intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc trình bày việc đề xuất giải pháp nân cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo thông qua việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích mô hình cấu trúc tuyến tích (SEM) bằng phần mềm AMOS 25.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc

  1. Journal of Science and Transport Technology University of Transport Technology Solutions to improve the satisfaction of domestic travelers in Tam Dao district, Vinh Phuc province Phuong Viet Dang*, Cuong Hung Nguyen, Van Hong Nguyen, Khanh Ngoc Thi Nguyen University of Transport Technology, Ha Noi, Viet Nam Article info Abstract: The objective of this article is to propose solutions to improve the Type of article satisfaction of domestic tourists in Tam Dao district through the study of Original research paper influencing factors. The article uses Structural Equation Modeling analysis * Corresponding author (SEM) through AMOS 25 software. Research results show that the satisfaction E-mail address: of domestic tourists in Tam Dao is affected by 3 factors with the order of phuongdv@utt.edu.vn importance as follows: 1- Reliability; 2- Tangible; 3- Price. From the research Received: 28/08/2022 results, the article implies that 3 groups of solutions to improve the satisfaction Accepted: 12/10/2022 level of domestic tourists in Tam Dao district. Published: 19/10/2022 Keywords: domestic tourists, satisfaction, Tam Dao. JSTT 2022, 2 (4), 23-29 https://jstt.vn/index.php/vn
  2. Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông Trường Đại học Công nghệ GTVT Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc Đặng Việt Phương*, Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Hồng Vân, Nguyễn Thị Khánh Ngọc Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Hà Nội, Việt Nam Thông tin bài viết Tóm tắt: Mục tiêu của bài viết này là đề xuất giải pháp nân cao sự hài lòng Bài báo nghiên cứu của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo thông qua việc nghiên cứu các * Tác giả liên hệ nhân tố ảnh hưởng. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích mô hình cấu trúc Địa chỉ E-mail: tuyến tích (SEM) bằng phần mềm AMOS 25. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự phuongdv@utt.edu.vn hài lòng của khách hàng du lich nội địa tại Tam Đảo chịu ảnh hưởng bởi ba Ngày nộp bài: 28/08/2022 nhân tố với thứ tự mức độ giảm dần về tầm quan trọng như sau: Mức độ tin Ngày chấp nhận: 12/10/2022 cậy; Yếu tố hữu hình và Giá cả. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết hàm ý 3 nhóm Ngày đăng bài: 19/10/2022 giải pháp theo 3 yếu tố ảnh hưởng đã được tìm ra nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo. Từ khóa: khách du lịch nội địa, sự hài lòng, Tam Đảo. 1. GIỚI THIỆU du lịch được khách du lịch nội địa lựa chọn chủ yếu Du lịch là một trong những ngành quan trọng là: du lịch tâm linh tín ngưỡng, du lịch nghỉ dưỡng. của lĩnh vực ngành dịch vụ - sẽ được xem là mũi Tuy nhiên, Các sản phẩm du lịch khác của huyện nhọn trong phát triển kinh tế- xã hội của đất nước Tam Đảo như: Du lịch thể thao, mạo hiểm và vui trong giai đoạn hiện nay. Nắm bắt được xu hướng chơi giải trí, du lịch sinh thái, du lịch tìm hiểu văn đó, huyện Tam Đảo với lợi thế nằm ở Bắc Trung hóa, lịch sử chưa được du khách thực sự quan Bộ, trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, có địa hình thuận tâm, do cơ sở hạ tầng phục vụ cho các sản phẩm lợi, nhiều cảnh đẹp và tiềm năng du lịch to lớn đã du lịch