
i
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………………….1
1. Lí do chọn đề tài. ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................ 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
5. Giới hạn nghiên cứu .............................................................................................. 2
6. Tính mới của đề tài ................................................................................................ 3
7. Cấu trúc của đề tài………………………………………………………………………3
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ PHÒNG TRÁNH CHẤT GÂY NGHIỆN CHO
HỌC SINH THPT ..................................................................................................... 4
1.1. Khái niệm chất gây nghiện ................................................................................. 4
1.2.Tác động của chất gây nghiện khi vào cơ thể ..................................................... 4
1.3. Phân loại chất gây nghiện .................................................................................. 5
1.4. Các hình thức sử dụng chất gây nghiện ............................................................. 5
1.5.Tác hại của chất gây nghiện ............................................................................... 6
1.6. Một số loại chất gây nghiện hiện nay đối với học sinh THPT ........................... 7
1.7. Ý thức phòng tránh chất gây nghiện. ................................................................. 9
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ PHÒNG TRÁNH CHẤT GÂY NGHIỆN CỦA
HỌC SINH THPT ................................................................................................... 10
2.1. Thực trạng về hậu quả của người nghiện do chất gây nghiện ...................... 10
2.2. Thực trạng nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh về giáo dục tác hại và
phòng tránh chất gây nghiện đối với HS THPT. ..................................................... 10
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới ý thức phòng tránh chất nghiện cho HS THPT ...... 12
2.3.1.Yếu tố khách quan .......................................................................................... 12
2.3.2.Yếu tố chủ quan .............................................................................................. 14
2.4. Địa bàn trường học .......................................................................................... 14
2.5. Đánh giá về các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống chất gây
nghiện cho học sinh THPT. ..................................................................................... 15
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG
TRÁNH CHẤT GÂY NGHIỆN CHO HỌC SINH THPT ......................................... 17
3.1. Nguyên tắc xây dựng các giải pháp ................................................................. 17
3.1.1. Đảm bảo tính mục đích của giáo dục ý thức, kĩ năng sống cho HS trong việc
phòng tránh chất gây nghiện .................................................................................. 17
3.1.2. Đảm bảo sự phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi HS THPT ....................... 17
3.1.3. Đảm bảo tính khả thi ..................................................................................... 17
3.2. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả phòng tránh chất gây nghiện cho
học sinh THPT ......................................................................................................... 17