i
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ ………………………………………………………….1
1. Lí do chọn đềi. ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................ 2
3. Đối ng và khách th nghiên cu ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
5. Gii hn nghiên cu .............................................................................................. 2
6. Tính mi của đề tài ................................................................................................ 3
7. Cu trúc của đề tài…………………………………………………………………3
PHN II: NI DUNG ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: S LUN V PHÒNG TRÁNH CHT GÂY NGHIN CHO
HC SINH THPT ..................................................................................................... 4
1.1. Khái nim cht gây nghin ................................................................................. 4
1.2.Tác động ca cht gây nghiện khi vào cơ thể ..................................................... 4
1.3. Phân loi cht gây nghin .................................................................................. 5
1.4. Các hình thc s dng cht gây nghin ............................................................. 5
1.5.Tác hi ca cht gây nghin ............................................................................... 6
1.6. Mt s loi cht gây nghin hiện nay đối vi hc sinh THPT ........................... 7
1.7. Ý thc phòng tránh cht gây nghin. ................................................................. 9
CHƯƠNG 2: SỞ THC TIN V PHÒNG TNH CHT GÂY NGHIN CA
HC SINH THPT ................................................................................................... 10
2.1. Thc trng v hu qu ca người nghin do cht gây nghin ...................... 10
2.2. Thc trng nhn thc ca giáo viên, hc sinh, ph huynh v giáo dc tác hi
phòng tránh cht gây nghiện đối vi HS THPT. ..................................................... 10
2.3. Các yếu t ảnh hưng ti ý thc phòng tránh cht nghin cho HS THPT ...... 12
2.3.1.Yếu t khách quan .......................................................................................... 12
2.3.2.Yếu t ch quan .............................................................................................. 14
2.4. Địa bàn trường hc .......................................................................................... 14
2.5. Đánh giá về các bin pháp góp phn nâng cao hiu qu phòng chng cht gây
nghin cho hc sinh THPT. ..................................................................................... 15
CHƯƠNG 3. MT S GII PHÁP GÓP PHN NÂNG CAO HIU QU PHÒNG
TRÁNH CHT GÂY NGHIN CHO HC SINH THPT ......................................... 17
3.1. Nguyên tc xây dng các gii pháp ................................................................. 17
3.1.1. Đảm bo tính mc đích ca giáo dc ý thức, kĩ năng sống cho HS trong vic
phòng tránh cht gây nghin .................................................................................. 17
3.1.2. Đảm bo s phù hp với đặc điểm tâm lí la tui HS THPT ....................... 17
3.1.3. Đảm bo tính kh thi ..................................................................................... 17
3.2. Mt s gii pháp góp phn nâng cao hiu qu phòng tránh cht gây nghin cho
hc sinh THPT ......................................................................................................... 17
ii
3.2.1. Lng ghép giáo dục về c hại của chất gây nghiện vào các môn học trong
chương trình giảng dạy các bộ môn ........................................................................ 17
3.2.2. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lớp trong sinh hoạt 15 phút đầu
giờ, tiết sinh hoạt cuối tuần, tập trung toàn trường. ............................................... 18
3.2.3. Giáo viên trường tích cc tham gia c cuc thi trc tuyến dành cho công
nhân, viên chức, lao động Tìm hiu lut phòng, chng ma tuý .............................. 22
3.2.4. T chc cuc thi tìm hiu, v tranh, thiết kế poster, làm phim liu, xây dng
các tiu phm, viết bài v phòng tránh CGN cho HS. ............................................ 24
3.2.5.Tư vấn học đường v phòng tránh cht gây nghin ...................................... 26
3.2.6. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng ................... 30
3.2.7. Tăng cường tổ chức các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa bích lành mạnh
................................................................................................................................. 35
3.2.8. Tăng cường v sinh trong và ngoài trường hc ............................................ 37
3.2.9. Phát huy vai trò đội an ninh trường hc ....................................................... 38
3.2.10. Thi đua khen thưởng ................................................................................... 39
3.3. Mi quan h gia các gii pháp ...................................................................... 41
3.4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut ...................... 41
CHƯƠNG 4.THC NGHIỆM SƯ PHM .............................................................. 44
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phm ....................................................................... 44
4.2. Thời gian và đối tượng thc nghiệm sư phạm. ................................................ 44
4.3. Kết qu thc nghiệm sư phm .......................................................................... 44
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH .................................................................. 48
1. Kết lun ............................................................................................................... 48
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 48
2.1. Vi hc sinh ...................................................................................................... 48
2.2. Vi ph huynh .................................................................................................. 49
2.3. Vi giáo viên .................................................................................................... 49
2.4. Với nhà trường ................................................................................................. 49
2.5. Vi các các cp qun lý giáo dc .................................................................... 50
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 nêu rõ: Giáo dục phổ thông
nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ
năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo. Hình thành
nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân.
Xã hội đang bước vào thời kì hội nhập, thời kì của nền kinh tế tri thức, thời kì
công nghệ thông tin, thời khoa học thuật đang phát triển mạnh. Đất nước ta
cũng gặt hái được nhiều thành quả to lớn trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước. Chúng ta đang tiếp tục đổi mới phát triển để phục vụ nhu cầu của
con người trên sở hoàn thành mục tiêu "Dân giàu nước mạnh, hội công bằng
dân chủ văn minh" Để đạt được điều đó chúng ta những con người đang sống
trong hội cần phải nlực học tập rèn luyện để đáp ứng được nhu cầu hội nhập.
Song song với sự phát triển của hội sự bùng phát của các tệ nạn hội. Nổi
cộm nhất là tệ nạn ma tuý ở học đường.
Trong thời gian qua, tại các trường phổ thông xuất hiện học sinh bị lôi kéo, dụ
dỗ sử dụng trái phép chất gây nghiện như: Ma túy, thuốc lá, thuốc điện tử... đã
gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình hình học tập rèn luyện của các em, thực trạng
đáng báo động trong cộng đồng. Học sinh bị dụ dỗ bởi loại ma túy "núp bóng" trong
thực phẩm, đồ uống và thuốc lá… gây khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện
đấu tranh phòng chống, ngăn chặn, gây hệ lụy nặng nề cho xã hội.
Nghiện ma tuý là một trong những tệ nạn xã hội hết sức tiêu cực, đang đe doạ
cuộc sống hàng ngày của cộng đồng xã hội. Nó phát triển lây lan từ ít đến nhiều, từ
nơi này đến nơi khác trên phạm vi rộng. Theo số liệu từ Bộ Công an công bố giữa
năm 2022, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước,
từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, trong đó khoảng 60% người sử dụng ma túy lần
đầu tiên có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Cá biệt, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng
ma túy.
Ngoài việc sử dụng chất gây nghiện, không ít các em học sinh còn tham gia
tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp ngay trong trường học.
Từ công tác xét xử những đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy cho thấy,
học sinh THPT đang là mục tiêu mà các băng nhóm buôn bán ma túy lợi dụng, khai
thác phục vụ mục đích xấu bởi đây là nhóm nguy cơ cao dễ bị dụ dỗ, khống chế.
Học sinh THPT những đối tượng mới lớn, trong đtuổi hình thành nhân
cách, dbị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê, thích trải nghiệm những cái mới muốn thể hiện
bản thân. Mặt khác kiến thức ca hc sinh, ph huynh hiểu biết về chất gây nghiện
chưa nhiều. Knăng nhn diện, xử các tình huống của phụ huynhhọc sinh khi
nghi ngờ, biết đối tượng sử dụng chất gây nghiện là chưa cao.
Nhận thức vai trò tầm quan trọng của việc phòng tránh với các chất gây
2
nghiện ở trường học, trong những năm gần đây Sở Giáo dục và Đào to Nghệ An
chỉ đạo đa dạng hóa hình thức dy học, các hoạt động ngoại khóa tích hợp vào các
môn học.
Tuy nhiên, cho đến nay chưa một đề tài nghiên cứu khoa học nào được
công bố về phòng tránh chất gây nghiện cho học sinh trường THPT Diễn Châu 4,
ngay cả cấp trường.
Từ những lí do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Một số giải pháp
p phần nâng cao hiệu quả phòng tránh chất y nghiện cho học sinh THPT
nhằm tạo môi trường học tập trong sạch, lành mạnh, học sinh chuyên tâm học tập,
rèn luyện và phát triển các kĩ năng, đặc biệt năng phòng tránh chất gây nghiện -
hành trang cần thiết cho các em khi bước vào hội cộng đồng. Đồng thời, chúng
tôi muốn chia sẽ đề tài SKKN cho các đồng nghiệp giảng dạy các nhà trường trong
việc giáo dục học sinh hiện nay.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Nghiên cứu về chất gây nghiện:
+ Khái niệm, phân loại, tác động chất gây nghiện khi vào thể; Các hình
thức sử dụng; tác hại của chất gây nghiện.
+ Một số loại chất gây nghiện hiện nay đối với học sinh THPT.
- Đề xuất một số biện pháp giúp các em nhận thức kỹ năng ứng phó,
phòng tránh, tố giác với các chất gây nghiện cho học sinh THPT.
- Giúp các em biết bo v mình, biết cách ng phó phù hp trong tình hung
liên quan đến CGN; giúp hc sinh THPT ng thêm ý thc phòng tránh, ý thc
tuyên truyền cho gia đình và xã hội v CGN.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về các chất gây nghiện, các chất gây nghiện
hiện nay đối với HSTHPT; năng ứng phó, phòng tránh, tố giác các chất gây
nghiện.
3.2. Khách thể nghiên cứu: Giáo viên, học sinh, phụ huynh trường THPT Diễn Châu
4
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp phân tích tài liệu; Phương pháp quan sát; Phương pháp điều
tra thực trạng; Phương pháp khảo sát trưng cầu ý kiến; Phương pháp xlí thông tin.
5. Giới hạn nghiên cứu
- Giới hạn nội dung: Đề tài tập trung vào nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số
giải pháp góp phần ng cao hiệu quả phòng tránh chất gây nghiện cho học sinh
THPT.
- Thời gian nghiện cứu: Trong 2 năm học: 2022-2023; 2023-2024.
3
6. Tính mi ca đề tài
6.1. V lí lun
- Đề tài làm sáng t lí lun v CGN: Khái nim, tác động của CGN khi vào cơ
th to cm giác l thuc, xu ng phải tăng liều; Phân loi, các hình thc s
dng tác hi ca CGN; Mt s CGN hiện nay đối vi HS THPT và lí lun v ý thc
phòng tránh CGN ca HS THPT.
- Đề xut 10 gii pháp góp phn nâng cao hiu qu phòng tránh CGN cho hc
sinh THPT.
6.2. V thc tin
- Thc trng v hu qu của ngưi nghin do CGN.
- Kho sát thc trng nhn thc ca GV, PH, HS v giáo dc tác hi và phòng
tránh CGN; Các yếu t ảnh hưởng ti phòng tránh CGN bao gm yếu t khách quan
và ch quan HS trường THPT Din Châu 4.
- Các giải pháp đề xuất được thc nghim tại trường THPT Diễn Châu 4 đem
li kết qu cao sau thc nghim: ý thức, năng phòng tránh, t giác CGN, trong
hc tập HS đạt kết qu cao hơn.
7. Cu trúc của đề tài
Phần I: Đặt vấn đề
Phn II: Ni dung
Chương 1: Cơ sở lí lun v phòng tránh cht gây nghin cho HS THPT
Chương 2: Cơ sỡ thc tin v phòng tránh cht gây nghin ca HS THPT
Chương 3: Mt s gii pháp góp phn nâng cao hiu qu phòng tránh CGN
cho HS THPT
Chương 4: Thc nghiệm sư phạm
Phn III: Kết lun và kiến ngh
Tài liu tham kho và ph lc