
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
"M t s gi i pháp rèn k năng đc cho h c sinh l p 1"ộ ố ả ỹ ọ ọ ớ
I. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế .
H và tênọ: L ng Th Thanh Nhànươ ị
Ch c v , đn v công tác:ứ ụ ơ ị Giáo viên Tr ng ti u h c Ng c Xuân - ườ ể ọ ọ
Thành ph Cao B ng.ố ằ
II. LĨNH V C ÁP D NGỰ Ụ
Áp d ng trong lĩnh v c gi ng d y rèn k năng đc cho h c sinh l p 1trongụ ự ả ạ ỹ ọ ọ ớ
tr ng ti u h c.ườ ể ọ
III. TH C TR NG TR C KHI ÁP D NGỰ Ạ ƯỚ Ụ
K năng đc là s kh i đu giúp cho h c sinh chi m lĩnh m t công cỹ ọ ự ở ầ ọ ễ ộ ụ
m i đ s d ng trong h c t p và trong giao ti p. N u k năng vi t đc coiớ ể ử ụ ọ ậ ế ế ỹ ế ượ
là ph ng ti n u th nh t trong h th ng ngôn ng thì k năng đc có m tươ ệ ư ế ấ ệ ố ữ ỹ ọ ộ
v trí quan tr ng không th thi u trong ch ng trình môn ti ng vi t b c ti uị ọ ể ế ươ ế ệ ậ ể
h c.ọ
N u k năng đc đc rèn luy n t t, hình thành tôt s giúp các em phátế ỹ ọ ượ ệ ố ẽ
tri n t duy, c m nh n cái hay, cái đp trong m i bài h c, hi u đc nghĩaể ư ả ậ ẹ ỗ ọ ể ượ
c a ti ng, t , câu, đo n văn, bài văn v a đc, hi u đc các l nh, các yêuủ ế ừ ạ ừ ọ ể ượ ệ
c u trong môn h c.ầ ọ
Năm h c 2015 - 2016, Tôi đc nhà tr ng phân công gi ng d y và chọ ượ ườ ả ạ ủ
nhi m l p 1D, l a tu i này, kh năng t p trung chý ý c a tr ch a cao. Khiệ ớ ở ứ ổ ả ậ ủ ẻ ư
nh n l p tôi r t băn khoăn và trăn tr khi h c sinh đc còn ch m, đc ng ng,ậ ớ ấ ở ọ ọ ậ ọ ọ
đc y u. Nên vi c b i d ng k năng đc cho các em giai đo n này r t khóọ ế ệ ồ ưỡ ỹ ọ ở ạ ấ
khăn.
K t qu kh o sát đu nămđt đc c th nh sau:ế ả ả ầ ạ ượ ụ ể ư
TSHS Đc t tọ ố Đc đúngọĐc ch mọ ậ Đcọ
ng ngọ
Đc y uọ ế
32 5 = 15,5% 10 = 31% 7 = 22% 4 =12,5% 6 = 19%
Đ rèn lu n cho các em h c t t đc thành th o, đc đúng, d c trôi ch yể ệ ọ ố ọ ạ ọ ộ ả
thì khi lên l p trên em s h c v ng vàng và h c t t h n, ham h c, tích c cớ ẽ ọ ữ ọ ố ơ ọ ự
trong h c t p tôi đã ch n " "M t s gi i pháp rèn k năng đc cho h c sinhọ ậ ọ ộ ố ả ỹ ọ ọ
l p 1" Và v n d ng sáng ki n này ngay t i l p c a tôi ch nhi m.ớ ậ ụ ế ạ ớ ủ ủ ệ
IV. B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ấ Ủ Ế

1. Tính m i, tính sáng t o, tính khoa h cớ ạ ọ
a) Sáng ki n này có tính m i đc áp d ng l n đu không trùng v i cácế ớ ượ ụ ầ ầ ớ
sáng ki n đã đc công nh n tr c đó.ế ượ ậ ướ
b) Tính sáng t o, tính khoa h c:ạ ọ
Đc th hi n qua các gi i pháp đã đc tri n khai trong công tác gi ng d yượ ể ệ ả ượ ể ả ạ
phân môn ti ng vi t l p 1 tr ng ti u h c Ng c Xuân. C th nh sau:ế ệ ớ ở ườ ể ọ ọ ụ ể ư
* Gi i pháp 1: H ng d n h c sinh phát âmả ướ ẫ ọ
Giáo viên h ng d n h c sinh cách phát âm là ph ng pháp quan tr ngướ ẫ ọ ươ ọ
hàng đâu, đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng hi u bi t, kinh nghi m và kỏ ườ ả ữ ể ế ệ ỹ
