
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài
Trong những năm qua, hoạt động ngân hàng tại Việt Nam đã
có những chuyển biến sâu sắc. Quy mô kinh doanh và các loại hình
kinh doanh ngân hàng ngày càng mở rộng và đa dạng hơn. Số lượng
các ngân hàng được thành lập ngày càng nhiều, dưới sức ép cạnh
tranh gia tăng nhanh chóng, các ngân hàng phải tìm cách thỏa mãn
nhu cầu của khách hàng tốt hơn các đối thủ cạnh tranh trong khi vẫn
phải duy trì các nguồn lợi nhuận của mình.
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông,
khách hàng ngày càng được tiếp cận nhiều thông tin hơn, thông minh
hơn trong các đánh giá và trở nên khó tính và thực dụng hơn trong
cách lựa chọn sản phẩm dịch vụ. Chính vì vậy, một trong những hoạt
động cần thiết mà các NHTM Việt Nam phải lựa chọn là tăng cường
hoạt động Marketing trong hoạt động kinh doanh nhằm tăng sức
cạnh tranh cho ngân hàng.
Xuất phát từ thực tiễn trên, cùng với những kiến thức đã được
Quý thầy cô truyền đạt trong khoảng thời gian theo học tại Trường
Đại học kinh tế Đà Nẵng, sự hướng dẫn nhiệt tình và tận tâm của
thầy Lê Thế Giới cùng với kinh nghiệm làm việc thực tế hơn 10 năm
tại Vietcombank Quảng Nam, tác giả chọn đề tài "Giải pháp
Marketing đối với dịch vụ cho vay khách hàng doanh nghiệp tại
Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Quảng
Nam" làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đánh giá thực trạng và chính sách marketing trong công tác
cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp của Vietcombank Quảng
Nam. Từ đó đề xuất giải pháp marketing nhằm phát huy thế
mạnh đồng thời hạn chế những điểm yếu trong hoạt động
cho vay khách hàng doanh nghiệp.