Tr ng THCS L ng Th Vinh Giáo viên: Đào ườ ươ ế
Kh S n ơ
PH N 1: M ĐU
I. ĐT V N Đ
Trong cu c s ng ho t đng cách m ng, Ch t ch H Chí Minh luôn dành
nh ng tình c m t t đp cũng nh th i gian, công s c, trí tu c a mình đ giáo ư
d c, b i d ng các th h thanh niên Vi t Nam. Qua t ng th i k cách m ng ưỡ ế
khác nhau, Bác luôn đ ra ph ng h ng, nhi m v đào t o, b i d ng và phát ươ ướ ưỡ
huy s c m nh c a tu i tr cũng nh c ng c xây d ng các t ch c Đoàn, H i. ư
Ngay sau khi đt n c đc l p, trong th g i h c sinh c n c ngày khai tr ng ư ư ướ ườ
đu tiên c a n c Vi t Nam dân ch c ng hòa, Bác H đã kh ng đnh: ướ Non
sông Vi t Nam có tr nên v vang hay không, dân t c Vi t Nam có sánh vai v i
c ng qu c năm châu hay không chính là nh m t ph n l n công h c t p c aườ
các cháu”.
Nói đn h c sinh t c là nói đn th h đang n m gi trong tay tri th cế ế ế
cùng v i nh ng hi u bi t v ti n b xã h i nói chung và s phát tri n đt n c ế ế ướ
nói riêng. Tuy mang trên mình m t s m nh to l n nh ng trong th c t không ít ư ế
h c sinh, thanh thi u niên đang d n b “tha hóa” v đo đc. ế
SKKN: M t s bi n pháp nh m gi i quy t tình tr ng vi ph m n i quy đo đc đi v i h c sinh ế
kh i 8 trong công tác ch nhi m t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông ana – T nh ườ ươ ế
Đk l k
1
Tr ng THCS L ng Th Vinh Giáo viên: Đào ườ ươ ế
Kh S n ơ
Ngu n: Internet
T t c các t nan vi ph m đo đc c a các em h c sinh đang di n ra hàng
ngày, hàng gi trong xã h i nói chung và xung quanh các tr ng h c nói riêng. ườ
Ngay t i đa bàn Thôn Qu nh tân II – Th tr n Buôn Tr p – Krông ana – Đk l k,
m c đ và di n bi n s vi c ngày càng ph c t p khó l ng. Đây là ti ng còi ế ườ ế
báo đng đn các b c cha m h c sinh, là n i lo l ng trăn tr c a đi ngũ nhà ế
giáo, là nguy c tr thành gánh n ng cho gia đình và xã h i. ơ
SKKN: M t s bi n pháp nh m gi i quy t tình tr ng vi ph m n i quy đo đc đi v i h c sinh ế
kh i 8 trong công tác ch nhi m t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông ana – T nh ườ ươ ế
Đk l k
2
Tr ng THCS L ng Th Vinh Giáo viên: Đào ườ ươ ế
Kh S n ơ
Ngu n: Internet Ngu n: Internet
Th t v y, không ai thành công mà không tr i qua con đng h c t p, ườ
tr ng h c là môi tr ng giáo d c, đào t o, truy n t i ki n th c, rèn luy n conườ ườ ế
ng i ườ v ph m ch t, năng l c và đo đc. Giáo d c đo đc cho các em h c
sinh trong nhà tr ng là cái c t lõi xây d ng nên m t công dân t t cho xã h i, làườ
nhi m v quan tr ng mà Đng và nhân dân đã giao phó cho nhà tr ng nói chung ườ
và th y cô giáo nói riêng.
Tôi đã đng trên m c gi ng h n 6 năm qua, v i bi t bao thăng tr m c a ơ ế
ngh nhà Giáo mà tôi đã ch n, tr c ti p gi ng d y nhi u th h h c trò, nhi u ế ế
năm làm công tác ch nhi m l p, b n thân tôi đã g n bó v i nh ng k ni m vui
bu n, nh ng băn khoăn, trăn tr đi v i nh ng di n bi n ph c t p c a th i đi ế
hi n nay đang d n d n cu n hút các em h c sinh đi theo nh ng con đng đo ườ
đc sai trái. Đc bi t s phát tri n c a công ngh thông tin đã cho ta cái nhìn sâu,
r ng v v n đ này.
