YOMEDIA
ADSENSE
Giảm phát thải, tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu của xe mô tô, xe gắn máy
164
lượt xem 39
download
lượt xem 39
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mô tô, xe gắn máy là nguồn chính gây ra ô nhiễm không khí ven đường giao thông tại các thành phố lớn không chỉ đơn thuần do số lượng lớn cùng tham gia giao thông mà bản thân mỗi xe cũng là những nguồn phát thải rất lớn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giảm phát thải, tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu của xe mô tô, xe gắn máy
- Giảm phát thải, tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu của xe mô tô, xe gắn máy Mô tô, xe gắn máy là nguồn chính gây ra ô nhiễm không khí ven đường giao thông tại các thành phố lớn không chỉ đơn thuần do số lượng lớn cùng tham gia giao thông mà bản thân mỗi xe cũng là những nguồn phát thải rất lớn. Mô tô, xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ yếu, chiếm đến 95% số lượng xe cơ giới ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên mô tô, xe gắn máy là nguồn chính gây ra ô nhiễm không khí ven đường giao thông tại các thành phố lớn
- không chỉ đơn thuần do số lượng lớn cùng tham gia giao thông mà bản thân mỗi xe cũng là những nguồn phát thải rất lớn. Trong đó, một nguyên nhân quan trọng là mô tô, xe máy không được bảo dưỡng, sửa chữa tốt trong quá trình sử dụng. Để có những nghiên cứu, đánh giá chính xác về hệ số phát thải của mô tô, xe máy ở nước ta thì cần phải tiến hành nhiều thử nghiệm trên băng thử chất tải trong điều kiện thực tế ở Việt Nam. Do cơ cấu thành phần của mô tô, xe máy ở nước ta rất đa dạng về chuẩn loại, nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ với nhiều mức độ áp dụng các kỹ thuật, công nghệ kiểm soát khí thải và chế độ vận hành và bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa rất khác nhau nên số lượng, chi phí thử nghiệm sẽ rất là lớn. Trong điều kiện nước ta hiện nay không có khả năng thực hiện được đầy đủ các phép thử này. Cho đến nay, mới chỉ có vài lần thử do Sở Tài nguyên Môi trường Nhà đất Hà Nội thực hiện tại Đại học Bách khoa Hà Nội dưới sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới và do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện tại Phòng thử nghiệm của Honda Việt Nam. Nhưng các kết quả thử nghiệm có thể chứng minh ở mức độ nhất định tác dụng tương đối của bảo dưỡng, sửa chữa đến giảm phát thải và tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu của mô tô, xe gắn máy.
- Hình 1: Thử nghiệm phát thải xe máy trên băng thử theo chu trình đo Euro II Xe được chọn để thử đều có nhãn hiệu Honda, xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc, có tuổi sử dụng từ 7 đến 14 năm, sử dụng động cơ 4 kỳ dung tích 100 cm3, truyền động số và hệ thống nhiên liệu carburator, không có hệ thống kiểm soát xử lý khí thải trên xe. Đây là những xe thuộc kiểu loại và phân khúc phổ biến nhất hiện nay, đại diện cho đa số mô tô, xe gắn máy đang lưu hành ở nước ta hiện nay.
- Hình 2: Thử nghiệm phát thải xe máy trên băng thử của CTY HONDA Các xe đều được thử phát thải 2 lần, trước và sau khi được bảo dưỡng, sửa chữa. Sau khi thử lần 1, các xe được tháo ra để kiểm tra, tiến hành bảo dưỡng thông thường hoặc nếu cần thiết sửa chữa, thay thế các bộ phận, chi tiết của động c ơ và hệ thống truyền động liên quan đến phát thải như: thay dầu, làm sạch chế hòa khí, bu gi, lọc không khí, cân chỉnh xupáp, nhông xích cam, ly hợp, nhông xích tải, moay ơ…Việc bảo dưỡng, sửa chữa được thực hiện tại một xưởng được ủy quyền của Honda Việt Nam. Do điều kiện không có thiết bị phân tí ch nồng độ khí thải
- ngay tại xưởn sửa chữa, việc hiệu chỉnh được thực hiện theo kinh nghiệm của người thợ nên hiệu quả giảm phát thải chưa phải ở mức tốt nhất. HÌnh 3: Thử nghiệm phát thải xe máy Wave 110 đã qua sử dụng tại Phòng thí nghiệm ĐHBK HN, năm 2006
- Hình 4. Chu trình thử xe máy ECE R40 Chu trình lái, các chế độ và điều kiện thử nghiệm được thực hiện theo quy định về thử công nhận kiểu đối với khí thải xe mô tô của Liên minh châu Âu (ECE 40, TCVN 7357:2003) mà hiện nay nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đang áp dụng. Điều này có thể cho phép so sánh kết quả thử nghiệm với mức giới hạn tương đương Euro 2 đang được áp dụng ở nước ta. Riêng xăng dùng cho thử nghiệm là loại A92 đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
