
1.1. Giáo viên chủ nhiệm trực tiếp rà soát, nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt
tư tưởng lối sống học sinh. ................................................................................ 14
1.2. Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu thông tin của các chủ thể liên quan ........... 15
1.3. Xây dựng kế hoạch quản lý, giúp đỡ .......................................................... 15
2. GVCN hướng dẫn HS ở trọ xây dựng thời gian biểu tự học ......................... 16
3. Thực hiện chương trình đưa học sinh ở trọ lên trường học vào các buổi tối 17
4. Quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với học sinh, nhất là học
sinh ở trọ ............................................................................................................ 18
5. Coi trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh nói chung
và học sinh ở trọ nói riêng ................................................................................. 18
6. Giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật; nội quy, quy chế; cam kết với
nhà trường .......................................................................................................... 21
7. Tăng cường giáo dục kĩ năng sống ................................................................ 24
8. Phát triển văn hóa đọc cho học sinh ở trọ ..................................................... 25
9. Tăng cường công tác phối hợp quản lý và giúp đỡ học sinh ở trọ; nâng cao
nhận thức, trách nhiệm và năng lực của nhà trường, chính quyền địa phương, chủ
trọ và cha mẹ trong quản lý và giúp đỡ học sinh ở trọ ...................................... 27
9.1. Đối với bản thân học sinh ở trọ .................................................................. 27
9.2. Đối với Ban Giám hiệu, Đoàn trường, Giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh
ở trọ và các tổ chức khác trong trường .............................................................. 28
10. Thiết lập đường dây nóng giữa chủ nhà trọ, ban quản lý trường, giáo viên
chủ nhiệm và cha mẹ học sinh ........................................................................... 33
11. Đổi mới cách thức phối hợp giữa nhà trường, gia đình, địa phương và chủ
nhà trọ ................................................................................................................ 33
12. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh ở trường THPT Tương Dương 2
........................................................................................................................... 36
12.1. Tạo ra các sân chơi lành mạnh cho học sinh ở trọ sau giờ học ................ 36
12.2. Phát động thi đua xây dựng khu trọ văn hóa, lành mạnh, vệ sinh, thân thiện
........................................................................................................................... 37
IV. Kết quả đạt được khi thực hiện sáng kiến trong công tác quản lý và giúp đỡ
học sinh ở trọ tại Trường THPT Tương Dương 2 ............................................. 38
1. Những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý học sinh ở trọ và nề nếp
nhà trường. ......................................................................................................... 38
2. Sự thay đổi trong nhận thức của học sinh ở trọ, phụ huynh và chủ nhà trọ .. 38
3. Xây dựng được những tấm gương tích cực, trưởng thành trong số học sinh ở
trọ đóng góp chung vào thành tích của nhà trường, đoàn trường ..................... 39