năng h ng d n t t.ướ ẫ ố
Khi h ng d n h c sinh phát âm c n dùng l i nói m ch l c, đn gi n đướ ẫ ọ ầ ờ ạ ạ ơ ả ể
h c sinh d hi u và có th t mình phát âm đúng, đi v i nh ng âm, v n,ọ ễ ể ể ự ố ớ ữ ầ
ti ng d nh m l n, giáo viên ph i so sánh, phân tích c th cách phát âmế ễ ầ ẫ ả ụ ể
( môi, răng, l i, đng d n h i, đng thoát h i khi phát âm nguyên âm vàưỡ ườ ẫ ơ ườ ơ
ph âm.ụ
Trong quá trình rèn luy n k năng phát âm cho h c sinh, giáo viên đcệ ỹ ọ ặ
bi t quan tâm đn m i quan h t ng tác gi a h c sinh v i h c sinh, giáoệ ế ố ệ ươ ữ ọ ớ ọ
viên c n chú trong rèn luy n cho các em có k năng nghe - nh n xét - s a l iầ ệ ỹ ậ ử ỗ
giúp b n và t s a l i cho minh. Các em s d ng các k năng y th ngạ ự ử ỗ ử ụ ỹ ấ ườ
xuyên trong các tiêt h c tr thành m t thói quen, t o n n p h c t p t t.ọ ở ộ ạ ề ế ọ ậ ố
Trong quá trình nghe đ nh n xét và s a l i cho b n s giúp h c sinh tể ậ ử ỗ ạ ẽ ọ ự
đi u ch nh cho mình, đng th i còn rèn luy n cho các em tác phong m nhề ỉ ồ ờ ệ ạ
d n, t tin trong góp ý, trao đi, trình bày ý ki n, góp ph n hình thành nhânạ ự ổ ế ầ
cách, th c hi n th ng xuyên s t o đc b u không khí h c t p nh nhàng,ự ệ ườ ẽ ạ ượ ầ ọ ậ ẹ
thân thi n, đm b o đc m c tiêu c a vi c đi m i ph ng pháp d y h cệ ả ả ượ ụ ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ
theo h ng tích c cướ ự
* Gi i pháp 2: Giáo viên đc m u chu nả ọ ẫ ẩ
l a tu i h c sinh ti u h c các em luôn coi th y cô giáo c a mình là th nỞ ứ ổ ọ ể ọ ầ ủ ầ
t ng, là chu n m c, các em thích gi ng nh th y cô và ng i l n, các emượ ẩ ự ố ư ầ ườ ớ
b t tr c cô t đi đng, l i nói c ch , ch vi t vì hàng ngày các em đn l pắ ướ ừ ứ ờ ử ỉ ữ ế ế ớ
ch y u nghe gi ng c a giáo viên, nên giáo viên c g ng cho h c sinh ngheủ ế ọ ủ ố ắ ọ
đúng nghe hay thì vi c h c sinh đc sai, vi t sai t ng b c đc kh c ph c.ệ ọ ọ ế ừ ướ ượ ắ ụ
Mu n h c sinh phát âm t t thì giáo viên ph i ph t âm đúng. M i giáoố ọ ố ả ấ ỗ
viên khi luy n phát âm ph i có s v n d ng m m d o, trong ph n luy n t pệ ả ự ậ ụ ề ẻ ầ ệ ậ
có chia n i dung b t bu c và n i dung l a ch n. Giáo viên s l a ch n chu nộ ắ ộ ộ ự ọ ẽ ự ọ ẩ
phát âm nào g n nh t v i gi ng đa ph ng c a mình đi chi u v i cách phátầ ấ ớ ọ ị ươ ủ ố ế ớ
âm t nhiên theo ph ng ng c a mình.ự ươ ữ ủ
Giáo viên t p cho h c sinh bi t quan sát m t âm thanh l i nói c a ng iậ ọ ế ặ ờ ủ ườ
khác và c a b n thân mình đ đi u ch nh đc, nói cho t t, đng th i giáo viênủ ả ể ề ỉ ọ ố ồ ờ
ph i n m ch c các bi n pháp ch a l i phát âm bao g m bi n pháp luy n theoả ắ ắ ệ ữ ỗ ồ ệ ệ
m u, bi n pháp c u âm và biên pháp luyên phát âm đúng qua trung gian. Tùyẫ ệ ấ

thu c âm thanh sai l c, tùy thu c vào h c sinh mà giáo viên l a ch n bi nộ ạ ộ ọ ự ọ ệ
pháp.