S phát tri n c a công ngh thông tin hi n nay đã cho ta có cái nhìn sâu,
r ng v nh ng bi u hi n h h ng c a h c sinh hi n nay: Đánh nhau, ham ch i, ư ơ
b ti t, vô l v i giáo viên, nói d i b m th ng xuyên, hút thu c lá, Nghi n ế ườ
ch i game( Nh game Liên minh huy n tho i, b n đt kích) ...; th m chí m t sơ ư
em đã r i vào tình tr ng nghi n c n xa, đp đá và hút thu c lá ngay t r t nh ,ơ
d n đn tr m c p tài s n c a gia đình, làng xóm và có nguy c sa vào t n n xã ế ơ
h i nh vi c đánh nhau có t ch c, ma tuý, m i dâm…. Làm cho luân th ng ư ườ
đo lý, nghĩa th y trò, tình bè b n b mai m t.
Chúng ta không còn l l m gì v hình nh h c sinh t t p hút thu c lá
tr c c ng tr ng, sau nhà v sinh ho c đâu đó g n khuôn viên tr ng h c vàướ ườ ườ
SKKN: M t s bi n pháp nh m gi i quy t tình tr ng vi ph m n i quy đo đc đi v i h c sinh ế
kh i 8 trong công tác ch nhi m t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông ana – T nh ườ ươ ế
Đk l k
3
Tr ng THCS L ng Th Vinh Giáo viên: Đào ườ ươ ế
Kh S n ơ
tôi đã t ng b r t nhi u th i gian đ đi tìm h c sinh trong các quán Internet ven
đng khi đn gi vào l p mà ch a th y h c sinh mình đn l p, trong khi g iườ ế ư ế
đi n tho i v nhà b m thông báo em đã đn tr ng t r t s m…vv. Tình ế ườ
tr ng h c sinh vi ph m n i quy, tham gia vào nh ng trò vô b ngày càng nhi u,
nh ng v n n n xã h i xâm nh p vào tr ng h c và m c đ ngày càng nghiêm ườ
tr ng.
Ch c ch n r ng m i chúng ta ai cũng ph i gi t mình khi nh n ra h c sinh
ngày càng mu n th hi n mình là đi ca, đàn anh đàn ch : không ph c tùng là
đánh, xích mích nh cũng đánh, b kích đng là đánh…Tóm l i các em đa nh ng ư
hành đng b o l c vào tr ng h c t lúc nào. Không ph i đánh tay đôi mà là ườ
đánh h i đng, nhi u ng i đánh m t ng i…th t nguy hi m và đáng s . ườ ườ
Trên đa bàn n i tôi công tác, tình tr ng l p gia đình s m đi v i các em ơ
h c sinh là ng i đng bào dân t c Ê đê v n còn x y ra khá nhi u, ch vì ham ườ
ch i, l i h c, yêu s m ho c do n n t o hôn gây ra. Không ch đi v i nh ngơ ườ
h c sinh cá bi t c n x lí giáo d c, mà ngay c nh ng h c sinh ngoan, h c gi i
cũng khi n chúng ta b n tâm. V n n n yêu s m đang d n tr thành ph bi n.ế ế
Các em g n nh công khai th l tình c m tr c m t th y cô, b n bè mà không ư ướ
c m th y ng i ngùng, lúng túng.
Và còn nhi u v n đ khác nh t n n đp đá, hút c n xa, s d ng đi n ư
tho i Smart Phone, Facebook, nói t c ch i th , xúc ph m th y cô giáo đang di n
ra t i đa bàn n i tôi công tác nói riêng và nhi u tr ng h c trên đa bàn huy n ơ ườ
Krông Ana, trên c n c nói chung. khi n chúng ta không th không b t tay vào ướ ế
cu c.
