Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GIAÛI PHAÙP NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ GIAÙO DUÏC<br />
ÑAÏO ÑÖÙC SINH VIEÂN QUA NGHIEÂN CÖÙU CAÙC THAØNH PHAÀN<br />
VAØ YEÁU TOÁ TAÙC ÑOÄNG<br />
Leâ Ñaêng Laêng, Traàn Vaên Ñöùc(1), Phan Thò Kieàu Leâ(2)<br />
(1) Tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá – Luaät<br />
(2) Cuïc Haûi quan thaønh phoá Hoà Chí Minh<br />
<br />
TOÙM TAÉT<br />
Nghieân cöùu naøy nhaèm khaùm phaù vaø kieåm ñònh thang ño khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân vaø<br />
moät soá yeáu toá aûnh höôûng. Phöông phaùp nghieân cöùu ñònh tính vôùi kĩ thuaät thaûo luaän nhoùm ñeå<br />
xaây döïng thang ño vaø nghieân cöùu ñònh löôïng vôùi kĩ thuaät phoûng vaán tröïc tieáp ñeå thu thaäp döõ<br />
lieäu. Toång coäng coù 480 baûng caâu hoûi hoaøn chænh ñöôïc thöïc hieän ôû thaønh phoá Hoà Chí Minh.<br />
Thang ño ñöôïc kieåm ñònh bôûi phaân tích EFA, ñoä tin caäy Cronbach’s alpha vaø CFA. Giaû thuyeát<br />
ñöôïc kieåm ñònh bôûi moâ hình SEM. Keát quaû nghieân cöùu chæ ra ñaïo ñöùc sinh vieân ñöôïc ño<br />
löôøng bôûi: thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, thaùi ñoä hoïc taäp, thaùi ñoä sinh hoaït; chaát löôïng chöông trình vaø<br />
naêng löïc töông taùc cuûa giaûng vieân coù aûnh höôûng tích cöïc ñeán caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc<br />
sinh vieân. Töø ñoù keát quaû nghieân cöùu caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán vieäc giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh<br />
vieân, baøi baùo neâu leân moät soá giaûi phaùp nhaèm naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân,<br />
goùp phaàn naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo ôû caùc tröôøng ñaïi hoïc, cao ñaúng.<br />
Töø khoùa: ñaïo ñöùc sinh vieân, thaùi ñoä, giaùo duïc ñaïo ñöùc<br />
*<br />
1. Giôùi thieäu trong tröôøng thì caàn laøm roõ khaùi nieäm ñaïo<br />
Ñaïo ñöùc hoïc ñöôøng ñang laø moät vaán ñeà ñöùc sinh vieân trong tröôøng vaø caùc yeáu toá taùc<br />
thôøi söï (Hoaøi, 2012). Chuùng ta coù theå hieåu roõ ñoäng. Nhöng nhieàu nghieân cöùu taïi Vieät Nam<br />
hôn thöïc traïng naøy thoâng qua keát quaû khaûo chöa laøm roõ hai vaán ñeà naøy, trong khi caùc<br />
saùt cuûa Huyønh Vaên Sôn vaø coäng söï (2009): nhaø nghieân cöùu haøn laâm treân theá giôùi cuõng ñaõ<br />
“36% sinh vieân cho bieát laøm vieäc theo löông nghieân cöùu khaù nhieàu veà vaán ñeà ñaïo ñöùc sinh<br />
taâm seõ bò thua thieät; 32% chaáp nhaän haønh vi vieân, nhöng ñöôïc thöïc hieän trong moät neàn<br />
voâ ôn; 41% baûo raèng khoâng nhaát thieát phaûi vaên hoùa khaùc bieät vôùi Vieät Nam. Chaúng haïn<br />
soáng cao thöôïng; 28% coù tö töôûng traû thuø, baùo nghieân cöùu veà caùch hình thaønh ñaïo ñöùc cuûa<br />
oaùn; 18% noùi saün saøng ñöa lôïi ích caù nhaân sinh vieân Trung Quoác do Alan Au vaø coäng söï<br />
leân treân heát; 60% ñoå moïi traùch nhieäm nuoâi (2006) thöïc hieän, hay nghieân cöùu nhaän thöùc<br />
daïy con caùi leân cha meï”. Ñieàu naøy cho thaáy veà ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân ñaïi hoïc cuûa Linda<br />
vaán ñeà giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong K.Lau et (2012) taïi Mó. Nhöõng nghieân cöùu<br />
tröôøng hieän nay caàn phaûi ñöôïc quan taâm hôn naøy coù ñoùng goùp tích cöïc cho ngaønh giaùo duïc,<br />
nöõa. Beân caïnh ñoù, ñeå xaây döïng ñöôïc giaûi phaùp nhöng nhöõng tieâu chí veà ñaïo ñöùc taïi moãi quoác<br />
naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân gia raát khaùc nhau neân ñeå hieåu roõ vaán ñeà naøy<br />
41<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
caàn coù nghieân cöùu taïi Vieät Nam. Do ñoù, laøm cuõng laø moät tieâu chuaån ñaùnh giaù ñaïo ñöùc cuûa<br />
roõ khaùi nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng sinh vieân. Töø cô sôû lí thuyeát veà vaán ñeà ñaïo<br />
vaø nhöõng yeáu toá taùc ñoäng raát caàn thieát ñeå töø ñöùc naøy vaø theo keát quaû nghieân cöùu cuûa Leâ<br />
ñoù xaây döïng giaûi phaùp naâng cao hieäu quaû giaùo Ñaêng Laêng (2012) taïi Vieät Nam cho thaáy ñaïo<br />
duïc ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng, goùp phaàn ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc laø moät khaùi<br />
naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo. nieäm ña höôùng, ñöôïc ño löôøng baèng caùc thaønh<br />
2. Nghieân cöùu caùc thaønh phaàn vaø yeáu phaàn: thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc, thaùi ñoä sinh hoaït<br />
toá taùc ñoäng ñaïo ñöùc sinh vieân vaø thaùi ñoä hoïc taäp. Cuï theå hôn, thaønh phaàn<br />
2.1. Caùc thaønh phaàn caáu thaønh ñaïo ñöùc thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc ñöôïc ño löôøng bôûi bốn<br />
sinh vieân bieán quan saùt (phaùt bieåu) laø GT1 (leã ñoä vôùi<br />
Theo Neil Eddington & Richard Shuman giaûng vieân, chuyeân vieân vaø caùn boä coâng nhaân<br />
(2008), ñaïo ñöùc laø nhöõng tieâu chuaån phaåm vieân), GD3 (cho raèng ñaïo ñöùc raát quan troïng<br />
chaát ñöôïc ñöa ra bôûi moät ngöôøi hay moät ñoái vôùi sinh vieân), GD4 (luoân giöõ cho baûn<br />
nhoùm ngöôøi nhaèm cung caáp nhöõng qui ñònh thaân cuõng nhö ngöôøi khaùc coù ñaïo ñöùc toát) vaø<br />
veà caùch öùng xöû phuø hôïp; coøn Bersoff (1996) GT2 (hoøa nhaõ vôùi baïn beø); thaùi ñoä sinh hoaït<br />
cho raèng caùch öùng xöû coù ñaïo ñöùc laø keát quaû ñöôïc ño löôøng bôûi hai bieán quan saùt SH2<br />
cuûa söï hieåu bieát veà nhöõng nguyeân taéc trieát hoïc (tham gia tích cöïc caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi) vaø<br />
laøm cô sôû cho caùc chuaån möïc ñaïo ñöùc nhö SH1 (nhieät tình tham gia caùc hoaït ñoäng<br />
caùch öùng xöû baét nguoàn töø tính caùch ñuùng ñaén phong traøo cuûa tröôøng); thaùi ñoä hoïc taäp<br />
daãn ñeán haønh vi, ñieån hình nhö tính thaønh ñöôïc ño löôøng bôûi hai bieán quan saùt VH2 (ñi<br />
thöïc, löông tri... hoaëc theo Belmont (1979), hoïc ñaày ñuû) vaø VH1 (vaøo lôùp ñuùng giôø). Hôn<br />
caùc nguyeân taéc ñaïo ñöùc cô baûn qui ñònh nhöõng nöõa, thang ño caùc thaønh phaàn ño löôøng khaùi<br />
