B GIÁO DỤCĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
------- --------
PHẠM ĐÌNH TRUNG
GII PHÁP PNG NGA VÀ X LÝ N XU
TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNG
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP.H CHÍ MINH NĂM 2014
B GIÁO DỤCĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
------- --------
PHẠM ĐÌNH TRUNG
GII PHÁP PNG NGA VÀ X LÝ N XU
TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNG
Chun ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã s : 60340201
LUN VĂN THC SĨ KINH T
Người hưng dn khoa hc: PGS.TS. H TH THIU DAO
TP.H CHÍ MINH NĂM 2014
LỜI CAM ĐOAN
---o0o---
Để thc hin luận văn “Giải pháp phòng nga và X lý n xu ti Ngân hàng
TMCP Đại Dương”, tôi đã t mình nghiên cu, tìm hiu vấn đề, vn dng kiến thức đã
học và trao đi vi giảng viên hướng dn, bạn bè, đng nghip,
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cu ca riêng tôi, các s
liu và kết qu trong luận văn này là những thông tin xác thc.
TP. H Chí Minh, ngày …. tháng …. năm ………
Người thc hin lun văn
Phạm Đình Trung
MC LC
TRANG BÌA PH
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC KÝ HIU, VIT TT
DANH MC BNG BIU
DANH MC HÌNH VẼ, ĐỒ TH
PHN M ĐẦU
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V PHÒNG NGA X N XU TRONG
HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MI ............................................................ 1
1.1. N xu trong hoạt động kinh doanh ca NHTM ................................................... 1
1.1.1. Khái nim và phân loi n xu ........................................................................... 1
1.1.1.1. Khái nim n xu .................................................................................... 1
1.1.1.2. Phân loi n xu...................................................................................... 3
1.1.2. Nguyên nhân phát sinh n xu ........................................................................... 5
1.1.2.1. Nguyên nhân khách quan ........................................................................ 5
1.1.2.2. Nguyên nhân ch quan ............................................................................ 7
1.2. Tác động ca n xu............................................................................................. 9
1.2.1. Tác động đến hoạt động ca các NHTM ............................................................ 9
1.2.2. Tác động đến người đi vay ................................................................................. 9
1.2.3. Tác động đến nn kinh tế ................................................................................. 10
1.3. Các ch tiêu đo lường n xu .............................................................................. 10
1.3.1. T l n xu/Tổng dư nợ.................................................................................. 11
1.3.2. T l xóa n ròng/Tổng dư nợ ......................................................................... 11
1.3.3. T l n có kh năng mất vn/Tng n xu ..................................................... 11
1.3.4. Lãi treo/Tổng dư n ......................................................................................... 11
1.4. Các ch tiêu đánh giá kết qu phòng nga và x lý n xu .................................. 12
1.4.1. Tiêu chí đánh giá phòng nga n xu............................................................... 12
1.4.1.1. S thay đổi trong cơ cấu các nhóm n trong n xu .............................. 12
1.4.1.2. Mc gim t l n xu .......................................................................... 12
1.4.2. Tiêu chí đánh giá công tác x lý n xu ........................................................... 13
1.4.2.1. Mc gim t l xóa n ròng/Tổng dư nợ xu......................................... 13
1.4.2.2. T l các khon n xu đã thu hồi được/Tổng dư nợ xu....................... 13
1.4.2.3. T l các khon n đã tái cu trúc/Tổng dư nợ xu................................ 14
1.5. Phòng nga và x lý n xu trong hoạt động ca NHTM ................................... 14
1.5.1. Các bin pháp phòng nga n xu ................................................................... 14
1.5.1.1. Xây dng b máy qun tín dng s dng nhân lc hiu qu, cht
lượng cao .............................................................................................................. 14
1.5.1.2. Tìm hiểu, phân tích, đánh giá chính xác tình hình khách hàng ............... 15
1.5.1.3. Xây dng chính sách tín dng phù hp chú trng công tác kim tra,
kim soát ngân hàng .............................................................................................. 15
1.5.1.4. Chú ý các du hiu ca các khon vay có th dn ti n xu ................. 16
1.5.1.5. Thc hin tt vic giám sát, kim tra sau cho vay ................................. 17
1.5.1.6. Tiến hành cơ cu li khon n ............................................................... 17
1.5.1.7. Thc hin phân tán ri ro ...................................................................... 18
1.5.2. Các bin pháp x lý n xu .............................................................................. 18
1.5.2.1. Gia hn nợ, điều chnh k hn tr n ..................................................... 18
1.5.2.2. Min, gim tin lãi vay.......................................................................... 18
1.5.2.3. Bán n cho các t chc ......................................................................... 19
1.5.2.4. X lý tài sn thế chp, cm c để thu hi n ......................................... 19
1.5.2.5. Khi kin khách hàng ........................................................................... 20
1.5.3. Các nhân t ảnh hưởng đến vic phòng nga và x lý n xu .......................... 20
1.5.3.1. Nhóm nhân t bên ngoài ngân hàng ...................................................... 20
1.5.3.2. Nhóm nhân t bên trong ngân hàng ....................................................... 22