- Các kết quả thử phát thải đối với CO, HC, Nox, CO2 (g/km) và suất tiêu hao nhiên liệu (lít/100 km) trước và sau khi bảo dưỡng, sửa chữa được tổng hợp so sánh cho từng xe như trong bảng dưới đây. Hiệu quả giảm phát thải, tiết kiệm nhiên liệu của Đặc điểm Chỉ tiêu đánh giá Đ TT 1 CO Biển số 29K6-0682 g/km Nhãn hiệu Honda Dream II HC Xuất xứ Thái Lan NOx g/km 4 kỳ, 100 cm3 g/km Động cơ CO2 Hộp số Cơ khí, 4 số Tiêu hao nhiên liệu g/km lít/100 Thời gian sử dụng 7 năm Số km vận hành 29.700 km 2 CO g/km Biển số 16F3-8957 Nhãn hiệu Honda Wave HC g/km Xuất xứ Thái Lan NOx g/km 4 kỳ, 100 cm3 Động cơ CO2 g/km
- Hộp số Cơ khí, 4 số Tiêu hao nhiên liệu lít/100 Thời gian sử dụng 11 năm Số km vận hành 3 Biển số 29F1-5822 Nhãn hiệu Honda Dream II CO g/km HC g/km Xuất xứ Thái Lan 4 kỳ, 100 cm3 Động cơ NOx g/km CO2 g/km Hộp số Cơ khí, 4 số Thời gian sử dụng 14 năm Tiêu hao nhiên liệu lít/100 Số km vận hành 4 Biển số 29L8-9554 CO g/km Nhãn hiệu Longcin HC g/km Xuất xứ Trung Quốc NOx g/km 3 Động cơ 4 kỳ, 100 cm CO2 g/km Hộp số Cơ khí, 4 số Tiêu hao nhiên liệu lít/100 Thời gian sử dụng 8 năm
- Số km vận hành Các xe đều có phát thải CO rất lớn, nhưng sau khi bảo dưỡng, sửa chữa 1. lượng phát thải CO (g/km) đều giảm mạnh khoảng 40%-50%, riêng xe 29F1-5822 có mức giảm đến 81,3% và nhỏ hơn mức giới hạn tối đa tương đương Euro 2 đối với CO là 5,5 g/km được quy định cho xe mới xuất xưởng. Phát thải HC (g/km) cũng giảm mạnh khoảng 50% và đa số xe có mức 2. phát thải HC nhỏ hơn mức giới hạn tối đa tương đương Euro 2 đối với HC là 1,2 g/km được quy định cho xe mới xuất xưởng. Phát thải NOx đều tăng lên do nhiệt độ buồng cháy tăng cao, hiệu quả đốt 3. cháy được cải thiện. Tuy nhiên kết quả cuối cùng cho thấy vẫn nhỏ hơn giới hạn tối đa tương đương Euro 2 đối với NOx là 0,3 g/km được quy định cho xe mới xuất xưởng. Vì vậy, mức tăng này là không đáng lo ngại. Phát thải CO2 trực tiếp từ ống xã cũng đương nhiên tăng lên do hiệu quả 4. đốt cháy tốt, hỗn hợp không khí – nhiên liệu được đốt kiệt hơn. Nhưng nếu xét
- tổng thể các quá trình chuyển hóa các chất ô nhiễm trong môi trường và khí quyển sau khi được thải ra từ ống xã xe thì CO và HC tiếp tục được ôxi hóa cho đến cuối cùng thành CO2.Vì vậy tổng lượng phát thải chung CO2 vào khí quyển là không đổi đối với cùng một lượng nhiên liệu được đốt cháy. Ngoài ra, phát thải CO2 cuối cùng còn được giảm đi tương ứng với lượng tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm được như trình bày dưới đây. Các xe đều có mức tiêu hao nhiên liệu (lít/km) được giảm đi 10%-15%. 5. Ngoài ra, xe 16F3-8957 có mức giảm tiêu hao nhiên liệu (lít/km) đến 28,4%. Như vậy bảo dưỡng, sửa chữa có tác dụng giảm phần lớn lượng khí thải độc hại, tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất và độ bền trong sử dụng mô tô, xe gắn máy. Các nhà sản xuất đều có khuyến nghị phải bảo dưỡng định kỳ (thường 6 tháng/ lần tương đương 4.000 km) và sửa chữa, khắc phục ngay những hư hỏng phát sinh trong quả trình sử dụng nhưng hầu hết mọi người không thực hiện đúng và không vì mục đích giảm khí thải. Trên thực tế, đa số người dân không hiêu rõ tác hại của khí thải mô tô, xe gắn máy và tác dụng của bảo dưỡng, sửa chữa đến giảm khí thải độc hại, tiết kiệm nhiên liệu. Bảo dưỡng, sửa chữa không gắn liền với kiểm tra khí thải. Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa mô tô, xe gắn máy cũng nh ư các nơi khác không có thiết bị đo khí thải, không hiểu biết về kỹ thuật, qui trình đo, các tiêu chuẩn đánh giá khí thải và không kiểm tra khí thải xe sau khi bảo dưỡng, sửa chữa. Người dân cũng không thực sự biết họ đang sử dụng xe mô tô, xe gắn máy có gây ô nhiễm hay không, người thợ sửa chữa cũng không biết chính xác việc sửa chữa đem lại hiệu quả đến đâu mà chỉ dựa vào kinh nghiệm. Việc bảo dưỡng, sửa chữa được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng và không gắn kết với mục đích giảm khí thải. Vì vậy, cần thiết phải có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát khí thải bắt buộc đối với mô tô, xe gắn máy trong quá trình sử dụng.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn