C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do- H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M T S GI I PHÁP NH M NĂNG CAO THÀNH TÍCH
TRONG HU N LUY N B I N I DUNG 50M T DO Ơ
( TR N S P ) C P TI U H CƯỜ
H tên: Nguy n Ng c Tuyên
Ch c v : Giáo viên Th d c
Đn v công tác: Tr ng TH s 1 H ng Th yơ ườ
1
L Th y , tháng 5 năm 2019
2
PH N 1. PH N M ĐU
1. 1 Lý do ch n đ tài:
Th d c th thao xu t hi n cùng v i s xu t hi n và phát tri n c a loài ng i, ườ
nó mang tính l ch s c th . Trong xã h i không có giai c p, th d c th thao đc ượ
th c hi n công b ng v i m i ng i. Trong xã h i có giai c p, th d c th thao mang ườ
tính giai c p rõ r t, nó ph c v cho l i ích c a giai c p c m quy n. Còn trong xã h i
ch nghĩa, đ xây d ng m t xã h i v ng m nh thì th d c th thao là m t nhân t vô
cùng quan tr ng, không th thi u đc trong đi s ng văn hoá xã h i c a loài ng i. ế ượ ườ
Th d c th thao đc s d ng vào vi c giáo d c con ng i phát tri n toàn di n: ượ ườ
“Con ng i th ng phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú vườ ườ ườ
tinh th n, trong sáng v đo đc” . Ch t ch H Chí Minh đã d y: “Luy n t p th
d c, b i d ng s c kho là b n ph n c a m i ng i dân yêu n c” ưỡ ườ ướ . V i t cách là ư
m t trong nh ng b ph n giáo d c toàn di n, th d c trong nhà tr ng Ti u h c có ườ
m t ý nghĩa quan tr ng đi v i các m t giáo d c khác nh : Đc d c, trí d c, m d c ư
và lao đng.
Vi t Nam, môn b i l i là m t môn th thao r t đc quan tâm. Đây là môn th ơ ượ
thao phong phú và đa d ng. Môn B i l i bao g m các n i dung: B i t do, b i b m, ơ ơ ơ ướ
b i ng a và b i ch. B i l i là m t môn th thao d i n c phát tri n t c đ, thu c ơ ơ ế ơ ư ướ
lo i ho t đng có chu k và có c ng đ c c l n c a b i l i. B i l i có tác d ng ườ ơ ơ r t
l n, thông qua vi c t p luy n b i l i, con ng i có th rèn luy n ý chí, lòng dũng ơ ườ
c m, tính c n cù ch u khó, nâng cao s c kh e, phát tri n toàn di n con ng i( Nh h ườ ư
th ng th n kinh TW, h tu n hoàn, hô h p, phát tri n s c m nh, s c nhanh, s c b n,
linh ho t, khéo léo. B i l i là môn th thao có ý nghĩa th c d ng r t l n trong đi ơ
s ng s n xu t, chi n đu c a nhân dân ta. ế
Huy n L Th y là đa ph ng v n đc xem là vùng r n lũ l t c a t nh Qu ng ươ ượ
Bình, có h th ng sông h khá ch ng ch t. Th ng năm vào tháng 7, tháng 8 âm l ch ườ
đng b b ng p n c, ph i đi b ng đng sông. S ng chung v i lũ, ng i dân Lườ ướ ườ ườ
Th y đã tích lũy đc cho mình nh ng kinh nghi m trong phòng tránh đu i n c ượ ướ
cũng nh t p luy n b i l i.ư ơ
Trong nh ng năm qua, vi c t p luy n b i l i trong nhà tr ng đã đc quan tâm, ơ ườ ượ
t l h c sinh bi t b i d n d n đc nâng lên đáng k . Vi c l a ch n và hu n luy n ế ơ ượ
đi tuy n tham gia d thi b c đu đc chú ý. Song vi c hu n luy n đi tuy n ướ ượ
tham gia d thi còn nhi u b t c p v kinh nghi m c a đi ngũ HLV, c s v t ch t ơ
ph c v t p luy n, tâm lí thi đu cũng nh kĩ thu t b i c a h c sinh ch a t t d n ư ơ ư
đn thành tích b i c a h c sinh còn th p.ế ơ
Xu t phát t yêu c u đào t o, hu n luy n đi tuy n tham d thi các c p nh m
nâng cao thành tích trong thi đu. V i vai trò là giáo viên, hu n luy n viên đi tuy n,
tôi m nh d n đa ra đ tài sáng ki n: ư ế M t s gi i pháp nh m nâng cao thành
tích trong hu n luy n B i n i dung 50m t do (tr n s p) c p Ti u h c” ơ ườ
1. 2. Đi m m i c a đê tài:
3
M c dù đ tài này đã có nhi u ng i nghiên c u, song đ tài c a tôi có s khác bi t ườ
v i m i ng i đó là: ườ
- M t là: H ng d n cho m t s giáo viên ch a có kinh nghi m trong vi c hu n ướ ư
luy n h c sinh n i dung b i 50m t do (tr n s p) tr ng ti u h c. ơ ườ ườ
- Hai là: H ng d n cho h c sinh bi t đc m t s k năng v n đng, k thu t cướ ế ượ ơ
b n trong quá trình t p luy n cũng nh h c t p . ư
- Nâng cao thành tích b i 50m t do (tr n s p) đi v i h c sinh Ti u h c.ơ ườ
2. PH N N I DUNG
2. 1. Th c tr ng v vi c hu n luy n B i 50m t do (tr n sâp) c p Ti u h c: ơ ườ
2. 1. 1 Thu n l i:
- Hi n nay b i l i ơ là môn th thao đc đa vào thi đu t i các k Đi h i th ượ ư
thao, H i kh e phù đng c p Huy n, c p T nh, toàn Qu c … Do đó môn b i l i đc ơ ượ
hu n luy n m t cách bài b n là vô cùng c n thi t đc bi t là c p Ti u h c. Vì v y ế
vi c nâng cao ch t l ng môn b i l i tr ng ti u h c ư ơ ườ là h t s c c n thi t nh mế ế
trang b cho h c sinh m t s ki n th c, k năng, k thu t, th l c, chi n thu t thi ế ế
đu, tâm lý khi thi đu.
