NG KIN KINH NGHIM
MT S GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUN LÝ
VÀ GIÚP Đ HC SINH TR THÔNG QUA CÔNG TÁC
CH NHIM TẠI TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
TƯƠNG DƯƠNG 2 TRONG GIAI ĐON HIN NAY
LĨNH VC: CH NHIM
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 2
=====*=====
NG KIN KINH NGHIM
MT S GIẢI PHÁP TĂNG NG CÔNG TÁC QUN LÝ
VÀ GIÚP Đ HC SINH TR THÔNG QUA CÔNG TÁC
CH NHIM TẠI TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
TƯƠNG DƯƠNG 2 TRONG GIAI ĐON HIN NAY
NH VC: CH NHIM
Ngưi thc hin: Phan Th Thu Hin GV Vt lí, Ch nhim
Trần Đình Mnh - Qun lý
S đin thoi: 0976 165 468 - 0946021789
Năm thực hin: 2023 - 2024
MC LC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Tính mới và những đóng góp của đề tài .......................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 2
3.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 2
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 2
4. Đối tượng và giới hạn của đề tài ..................................................................... 3
5. Thời gian thực hiện đề tài ................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
7. Cấu trúc của đề tài Gồm 62 trang, trong đó: ................................................... 3
I. Cơ sở lí luận ..................................................................................................... 4
1. Quản lý và quản lý học sinh ............................................................................ 4
1.1. Quản ......................................................................................................... 4
1.2. Quản lý học sinh ........................................................................................... 4
2. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh THPT ............................................................. 5
3. Vai trò của việc quản lý và giúp đỡ học sinh ở tr.......................................... 5
4. Khái niệm giáo viên chủ nhiệm ....................................................................... 6
5. Vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp ................ 6
6. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm ................................................................. 7
7. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lí và giúp đỡ học sinh
trọ ......................................................................................................................... 7
II. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 8
1. Thực trạng học sinh ở trọ thực trạng công tác quản giúp đỡ học sinh ở
trọ tại trường THPT Tương Dương 2 .................................................................. 8
2. Thuận li, khó khăn nguyên nhân của thực trạng công tác quản và giúp
đỡ HS ở trọ tại trường THPT Tương Dương 2 ................................................. 10
2.1. Thuận lợi ..................................................................................................... 10
2.2. Khó khăn..................................................................................................... 11
III. Một số kinh nghiệm và giải pháp tăng cường công tác quản lý, giúp đỡ học
sinh ở trọ thông qua công tác chủ nhiệm tại Trường THPT Tương Dương 2 .. 14
1. Tìm hiểu nhu cầu, nắm bắt slượng học sinh trọ vào đầu mỗi năm học để
xây dựng kế hoạch quản lý, giúp đỡ .................................................................. 14
1.1. Giáo viên chủ nhiệm trực tiếp rà soát, nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt
tư tưởng lối sống học sinh. ................................................................................ 14
1.2. Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu thông tin của các chthể liên quan ........... 15
1.3. Xây dựng kế hoạch quản lý, giúp đ .......................................................... 15
2. GVCN hướng dẫn HS ở trọ xây dựng thời gian biểu tự hc ......................... 16
3. Thực hin chương trình đưa học sinh ở trọ lên trường học vào các buổi tối 17
4. Quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với học sinh, nhất là học
sinh ở trọ ............................................................................................................ 18
5. Coi trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh nói chung
và học sinh ở tr nói riêng ................................................................................. 18
6. Giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật; nội quy, quy chế; cam kết với
nhà trường .......................................................................................................... 21
7. Tăng cường giáo dục kĩ năng sống ................................................................ 24
8. Phát triển văn hóa đọc cho học sinh ở trọ ..................................................... 25
9. Tăng cường công tác phối hp quản giúp đỡ học sinh trọ; nâng cao
nhận thức, trách nhiệm năng lực của nhà trường, chính quyền địa phương, chủ
trọ và cha mẹ trong qun lýgp đỡ học sinh ở trọ ...................................... 27
9.1. Đối với bản thân học sinh ở trọ .................................................................. 27
9.2. Đối với Ban Giám hiệu, Đoàn trường, Giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh
ở trọ và các tổ chức khác trong trường .............................................................. 28
10. Thiết lập đường dây nóng giữa chủ nhà trọ, ban quản trường, giáo viên
chủ nhiệm và cha mẹ học sinh ........................................................................... 33
11. Đổi mới cách thức phối hợp giữa nhà trường, gia đình, địa phương chủ
nhà trọ ................................................................................................................ 33
12. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trường THPT Tương Dương 2
........................................................................................................................... 36
12.1. Tạo ra các sân chơi lành mạnh cho học sinh ở trọ sau giờ học ................ 36
12.2. Phát động thi đua xây dựng khu trọ văn hóa, lành mạnh, vệ sinh, thân thiện
........................................................................................................................... 37
IV. Kết quả đạt được khi thực hiện sáng kiến trong công tác quản lý và giúp đỡ
học sinh ở trọ tại Tờng THPT Tương Dương 2 ............................................. 38
1. Những chuyển biến ch cực trong công tác quản học sinh trọ nề nếp
nhà trường. ......................................................................................................... 38
2. Sự thay đổi trong nhận thức của học sinh ở trọ, phụ huynh và chủ nhà trọ .. 38
3. Xây dựng được những tấm gương tích cực, trưởng thành trong số học sinh
trọ đóng góp chung vào thành tích của nhà trường, đoàn trường ..................... 39
4. Những việc làm thiết thực tạo dấu ấn và nim tin đối với ph huynh, học sinh
và nhân dân trên địa bàn .................................................................................... 39
5. Kết quả chất lượng học sinh ở tr ................................................................. 40
5.1. Kết quả chất lượng hc sinh ở trọ ca tn trường .................................... 40
5.2. Kết quả chất lượng hc sinh lớp ch nhiệm ............................................... 41
V. Kho sát mực độ cp thiết và mức độ kh thi ca các bin pháp ................. 43
1. Mục đích khảo sát .......................................................................................... 43
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................... 43
2.1. Nội dung khảo sát ....................................................................................... 43
2.2. Phương pháp khot và thang đánh giá ................................................... 43
3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 44
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ............... 44
4.1. Sự cấp thiết ca các giải pháp đã đề xuất ................................................... 44
4.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .................................................. 46
PHẦN III. KẾT LUẬN ..................................................................................... 49
1. Kết luận .......................................................................................................... 49
2. Đề xuất, kiến nghị .......................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 51
PHỤ LỤC .......................................................................................................... 52
Phụ lục 01: Phiếu tham khảo ý kiến giáo viên .................................................. 52
Phụ lục 02: Phiếu tham khảo ý kiến học sinh ................................................... 54
Phụ lục 03. Nội quy nhà tr ............................................................................... 57
Phụ lục 04: Khot sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ................. 58