này chưa thu hút được nhiều khách duc lịch luôn chú trọng phát triển ngành du lịch. Hiện nay, quan tâm và được đầu tư đúng mức. Huyện Tam Đảo hiện có 225 cơ sở lưu trú đủ tiêu Năm 2019, huyện Tam Đảo thu hút được chuẩn đón khách du lịch với tổng số gần 3.500 1.497.000 khách du lịch nội địa, nhưng từ đầu năm phòng, trong đó có 1 resort, 7 khách sạn một sao, 2020 đến hết tháng nay, việc thực hiện các đợt 9 khách sạn hai sao, 3 khách sạn ba sao [1]. Huyện giãn cách xã hội và việc Việt Nam đóng cửa phong Tam Đảo với hệ thống giao thông thuận tiện, khí tỏa lượng khách du lịch quốc tế, do đó lượng khách hậu ôn hòa mát mẻ, cơ sở vật chất được đầu tư du lịch đến huyện Tam Đảo chịu tác động nặng nề. tốt, đã có nhiều thành công trong phát triển kinh tế Sau khi dịch Covid-19 được khống chế và sự mở du lịch của mình. Hiện nay, khách du lịch nội địa cửa của nhà nước, lượng khách du lịch đến huyện vẫn là nguồn khách chủ yếu của huyện Tam Đảo Tam Đảo có xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, tổng chiếm tỷ lệ 99,8% trong tổng lượng khách đến. Thị lượng khách du lịch đến huyện Tam Đảo năm 2020 trường khách nội địa đến từ các tỉnh và thành phố đạt khoảng 550.000 lượt khách (giảm 64% so với là Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc năm 2019) [2]. Với chính sách mở cửa trở lại Giang, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh... Sản phẩm ngành du lịch của chính phủ Việt Nam hiện nay, JSTT 2022, 2 (4), 23-29 https://jstt.vn/index.php/vn
  3. JSTT 2022, 2 (4), 23-29 Đặng & nnk việc phục hồi ngành du lịch và thu hút khách du lịch sự hài lòng của du khách có được nâng cao khi nội địa đến với huyện Tam Đảo hết sức quan trọng làm tốt tám (8) yếu tố: Tin cậy; Đáp ứng; Năng lực trong hoàn cảnh mới hiện nay. Nhận thức rõ về phục vụ; Đồng cảm; Phong cảng; Chất lượng quản điều này, nghiên cứu giải pháp nâng cao sự hài lý khu du lịch; Hạ tầng cơ sở; Cơ sở lưu trú của lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, đơn vị tổ chức [8]. Thái Thị Nhung và cộng sự tỉnh Vĩnh Phúc là cấp thiết, từ đó hàm ý các giải (2020) trong nghiên cứu lại chứng minh 5 yếu tố: pháp để tăng sự hài lòng của khách du lịch nội địa Cảnh quan du lịch; Cơ sở hạ tầng; Chất lượng dịch sẽ góp phần thu hút và giữ chân ngày càng nhiều vụ vui chơi giải trí; Chất lượng dịch vụ lưu trú; Chất du khách đến với địa phương. lượng dịch vụ ăn uống; Giá cả dịch vụ ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách khi đến du lịch tai 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên, Ba Vì, thành 2.1. Sự hài lòng của khách hàng phố Hà Nội [9].Cũng đồng quan điểm tuy nhiên, Theo Philip Kotler thì sự hài lòng được xác Cao Thị Thanh và Phạm Thu Hà khi nghiên cứu định trên cơ sở so sánh giữa kết quả nhận được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du từ dịch vụ và mong đợi của khách hàng [3]. Như khách tại các khu du lịch tỉnh Hà Giang chỉ sử dụng vậy, có thể hiểu sự hài lòng của khách hàng là khi sáu nhóm giải pháp là: Độ tin cậy; Sự đáp ứng; Sự sự trải nghiệm thực tế mà du khách cảm nhận đồng cảm; Năng lực phục vụ; Phương tiện hữu được bằng hoặc cao hơn với sự mong đợi thì họ hình; Đặc thù địa phương [10]. sẽ cảm thấy thích thú, điều đó có nghĩa là khách Tổng quan nghiên cứu công trình trong nước hàng hài lòng với sản phẩm dịch vụ mà nhà cung và quốc tế cho thấy, các nghiên cứu với cách thức ứng dịch vụ du lịch mang lại cho họ [4]. tiếp cận khác nhau và vận dụng nhiều phương 2.2. Tổng quan nghiên cứu pháp khác nhau để tìm ra các giải pháp