intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giảng văn. THƯ GỬI MẸ (Êxênin)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

236
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được những nét chính về tác giả. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung bài thơ. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp. 2. Học sinh: Đọc Sgk - những nét chính về tác giả. Trả lời câu hỏi HDHB.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giảng văn. THƯ GỬI MẸ (Êxênin)

  1. Ngày soạn: 13 /03 / 2006 Tiết PPCT: 83 - 84_Giảng văn. Bài THƯ GỬI MẸ (Êxênin) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những nét chính về tác giả. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung bài thơ. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp. 2. Học sinh: Đọc Sgk -> những nét chính về tác giả. Trả lời câu hỏi HDHB. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Lỗ Tấn? - Tóm tắt nội dung và nêu ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Thuốc? 3. Bài mới:
  2. * Giới thiệu bài: Êxênin -> “một chiếc đại phong cầm – tạo hóa sinh ra hoàn toàn cho thơ ca, sinh ra để diễn đạt “nỗi buồn” vô tận của “đồng ruộng”, để thể hiện tình yêu với tất cả những gì có sự sống ở trên đời”.(Gorki). Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV: Đọc phần giới thiệu tác giả em biết gì T1 I- Vài nét về tác giả: về Êxênin? 1. Cuộc đời: - Xuất thân? Aáu thơ? Trưởng thành (Những - Xuất thân: gia đình nông năm sau CM? Sgk đánh giá gì về hoạt động dân. văn học của Êâxênin những năm sau CM?) Cuối đời? - Ấu thơ: sống với ông bà ngoại - Cảm hứng bao trùm toàn bộ những sáng tác? -> ảnh hưởng đến sáng tác. - Đóng góp của Êxênin cho văn học Nga về - Trưởng thành: phương diện nghệ thuật? Hoạt động VH tại + GV bổ sung -> Ghi bảng. Mátxcơva. - Ở Êxênin cuộc đời và thơ ca là một. Oâng + Uûng hộ CM >< nhân thức sống để làm thơ, sống là làm thơ. còn mơ hồ -> dao động. - Sáng tác nhiều thể loại nhưng thành công - Cuối đời: nghiện rượu, tâm nhất là thơ trữ tình: Thư gửi mẹ, Oâi nước trạng u uất, tuyệt vọng. Nga thân thiết của tôi ơi, Nước Nga Xô Viết,
  3. Thư gửi người đàn bà, Thư gửi ông, Thư gửi 2. Sự nghiệp: em gái … - Sáng tác nhiều thể loại. - Tình yêu làng xóm quê hương, tình thiên - Cảm hứng bao trùm: Tình nhiên, vói đất trời, cây cỏ, loài vật; tình yêu yêu thiên nhiên, đất nước, con những con gnười thân thương -> nguồn cảm người Nga. hứng vô tận cho thơ. - Nghệ thuật: Hình ảnh bình - Tâm hồn luôn bị giằng xé giữa cái cũ và cái dị, ngôn ngữ đậm chất dân mới. Oâng lưu luyến nước Nga “bằng gỗ”. gian. Tiếp nhận CM nhưng chưa hoàn toàn hòa nhập với CM. HS đọc bài thơ (2 HS). GV đọc -> giảng. H: Bài thơ được viết vào thời điểm nào trong cuộc đời ngắn ngủi của nhà thơ?(cuối đời) II- Bài thơ “Thư gửi mẹ”: H: Về hình thức, bài thơ có gì đặc biệt?(thư 1. Thời điểm s.tác và thể loại: bằng thơ). - Thời diểm: Cuối đời -> có ý GV nói thêm: Từ năm 1924 – 1925, Êxênin nghĩa tổng kết con đường đời. viết rất nhiều thư bằng thơ: Thư gửi mẹ, Thư gửi người đàn bà, Thư của mẹ … Các bức - Thư bằng thơ -> tăng khả thư đều mang ý nghĩa tổng kết nhận xét con năng biểu cảm. đường đời của nhà thơ. 2. Kết cấu: Vòng tròn (như H: Em có nhận xét gì về kết cấu bài thơ?
