng m i đ i di n t ng c p báo cáo. ạ    Đ i di n c p 1 báo cáo, các b n

ậ ệ ặ ầ ượ ặ ạ trong nhóm nghe và góp ý, nh n xét. Đ i di n c p 2, c p 3 l n l t báo cáo và

ậ ặ ặ ệ ể ủ nghe nh n xét, góp ý c a các c p khác, đ c bi t  chú ý đ  trong nhóm ai cũng

ượ ể ặ ặ ặ đ c nói ho c là báo cáo ho c là góp ý; không đ  có em không nói gì ho c có

ầ ủ ề ế ườ ấ ộ ả ố em nói quá nhi u tranh h t ph n c a ng i khác. C  nhóm th ng nh t n i dung

ườ ướ ớ ặ ớ ề ỗ ỉ ử và c  ng i báo cáo tr c l p ho c v i giáo viên. Ch  khi nào m i HS đ u bi ế   t

ắ ọ ượ ắ ọ ạ ộ cách h c nhóm, n m đ c nguyên t c h c nhóm thì ho t đ ng t ự ọ ự  h c, t ả    qu n

ự ự ệ ả ớ ưở ắ trong nhóm m i th c s  có hi u qu  đích th c. ự   Nhóm tr ệ   ng n m rõ nhi m

ệ ủ ể ầ ờ ưở ồ ạ ụ v , công vi c c a mình, trong th i gian đ u, tôi đ  các nhóm tr ng ng i l i và

ướ ự ệ ệ ề ẫ h ụ ọ   ng d n các em đi u hành thành viên trong nhóm th c hi n nhi m v  h c

ế ự ỗ ợ ủ ạ ể ượ ặ ặ nhóm. Khi g p khó khăn, bi t tìm s  h  tr  c a b n ho c GV đ  v t qua khó

ế ả ọ ậ ế ớ ế khăn và bi t báo cáo k t qu  h c t p v i GV. Bi t đánh giá mình còn v ngướ

ả ố ụ ư ệ ế ắ ạ ạ m c gì, ch a hoàn thành nhi m v  nào; b n nào có k t qu  t t, b n nào tích

ọ ồ ọ ớ ừ ữ ầ ầ ả ự c c h c trong nhóm. Nh ng tu n đ u, GV ph i ng i h c v i t ng nhóm (có

ể ế ọ ớ ế ệ ọ ế ự th  ti t Toán h c v i nhóm 1, ti ế t Ti ng Vi t h c cùng nhóm 2, ti t T  nhiên ­

ộ ọ ể ướ ẫ ế ự ọ Xã h i h c cùng nhóm 3,..) đ  h ng d n các em bi t cách t h c và bi ế ọ   t h c

ị ầ ự ẩ ế ỉ ể ề ả theo nhóm. Đây là s  chu n b  c n thi t, GV ph i kiên trì, b n b  đ  hình thành

ươ ả ọ ớ ớ ph ng pháp h c theo nhóm cho HS. V i HS l p 2, sau kho ng 2 tháng các em

ạ ả ạ ớ ọ ộ ố ừ ẽ s  quen v i cách h c này các b n đ ng v i vàng đ t cháy giai đo n  nh h ưở   ng

ả ọ ậ ủ ế ể ướ ẫ ế đ n tâm lí và k t qu  h c t p c a HS. Giáo viên có th  h ự   ng d n các em th c

ộ ố ừ ệ ướ ạ ộ ư ế ệ hi n m t s  câu l nh trong t ng  b c ti n hành ho t đ ng nhóm nh  sau: Ví

ụ d : Bài 10A, trang 6, HĐ1.

ả ờ ạ ọ ỏ a) Đ c đo n 1, tr  l i câu h i:

ế ­ Bé Hà có sáng ki n gì?

ố ọ ­ Hai b  con Hà ch n ngày nào làm “ngày ông bà? Vì sao?

ả ờ ạ ọ ệ ỏ b) Đ c đo n 2, tr  l i câu h i: Bé Hà còn băn khoăn chuy n gì?