Khi v n d ng ph ng pháp đc m u cho h c sinh, giáo viên c n rèn choậ ụ ươ ọ ẫ ọ ầ
h c sinh bi t k năng " nghe - nhìn" nh th h c sinh s phát âm đúng và dọ ế ỹ ư ế ọ ẽ ễ
dàng h n.ơ
Ng i giáo viên khi đc m u không đn gi n ch là phát âm ra âm ti tườ ọ ẫ ơ ả ỉ ế
mà ph i phát âm chu n xác và k t h p v i thu t hình môi nh m h ng d nả ẩ ế ợ ớ ậ ằ ướ ẫ
các em phát âm chu n xác. Vì trong môn ti ng vi t vi c quan sat môi cô khiẩ ế ệ ệ
phát âm - âm m i là r t quan tr ng.ớ ấ ọ
*Gi i pháp 3: Rèn luy n tính kiên trì cho h c sinhả ệ ọ
Trong d y phát âm cho h c sinh, khi các em phát âm ch a đúng, ph iạ ọ ư ả
đi u ch nh nhi u l n mà v n ch a đt yêu c u, các em s d nhàm chán,ề ỉ ề ầ ẫ ư ạ ầ ẽ ễ
không mu n luy n t p. Khi y giáo viên c n kiên trì h ng d n làm m u, yêuố ệ ậ ấ ầ ướ ẫ ẫ
c u h c sinh phát âm nhi u l n th ng xuyên khuy n khích đng viên khíchầ ọ ề ầ ườ ế ộ
l h c sinh b ng nh ng l i khen t đó h c sinh s quy t tâm h c h n.ệ ọ ằ ữ ờ ừ ọ ẽ ế ọ ơ
Đ giúp các em h c sinh phát âm chu n, giáo viên không ch h ng d nể ọ ẩ ỉ ướ ẫ
s a l i cho h c sinh trong gi h c môn ti ng vi t mà c n luôn theo dõi, u nử ỗ ọ ờ ọ ế ệ ầ ố
n n cho các em c trong các ti t h c khác trong gi ra ch i, trong các ho tắ ả ế ọ ờ ơ ạ
đng mua hát t p th . B i vì nh ng lúc vui ch i là lúc các em s d ng l i nóiộ ậ ể ở ữ ơ ử ụ ờ
m t cách t nhiên nh t. Ng i giáo viên c n chú ý quan sát đ phát hi nộ ự ấ ườ ầ ể ệ
nh ng l i c a các em và k p th i s a ch a, đng th i t o đi u ki n cho h cữ ỗ ủ ị ờ ử ữ ồ ờ ạ ề ệ ọ
sinh thói quen phát âm chu n dù b t c n i đâu.ẩ ở ấ ứ ơ
* Gi i pháp 4: K t h p v i ph huynh rèn luy n phát âm cho h c sinhả ế ợ ớ ụ ệ ọ
Song song v i vi c h ng d n h c sinh phát âm gi a giáo viên v i h c sinh,ớ ệ ướ ẫ ọ ữ ớ ọ
h c sinh v i h c sinh thì giáo viên có th bàn b c v i ph huynh nêu ra cáchọ ớ ọ ể ạ ớ ụ
đc m t s ch khó đ ph huynh n m b t đc, t đó t o đi u ki n rènọ ộ ố ữ ể ụ ắ ắ ượ ừ ạ ề ệ
luy n phát âm cho các em khi nhà.ệ ở
V i m t em s em khó khăn v phát âm, giáo viên có th g p tr c ti pớ ộ ố ề ể ặ ự ế
ph huynh trao đi và đng viên h nên chon mua nh ng quy n truy n tranhụ ổ ộ ọ ữ ể ệ
trong có l i đi tho i nhi u ph âm mà h c sinh hay nh m l n và dành th iờ ố ạ ề ụ ọ ầ ẫ ờ
gian đc, k cho các em nghe, d y cho các em k l i chuy n.ọ ể ạ ể ạ ệ
Ngoài ra c n nh c nh ph huynh th ng xuyên chú ý t i l i nói, cáchầ ắ ở ụ ườ ớ ờ
phát âm c a m i ng i trong gia đình, gi i thích cho ph huynh hi u chính l iủ ọ ườ ả ụ ể ờ
nói c a ng i thân trong gia đình là môi tr ng giáo d c cho các em nhà.ủ ườ ườ ụ ở
Nh v y vi c ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng đu t o môi tr ng phátư ậ ệ ố ợ ữ ườ ề ạ ườ
âm chu n m c giúp các em ng m d n m t cách t nhiên khi đc phát âmẩ ự ấ ầ ộ ự ọ
đúng.
* Gi i pháp 5: Rèn đc b ng ph ng pháp t ch c trò ch iả ọ ằ ươ ổ ứ ơ
Đ h tr cho vi c rèn đc tôi còn s d ng ph ng pháp trò ch i luy nể ỗ ợ ệ ọ ử ụ ươ ơ ệ
đc. T ch c các trò ch i đn gi n, không m t nhi u th i gian, không c nọ ổ ứ ơ ơ ả ấ ề ờ ầ
chu n b công phu. Trò ch i luy n đc t o không khí vui t i, h n nhiên, ti tẩ ị ơ ệ ọ ạ ươ ồ ế
h c di n ra nh nhàng các em tham gia trò ch i s phát tri n trí thông minh,ọ ễ ẹ ơ ẽ ể
kh năng sáng t o đ đáp ng yêu c u giao ti p hàng ngày và ph c v choả ạ ể ứ ầ ế ụ ụ

vi c h c t p t t. Các em tham gia trò ch i còn rèn tính t p th và s h trệ ọ ậ ố ơ ậ ể ự ỗ ợ
l n nhau trong h c t p. Nên giáo viên có th l ng ghép ho t đng trò ch i vàoẫ ọ ậ ể ồ ạ ộ ơ
trong các ti t h c b ng nhi u hình th c, thi đc to, đc l u loát, thi đc ti pế ọ ằ ề ứ ọ ọ ư ọ ế
s c. Đc th truy n đi n. Giáo viên có th l a ch n lo i trò ch i sao cho phùứ ọ ơ ề ệ ể ự ọ ạ ơ
h p v i n i dung yêu c u c a t ng bài và th i gian c a ti t d y.ợ ớ ộ ầ ủ ừ ờ ủ ế ạ
* Gi i pháp 6: Tuyên d ng khuy n khích h c sinhả ươ ế ọ
Trong năm h c 2015 -2016, đ áp d ng rèn đc cho các em đng th iọ ể ụ ọ ồ ờ
cũng th ng xuyên ki m tra đánh giá k t h p v i biên pháp tuyên d ng,ườ ể ế ợ ớ ươ
khuy n khíc các em t đó các em r t h ng thú, vui v t o đc b u không khíế ừ ấ ứ ẻ ạ ượ ầ
tho i mái và là đng l c cho các em ti p t c rèn luy n, s a ch a l i mà cácả ộ ự ế ụ ệ ử ữ ỗ
em m c ph i.ắ ả
Khi các em ti n b , tôi dùng l i nói đng viên đ khuy n khích các em,ế ộ ờ ộ ể ế
cũng có th nh n xét vào v c a các em khi ch m v vi t c a các em. Khôngể ậ ở ủ ấ ở ế ủ
ch khen nh ng em đ bi t s a l i mà tôi còn khen c nh ng em đã giúp b nỉ ữ ẫ ế ử ỗ ả ữ ạ
phát âm đúng đ t đó các em có đng l c giúp b n h n, h ng thú công vi cể ừ ộ ự ạ ơ ứ ệ
đó h n.ơ
2. Hi u quệ ả
Qua áp d ng sáng ki n trong năm h c 2015 - 2016, tôi nh n th y khụ ế ọ ậ ấ ả
năng đc cũng nh l i phát âm c a các em đc nâng lên, h c sinh h ng thúọ ư ỗ ủ ượ ọ ứ
trong h c t p k t qu c th nh sau:ọ ậ ế ả ụ ể ư
TSHS Đc t tọ ố Đc đúngọĐc ch mọ ậ Đc ng ngọ ọ Đc y uọ ế
32 12 = 37,5% 16 = 50% 2 = 6.3% 1 =3,1% 1 = 3,1%
3. Kh năng và đi u kiên c n thi t đ áp d ng sáng ki nả ề ầ ế ể ụ ế
Sáng ki n này có th áp d ng có th áp d ng v i h c sinh l p 1 trong cácế ể ụ ể ụ ớ ọ ớ
tr ng ti u h c. Đ áp d ng đc sáng ki n này:ườ ể ọ ể ụ ượ ế
* Đi v i giáo viênố ớ :
Giáo viên th ng xuyên t h c, t b i d ng chuyên môn nghi p v .ườ ự ọ ự ồ ưỡ ệ ụ
Tham gia các bu i sinh ho t chuyên môn, nghiên c u sâu thi t k .ổ ạ ứ ế ế
Giáo viên ph i yêu ngh , m n tr , tâm huy t v i ngh .ả ề ế ẻ ế ớ ề
Giáo viên khi phát âm ph i chu n xác. S d ng ph ng pháp d y h c linhả ẩ ử ụ ươ ạ ọ
ho t gây h ng thú h c t p cho h c sinh.ạ ứ ọ ậ ọ
* Đi v i h c sinh:ố ớ ọ
Phát âm chu n xác, kiên trì rèn đc.ẩ ọ
T giác luy n t p đ s a l i sai.ự ệ ậ ể ử ỗ
C n hi u nghĩa c a ti ng, t , câu.ầ ể ủ ế ừ
* Đi v i ph huynhố ớ ụ :

H ng d n h c sinh luy n đc, chu n b bài nhà.ướ ẫ ọ ệ ọ ẩ ị ở
Th ng xuyên ki m tra, quan tâm, s a sai v rèn đc nhà cho các em.ườ ể ử ề ọ ở
4. Th i gian th c hi n sáng ki nờ ự ệ ế
Tôi th c hi n sáng ki n này t năm 2015 - 2016, và ti p t c th c hi nự ệ ế ừ ế ụ ự ệ
trong các năm h c ti p theo.ọ ế
5. K t lu nế ậ
M t s gi i pháp rèn đc cho h c sinh l p 1 và áp d ng các gi i pháp nêuộ ố ả ọ ọ ớ ụ ả
trên tôi nh n th y h c sinh trong l p có chuy n bi n rõ r t v n n p trongậ ấ ọ ớ ể ế ệ ề ề ế
h c t p và đã tr thành thói quen c a m i h c sinh.ọ ậ ở ủ ố ọ
Trên đây là báo cáo sáng ki n "M t s gi i pháp rèn k năng đc cho h cế ộ ố ả ỹ ọ ọ
sinh l p 1" tr ng ti u h c Ng c Xuân. Đây cũng ch là m t kinh nghi mớ ở ườ ể ọ ọ ỉ ộ ệ
r t nh c a b n thân tôi trong quá trình làm ngh giáo. Đ công tác chuyênấ ỏ ủ ả ề ể
môn nghi p v và gi ng d y đt k t qua t t. B n thân tôi ph i n l c cệ ụ ả ạ ạ ế ố ả ả ố ự ố
g ng nhi u h n n a, luôn h c h i kinh nghi p c a các b n đng nghi p. Tôiắ ề ơ ữ ọ ỏ ệ ủ ạ ồ ệ
r t mong nh n đc s đóng góp b xung c a ban giám hi u nhà tr ng, cácấ ậ ượ ự ổ ủ ệ ườ
b n đng nghi p đ giúp tôi hoàn thi n h n trong công tác gi ng d y c aạ ồ ệ ể ệ ơ ả ạ ủ
mình.
Ng c Xuânọ, ngày 5 tháng 4 năm 2017
Ng i vi t báo cáoườ ế
L ng Th Thanh Nhànươ ị