intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao sự hứng thú tập luyện học phần giáo dục thể chất của sinh viên trường Đại học Xây dựng miền Trung

Chia sẻ: ViJakarta2711 ViJakarta2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quá trình giáo dục đào tạo con người phát triển toàn diện bao hàm bốn mặt Đức-Trí-Thể-Mĩ. Giáo dục thể chất là một bộ phận của quá trình hợp thành đó. Để góp phần nâng cao sự hứng thú tập luyện các môn thể thao tự chọn, qua đó nâng cao sức khỏe thể chất cho sinh viên của Nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao sự hứng thú tập luyện học phần giáo dục thể chất của sinh viên trường Đại học Xây dựng miền Trung

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 137 GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HỨNG THÚ TẬP LUYỆN HỌC PHẦN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG CN. Lại Văn Học Khoa Khoa học Cơ bản, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Quá trình giáo dục đào tạo con người phát triển toàn diện bao hàm bốn mặt Đức-Trí-Thể-Mĩ. Giáo dục thể chất là một bộ phận của quá trình hợp thành đó. Để góp phần nâng cao sự hứng thú tập luyện các môn thể thao tự chọn, qua đó nâng cao sức khỏe thể chất cho sinh viên của Nhà trường; chúng tôi tiến hành điều tra, tìm hiểu tâm lý cũng như nhu cầu nguyện vọng của 400 sinh viên đang học tập tại trường và phỏng vấn các thầy cô giáo có thâm niên giảng dạy Giáo dục thể chất của một số trường đại học, cao đẳng lân cận để thấy được thực trạng, từ đó có những đề xuất đổi mới bổ sung trang thiết bị cũng như cải tiến nội dung chương trình học phần Giáo dục thể chất (GDTC) tự chọn cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế đào tạo của Nhà trường Từ khóa: Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất (GDTC) phần tự chọn. Trong những năm qua tính từ thời hợp với điều kiện khí hậu vùng miền điểm Trường đại học Xây dựng Miền cũng như cơ sở vật chất của trường Trung được thành lập trên cơ sở nâng mình. Đối với trường ta việc tự chọn nội cấp trường Cao đẳng xây dựng số 3, dung đó là do Bộ môn GDTC lựa trên cơ cùng với đó Nhà trường chính thức được sở chuyên môn sâu của một số ít giáo Bộ GD&ĐT cho tuyển sinh bậc đại học, viên, như vậy khi giáo viên được phân trong chương trình đào tạo bậc đại học công phụ trách giảng dạy lớp nào thì Giáo dục thể chất (GDTC) là một trong sinh viên trong cả lớp đó chỉ được học những học phần cơ bản được đưa vào một môn thể thao nhất định mà không có giảng dạy ở học kỳ đầu, theo đó GDTC quyền đăng ký nguyện vọng, mà điều đó được chia ra thành 3 học phần, mỗn học đáng lẽ ra sinh viên mới là đối tượng phần 45 tiết gồm GDTC1, GDTC2 và được quyền chọn nội dung khi học phần GDTC3 hai học phần GDTC1-2 cơ bản này và đăng ký môn thể thao mà mình là những nội dung cứng được áp dụng yêu thích trong tổng số những môn thể theo chương trình khung của Bộ Giáo thao được quyền chọn, việc phân chia dục & Đào tạo (Ban hành theo Quyết giáo viên giảng dạy học phần này cũng định số 67/2008/QĐ-BGĐT ngày 9 phải được bố trí theo chuyên môn sâu tháng 12 năm 2008), học phần GDTC3 của từng thầy cô, có như vậy thầy giảng là học phần tự chọn trên cơ sở định dạy sẽ đạt chất lượng cao hơn mà trò hướng những môn thể thao của Bộ đưa cũng hăng say hứng thú trong việc tập ra trong khung chương trình, từ đó các luyện môn thể thao mà mình yêu thích, trường chọn những nội dung cho phù theo đó hiệu quả của quá trình đào tạo sẽ