phaåm chaát toång theå caàn coù trong vieäc ñaùp öùng nieäm ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc ñeàu<br />
moät caùch cô baûn nhöõng phong tuïc – taäp quaùn ñaõ ñöôïc kieåm ñònh ñoä tin caäy, tính ñôn<br />
ñaïo ñöùc ñaëc thuø vaø ñaùnh giaù haønh ñoäng cuûa nguyeân, giaù trò hoäi tuï vaø tính phaân bieät bôûi kó<br />
con ngöôøi, trong ñoù coù ba nguyeân taéc cô baûn thuaät phaân tích nhaân toá khaùm phaù EFA, heä<br />
laø söï toân troïng ngöôøi khaùc, loøng thöông ngöôøi soá tin caäy Cronbach’ alpha vaø phaân tích nhaân<br />
vaø tính coâng baèng. Hôn nöõa, moãi lónh vöïc laïi toá khaúng ñònh CFA.<br />
coù nhöõng qui ñònh veà ñaïo ñöùc khaùc nhau. 2.2. Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán ñaïo ñöùc<br />
Chaúng haïn, theo Remley (1996), ñaïo ñöùc sinh vieân<br />
trong ngaønh söùc khoûe-taâm lí ñöôïc chi phoái bôûi Nhöõng nghieân cöùu veà aûnh höôûng cuûa moâi<br />
caùc luaät vaø qui ñònh; trong ñoù luaät qui ñònh tröôøng hoïc ñeán ñaïo ñöùc sinh vieân ñeán nay<br />
nhöõng tieâu chuaån toái thieåu maø xaõ hoäi chaáp chöa coù söï thoáng nhaát (Alan Au et al, 2006).<br />
nhaän vaø ñöôïc thuùc ñaåy thöïc hieän bôûi chính Moät soá nhaø nghieân cöùu ñaõ phaùt hieän coù moái<br />
phuû, coøn ñaïo ñöùc theå hieän nhöõng tieâu chuaån quan heä giöõa ngheà nghieäp theo ñuoåi ñöôïc ñaøo<br />
toái ña hay lí töôûng, ñöôïc taïo ra bôûi ngaønh taïo vaø tieâu chuaån ñaïo ñöùc cuûa caù nhaân (Cohen<br />
ngheà vaø ñöôïc quaûn lí bôûi hieäp hoäi ngaønh vaø coäng söï 1993, Fraft 1991), nhöõng nghieân<br />
ngheà, toå chöùc chöùng nhaän vaø chính phuû. cöùu khaùc laïi phaùt hieän raèng sinh vieân hoïc<br />
Theâm vaøo ñoù, theo Linda K.Lau et al (2012), kinh doanh thì ít coù ñaïo ñöùc hôn sinh vieân<br />
thaùi ñoä cuûa sinh vieân ñoái vôùi vaán ñeà ñaïo ñöùc khoâng hoïc kinh doanh (Arlow 1991, Coleman<br />
<br />
42<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013<br />
<br />
<br />
and Mahaffey 2000); hay caùc ñaëc tính nhaân naêng löïc töông taùc coù aûnh höôûng tæ leä thuaän<br />
khaåu hoïc cuûa sinh vieân coù aûnh höôûng ñeán ñaïo (tích cöïc) vôùi taát caû caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo<br />
ñöùc cuûa sinh vieân, cuï theå laø sinh vieân nöõ coù ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc (thaùi ñoä sinh<br />
ñaïo ñöùc hôn sinh vieân nam (Coleman and hoaït, thaùi ñoä hoïc taäp vaø thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc);<br />
Mahaffey 2000; Lawson 2004), trong khi ñoàng thôøi naêng löïc töông taùc coù aûnh höởng<br />
nhöõng nhaø nghieân cöùu khaùc (Coate and Frey ñeán ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng cao hôn<br />
2000) ñaõ khoâng tìm thaáy moái quan heä naøy. chaát löôïng chöông trình. Hôn nöõa, naêng löïc<br />
Theâm vaøo ñoù, nhieàu nghieân cöùu ñaõ chæ ra töông taùc taùc ñoäng ñeán thaùi ñoä sinh hoaït laø<br />
raèng tuoåi vaø trình ñoä hoïc vaán laø nhöõng yeáu toá maïnh nhaát, keá tieáp laø vôùi thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc,<br />
aûnh höôûng ñeán tieâu chuaån ñaïo ñöùc cuûa sinh thaáp nhaát laø thaùi ñoä hoïc taäp; coøn chaát löôïng<br />
vieân beân caïnh yeáu toá ngheà nghieäp cuûa boá meï<br />
chöông trình thì taùc ñoäng maïnh nhaát ñeán thaùi<br />
vaø toân giaùo (Lawson 2004; Wimalasiri 2004),<br />
ñoä vôùi ñaïo ñöùc, keá tieáp laø thaùi ñoä hoïc taäp vaø<br />
trong khi nghieân cöùu cuûa Alan Au et al (2006)<br />
cuoái cuøng laø thaùi ñoä sinh hoaït. Moâ hình bieåu<br />
taïi Trung Quoác toân giaùo khoâng lieân quan maø<br />
dieãn moái quan heä giöõa caùc yeáu toá aûnh höôûng vaø<br />
ñaïo ñöùc sinh vieân ñöôïc hình thaønh töø neàn<br />
caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân trong<br />
taûng caù nhaân cuûa hoï, cuï theå laø lónh vöïc hoïc<br />
tröôøng hoïc nhö sau:<br />
taäp, giôùi tính, trình ñoä hoïc vaán, ngheà nghieäp<br />
cuûa boá meï, thu nhaäp, yù ñònh ngheà nghieäp, vaø<br />
thaùi ñoä ñoái vôùi ruûi ro. Theo keát quaû nghieân<br />
cöùu cuûa Leâ Ñaêng Laêng (2013) taïi Vieät Nam<br />
thì chaát löôïng chöông trình vaø naêng löïc<br />
töông taùc cuûa giaûng vieân coù aûnh höôûng ñeán<br />
caùc thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh vieân trong<br />
tröôøng hoïc.<br />
Cuï theå, chaát löôïng chöông trình ñöôïc ño<br />
löôøng baèng 5 bieán quan saùt:ø CT1 (chöông<br />
trình daïy gaén lieàn vôùi nhu caàu doanh nghieäp<br />
– xaõ hoäi), CT2 (chöông trình daïy khoâng quaù<br />
chuù troïng lí thuyeát), CT3 (chöông trình daïy 3. Giaûi phaùp naâng cao hieäu quaû giaùo<br />
ñöa caùc moân hoïc hay chuyeân ñeà veà giaùo duïc duïc ñaïo ñöùc sinh vieân<br />
ñaïo ñöùc cho sinh vieân), CT4 (caùc moân hoïc gaén Thaùi ñoä vôùi ñaïo ñöùc ñöôïc ño löôøng baèng<br />
lieàn vôùi thöïc teá) vaø CT5 (caùc moân hoïc ñeàu coù caùc bieán GT1, GD3, GD4 vaø GT2 cho thaáy<br />
baøi taäp nhoùm hoaëc tieåu luaän, thöïc haønh ñeå sinh vieân vaãn raát coi troïng vaán ñeà ñaïo ñöùc,<br />
sinh vieân laøm); naêng löïc töông taùc ñöôïc ño cuõng nhö leã giaùo. Phaùt hieän naøy cho thaáy<br />
löôøng baèng 3 bieán quan saùt: GV6 (phong caùch, maëc duø hieän nay moät soá sinh vieân coù nhöõng<br />
bao goàm trang phuïc khi giaûng daïy), GV9 (hoïc suy nghó coù phaàn leäch laïc nhöng nhìn chung<br />
vò, bao goàm hoïc haøm cuûa giaûng vieân) vaø GV10 sinh vieân vaãn quan taâm ñeán caùc giaù trò ñaïo<br />
(thaùi ñoä cuûa giaûng vieân trong quan heä vôùi ñöùc, baèng chöùng laø sinh vieân xem caùc yeáu toá<br />
ñoàng nghieäp). Chaát löôïng chöông trình vaø naøy laø nhöõng thaønh phaàn cuûa ñaïo ñöùc sinh<br />
43<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
vieân trong tröôøng. Cuï theå laø sinh vieân coi vieân khi ñeán tröôøng vaø chính saùch cuï theå<br />
vieäc leã pheùp vôùi thaày coâ, hoøa nhaõ vôùi baïn beø, khuyeán khích giaûng vieân tieáp tuïc nghieân cöùu<br />
luoân quan taâm ñeán vaán ñeà ñaïo ñöùc vaø giöõ naâng cao hoïc vò, hoïc haøm cuõng nhö naêng löïc<br />
cho baûn thaân cuõng nhö nhöõng ngöôøi xung sö phaïm (chieán löôïc, phöông phaùp giaûng<br />
quanh coù ñaïo ñöùc toát laø nhöõng yeáu toá - tieâu daïy). Beân caïnh ñoù nhaø tröôøng cuõng caàn hoã<br />
chuaån theå hieän ñaïo ñöùc cuûa sinh vieân trong trôï sinh vieân laøm quen vôùi caùc phöông phaùp<br />
tröôøng. Phaùt hieän naøy coù theå laø moät nguoàn hoïc taäp ôû ñaïi hoïc, ñaëc bieät laø caùc phöông<br />
ñoäng vieân lôùn ñeå nhöõng thaày coâ cuõng nhö phaùp hoïc taäp chuû ñoäng nhaèm naâng cao hieäu<br />
nhöõng nhaø quaûn lí giaùo duïc coù caùi nhìn tích quaû töông taùc giöõa giaûng vieân vaø sinh vieân,<br />
cöïc vaø tieáp tuïc quan taâm hôn trong vieäc ñònh ñoàng thôøi naâng cao hieäu quaû giaûng daïy vaø<br />
höôùng, giaùo duïc sinh vieân khoâng chæ ñeán hoïc taäp.<br />
tröôøng hoïc kieán thöùc chuyeân moân maø coøn - Caàn xaây döïng chöông trình giaûng daïy<br />
hoïc “laøm ngöôøi”. ñaùp öùng yeâu caàu cuûa doanh nghieäp - xaõ hoäi,<br />
- Thaùi ñoä sinh hoaït ñöôïc ño löôøng bôûi caùc moân hoïc gaén lieàn thöïc tieãn vôùi baøi taäp<br />
bieán SH2 vaø SH1 theå hieän sinh vieân xem nhoùm ñeå sinh vieân thöïc hieän, ñoàng thôøi ñöa<br />
vieäc tham gia caùc hoaït ñoäng phong traøo vaø moân hoïc giaùo duïc ñaïo ñöùc vaøo giaûng daïy.<br />
xaõ hoäi trong tröôøng cuõng laø caùch thöùc theå Giaûi phaùp gôïi yù laø nhaø tröôøng khaûo saùt,<br />
hieän ñaïo ñöùc cuûa mình. Töø phaùt hieän naøy, phaân tích nhu caàu xaõ hoäi cuõng nhö tham<br />
caùc nhaø quaûn lí giaùo duïc coù theå ñaåy maïnh khaûo keát caáu chöông trình hoïc cuûa caùc<br />
caùc hoaït ñoäng phong traøo trong tröôøng cho tröôøng haøng ñaàu trong vaø ngoaøi nöôùc, bao<br />
sinh vieân tham gia xem nhö laø moät trong goàm soá moân hoïc vaø noäi dung toång theå cuûa<br />
nhöõng hình thöùc giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân, töøng moân, tröôùc khi thieát keá chöông trình<br />
ñoàng thôøi cuõng reøn luyeän cho sinh vieân moät hoïc. Khi thieát keá chöông trình traùnh tính<br />
soá kó naêng meàm caàn thieát. hình thöùc, traøo löu vaø taêng theâm khoái löôïng<br />
kieán thöùc chuyeân ngaønh, ñöa theâm nhöõng<br />
- Thaùi ñoä hoïc taäp ñöôïc ño löôøng bôûi caùc<br />
moân hoïc coù tính thöïc tieãn, thaäm chí laø<br />
bieán VH2 vaø VH1. Ñieàu naøy theå hieän sinh<br />
nhöõng moân ñaøo taïo kó naêng vaøo giaûng daïy.<br />
vieân xem vieäc ñi hoïc ñaày ñuû vaø vaøo lôùp ñuùng<br />
Caàn löu yù raèng nhöõng moân hoïc coù muïc ñích<br />
giôø laø nhöõng yeáu toá theå hieän ñaïo ñöùc cuûa sinh<br />
ñaøo taïo kó naêng khoâng nhaát thieát teân moân<br />
vieân trong tröôøng. Töø ñoù, caùc nhaø quaûn lí giaùo<br />
hoïc phaûi coù chöõ “kĩ naêng” maø do thieát keá noäi<br />
duïc coù theå xem xeùt söû duïng caùc yeáu toá naøy<br />
dung moân hoïc vaø ngöôøi giaûng daïy; ñoàng thôøi<br />
nhö nhöõng tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù vaø giaùo<br />
trong quaù trình thieát keá chöông trình vaø<br />
duïc ñaïo ñöùc sinh vieân cuõng nhö laøm thoâng moân hoïc cuõng neân ña daïng ñoäi nguõ caùn boä<br />
ñieäp truyeàn thoâng giaùo duïc ñaïo ñöùc sinh vieân tham gia thöïc hieän, bao goàm nhöõng ngöôøi coù<br />
trong tröôøng. Vaø ñeå vieäc giaùo duïc hieäu quaû thì kinh nghieäm thöïc tieãn vaø nhöõng chuyeân gia<br />
caàn thieát phaûi ñöa tieâu chí ñi hoïc ñaày ñuû, ñaàu ngaønh. Hôn nöõa, caàn vaän duïng coâng<br />
ñuùng giôø vaøo laø moät trong nhöõng tieâu chí ngheä thoâng tin vaøo thieát keá baøi giaûng cuõng<br />
ñaùnh giaù ñieåm quaù trình cuûa caùc moân hoïc. nhö söû duïng giaùo aùn ñieän töû trong quaù trình<br />
- Nhaø tröôøng coù nhöõng qui ñònh cuï theå giaûng daïy vaø xaây döïng thö vieän ñieän töû cho<br />
veà trang phuïc cuõng nhö thaùi ñoä cuûa giaûng sinh vieân. Tuy nhieân caàn chuù yù raèng vieäc<br />
<br />
44<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013<br />
<br />
<br />
giaùo duïc hieäu quaû kieán thöùc thöïc teá, kó naêng ñaëc bieät laø cô sôû vaät chaát cuûa nhaø tröôøng.<br />
ngheà nghieäp vaø kó naêng meàm cho sinh vieân Toùm laïi, ñeå naâng cao hieäu quaû giaùo duïc ñaïo<br />
chuû yeáu phaûi ñöôïc tích hôïp vaøo noäi dung ñöùc sinh vieân trong tröôøng thì caàn phaûi coù<br />
giaûng daïy vaø hoïc taäp caùc moân hoïc cuûa moät heä thoáng caùc giaûi phaùp toång theå töø nhaø<br />
chöông trình ñaøo taïo. tröôøng ñeán gia ñình vaø xaõ hoäi. Veà phía nhaø<br />
Ñeå thöïc hieän hieäu quaû chöông trình ñaøo tröôøng, giaûi phaùp naâng cao giaùo duïc ñaïo ñöùc<br />
taïo nhö ñaõ neâu treân thì caùc tröôøng caàn chuù sinh vieân trong tröôøng laø naâng cao naêng löïc<br />
troïng caûi thieän moâi tröôøng daïy vaø hoïc, chaát töông taùc cuûa giaûng vieân vaø chaát löôïng<br />
löôïng caùc hoaït ñoäng hoã trôï cho sinh vieân, chöông trình ñaøo taïo.<br />
*<br />
SOLUTIONS FOR ENHANCING THE EFFECTIVENESS OF ETHICS<br />
EDUCATION FOR STUDENTS THROUGH RESEARCH ON INFLUENTIAL<br />
COMPONENTS AND FACTORS<br />
Le Dang Lang(1), Tran Van Duc(1), Phan Thi Kieu Le(2)<br />
(1) University Of Economiics And Law (VNU-HCM), (2) Customs Department Of Ho Chi Minh City<br />
<br />
ABSTRACT<br />
The purpose of this research is to discover and verify the students’ ethics scale and some<br />
influential factors. The qualitative research method with group discussion technique was used<br />
to build the measuring scale and quantitative research with direct interview technique to<br />
collect data. There were a total of 480 complete questionnaires conducted in Ho Chi Minh<br />
City. The measuring scale was verified by the analyses of EFA, the Cronbach’s Alpha<br />
reliability and CFA. The theory was tested by SEM model. The result showed that students’<br />
ethics is measured with the attitude to moral principles, the attitude to study, the attitude to<br />
activities, the program quality and the teachers’ interactive abilities influencing the students’<br />
ethics components. From the result of the research on factors that affect the education of ethics<br />
for students, the article suggests some solutions to enhance the effectiveness of ethics education<br />
for students, and to improve the training quality at colleges and universities.<br />
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br />
[1] Alan Au et al (1991), “How Ethicalare University Students inthe People’s Republic of<br />
China - A Preliminary Analysis”, The International Indigenous Journal of<br />
Entrepreneurship, Advancement, Strategy and Education, 2 (1), 2006.<br />
[2] Arlow, "Personal Characteristics in College Students' Evaluations of Business Ethics<br />
and Corporate Social Responsibility", Journal of Business Ethics, 10, 63-69.<br />
[3] Coate & Frey (2000), “Some Evidence on the Ethical Disposition of Accounting<br />
Students: Context and Gender Implications,” Teaching Business Ethics, 4, 379-404.<br />
[4] Cohen et al (1993) “A Validation and Extension of a Multidimensional Ethics Scale”,<br />
Journal of Business Ethics, 12, 13-26.<br />
45<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
[5] Coleman &Mahaffey (2000), “BusinessStudentEthics:SelectedPredictorsofAttitudes<br />
TowardCheating”, TeachingBusiness Ethics, 4, 121-136.<br />
[6] Haø Thò Thu Hoaøi (2012), “Nhìn nhaän veà giaùo duïc ñaïo ñöùc trong nhaø tröôøng hieän nay”,<br />
Giaùo duïc & Thôøi ñaïi online.<br />
[7] Kraft (1991), "The Relative Importance of Social Responsibility in Determining<br />
Organizational Effectiveness: Student Responses", Journal of Business Ethics, 10, 179-<br />
188, 1991<br />
[8] Lawson (2004), “Is Classroom Cheating Related to Business Students’ Propensity to<br />
Cheatinthe “Real World” ?”, Journal of Business Ethics, 49, 189-199.<br />
[9] Leâ Ñaêng Laêng (2012), “Caùc thaønh phaàn caáu thaønh ñaïo ñöùc sinh vieân trong tröôøng hoïc”,<br />
Taïp chí Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø Naüng, 10 (59), 86-91.<br />
[10] Leâ Höõu AÙi & Leâ Thò Tuyeát Ba (2004), “Caùc noäi dung vaø hình thöùc giaùo duïc ñaïo ñöùc cho<br />
sinh vieân Ñaïi hoïc Ñaø Naüng hieän nay”, Taïp chí Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø<br />
Naüng, 1(5), 62-66.<br />
[11] Linda K.Lau et al (2012), “College students’ perception of ethics”, Journal of Academic<br />
and Business Ethics, 5.<br />
[12] Neil Eddington & Richard Shuman (20080, “Ethics and Boundary Issues”, Continuing<br />
Psychology Education Inc, 1-18.<br />
[13] Nguyeãn Thanh Hoøa (2005), “Vaän duïng quan ñieåm quaûn lí chaát löôïng toång theå vaøo quaûn<br />
lí giaùo duïc ñaïo ñöùc cho sinh vieân Ñaïi hoïc Ñaø Naüng trong giai ñoaïn hieän nay”, Taïp chí<br />
Khoa hoïc vaø Coâng ngheä, Ñaïi hoïc Ñaø Naüng; 4(12), 79-87.<br />
[14] The Belmont Report (1979), “Ethical Principles and Guidelines for the Protection of<br />
Human Subjects of Research”, 18/04/1979. http://www.hhs.gov/ohrp/policy/belmont.html<br />
[15] Wimalasiri (2004), “Contrasts in Moral Reasoning Capacity: The Fijians and the<br />
Singaporeans,” Journal of Business Ethics, 49, 253-272.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
46<br />