ả ờ ạ ọ ặ ỏ c) Đ c đo n 3, tr  l i câu h i: Bé Hà t ng ông bà món quà gì?

ưở ệ ụ ể ề Nhóm tr ừ ng đi u hành t ng vi c c  th :

ả ờ ệ ệ ạ ờ ọ ỏ ở Vi c 1: M i các b n  làm vi c cá nhân, đ c và tr  l i câu h i ạ ộ  ho t đ ng 1.

ả ờ ạ ơ ọ B n nào đ c và tr  l i  xong thì gi tay báo cáo.

ệ ưở ổ ứ ồ ạ ạ ặ ỏ Vi c 2: Nhóm tr ng t ch c cho các b n ng i c nh nhau h i đáp theo c p và

ổ b  sung cho nhau.

ệ ưở ờ ầ ượ ừ ế ặ ỏ ướ Vi c 3: Nhóm tr ng m i l n l t t ng c p ti n hành h i đáp tr c nhóm

ể ờ ừ ả ờ ặ ờ ạ ỏ ho c có th  m i t ng thành viên trong nhóm  tr  l i các câu h i. M i b n  A

ủ ạ ậ ạ ờ ổ tr ả ờ  l ế i câu 1, b n B   nh n xét, m i ý ki n b  sung c a các b n trong nhóm

ả ờ ề ế ả ố ưở ( N u có). Khi c  nhóm đ u có câu tr  l i gi ng nhau, nhóm tr ạ   ng nói các b n

ạ ờ ưở ỏ đã tr  l ả ờ ượ i đ c câu 1. M i các b n sang câu 2, nhóm tr ng nêu câu h i, các

ả ờ ậ ổ ỏ thành viên tham gia tr  l i và nh n xét, b  sung cho nhau. Câu h i 3, 4 nhóm

ưở ươ ự ạ tr ng làm t ng t . Sau khi các b n đã hoàn thành các câu tr ả ờ  l i, nhóm

ưở ộ ạ ờ ộ tr ng m i  m t b n trình bày toàn b  câu tr  l ả ờ ướ i tr ử ộ ạ   c nhóm và c  m t b n

ẩ ị ướ ớ ưở ề chu n b  trình bày tr c l p. Nhóm tr ng luôn đi u hành các thành viên trong

ượ ướ ớ ể ạ ạ ự nhóm đ c trình bày tr c l p đ  rèn kĩ năng m nh d n, t tin khi trình bày

ướ ậ tr ể c t p th .

ả ạ ộ ủ Gi i pháp 3: Vai trò c a giáo viên trong ho t đ ng nhóm.

ả ế ầ ặ ờ ọ ệ                Trong th i gian h c sinh làm vi c, giáo viên c n ph i đ n ho c đi xung

ạ ộ ủ ể ế ề ấ ị   quanh các nhóm đ  quan sát các ho t đ ng c a nhóm, n u có v n đ  gì thì k p

ướ ộ ố ự ớ ọ ờ ị th i đ nh h ụ ể ặ   ng. Giáo viên nên th c hành v i m t s  nhóm h c sinh c  th , đ t

ỏ ợ ở ợ ợ ọ ộ câu h i g i m  và tr  giúp cho nhóm, khen ng i và đ ng viên h c sinh nói v ề

ệ ế ệ ả ấ ế k t qu  làm vi c.Trong quá trình giao vi c cho các nhóm, n u th y các nhóm

ể ệ ộ ổ ổ ớ làm vi c chăm chú và trao đ i sôi n i, giáo viên m i có th  yên tâm. M t khi

ệ ầ ấ ầ ắ ố th y các nhóm làm vi c tr m l ng, hay nh n nháo giáo viên c n nghĩ ngay t ớ   i

ọ ậ ự ư ư ư ế ợ ớ ộ ệ   các lí do, nh  phi u h c t p ch a phù h p v i trình đ  hay ch a th c hi n

ứ ư ể ệ ầ ọ ợ đúng vai trò, h c sinh ch a hi u c n phát l nh c u tr . Ngay lúc đó giáo viên

ả ờ ả ế ấ ề ặ ộ ặ ị ph i có m t k p th i và gi i quy t v n đ  mà nhóm ho c m t vài cá nhân trong

ả ặ nhóm g p ph i.