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 138 được cải thiện nâng cao. Nhận thấy từ quyền đăng ký môn thể thao để học tập, thực tế này chúng tôi tiến hành khảo sát đồng thời chúng tôi phỏng vấn trực tiếp bằng phiếu điều tra đối với sinh viên hai đối với các thầy cô giáo của một số khóa D12 và D13 đang học tập tại trường đại học, cao đẳng lân cận và thu trường về động cơ cũng như nhu cầu được kết quả dưới đây. nguyện vọng được học tập những môn 1. Đối với sinh viên thể thao mà mình yêu thích để tìm hiểu 1.1. Tìm hiểu động cơ và sự cần thiết tập về tính đại chúng đối với nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của 400 sinh viên luyện thể thao, sự yêu thích cũng như đại diện cho hai khóa D12X + D12K và nguyện vọng của sinh viên khi được D13X + D13K cho được kết quả như sau: Bảng 1. Kết quả tìm hiểu động cơ và sự cần thiết tập luyện thể dục thể thao NHU CẦU TẬP THỂ RẤT BÌNH KHÔNG THAO THÍCH THÍCH THƯỜNG THÍCH GHÉT SỐ LƯỢNG (400) 71 145 157 24 3 TỶ LỆ (%) 17,75 36,25 39,25 6,0 0,75 Để lượng hóa thông tin, chúng tôi đã cho điểm theo các thang độ dưới đây Rất thích 5 điểm, thích 4 điểm, bình thường 3 điểm, không thích 2 điểm, ghét 1 điểm, sau đó đánh giá tính đại chúng I theo công thức I = (n1 x 5) + (n2 x 4) + (n3 x 3) + (n4 x 2) + (n5 x 1) n Trong đó: n là tổng số sinh viên được điều tra n1 là số sinh viên rất thích tập thể thao n2 là số sinh viên thích tập thể thao n3 là số sinh viên bình thường với việc tập thể thao n4 là số sinh viên không thích tập thể thao n5 là số sinh viên ghét tập thể thao Kết quả I = (71 x 5) + (145 x 4) + (157 x 3) + (24 x 2) + (3 x 1) = 3,64 400 I = 3,64 Qua kết quả thu được ở trên ta có 1.2. Về nhu cầu tập luyện các môn thể nhận thấy thái độ, động cơ cũng thể thao như sự cần thiết tập luyện thể thao của Nhóm môn thể thao được chúng đại bộ phận sinh viên là tương đối cao, tôi đưa vào bảng điều tra dưới đây là lớn hơn mức trung bình (3,64 > 3,0) những môn được Bộ môn GDTC lựa Nói cách khác là sinh viên tương đối chọn thuộc khung chương trình mở do yêu thích tập thể thao. Nhưng bên cạnh Bộ GD&ĐT ban hành để đưa vào đề đó cũng còn số lượng tương đối lớn số cương chương trình đào tạo học phần 3 sinh viên nhìn nhận việc tập luyện thể của trường ta và đang thực hiện, tuy thao chưa phải là nhu cầu cần thiết đối nhiên vì lý do khách quan cũng như với bản thân. chủ quan mà hiện nay bộ môn GDTC
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 139 mới chỉ thực hiện được một số môn làm cơ sở cho việc đề xuất thay đổi nội như Bóng đá, Aerobic. Chúng tôi điều dung cho phù hợp với thực tế tra với mong muốn thu được kết quả Bảng 2. Kết quả điều tra về nhu cầu tập luyện các môn thể thao MÔN THỂ TT NAM NỮ TỔNG SỐ TỈ LỆ % THAO 1 Bóng chuyền 81 4 85 21,25 2 Bóng đá 157 2 159 39,75 3 Aerobic 27 6 33 8,25 4 Cầu lông 94 11 105 26,25 5 Bóng rổ 18 0 18 4,5 TỔNG CỘNG 377 23 400 Qua bảng số liệu ở trên ta dễ ràng trào của địa phương, của cơ quan, đơn nhận thấy các môn thể thao được sinh vị nơi công tác. viên lựa chọn nhiều nhất là Bóng đá, 2. Đối với giảng viên Cầu lông, tiếp theo là Bóng chuyền, Phần lớn giảng viên khi được hỏi các môn thể thao có số sinh viên lựa đều có chung nhận định: Học phần chọn ít hơn là Aerobic, Bóng rổ. Sở dĩ GDTC tự chọn phải để cho sinh viên có hiện tượng trên theo chúng tôi nhận được lựa chọn theo khả năng sở trường định, sinh viên trường ta là trường kỹ và sự yêu thích của các em, bổ sung mở thuật lại phần đa là nam giới nên có rộng số môn thể thao của học phần tự nhiều sinh viên lựa chọn là môn Bóng chọn cho từng năm nếu có đủ điều kiện để các em sinh viên có nhiều cơ hội lựa đá, môn Cầu lông, môn Bóng chuyền, chọn được môn phù hợp với mình, đi bởi những môn này là những môn thể cùng với đó là việc đầu tư cơ sở vật chất thao thông dụng phù hợp với phần lớn (nhất là nhà tập đa năng để đưa vào sở thích của các em, cũng có thể những chương trình giảng dạy được nhiều môn môn này các em có điều kiện tập từ khi thể thao phổ biến) Giáo viên cũng cần còn học phổ thông nên cũng dễ ràng phải được đi tập huấn, học tập kinh trong việc tiếp cận. Ngoài các môn thể nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn, thao được điều tra trên, chúng tôi còn phương pháp giảng dạy, phương pháp thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị huấn luyện, nghiệp vụ trọng tài, đề xuất đề xuất của các em, chẳng hạn như nhà lãnh đạo đơn vị tổ chức thi đấu nhiều trường nên đưa thêm vào chương trình hơn các môn thể thao trong trường để giảng dạy một số môn thể thao có tính kích thích phong trào phát triển phổ biến khác như: Bơi lội, bóng 3. Đề xuất giải pháp bàn…Các em cho rằng với những môn Từ những kết quả thu thập được ở này sau khi các em ra trường vẫn có trên, chúng tôi mạnh dạn đưa ra những thể tập luyện và tham gia cho phong giải pháp cũng như những kiến nghị để lãnh đạo Nhà trường cân nhắc từng bước
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 140 cho thay đổi bổ sung nội dung, cũng như vật chất, đội ngũ giảng viên, ngoài ra có từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị kế hoạch cho giảng viên đi tập huấn kỹ để phục vụ cho việc thực hiện những năng, phương pháp trọng tài… tham thay đổi này quan học tập những mô hình hay của các Một là: Đầu tư cơ sở vật chất (cụ thể trường có phong trào phát triển. thiết yếu nhất là xây dựng nhà tập đa Bốn là: Vào đầu mỗi học kỳ khi tổ năng) bởi nó không chỉ phục vụ hữu ích chức cho sinh viên học GDTC3 (học cho việc tổ chức học tập các môn thể thao phần tự chọn) được đăng ký tập các yêu thích như Cầu lông, bóng bàn, môn thể thao theo nguyện vọng 1 và Aerobic…mà nó còn là nơi tổ chức huấn nguyện vọng 2, khi được lựa chọn nội luyện các đội tuyển, duy trì sinh hoạt của dung mà mình yêu thích sinh viên chắc các câu lạc bộ, tổ chức thi đấu giao lưu, là chắn sẽ có được tâm thế học tập tốt, tạo động lực kích thích phong trào phát triển tốt. Ngoài ra cần mua sắm thêm trang thiết được sự phấn khích hồ hởi mỗi khi có bị phục vụ cho việc giảng dạy chính khóa, giờ GDTC, tránh được sự nhàm chán, ngoại khóa cũng như huấn luyện các đội học đối phó thậm chí là trốn học, bỏ tuyển tham gia thi đấu các giải của tỉnh, giờ. Trên cơ sở đó bộ môn sẽ tiến hành giải khối các trường chuyên nghiệp khu phân công giảng viên theo chuyên môn vực cũng như toàn quốc. sâu, đồng thời sẽ phân thành các lớp Hai là: Cho thành lập các câu lạc theo nguyện vọng, đi kèm là nhà trường bộ thể dục thể thao yêu thích trong cán sẽ bố trí lịch học theo nhóm lớp của bộ giáo viên, sinh viên học sinh, đồng từng khóa khi học học phần này, có như thời có cơ chế để các câu lạc bộ này tồn vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tại phát triển. phát huy đúng sở trường của các thầy Ba là: Hằng năm Nhà trường có kế hoạch cho thay đổi bổ sung những môn cô cũng như tạo thuận lợi cho sinh viên thể thao được đông đảo sinh viên yêu học tập tốt cũng như mang mặc trang thích để đưa vào đề cương chương trình phục thể thao theo phân môn và chuẩn giảng dạy khi có đủ các điều kiện cơ sở bị tâm lý cho nội dung học được tốt hơn TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Giáo trình giáo dục thể chất .1998. (GT) 101; 102; 201. Bộ Giáo dục và Đào tạo. [2] Bộ chương trình khung giáo dục đại học khối ngành kỹ thuật trình độ đại học (Các trường không chuyên TDTT - Phần tự chọn ). Bộ Giáo dục và Đào tạo. [3] Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn. 1993. Lý luận và phương pháp thể dục thể thao, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội. [4] Nguyễn Đức Văn. 1993. Toán học thống kê, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội. [5] Tạp chí khoa học TDTT, Viện khoa học TDTT số 46/2011, NXB Thể dục thể thao, Hà Nội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2