nâng cao hài lòng của khách du lịch. Tuy nhiên, trong các Đã có rất nhiều nghiên cứu trong và ngoài nghiên cứu trước đây không có nghiên cứu nào nước liên quan tới các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách với địa điểm du lịch. nghiên cứu tìm ra các giải pháp nâng cao Sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, Một số nghiên cứu tiêu biểu trên thế giới: tỉnh Vĩnh phúc sau đại dịch covid hiện nay. Mukhles Al-Ababneh cho rằng các yếu tố vụ gồm 2.3. Mô hình nghiên cứu cơ sở vật chất, sự tiện lợi điểm đến và sự hấp dẫn của điểm đến có ảnh hưởng tích cực sự hài lòng Bài viết là nghiên cứu nối tiếp của công bố của khách du lịch [5]. Naidoo và cộng sự (2011) để “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách làm tăng sự hài lòng của khách du lịch tại đảo du lịch nội địa tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc” Mauritius thì cơ quan quản lý du lịch cần làm tốt cơ tại tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á số 194 sở hạ tầng, kiểm soát giá cả, xây dựng nét văn hóa tháng 5 năm 2022. Mô hình của nghiên cứu theo bản địa độc đáo và luôn đảm bảo sự an toàn [6]. Hình 1 tiếp tục kế thừa từ mô hình trước. Cũng có phần gần tương tự, Ismail và Yunan 2.4. Phương pháp nghiên cứu (2016) trong nghiên cứu tại Parasuraman, Phương pháp nghiên cứu định lượng được Malaysia thì cho rằng xây dựng môi trường tham thực hiện dựa trên bảng câu hỏi được thiết kế sẵn, quan, người dân bản địa thân thiện và gìn giữ và dữ liệu được thu thập bằng cách hỏi ngẫu nhiên được phong cảnh thiên nhiên đẹp là các yếu tố khách du lịch nội địa đã tham quan và lưu trú tại nâng cao sự hài lòng của khách du lịch [7]. Tam Đảo trong giai đoạn từ tháng 12/2020 đến Ở Việt Nam trong thời gian gần đây có một tháng 12/2021. Đối với phân tích nhân tố khám phá số nghiên cứu tiêu biểu: Theo Bùi Văn Sáu và cộng (EFA), số lượng mẫu tối thiểu được tính theo công sự (2019) khi nghiên cứu tại thành phố Cần Thơ, thức: n ≥ 5*x [12], trong đó, n là cỡ mẫu và x là tổng 25
  4. JSTT 2022, 2 (4), 23-29 Đặng & nnk biến quan sát. Bảng câu hỏi khảo sát trong nghiên Bảng 1. Đặc điểm đối tượng được khảo sát cứu này bao gồm 30 biến quan sát, do đó số mẫu Chỉ tiêu Tần số Tỷ lệ (%) tối thiểu là: n ≥ 5*31 = 155 mẫu. Nghiên cứu lựa Giới tính Nữ 97 49.5 chọn phát ra 210 phiếu hỏi (lớn hơn số mẫu tối Nam 99 50.5 thiểu là 155) được khách du lịch nội địa trả lời vào Độ tuổi 18-25 tuổi 102 52.0 tháng 04 năm 2022. Sau khi tiến hành loại bỏ 26-35 tuổi 48 24.5 những bảng hỏi không phù hợp, tác giả thu được 36-45 tuổi 34 17.3 196 bảng câu hỏi được trả lời hợp lệ, với đặc điểm >45 tuổi 12 6.1 đối tượng theo Bảng 1, đáp ứng các tiêu chí sử Thu nhập Dưới 5 triệu 72 36.7 dụng cho nghiên cứu. Bảng câu hỏi được mã hóa Từ 5-10 triệu 66 33.7 và đưa vào xử lý số liệu bằng phần mềm AMOS 25 Từ 10-15 triệu 41 20.9 để phân tích. Trên 15 triệu 17 8.7 Tổng 196 100 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) Mô hình tới hạn đã chuẩn hóa được đưa vào để kiểm định độ thích hợp bao gồm: (i) Tin cậy (TC); (ii) Mức độ đáp ứng (DU); (iii) Sự đảm bảo (DB); (iv) Yếu tố hữu hình (HH); (iv) Lòng cảm thông (CT); (vi) Giá cả (G); (vii) Sự hài lòng của khách du lịch (HL) theo Hình 2. Kết quả kiểm định hệ số tác động của các biến độc lập lên sự hài lòng của khách du lịch nội địa được trình bày trong mô hình theo Bảng 2. Kết quả phân tích cho thấy, ba biến bao gồm Tin cậy (TC), Yếu tố hữu hình (HH) và Giá cả (G) có P-value lần lượt là 0,00; 0,00; 0,02 nhỏ hơn 0,05. Như vậy, ba nhân tố này có tác động tích cực và có ý nghĩa thống kê đến biến phụ thuộc là sự hài lòng của khách du lịch nội địa. Ngược lại, biến bao gồm Mức độ đáp ứng (DU), Sự đảm bảo (DB), và Lòng cảm thông (CT) có P-value lần lượt là 0,102; 0,764; 0,098 lớn hơn 0,05. Như vậy, ba nhân tố này không có ý nghĩa thống kê đến biến phụ thuộc là sự hài lòng của khách du lịch nội địa và cần phải loại ra khỏi mô hình. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến Sự hài lòng của khách du lịch nội địa đến với Tam Đảo, đó là: Nguồn: [11] Sự hài lòng = 0,636*Tin cậy + 0,557* Yếu tố Hình 1. Mô hình nghiên cứu hữu hình + 0,259*Giá cả 26
  5. JSTT 2022, 2 (4), 23-29 Đặng & nnk Giá trị R bình phương của mô hình là 0,889 hình, Giá cả giải thích 88,9% sự biến thiên của Sự cho biết 03 biến độc lập Mức độ tin cậy, Yếu tố hữu hài lòng của khách du lịch nội địa tại Tam Đảo. Nguồn: Kết quả phân tích dữ liệu điều tra trên SPSS AMOS 25. Hình 2. Mô hình cấu trúc tuyến tính đầy đủ chưa chuẩn hoá các hệ số Bảng 2. Tổng hợp hệ số tác động của các biến Nguồn: Kết quả phân tích dữ liệu điều tra trên SPSS trong mô hình AMOS 25 Mối quan hệ Estimate S.E. C.R. P 4. HÀM Ý GIẢI PHÁP HL
  6. JSTT 2022, 2 (4), 23-29 Đặng & nnk Nhân tố Tin cậy có tác động mạnh nhất đến hàng thủ công, thuốc nam, sản vật của núi rừng sự hài lòng khách du lịch nội địa tại Tam Đảo, do để khách du lịch có nhiều sự lựa chọn. đó các nhà quản lý du lịch cần thực hiện đúng 4.3. Giải pháp về yếu tố Giá cả những gì đã cam kết để đạt sự tin cậy của du Yếu tố Giá cả có mức độ đánh giá của khách khi đến với Tam Đảo. Muốn vậy, cần thực khách hàng đối với yếu tố này là chưa được cao hiện các giải pháp sau: có trung bình chung bằng 3,81. Khách du lịch nội + Kiểm soát, nâng cao chất lượng lưu trú địa tại Tam đảo cho rằng, vẫn còn hiện tượng taị các cơ sở lưu trú hiện tại. nâng giá đột ngột phòng nghỉ vào những ngày + Đào tạo và phát triển đội ngũ quản lý, cao điểm, các sản phẩm lưu niệm có giá chưa hướng dấn viên và nhân viên phục vụ du lịch hợp lý. Do vậy, để nâng cao mức độ thỏa mãn chuyên nghiệp, có chuyên môn, đáng tin cậy. chung về giá cả có thể thực hiện các giải pháp + Kịp thời xử lý mọi thắc mắc, khiếu nại của sau: khách du lịch nội đia khi phát sinh tại Tam Đảo, + Các đơn vị lưu trú, cửa hàng nưu niệm, mang lại cho khách cảm giác tin cậy và an toàn các sản phẩm du lịch phải được niêm yết giá rõ cao nhất. ràng và được kiểm tra thường xuyên, bất thường + Công khai, minh bạch các nội dung chất tại các ngày cao điểm du lịch tại Tam Đảo; lượng phục vụ và mức độ an toàn cho từng loại + Cung cấp đường dây nóng, xử lý nhang hình dịch vụ du lịch tại Tam Đảo. chóng, kịp thời mọi khiếu nại về các hiệu tượng 4.2. Giải pháp về các yếu tố Hữu hình nâng giá đột ngột, bán không đúng giá niêm yết cho khách du lịch nội địa tại Tam Đảo; Nhân tố các yếu tố Hữu hình có tác động mạnh thứ hai so với các yếu tố khác đến sự hài + Liên kết các đơn vị kinh doanh du lịch lòng của khách du lịch nội địa tại Tam Đảo. Để trong và ngoài Tam Đảo thành chuỗi khép kín để nâng cao mức độ hài lòng về các yếu tố Hữu tạo lợi thế giúp giảm giá dịch vụ du lịch cho du hình, cần tiến hành đầu tư tại những nơi thiết yếu, khách. hỗ trợ và ưu đãi các doanh nghiệp đầu tư. 5. KẾT LUẬN - Quy hoạch, xây dựng hệ thống du lịch Huyện Tam Đảo rất có tiềm năng về du lịch đồng bộ, khép kín từ địa điểm du lịch, cơ sở lưu nhưng thời gian qua đã chịu ảnh hưởng nặng nề trú đến các công trình dịch vụ hỗ trợ du lịch và có do dịch Covid-19. Trong khi việc thu hút