  4. (Mấy khổ? Khổ 2 và khổ 9?) điệp khúc trong các bài hát dân ca) tạo nên dư âm cho bài H: Chủ thể trữ tình trong bài thơ này là ai? thơ. Dõi theo dòng tâm tư của chủ thể trữ tình có thể chia bài thơ này làm mấy phần? (3 phần: 1-> 3; 4 ->8; 9) H: Hình ảnh nổi bật ở 3 khổ đầu? (hình ảnh người mẹ trong suy nghĩ của con). 3. Phân tích: H: Tác giả mở đầu bức thư của mình như thế nào? (vừa thăm hỏi, vừa cầu chúc) Có gì a. Hình ảnh người mẹ: không bình thường trong lời mở đầu đó? (đề - Khổ 1: + Thăm hỏi (bất cập đến chuyện mất còn). thường) -> gợi ý vị chua xót. - Lời cầu chúc? (mái nhà mẹ luôn ấm áp, + Cầu chúc âu yếm. diệu kì, mẹ luôn được bình yên, hạnh phúc). - Khổ 2, 3: Khắc họa hình ảnh GV giảng: quá đỗi: sự lo âu ghê gớm -> nỗi người mẹ: Tâm trạng -> hành ám ảnh, hãi hùng: sợ hãi đến khủng khiếp. động -> hình thức bên ngoài. H: Hình ảnh mẹ được khắc họa đậm nét ở => Nghèo khổ >< nhân hậu. những khổ nào? => Ca ngợi tình cảm bao la - Chi tiết nào nói về cuộc đời mẹ? (chiếc áo của mẹ. choàng cũ nát -> cuộc sống khổ cực) - Tâm trạng mẹ như thế nào? (bồn chồn, lo lắng …) Tình cảm gì của mẹ?
  5. GV giảng -> ghi. H: Hiểu những tình cảm của mẹ, con đã làm gì? GV chuyển ý: Bằng tưởng tượng người con b. Lời tự bạch của đứa con: đã trở về với mảnh vườn xưa, mái nhà xưa trong niềm hạnh phúc nghẹn ngào. - Lời thơ k/định -> trấn an mẹ. H: Trong tâm trí nhà thơ, quá khứ hiện lên - Hồi tưởng về quá khứ tươi như thế nào?(tươi sáng, thơ mộng >< hiện đẹp, thơ mộng >< hiện tại tại: tối tăm, đau đớn). nặng nề, u uất -> khát khao được trở về vời mẹ. HS đọc khổ thơ Đừng đánh thức … - Khổ 8: đồng nhất mẹ với H: Tại sao tác giả lại cầu xin mẹ như vây? chúa (mẹ là ánh sáng diệu kì) Tâm trạng gì? (tuyệt vọng). -> vẻ đẹp thánh thiện của mẹ. H: theo em “ánh sáng diệu kì” tỏa ra từ bầu c. Lời nhắn nhủ: trời với ánh hoàng hôn hay từ mẹ? - Lặp lại khổ 2. GV mẹ được đặt ngang với chúa. (Liên hệ với Gorki) - An ủi, động viên. HS đọc khổ cuối. GV giảng => Khẳng định tình cảm của tác giả với mẹ. H: Lặp lại ý khổ một có ý nghĩa gì? (tình cảm thương yêu kính trọng mẹ) Tô đậm sự vĩ đại của người mẹ. GV yêu cầu học sinh khái quát nội dung bài
  6. thơ. III- Tổng kết: GV khái quát -> ghi bảng tổng kết. - Nội dung: - Nghệ thuật: 4. Củng cố: Hình ảnh mẹ trong bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì? Hướng dẫn: * Nắm chắc những nét chính về tác giả, nội dung Tp. * Xem lại yêu cầu bài số 6.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2