- Giáo vi n d y th d c đc đào t o c b n, có trình đ đi h c. Giáo viên đc ượ ơ ượ
đào t o chuyên sâu môn B i l i. ơ
- Phòng giáo d c và đào t o luôn quan tâm, ch đo sát sao và t o m i đi u ki n t t
nh t cho công tác tuy n ch n và hu n luy n v n đng viên tham gia thi đu.
- C s ngày càng đc đáp ng, t o đi u ki n thu n l i cho vi c hu n luy n.ơ ượ
2. 1. 2 Khó khăn:
- Môn b i l i l i không ph i là môn h c chính khoá và các tr ng không có đ đi uơ ườ
ki n v t ch t đ gi ng d y vì th mà phong trào t p luy n ch a th ng xuyên. ế ư ườ
- T l h c sinh bi t b i còn h n ch . ế ơ ế
- M t khác, môn b i là m t môn r t khó h c, nó đòi h i ng i t p c n ph i chăm ơ ườ
ch , siêng năng và ch u khó v t qua đc khó khăn. ượ ượ
- Bên c nh đó, trong quá trình h c, m t s em còn r t rè, thi u t tin, ch a phát huy ế ư
h t kh năng c a b n thân do v y vi c trao đi th o lu n, ph i h p t p luy n cácế
đng tác, k thu t gi a các nhóm ch a tích c c, d n đn ch t l ng b môn ch a ư ế ượ ư
cao, ch a đng đu.ư
- Đi ngũ hu n luy n viên:
- Giáo viên th d c các tr ng tham gia t p luy n môn b i l i đa s ch a có chuyên ườ ơ ư
môn chuyên sâu v b i l i. S l ng giáo viên đc đào t o chuyên ngành môn b i ơ ượ ượ ơ
l i ít. M t s giáo viên m i ra tr ng kinh nghi m hu n luy n ch a nhi u, m t s ườ ư
giáo viên d y h p đng d n đn s nhi t tình, tâm huy t trong hu n luy n có ph n ế ế
h n ch . ế
- C s v t ch t ph c v thi đu:ơ
- Vi c đu t c s v t ch t c a các c p chính quy n v môn Th d c nói chung ư ơ
cũng nh môn b i l i nói riêng còn h n h p.ư ơ
4
- Kĩ thu t b i T do (tr n s p) c a VĐV tr c khi thi đu c p huy n còn nhi u ơ ườ ướ
h n ch nh : ế ư
+ Kĩ thu t đp chân: Khi th c hi n đp chân đu g i ch a th ng chân còn co.C ư
chân ch a v y đc còn th c hi n đng tác đp chân.ư ượ
+ Kĩ thu t qu t tay: Ch a khép đc các ngón tay, ch a th c hi n đc giai đo n ư ượ ư ượ
ôm n c và th c hi n đng tác đy tay ch a h t.ướ ư ế
+ Kĩ thu t ph i h p th ch a nh p nhàng đu còn nhô lên cao. ư
2. 2 S li u th ng kê:
Thành tích c a v n đng viên khi ch a hu n luy n: ư
TT H và tên h c sinh Gi i tínhC lyThành
tích
Ghi chú
1 Hoàng Minh Trí Nam 50m t do58’’15
2 Nguy n Minh QuânNam 50m t do58’’05
3 Nguy n Văn Ph c ướ Nam 50m t do 57’’10
4 Võ Hoàng Ph ng Ngaươ N50m t do 57’’ 30
T tình hình trên, b n thân tôi trăn tr , suy nghĩ và có nh ng bi n pháp đ ki m tra
nh m l a ch n v n đng viên cũng nh lên k ho ch hu n luy n ngay t khi đc ư ế ượ
phòng GD&ĐT ch đo. Nh m m c đích tham gia h i kh e phù đng c p t nh đt k t ế
qu t t.
2. 3. M t s gi i pháp nh m nâng cao thành tích trong hu n luy n B i n i dung ơ
50m t do (tr n s p) c p Ti u h c” ườ
2. 3. 1. Gi i pháp 1: Tuy n ch n đi tuy n:
Tuy n ch n đi tuy n b i l i nói chung cũng nh b i t do (tr n s p) nói riêng ơ ư ơ ườ
thông qua hai hình th c:
- Tuy n ch n đi tuy n thông qua các Câu l c b .
- Tuy n ch n đi tuy n thông qua thi đu c p huy n.
Đi u ki n l a ch n V n đng viên:
+ H c sinh có thành tích cao, có s ti n b trong t p luy n. ế
+ Có t ch t phù h p v i môn b i l i. ơ
+ Có sãi chân, sãi tay, sãi bàn chân, sãi bàn tay dài, sãi tay ph i dài h n chi u cao c ơ ơ
th .
+ Đ n i c a c th trong n c cao. ơ ướ
+ H c sinh có các t ch t v n đng: nhanh, m nh, b n, d o, khéo léo.
2. 3. 2. Gi i pháp 2: L p k ho ch hu n luy n. ế
- L p k ho ch hu n luy n là bi n pháp quan tr ng nh t đ đm b o cho quá trình ế
hu n luy n đc ti n tri n liên t c, t o đi u ki n cho v n đng viên đt thành tích ượ ế
cao nh t trong các đ tu i thích h p.
5