
SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động
làm quen Văn học tại lớp Mầm 2 trường Mầm Non 3
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “ MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 3-4
TUỒI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN
HỌC”
1. Lí do chọn đề tài
Phát triển ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp cơ bản của con người nó là một nhân tố
quan trọng trong sự phát triển nhân cách, không có ngôn ngữ con người không thể giao tiếp
được, thậm chí không thể tồn tại được, nhất là trẻ em. Ngôn ngữ được tích hợp trong tất cả
các hoạt động từ làm quen môi trường xung quanh, đến giáo dục âm nhạc, hình thành biểu
tượng toán sơ đẳng, hoạt động tạo hình... nhưng nổi bật hơn cả chính là cho trẻ làm quen với
tác phẩm văn học. Vì vậy việc phát triển ngôn ngữ thông qua làm quen văn học cho trẻ
trong trường mầm non là một nhiệm vụ quan trọng.
Thông qua hoạt động văn học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ có tầm quan trọng rất lớn và
được các trường mẫu giáo chú ý cùng với sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ mới chỉ là giai
đoạn đầu nên vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3
tuổi sẽ giúp trẻ đễ dàng tiếp cận với các với các môn học khác, đặc biệt là thông qua bộ môn
văn học, giúp trẻ khả năng phát triển tư duy và ngôn ngữ, cảm thụ cái hay, cái đẹp xung
quanh trẻ, phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu phát triển toàn diện
nhân cách cho trẻ mầm non.
Vì vậy, tôi đã mạnh dạng chọn đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi phát
triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen Văn học tại lớp Mầm 2, trường Mầm
Non 3” nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi qua việc tổ chức cho trẻ chơi ,
qua tranh ảnh...giúp trẻ diễn đạt lưu loát rõ ràng, đúng câu, đủ câu, góp phần phát triển nhân
cách trẻ.
2. Mô tả nội dung
Do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường vui chơi, học tập và
sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất nhiều bỡ ngỡ và
mới lạ. Ngôn ngữ của trẻ tiến bộ nhanh hay chậm tùy thuộc vào điều kiện sống, quan hệ
giao tiếp với những người xung quanh đây là giai đoạn trẻ đang học bắt chước người lớn,
chính thời điểm này uốn nắn trẻ cách phát âm rõ ràng thông qua môn làm quen văn học (loại
truyện kể) ở trường mầm chủ yếu được thực hiện qua giờ hoạt động chung theo trình tự: trò
chuyện dẫn dắt vào câu chuyện; giáo viên kể diễn cảm; cùng trẻ đàm thoại về nội dung, tính
cách của nhân vật; thảo luận nhóm, đặt tên câu chuyện. Đây là thể loại mà giáo viên thường
xuyên lựa chọn nhất Tuy nhiên, như thế sẽ không phát huy hết khả năng phát triển ngôn ngữ
cho trẻ mà môn làm quen văn học mang lại. Bởi vì, ngoài hoạt động nêu trên, còn một số
thể loại khác nhưng ít được chú ý hơn như: làm quen văn học qua việc cho trẻ kể chuyện
sáng tạo, làm quen văn học qua góc thư viện, làm quen văn học qua hình thức đóng kịch…
đây cũng là những hình thức góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Từ đó làm xuất hiện khả năng tìm lời giải đáp hoặc trẻ sẽ tự ti không muốn tham gia
vào các hoạt động của lớp. Đó là động lực giúp tôi nghiên cứu, tổ chức thực hiện các giải
pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi tham gia tốt hoạt động làm quen văn học tại lớp mình phụ trách.
2.1 Khảo sát
GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 1/10