Trường Tiểu học Thụy Dương

GIÁO ÁN KHỐI 5 – HỌC KỲ II TIẾT 19 HỌC HÁT: BÀI HÁT MỪNG

I. MỤC TIÊU Kỹ năng : - HS hát đúng giai điệu bài Hát mừng. Thể hiện đúng chỗ

chuyển quãng 8 trong bài hát

Hoạt động của giáo viên

Kiến thức: - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích những làn điệu dân ca. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Hát mừng - Tranh ảnh minh họa bài Hát mừng. - Tập đệm đàn và hát bài Hát mừng. Học sinh: - Tập bài hát 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thời gian

Hoạt động 1: Học hát: Hát mừng 1.Giới thiệu bài hát -GV giới thiệu tranh minh họa. -Vùng đất Tây Nguyên có các dan tộc như Gia-rai, Ba-na,Xơ- đăng,Ê-đê,Hree.., đồng bào Tây Nguyên là những người yêu lao động và rất lạc quan, yêu đời. Bài Hoạt động của học sinh HS ghi bài HS theo dõi

Trường Tiểu học Thụy Dương

Hát mừng , dân ca Hre các em học hôm nay thể hiện tình cảm vui tươi của người dân Tây Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng. 2.Đọc lời ca -HS đọc lời ca. -Chia bài thành 4 câu hát: Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca. Mừng đất nước ta sống vui hòa bình . Mừng Tây Nguyên mình đời sóng ấm no. Nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng. -Cả lớp đọc theo tiết tấu. 3.Nghe hát mẫu -GV đệm đàn , tự trình bày bài hát hoặc dùng băng đĩa nhạc. -HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát . Hoạt động 2: Khởi động giọng -Dich giọng (-4) -GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Son trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La. HS tập hát từng câu -Đàn giai điệu câu một khoảng 2- 3 lần. -Bắt nhịp (1-2) và đàn giai điệu để HS hát. -HS lấy hơi ở đầu câu hát. 1-2 HS thực hiện HS nhắc lại HS thực hiện HS nghe bài hát 1-2 HS nói cảm nhận HS khởi động giọng HS lắng nghe HS hát hòa theo HS tập lấy hơi 1-2 HS thực hiện HS sửa chỗ sai HS tập câu tiếp HS thực hiện HS hát cả bài HS sửa chỗ sai

Trường Tiểu học Thụy Dương

HS thực hiện HS thực hiện 4-5 HS xung phong HS thực hiện 4-5 HS xung phong HS ghi nhớ HS hát , gõ đệm

-HS khá hát mẫu. -Cả lớp hát,GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. -HS tập các câu tiếp theo tương tự. -HS hát nối các câu hát. Hát cả bài -HS hát cả bài -HS tiếp tục sear nhẽng chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng chỗ chuyển quãng 5, quãng 8 trong bài. -HS tập hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái rộn ràng, tha thiết của bài hát. Củng cố , kiểm tra. -HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm: nửa lớp gõ đệm theo nhịp, nửa lớp gõ đệm theo phách. HS trình bày bài hát theo nhóm. -HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với hai âm sắc. HS trình bày bài hát theo nhóm. -HS học thuộc lời ca và tìm một vài động tác phụ họa cho bài hát. -Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với hai âm sắc.

Rút kinh nghiệm

Trường Tiểu học Thụy Dương

Ngày…tháng…năm Ngày…tháng…năm Khối trưởng BGH