S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
MT S GII PHÁP PHÁT HUY VAI T
CA BAN N CÔNG TRONG CÔNG TÁC QUAN TÂM
GIÁO DC HC SINH N DÂN TC TRƯỜNG
THPT QU HP
Nhóm tác gi:
1. Lê Th M - T 0396374719
2. Nguyn Th Oanh - SĐT 0962973385
T chuyên môn: T Ng Văn
NĂM HỌC: 2023-2024
MC LC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2
III. NHIM V NGHIÊN CU ........................................................................... 2
IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ............................................... 2
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 3
VI. TÍNH MỚI VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI .................................................. 3
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÍ LUN ............................................................................................... 4
1. Văn bản ch đạo, hướng dn v công tác giáo dục và đào tạo vùng dân tc
thiu s, min núi .................................................................................................. 4
2. Hướng dn hoạt động ca Ban N công qun chúng nhim 2018-2023
của Đoàn Chủ tch Tổng liên đoàn Lao động Vit Nam....................................... 5
3. Vai trò, nhim v ca Ban n công trong trường THPT .................................. 7
4. Công tác giáo dc hc sinh n dân tc thiu s trường THPT ...................... 8
II. CƠ SỞ THC TIN ........................................................................................ 9
1. Thc trng vng tác giáo dc hc sinh n dân tc các trường THPT ...... 9
1.1. Thun li .................................................................................................... 9
1.2. Khó khăn .................................................................................................. 10
2. Thc trng v ng c giáo dc hc sinh n dân tc tng THPT Qu Hp . 11
3. S cn thiết ca vic quan tâm, giáo dc hc sinh n dân tc trường THPT
Qu Hp .............................................................................................................. 13
4. Nguyên nhân dẫn đến thc trng trên ............................................................. 13
4.1. Nguyên nhân khách quan ......................................................................... 13
4.2. Nguyên nhân ch quan ............................................................................. 14
III. MT S GII PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CA BAN N CÔNG
TRONG CÔNG TÁC QUAN TÂM, GIÁO DC HC SINH N DÂN TC
TRƯỜNG THPT QU HP .......................................................................... 14
1. Phi hp với BCH công đoàn để thc hin tt công tác quan tâm, giáo dc
hc sinh n dân tộc trong nhà trường ................................................................. 14
1.1. Cách thc thc hin .................................................................................. 14
1.1.1. Cp nhật các văn bản có tính pháp lí v vai trò, nhim v ca Ban
n công trong công tác giáo dc hc sinh n dân tc ...................... 14
1.1.2. Tham mưu với BCH ng đoàn v vic chn giáo viên n làm
công c ch nhim, công tác tuyên truyn, tư vn m lí cho hc sinh .. 15
1.1.3. Tham mưu với BCH công đoàn để xây dựng chính sách ưu đãi đc
biệt đối vi hc sinh n dân tc ....................................................... 17
1.2. Bài hc kinh nghim ................................................................................ 19
2. Phân công nhim v xây dng kế hoch hoạt động ca Ban nng v
công tác quan tâm, giáo dc hc sinh nn tộc trong nhà trường ................... 19
2.1. Phân công nhim v ................................................................................. 19
2.1.1. Tìm hiu phong tc, tp quán, li sng của đồng bào dân tc Qu
Hợp để nắm hơn đối tượng hc sinh n dân tc trong nhà
trường. .............................................................................................. 19
2.1.2. Tìm hiu nhng chế độ, chính sách ưu tiên đi với đối tượng hc
sinh n dân tc ................................................................................. 23
2.1.3. Kho sát, tìm hiu nhng hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ
ca các em hc sinh n dân tc ........................................................ 23
2.2. Xây dng kế hoch hoạt động .................................................................. 25
3. T chc các hoạt động c th để phát huy vai trò nòng ct ca Ban n công
v công tác quan tâm, giáo dc hc sinh n dân tộc trong nhà trưng............... 26
3.1. Xây dng hình nh hc sinh nn tc tiêu biểu trong trường hc ........ 26
3.2. Lng ghép xây dng thc hiện các chuyên đề, các bui nói chuyn
v tâm lí la tui, giáo dc gii tính, tình yêu học đường .............................. 28
3.3. Kết ni vi ph huynh học sinh đ nâng cao hiu qu công tác giáo dc
hc sinh n dân tc .......................................................................................... 31
3.4. Phi hp với các đơn vị trong nhà trường để t chc các hoạt động văn
hoá, văn nghệ, TDTT cho hc sinh n dân tc ............................................... 32
IV. KT QU ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................... 34
V. BÀI HC KINH NGHIM............................................................................ 37
1. V công tác tham mưu với BCH công đoàn ................................................... 37
2. V xây dng kế hoch hoạt động ca Ban n công ........................................ 37
3. V vai trò nòng ct ca n cán b giáo viên trong công tác quan tâm, giáo
dc hc sinh n dân tc ....................................................................................... 37
VI. KHO SÁT TÍNH CP THIT TÍNH KH THI CA C GII
PHÁP ĐỀ XUT ................................................................................................ 38
1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 38
2. Nội dung và phương pháp kho sát ................................................................. 38
2.1. Ni dung kho sát ..................................................................................... 38
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................................. 38
3. Đối tượng kho sát .......................................................................................... 39
4. Kết qu kho t v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đ xut .... 39
4.1. S cp thiết ca giải pháp đã đề xut ....................................................... 39
4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut ..................................................... 41
PHN III. KT LUN ......................................................................................... 43
1. Ý nghĩa của đềi ............................................................................................ 43
2. Kết lun và kiến ngh ...................................................................................... 43
2.1 Kết lun ..................................................................................................... 43
2.2. Kiến ngh .................................................................................................. 43
2.2.1. Với Công đoàn Ngành GD Nghệ An ................................................ 43
2.2.2. Vi BGH và các t chức đoàn thể trong trưng ............................... 44
2.2.3. Vi cán b giáo viên trong nhà trường ............................................. 44
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 45
PH LC ............................................................................................................... 47
DANH MC VIT TT
BCHCĐ : Ban chấp hành công đoàn
BGH : Ban giám hiu
BNC : Ban n công
CBGV : Cán b giáo viên
CĐCS : Công đoàn cơ sở
CMHS : Cha m hc sinh
CSVC : Cơ sở vt cht
DTTS : Dân tc thiu s
GD : Giáo dc
GVCN : Giáo viên ch nhim
SKKN : Sáng kiến kinh nghim
THPT : Trung hc ph thông