Xu t phát t tình hình th c t đó tôi th c hi n đ tài SKKN ế M t s bi n
pháp nh m gi i quy t tình tr ng vi ph m n i quy đo đc đi v i h c sinh ế
kh i 8 trong công tác ch nhi m t i tr ng THCS L ng Th Vinh ườ ươ ế
Huy n Krông ana T nh Đk l k” . Nh m có cái nhìn sâu, r ng h n v th c ơ
tr ng đo đc h c sinh THCS hi n nay, có nh ng bi n pháp x lý, kh c ph c
đ giúp các em ngày càng tr thành con ngoan, trò gi i và t ng lai là nh ng ươ
công dân t t cho xã h i.
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Đánh giá th c tr ng x y ra nh ng bi u hi n vi ph m đo đc hi n nay
c a các em h c sinh l p 8 t i tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
SKKN: M t s bi n pháp nh m gi i quy t tình tr ng vi ph m n i quy đo đc đi v i h c sinh ế
kh i 8 trong công tác ch nhi m t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông ana – T nh ườ ươ ế
Đk l k
4
Tr ng THCS L ng Th Vinh Giáo viên: Đào ườ ươ ế
Kh S n ơ
Tìm hi u nh ng nguyên nhân làm gia tăng tình tr ng vi ph m đo đc
trong tr ng h c. T đó đa ra các bi n pháp gi i quy t nh m h n ch tìnhườ ư ế ế
tr ng trên.
Đánh giá vai trò và nhi m v c a giáo viên ch nhi m trong công tác giáo
d c đo đc cho h c sinh hi n nay.
PH N II. GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n v n đơ
V i nhi m v tr ng tâm mà Đng và nhà n c xây d ng ngay t lúc ướ
th ng nh t đt n c “ ướ L y Giáo d c là Qu c sách hàng đu ”. Đã t lâu, ng i ta ườ
đã xem “Tr em hôm nay là th gi i ngày mai”, nh ng ch nhân t ng lai c a ế ươ
đt n c, chính đi u đó mà tr em luôn là đi t ng đc c xã h i quan tâm. ướ ượ ượ
Gia đình, nhà tr ng, xã h i luôn giành nh ng ngôn t đp nh t đ g i tên l pườ
tr : Nh ng thiên th n, tu i th n tiên, tu i h ng…
Sinh th i Ch t ch H Chí Minh
đã nói" H c cái t t thì khó, ví nh ng i ư ườ
ta leo núi, ph i v t v , khó nh c m i lên
đn đnh. H c cái x u thì d , nh ế ư
trên đnh núi tr t chân m t cái là nhào ượ
xu ng v c sâu"
Ho c câu nói c a Bác nh sau“ ư Có
tài mà không có đc là ng i vô ườ
d ng, có đc mà không có tài thì làm
vi c gì cũng khó
Th hi n s quan tâm đn “th gi i ngày mai”, năm 1990 H i đng Nhà ế ế
n c Vi t Nam là n c đu tiên Châu Á và là n c th 2 trên th gi i đã phêướ ướ ướ ế
chu n Công c qu c t v Quy n tr em (sau n c Ga Na). Và đ có m t “th ướ ế ướ ế
gi i ngày mai” t i đp, Lu t “B o v , chăm sóc và giáo d c tr em” c a Vi t ươ
Nam đã ch rõ: “Vi c b o v , chăm sóc và giáo d c tr em là trách nhi m c a gia
đình, nhà tr ng, nhà n c, xã h i và công dân. Trong m i ho t đng c a cườ ướ ơ
quan, t ch c, gia đình và cá nhân có liên quan đn tr em thì l i ích c a tr em ế
ph i đc quan ượ
SKKN: M t s bi n pháp nh m gi i quy t tình tr ng vi ph m n i quy đo đc đi v i h c sinh ế
kh i 8 trong công tác ch nhi m t i tr ng THCS L ng Th Vinh – Huy n Krông ana – T nh ườ ươ ế
Đk l k
5