
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Cùng với sự phát triển của mạng truyền thông và các ứng dụng công nghệ
thông tin, đặc biệt với sự xuất hiện trí tuệ nhân tạo AI thì các hành vi lừa đảo qua
mạng cũng phát triển ngày càng tinh vi và phổ biến. Mặc dù đã được cơ quan chức
năng, báo chí đưa tin, cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng do các đối tượng liên
tục thay đổi phương thức, thủ đoạn và nắm bắt tâm lý, nhu cầu của người bị hại để
thực hiện hành vi lừa đảo nên vẫn, đã và đang lừa đảo được số tiền rất lớn của nhiều
bị hại trên khắp cả nước. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp an toàn trên không gian mạng
thành một vấn đề cực kỳ quan trọng, các kiến thức, kỹ năng về an toàn mạng không
chỉ giúp bảo vệ thông tin trực tuyến, mà còn giúp cho cho cá nhân, tổ chức hiểu cách
phòng tránh lừa đảo trong cuộc sống hàng ngày như qua cuộc gọi điện thoại, email,
hoặc thông qua các trang web giả mạo,… có thể gây ra thiệt hại tài chính nghiêm
trọng.
Qua khảo sát thực tế cho thấy đời sống các em miền núi, vùng cao đa số trình
độ hiểu biết hạn chế nên các em luôn là mục tiêu để kẻ xấu lợi dụng kiếm lợi bất
chính. Thậm chí nhiều vụ lừa tình, kết bạn hẹn hò qua mạng mà trong đó có nhiều
nạn nhân đang ở lứa tuổi học sinh. Trong khi đó, đa số học sinh dành nhiều thời gian
trực tuyến, từ việc tham gia mạng xã hội đến việc thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Đây là đối tượng có kỹ năng nhận biết và phòng tránh các dạng lừa đảo trên không
gian số còn yếu, điều này làm cho học sinh trở nên dễ bị lừa đảo hơn nếu không
được giáo dục về an toàn mạng.
Hiểu rõ tầm quan trọng của an toàn và bảo mật khi giao tiếp trực tuyến nên
trong chương trình học môn Tin học 11 (sách kết nối tri thức) đã đề cập về vấn đề
an toàn trên không gian số nhằm mục đích trang bị cho học sinh các kiến thức và kỹ
năng để tự tin đối mặt với các rủi ro trực tuyến, từ đó học sinh hiểu cách bảo vệ
thông tin cá nhân và tránh các dạng lừa đảo trực tuyến để không rơi vào rủi ro, đồng
thời giúp các em thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi ứng xử trên
không gian số tạo ra một môi trường mạng an toàn hơn.
Để đạt được mục đích đó, khi truyền đạt kiến thức đến các em thì giáo viên
không chỉ truyền đạt kiến thức lý thuyết mà cần lựa chọn phương pháp, các giải
pháp phù hợp để học sinh biết vận dụng những kiến thức đó vào thực tế cuộc sống
một cách linh hoạt và có trách nhiệm giúp đỡ bạn bè và người thân giao tiếp an toàn
trên không gian số đó là mới là yếu tố quan trọng. Chính những lý do trên, trong
năm học 2023 - 2024 chúng tôi mạnh dạn đề xuất sáng kiến qua đề tài: “Giải pháp
nâng cao ý thức an toàn trực tuyến và phòng tránh các hình thức lừa đảo trên
không gian số cho học sinh trường THPT Kỳ Sơn” nhằm chia sẻ một số kinh
nghiệm nhỏ vào dạy học môn Tin học nói chung và đặc biệt trang bị cho học sinh là
những công dân số trong tương lai có những kỹ năng cần thiết khi giao tiếp trên