ả ậ ợ ọ ấ Gi i pháp 4 ọ ị : C n ầ ch n v  trí thu n l i nh t  quan sát h c sinh.

ọ ị ể ượ ấ ả c các nhóm và t t c  HS, giúp HS Giáo viên ch n v  trí có th  theo dõi đ

ụ ọ ậ ở ị ữ ự ệ ệ ắ ờ ư ậ   ậ t p trung th c hi n nhi m v  h c t p, nh c nh  k p th i nh ng HS ch a t p

ả ọ ưở ọ ậ ủ ế ạ ữ trung h c và nh ng HS làm  nh h ng đ n h c t p c a các b n, các nhóm;

ể ượ ọ ủ ừ ổ ự ệ Ki m soát đ ế   c vi c h c c a t ng HS thông qua quan sát, trao đ i tr c ti p,

ế ể ể ả ượ ạ ộ ẻ ặ ổ ki m tra k t qu ; ki m soát đ c ho t đ ng chia s  trong c p, trao đ i trong

ủ ộ ươ ữ ệ ớ ướ ắ ủ nhóm. Ch  đ ng t ng tác v i HS, phát hi n nh ng v ng m c c a cá nhân,

ờ ỗ ợ ể ị ượ Ư các nhóm đ  k p th i h  tr  HS v t qua khó khăn.  u tiên HS nhút nhát đ ượ   c

ề ở ử ệ ế ả ạ ỉ tham gia nhi u ố    nhóm. HS khá giúp b n ch nh s a, hoàn thi n k t qu .  Cu i

ọ ượ ừ ừ ượ ữ ể bài h c GV đánh giá đ c t ng HS, t ng nhóm; đánh giá đ ệ   c nh ng bi u hi n

ủ ế ủ ấ ủ ộ ề ự ệ ế ẩ ỗ có ti n b  v  năng l c và ph m ch t c a m i HS. Công vi c ch  y u c a GV

ổ ướ ỗ ợ ị ạ ộ ủ ừ ẫ ờ ọ là t ứ  ch c, h ng d n, theo dõi, h  tr k p th i ho t đ ng h c c a t ng cá

ừ ể ượ ọ ủ ủ ệ nhân, t ng nhóm; ki m soát đ c vi c h c c a cá nhân, c a nhóm; đánh giá

ượ ả ọ ậ ộ ế ầ ượ đ c tinh th n, thái đ , k t qu  h c t p; đánh giá đ ề   ự ọ ậ c năng l c h c t p, đi u

ủ ỗ ỗ hành c a m i cá nhân, m i nhóm.

ả ế ộ ở ỡ ọ ậ Gi i pháp 5: Giúp đ  HS h c sinh ch m ti n b trong nhóm

ướ ế ả ế ộ ề ế ậ ọ Tr c h t, GV ph i bi t HS  ch m ti n b   v  môn h c nào, kĩ năng nào đ ể

ể ế ạ ỡ ọ ưở ủ có k  ho ch giúp đ . Có th  GV cùng h c hay làm nhóm tr ng c a nhóm có

ế ầ ướ ẫ ế ữ HS y u trong nh ng ngày đ u, h ng d n các em bi ọ t cách h c nhóm. Phân

ế ậ ộ ỗ ỉ công các HS  ch m ti n b  vào các nhóm (m i nhóm ch  nên có 1 HS). Giao cho

ưở ọ ố ặ ể ế ặ ớ nhóm tr ng, ho c HS h c t ỡ ự   ậ t  cùng c p đôi v i HS ch m ti n  đ  giúp đ  tr c

ụ ượ ỡ ạ ệ ti pế . Khi giao nhi m v  cho HS đ ộ ố ể   ầ c giúp đ  b n, GV c n chú ý m t s  đi m

sau:

ắ ạ ư ề ể ể ệ ặ ọ ướ   ữ          Nh c b n đ c kĩ tài li u, nói rõ nh ng đi u đã hi u ho c ch a hi u. H ng

ả ể ạ ắ ạ ể ệ ầ ạ ẫ d n, gi i thích đ  b n hi u đúng tài li u. Yêu c u b n nh c l ế   i và báo cáo k t

ả ướ ệ ố ượ ế ậ ộ qu  tr c nhóm. Tuy t đ i không đ c làm thay,làm h  HS ch m ti n. Ân

ỡ ạ ọ ự ậ ạ ớ ả ầ c n, t n tình giúp đ  b n cách h c, t đánh giá b n thân. Bàn b c v i gia đình,

ớ ớ ệ ậ ọ ỡ ế   ớ v i nhóm, v i l p tìm các bi n pháp, phân công giúp đ  HS. HS h c ch m ti n

ả ự ọ ề ượ ướ ượ ề ề ổ ph i t h c nhi u, đ c h ẫ ng d n, đ ẽ ừ   c nói nhi u, trao đ i nhi u s  t ng

ướ ả ạ ơ ộ ể ạ ộ ế ế ạ ậ ộ b ề   c ti n b . HS giúp b n ph i t o c  h i đ  HS ch m ti n ho t đ ng nhi u:

ố ớ ữ ư ư ể ề ề ọ đ c nhi u, làm nhi u, nói nhi u. ề Đ i v i nh ng em còn ch a hi u, ch a bi ế   t

ẽ ượ ạ ờ ỡ ị cách làm s  đ ấ   c cô giáo và các b n k p th i giúp đ . Qua đó, giáo viên th y

ượ ự ế ệ ủ ọ ọ ậ ệ ộ đ c s  ti n b  rõ r t  c a h c sinh trong h c t p và rèn luy n.

ế ầ ậ 3. Ph n k t lu n

ụ ủ ế ạ 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a sáng ki n.

ộ ố ệ ả ượ Trên đây là m t s  kinh nghi m mà b n thân đã đúc rút đ c qua th c t ự ế ạ    d y

ề ơ ả ấ ọ ườ ọ ề h c v  “cách chia nhóm, h c nhóm”. Đi u c  b n nh t là ng ả   i giáo viên ph i

ế ớ ể ườ ệ ề ướ ẫ ọ có tâm huy t v i ngh  nghi p đ  th ng xuyên h ng d n h c sinh cách chia

ọ ở ổ ạ ộ ứ ọ ố ầ nhóm h c nhóm, B i vì t ch c ho t đ ng h c nhóm t t cũng  góp ph n vào

ệ ớ ươ ệ ạ ọ ổ ớ ươ ạ ổ vi c đ i m i ph ng pháp d y h c. Hi n nay, đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ự ụ ứ ế ạ ậ ọ ọ ứ   là d y cho h c sinh cách h c, cách v n d ng ki n th c vào th c hành và  ng

ộ ố ậ ả ố ị ướ ẩ ụ d ng vào cu c s ng. Vì v y giáo viên ph i làm t t khâu chu n b  tr c khi lên

ế ề ệ ỉ ướ ẫ ọ ớ l p. Bi ổ t cách đi u ch nh, b  sung Logo tài li u h ng d n h c, bi ế ổ t t ứ    ch c

ạ ộ ạ ộ ọ ậ ừ ọ ọ ự các ho t đ ng chia nhóm, h c nhóm. T  ho t đ ng h c t p này, h c sinh t tin

ọ ậ ấ ượ ầ ạ ệ ơ h n trong h c t p và rèn luy n. Góp ph n nâng cao ch t l ọ ng d y h c trong

ườ nhà tr ng.

ị ề ấ ữ ế     3.2. Nh ng ki n ngh , đ  xu t.

ế ủ ả ề ọ Trên đây là ý ki n c a b n thân v  cách  chia nhóm, h c nhóm theo mô hình

ườ ọ ấ ế ạ ọ ớ ọ tr ng h c m i sinh h c r t mong b n đ c đóng góp ý ki n.

ả ơ Xin chân thành c m  n!