khách du lộ trình đầu tư xây dựng theo quy hoạch, trong đó lịch quốc tế còn gặp nhiều khó khăn thì việc thu việc đầu tư xây dựng phải đồng bộ và đảm bảo hút lượng lớn khách du lịch nội địa là hết sức cần các hạng mục cần thiết sau: thiết. Chính vì vậy, từ việc nghiên cứu thấu hiểu + Xây dựng, nâng cấp tuyến đường giao các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách thông nối từ các trục Quốc lộ, Tỉnh lộ, Huyện lộ du lịch nội địa, trên cơ sở đó đưa ra 3 nhóm giải đến điểm du lịch. pháp phù hợp để tăng cường sự hài lòng là hết + Xây dựng đường nội bộ tại điểm du lịch. sức quan trọng. Từ đó, các nhà quản lý sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút + Hạ ngầm toàn bộ lưới điện khu du lịch, khách du lịch nội địa một cách bền vững cho đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn cấp điện. huyện Tam Đảo. Về hướng nghiên cứu tiếp theo, + Đảm bảo bãi đỗ xe, nhà đón tiếp và trưng nhóm tác giả sẽ sử dụng số liệu thứ cấp để bày, nhà vệ sinh công cộng. nghiên cứu thực trạng thu hút khách du lịch của + Hỗ trợ xây dựng cơ sở lưu trú trong dân huyện Tam Đảo để từ đó đề ra những giải pháp (homestay) tại các điểm du lịch cộng đồng. cụ thể hơn để phát triển ngành du lịch của Tam - Đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm: Đảo. 28
  7. JSTT 2022, 2 (4), 23-29 Đặng & nnk TÀI LIỆU THAM KHẢO Logistics, 269-283. [1] Lê, M., & Nguyễn, P.A,. (2022). Nắm bắt thời [8] Bùi, V.S., Nguyễn, T.L., Nguyễn, P.K., & cơ, đưa du lịch Tam Đảo "cất cánh". Vĩnh Huỳnh, T.K.T.. (2019). Nghiên cứu sự hài Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/. lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ [2] Nguyễn Bích Huệ. (2020). Tam Đảo kích cầu du lịch tại thành phố Cần Thơ. Tạp chí Nghiên du lịch cuối năm. Vĩnh Phúc: cứu khoa học và Phát triển kinh tế - Đại học http://baovinhphuc.com.vn/. Tây Đô, 13-22. [3] Kotler, P. (2016). Marketing Management, [9] Thái,T.N., Phạm, T.M.D., Trần, M.H., & 15th Edition. Pearson Nguyễn, T.N.Q., (2020). Sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại khu du [4] Truong, T., & David, F. (2006). Using HOLSAT lịch Khoang Xanh - Suối Tiên, Ba Vì, thành to Evaluate Tourist Satisfaction at phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Destinations: The Case of Australian Việt Nam, 733-739. Holidaymakers in Vietnam. Tourism Management, 842-855. [10] Cao, T.T., & Phạm, T.H., (2021). Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách [5] Mukhles Al-Ababneh. (2013). Service Quality với chất lượng dịch vụ tại các khu du lịch tỉnh and its Impact on Tourist Satisfaction. Hà Giang. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Interdisciplinary Journal of Contemporary Đại học Công nghiệp Hà Nội, 150-156. Research in Business. [11] Nguyễn, H.C., & ctg. (2022). Các nhân tố ảnh [6] Naidoo, P., Ramseook-Munhurrun, P., & hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch nội Seegoolam, P. (2011). An assessment of địa tại huyện Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc. Tạp visitor satisfaction with nature based tourism chí Kinh tế và ngân hàng châu Á 78-87. attractions. International Journal of management and marketing research , 87-98. [12] Hair J.F., Jr. Anderson R.E, Tatham R.L., & Black W.C. (2006). Multivariate Data Analysis [7] Ismail, A. B., & Yunan, Y. (2016). Service with Readings. New York: New York. quality as a predictor of customer satisfaction and customer loyalty. Scientific Journal of 29
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2