Giảng dạy môn Toán tại trường tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
lượt xem 2
download
Bài viết trình bày về môn Toán ở trường tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu giảng dạy môn Toán ở trường tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nội dung giảng dạy môn Toán ở trường tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giảng dạy môn Toán tại trường tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Giảng dạy môn Toán tại trường tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Lê Văn Ra* *Học viên cao học - Trường Đại học Trà Vinh Received: 30/11/2023; Accepted: 6/12/2023; Published: 14/12/2023 Abstract: From the initial research results on the topic of teaching mathematics for elementary school students according to the 2018 high school curriculum; The article presents theoretical research results. Keywords: Teaching Mathematics, elementary school, high school program 2018 1. Đặt vấn đề triển các phẩm chất của cá nhân. Tiểu học là cấp học nền tảng, chuẩn bị cho HS 2.2. Môn Toán ở trường phổ thông những tri thức ban đầu; hình thành cho HS tính Môn Toán học trong GDPT đóng góp quan trọng tích cực, tự giác, chủ động và có tư duy sáng tạo, trong việc hình thành và phát triển các phẩm chất quan có lòng say mê học tập, có ý chí vươn lên,.... Chính trọng, năng lực tổng quát và năng lực toán học cho những điều đó đã đặt ra yêu cầu phải vận dụng các HS. Môn Toán học cũng tạo ra sự kết nối giữa các ý PPDHmới, tích cực vào dạy học. Giảng dạy môn Toán tưởng toán học, giữa Toán học và thực tế, giữa Toán đang trên đà đổi mới nhưng việc dạy toán ở trường học và các môn học khác, đặc biệt là trong lĩnh vực tiểu học hiện nay vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Một GD STEM, kết hợp các môn Khoa học, KHTN, Vật lí, số GVvẫn tập trung về truyền thụ kiến thức lí thuyết Hoá học, Sinh học, Công nghệ và Tin học. và truyền thụ một chiều. Việc sử dụng nhiều phương Nội dung của môn Toán học ở trường phổ thông pháp trong hoạt động giảng dạy toán nhằm phát huy thường mang tính logic, trừu tượng và khái quát. Vì hết khả năng của HS chưa được quan tâm nhiều. HS vậy, để hiểu và học tốt Toán, chương trình Toán ở chưa tự chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức, chưa trường phổ thông cần đảm bảo sự cân đối giữa “học” sáng tạo trong các HĐHT. Xuất phát từ phân tích trên, kiến thức và “áp dụng” kiến thức vào việc giải quyết tác giả luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để nâng cao các vấn đề cụ thể. chất lượng giảng dạy môn toán cho HS tiểu học theo Trong quá trình học và áp dụng toán học, HS luôn chương trình phổ thông 2018. Từ lý do trên tác giả đã có cơ hội sử dụng các công cụ công nghệ và TBDH chọn nghiên cứu về: Giảng dạy môn Toán tại trường hiện đại, đặc biệt là máy tính và thiết bị di động, để tiểu học theo chương trình phổ thông 2018 để nghiên hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm hiểu và khám phá kiến cứu; bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về lý luận. thức, giải quyết các vấn đề toán học. Theo Chương 2. Kết quả nghiên cứu trình GDPT môn Toán (Thông tư số 32/2018/TT- 2.1. Một số khái niệm BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018), Toán học là 2.1.1. Hoạt động giảng dạy (HĐGD): của GV(GV) về môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung GD bản chất là quá trình điều khiển hoạt động nhận thức Toán học được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn GD và thực hành của HS (HS) theo quy luật nhận thức và cơ bản; Giai đoạn GD định hướng nghề nghiệp. quy luật hình thành kĩ năng, kĩ xảo. GV tổ chức cho Theo Chương trình GDPT, môn Toán trong cả hai HS nghiên cứu, phân tích các tài liệu lí thuyết, quan giai đoạn GD có cấu trúc tuyến tính và xoáy ốc (đồng sát các sự vật, hiện tượng tự nhiên hay xã hội, thực tâm, mở rộng và nâng cao dần), tập trung vào ba lĩnh hiện các thí nghiệm, thực hành, để hình thành kĩ năng, vực kiến thức chính: Số, Đại số và Một số yếu tố giải kĩ xảo và phát triển hoạt động cá nhân. tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất. HĐGD là quá trình tạo ra sự tương tác và phối hợp Môn Toán hỗ trợ HS đạt được các mục tiêu chính sau: giữa GVvà HS thông qua hệ thống hành động. Trong Hình thành và PTNLTH, bao gồm các yếu tố cốt quá trình này, GV có mục đích nhằm tác động đúng lõi như: năng lực tư duy và luận lý toán học; khả năng hướng và dẫn dắt, trong khi đó HS sẽ tự nguyện, tích mô hình hóa toán học; khả năng giải quyết vấn đề toán cực và chủ động tiếp thu hệ thống kiến thức khoa học, học; khả năng giao tiếp toán học; và khả năng sử dụng kỹ năng, tài năng và phát triển nhận thức, hành động, công cụ và phương tiện học toán. cùng với việc hình thành quan điểm khoa học và phát Đóng góp vào việc hình thành và phát triển các 62 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 phẩm chất chủ yếu và năng lực chung của HS, phù được thiết kế để từng bước mở rộng và nâng cao kiến hợp với từng cấp học và được quy định trong Chương thức, xoay quanh các mạch kiến thức này. trình tổng thể. - Giai đoạn 2 của chương trình tập trung vào việc Xây dựng kiến thức và kỹ năng toán học cơ bản, vận dụng những kiến thức đã học vào việc giải quyết thiết yếu, và phát triển khả năng giải quyết vấn đề tích các vấn đề trong thực tế và khám phá các hướng hợp giữa môn Toán và các môn học khác như Vật lí, nghiệp liên quan đến Toán. HS sẽ được thực hành và Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch áp dụng các kiến thức toán học đã nắm vững để giải sử, Nghệ thuật,... Cung cấp cơ hội cho học sinh trải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, từ những nghiệm và áp dụng toán học vào thực tế. vấn đề cơ bản đến những vấn đề phức tạp hơn. Giai 2.3. Môn Toán ở trường tiểu học theo Chương trình đoạn này nhằm phát triển kỹ năng vận dụng toán học GDPT 2018 trong thực tế và khám phá các lĩnh vực nghề nghiệp Chương trình GDPT cấp tiểu học ban hành tại liên quan đến Toán. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 2.4. Mục tiêu giảng dạy môn Toán ở trường tiểu học năm 2018, môn Toán tại cấp tiểu học có mục tiêu theo Chương trình GDPT 2018 chính như sau: Mục tiêu của GDPT là tạo ra những con người có a) Thực hiện được các thao tác tư duy đơn giản; sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, mang b) Các kiến thức và kỹ năng toán học cơ bản ban trong mình những phẩm chất tốt đẹp và có kiến thức đầu và thiết yếu bao gồm: Số và phép tính; Hình học phổ thông. Qua quá trình GD, chú trọng đảm bảo chất và Đo lường;Thống kê và Xác suất lượng KQHT, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện c) Bên cạnh các môn học và HĐGD khác như Đạo các phẩm chất nhân cách. Đồng thời, GD cũng tập đức, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, môn trung vận dụng tri thức vào các tình huống thực tế, Toán học cũng đóng góp quan trọng vào việc giúp nhằm chuẩn bị cho HS có khả năng giải quyết các tình HS có hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp trong huống trong cuộc sống và nghề nghiệp. xã hội. Thông qua việc áp dụng các kiến thức và kỹ Trong quá trình GD, cần khuyến khích tính tích năng toán học vào thực tế cuộc sống, HS có cơ hội cực, sự tự giác và chủ động của người học, đồng thời tiếp cận và làm quen với các tình huống và vấn đề liên hình thành khả năng tự học thông qua việc sử dụng quan đến các nghề nghiệp. (Thông tư số 32/2018/TT- sách giáo khoa, nghe, ghi chép và tìm kiếm thông tin. BGDĐT, 2018). Trên cơ sở đó, cần xây dựng và trau dồi các phẩm chất Như vậy, Môn Toán ở tiểu học theo Chương trình linh hoạt, độc lập và sáng tạo của tư duy trong học tập. GDPT 2018 là một môn học KHTN được sử dụng để Trong quá trình dạy học, không chỉ tập trung tích nghiên cứu các khái niệm số học, hình học, đo lường, cực hoá HS trong các hoạt động trí tuệ, mà còn chú thống kê , xác suất và các phương pháp tính toán. trọng rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề liên quan Toán học là một công cụ quan trọng trong nhiều lĩnh đến tình huống trong cuộc sống và nghề nghiệp. Đồng vực, từ KHKT, kinh tế đến y học và thậm chí cả nghệ thời, việc kết hợp hoạt động trí tuệ với hoạt động thực thuật. Toán học là cơ sở cho nhiều khái niệm, thuật hành, thực tiễn cũng được đặc biệt quan tâm. Cần tăng ngữ và kĩ năng trong đời sống hàng ngày và đóng vai cường học tập theo nhóm và đổi mới quan hệ giữa GV trò quan trọng trong GD. và HS theo hướng cộng tác, nhằm PTNL xã hội. Chương trình môn Toán ở trường phổ thông cần Việc dạy học không chỉ nhằm đạt mục tiêu hình đảm bảo sự cân đối giữa việc “học” kiến thức và “vận thành kiến thức, kỹ năng và thái độ tích cực ở HS mà dụng” kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề cụ thể. còn nhằm mục tiêu xa hơn, đó là PTNL thực hiện các Nội dung của chương trình thường mang tính logic, hành động có ý nghĩa đối với HS, trên cơ sở của kiến trừu tượng và khái quát. thức và kỹ năng đã được hình thành và phát triển. Điều Theo Chương trình GDPT, môn Toán là môn học này có nghĩa là dạy học không chỉ tập trung vào việc bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 5. Nội dung GD toán học tăng tính tích cực của HS mà còn mở rộng HĐ DH với được chia thành hai giai đoạn: mục tiêu tạo ra một môi trường, bối cảnh cụ thể để HS - Giai đoạn 1 của chương trình môn Toán trong cả có thể áp dụng kiến thức, sử dụng kỹ năng và thể hiện hai giai đoạn GD có cấu trúc tuyến tính và được xây thái độ của mình. dựng theo mô hình «đồng tâm xoáy ốc». Giai đoạn Trong mục tiêu về kiến thức, ngoài việc yêu cầu này tập trung vào việc phát triển ba mạch kiến thức HS nhận biết và tái hiện kiến thức, còn có những mục chính: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học tiêu cao hơn như vận dụng kiến thức trong các tình và Đo lường; Thống kê và Xác suất. Chương trình huống và nhiệm vụ thực tế. Đối với mục tiêu về kỹ 63 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 năng, yêu cầu HS đạt được mức độ PTKNđể thực hiện năng tái hiện kiến thức đã học mà còn chú trọng đến các hoạt động đa dạng. Để đạt được những mục tiêu khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong các tình này, các hoạt động được thực hiện cả trong và ngoài huống ứng dụng khác nhau. Đánh giá kQHT đóng vai nhà trường. trò quan trọng trong việc xác định mức độ đạt được 2.5. Nội dung giảng dạy môn Toán ở trường tiểu học mục tiêu GD và có tác động đáng kể đến việc cải thiện theo Chương trình GDPT 2018 KQHT của HS. Ngoài việc học các kiến thức và kỹ năng riêng lẻ Quá trình đánh giá KQHT áp dụng cho các môn của các môn học chuyên môn, cần bổ sung các chủ học và HĐGD trong từng lớp và sau cấp học là biện đề học tập phức hợp nhằm giải quyết các vấn đề phức pháp chính để đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu hợp. Đồng thời, cần xây dựng các hoạt động, chủ đề GD. Qua đó, thông qua việc đánh giá, ta có thể định rõ và nhiệm vụ đa dạng liên quan đến thực tế. Nội dung được những điểm mạnh và điểm yếu của HS, từ đó có GD hướng đến không chỉ giới hạn trong tri thức và kỹ những biện pháp điều chỉnh, cải thiện để nâng cao kết năng chuyên môn, mà còn bao gồm nhóm nội dung quả học tập của họ. nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết. 3. Kết luận Nội dung GD tạo điều kiện tích cực cho HS tự Môn Toán ở tiểu học theo Chương trình GDPT khám phá những điều chưa biết, không chỉ là việc tiếp 2018 là một môn học KHTN được sử dụng để nghiên thu một cách thụ độngtri thức được sắp đặt sẵn. GVcó cứu các khái niệm số học, hình học, đo lường, thống vai trò tổ chức và hướng dẫn HS thực hiện các HĐHT, kê , xác suất và các phương pháp tính toán. Toán học khám phá kiến thức mới, kết hợp lý thuyết với thực là một công cụ quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ hành, sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức, kỹ năng khoa học kĩ thuật, kinh tế đến y học và thậm chí cả và thái độ... nhằm thành công trong nhiệm vụ học tập nghệ thuật. Toán học là cơ sở cho nhiều khái niệm, và giải quyết các tình huống thực tiễn. thuật ngữ và kĩ năng trong đời sống hàng ngày và 2.6. Phương pháp và hình thức giảng dạy môn Toán đóng vai trò quan trọng trong GD. Nói đến môn Toán ở trường tiểu học theo Chương trình GDPT 2018 là nói đến một môn học quan trọng trong chương trình Hiện nay, PPGD đã chuyển từ việc quan tâm đến GD tiểu học. Là môn học cung cấp và rèn luyện cho việc HS học được những kiến thức gì sang việc quan HS những kiến thức cơ bản nhất về tính toán đo lường. tâm đến việc HS có thể áp dụng những kiến thức đó Đây có thể coi là một môn học quan trọng bậc nhất như thế nào. Để đảm bảo điều này, chúng ta cần di trong các môn ở tiểu học, là công cụ để học tập các chuyển từ việc giảng dạy một chiều sang dạy cho HS môn học khác và cũng là điểm tựa về lĩnh vực tính biết cách học, cách áp dụng kiến thức, rèn luyện kỹ toán, đo lường trong cuộc sống hằng ngày của con năng và PTNL và phẩm chất của HS. người. Bài viết chỉ mới đề cập vấn đề lý luận trong PPGD, không chỉ giới hạn ở việc truyền thụ kiến giảng dạy môn toán tại trường tiểu học theo chương thức qua việc giảng bài, mà còn cần tổ chức các trình GDPT 2018. HĐGD thông qua trải nghiệm, giải quyết các nhiệm Tài liệu tham khảo vụ thực tế. Điều này có nghĩa là thông qua một HĐHT, 1. Ban Chấp hành TƯ (2013), Nghị quyết 29-NQ/ HS sẽ không chỉ hình thành và phát triển một loại kiến TW ngày 4/11/2013, Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI thức mà là đồng thời hình thành nhiều loại kiến thức về đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo. Hà Nội hoặc nhiều thành tố kiến thức mà không cần tách biệt 2. Bộ GD – ĐT (2020), Thông tư 28/2020/TT- từng thành tố trong quá trình đào tạo. BGDĐT- Điều lệ trường tiểu học, Nhà xuất bản GD, PPDH hiện đại tăng tính tích cực của HS không Hà Nội. chỉ tập trung vào việc thúc đẩy HS trong hoạt động trí 3. Bộ GD – ĐT (2017), Công văn số 282/BGDĐT- tuệ, mà còn chú trọng rèn luyện khả năng giải quyết CTHSSV ngày 25/01/2017 về việc đẩy mạnh xây dựng vấn đề liên quan đến cuộc sống và nghề nghiệp, kết môi trường văn hoá trong trường học. Hà Nội hợp hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành và thực 4. Bộ GD và Đào tạo (2006), Quyết định số tế. Đồng thời, cần tăng cường HĐHT theo nhóm, đổi 16/2006/QĐ-BGDĐT, ngày 05/5/2006 về ban hành mới quan hệ giữa GV và HS theo hướng cộng tác có ý Chương trình GDPT. Hà Nội nghĩa quan trọng trong quá trình GD. 5. Bộ GD và Đào tạo (2018), Thông tư số 32/2018/ 2.7. Kiểm tra đánh giá kết quả giảng dạy môn Toán TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 về ban hành Chương ở trường tiểu học theo Chương trình GDPT 2018 trình GDPT. Hà Nội Hiện nay, quan điểm đánh giá kết quả học tập đã 6. Quốc hội (2019), Luật GD sửa đổi năm 2019. thay đổi, không chỉ tập trung vào việc kiểm tra khả Hà Nội 64 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu tập huấn giáo viên: Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh môn Toán Trung học phổ thông
63 p | 679 | 169
-
Nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến hứng thú học tập của sinh viên khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)
5 p | 58 | 10
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay
5 p | 48 | 8
-
Ứng dụng trò chơi mô phỏng lập kế hoạch tài chính trong giảng dạy
14 p | 38 | 5
-
Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy học phần “Phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non” cho sinh viên ngành giáo dục mầm non tại Trường đại học thủ đô Hà Nội
8 p | 58 | 5
-
Đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông
8 p | 90 | 4
-
Vận dụng dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy môn học Kĩ thuật điện
6 p | 87 | 4
-
Thực trạng đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở một số trường trung học cơ sở thủ đô Viêng chăn nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào
5 p | 72 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lí tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định
6 p | 37 | 3
-
Thực trạng sử dụng hệ thống tư liệu trong giảng dạy học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
6 p | 10 | 3
-
Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Toán theo hướng dạy học tích hợp tại Trường Đại học Thủy Lợi
6 p | 10 | 3
-
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Lịch sử tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời đại công nghệ 4.0
9 p | 12 | 2
-
Tổ chức cho sinh viên ngành Hàng hải sử dụng mô hình hoá toán học để giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn nghề nghiệp trong dạy học xác suất - thống kê
4 p | 39 | 2
-
Tác động của dạy học toán theo bối cảnh đến việc hiểu khái niệm tích phân xác định của sinh viên ngành kinh tế
17 p | 27 | 2
-
Một số giải pháp tăng cường tính ứng dụng của các môn toán giảng dạy tại trường Đại học Ngoại thương
9 p | 47 | 1
-
Nâng cao hiệu quả giảng dạy anh văn theo học chế tín chỉ tại Trường đại học công nghiệp thực phẩm
7 p | 59 | 1
-
Phối hợp hiệu quả phương pháp thảo luận nhóm với các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
12 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn