
2
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Luật giáo dục có viết: “Phương pháp giáo dục phổ thông cần phát huy tính tích
cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp
học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng, vận dung kiến
thức, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Mục
tiêu của giáo dục phổ thông là phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí
tuệ, thể chất, thẩm mỹ, có kỹ năng cơ bản, năng động sáng tạo, đáp ứng được trong
điều kiện hiện nay của đất nước. Sự nghiệp giáo dục đặt ra đối với nhà trường phổ
thông là đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Trước khi chú trọng bồi dưỡng
nhân tài, mỗi nhà trường cần phải quan tâm trước hết đến nhiệm vụ đào tạo nhân lực
nói chung. Nhân lực là yếu tố quyết định đến thành công và tiến bộ của mỗi quốc
gia. Để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng trước hết cần chú trọng hoạt động
đổi mới giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng
nhân tài góp phần tạo cơ sở, nền tảng vững chắc cho sự phát triển đất nước. Muốn
đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng đòi hỏi mỗi nhà trường không ngừng
nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà giáo và chất lượng học tập của học sinh. Và
mục tiêu cuối cùng là nâng cao tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT cũng như đậu vào trường
ĐH, CĐ. Thước đo của sự thành công trong giáo dục phổ thông được phản ánh chính
là chất lượng đáp ứng chuẩn đầu ra hàng năm.
Trong những năm gần đây, nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh bậc THPT,
Bộ GD& ĐT đã chủ trương chỉ còn lại một kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như vậy kì thi
THPT là một kì thi có tính chất vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh THPT, qua
đó đánh giá kết quả học tập trong thời gian dài của các em HS, đánh dấu kết thúc
cho một giai đoạn phổ thông để từ đó các em có thể tiếp tục lên bậc ĐH, CĐ hay
theo các ngành nghề. Do vậy, để đảm bảo cho các em HS lớp 12 có một kết quả tốt
nghiệp tốt, từng Sở, từng trường THPT đều dành một khoảng thời gian ôn tập nhằm
củng cố lại kiến thức trọng tâm, phương pháp, rèn luyện kĩ năng làm bài đạt hiệu
quả.
Đợt ôn tập là khoảng thời gian rất quan trọng, vô cùng quý báu cho học sinh
lớp 12. Nếu được tổ chức tốt, có kế hoạch cụ thể hợp lý, chắc chắn các em sẽ củng
cố, hệ thống hóa được kiến thức, đồng thời tạo cho các em sự tự tin, tâm lý vững
vàng trước áp lực thi cử, đó là điều thuận lợi cho các em vượt qua kì thi một cách
nhẹ nhàng, hiệu quả. Là những giáo viên lâu năm, có kinh nghiệm, qua nhiều năm
được giao phó nhiệm vụ ôn thi cho HS, chúng tôi rút ra trong quá trình dạy học để
thu được hiệu quả cao đòi hỏi người thầy phải nghiên cứu kĩ chương trình, bám sát
đối tượng học sinh, đưa ra phương pháp phù hợp với kiến thức cần truyền thụ cho
từng đối tượng học sinh. Cũng từ trong quá trình thực hiện, chúng tôi trăn trở nhiều
nhất vấn là đối tượng học sinh yếu, kém. Và đây cũng chính là lí do chúng tôi lựa