intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Bài 25: Ankan

Chia sẻ: Do Van Kien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

819
lượt xem
110
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh biết: Tính chất hóa học của ankan và phản ứng đặc trưng của hiđro cacbon no là phản ứng thế; tầm quan trọng của ankan trong công nghiệp và đời sống. Học sinh hiểu: Vì sao ankan khá trơ về mặt hóa học và phản ứng đặc trưng của ankan là phản ứng thế. Học sinh vận dụng: Viết và xác định được sản phẩm của phản ứng thế, phân biệt các loại phản ứng; áp dụng giải bài tập....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Bài 25: Ankan

  1. Bài 25: Ankan I. Mục tiêu 1. Kiến thức + Học sinh biết: Tính chất hóa học của ankan và phản ứng đặc trưng của hiđro cacbon no là phản ứng thế; tầm quan trọng của ankan trong công nghiệp và đời sống. + Học sinh hiểu: Vì sao ankan khá trơ về mặt hóa học và phản ứng đặc trưng của ankan là phản ứng thế. + Học sinh vận dụng: Viết và xác định được sản phẩm của phản ứng thế, phân biệt các loại phản ứng; áp dụng giải bài tập. 2. Kĩ năng + Viết đúng sản phẩm chính, sản phẩm phụ của phản ứng thế, phân biệt các loại phản ứng. + Giải bài tập. 3. Thái độ II. Chuẩn bị + Giáo viên: Giáo án, bảng phụ + Học sinh: Học bài cũ ở nhà III. Tiến trình giảng dạy 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ. + GV: ? Viết các đồng phân của C5H12 và gọi tên các đồng phân theo danh pháp thay thế. + HS lên bảng trình bày. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về phản ứng III. Tính chất hóa học thế của ankan ( 7 – 10 phút ) Khi đun nóng hay chiếu sáng, các ankan GV: ? Từ đặc điểm cấu tạo của ankan dễ tham gia phản ứng thế, phản ứng rút ra nhận xét chung về tính chất hóa tách hiđro và phản ứng cháy. học của ankan 1. Phản ứng thế bởi halogen HS: Trả lời GV: Khẳng định lại GV: Phản ứng đặc trưng của ankan là
  2. phản ứng thế. GV: Chúng ta xét ví dụ thế Clo vào * Thế Clo vào Metan: Clo có thể thay Metan thế lần lượt từng nguyên tử H trong phân tử Metan CH4 + Cl2 askt CH3Cl + HCl GV: ? Gọi tên sản phẩm Clometan HS: Trả lời (metylclorua) GV: ? Viết tiếp các phương trình phản CH3Cl + Cl2 askt CH2Cl2 + HCl ứng thế Clo vào Metan và gọi tên các sản phẩm. Điclometan HS: Lên bảng viết ( metyl clorua) askt Gv: Nhận xét CH2Cl2 + Cl2 CHCl3 + HCl Tri clometan (clorofom) askt CHCl3 + Cl2 CCl4 + HCl Tetraclocacbon (cacbon tetra clorua) GV: ? Viết phương trình phản ứng khi * Thế Clo vào các ankan khác thế Clo vào các đồng đẳng của Metan CH3- CH2- CH3 + Cl2 HS: Lên bảng viết GV: Nhận xét CH3-CH-CH3 + HCl ( 57%) Cl ( SP chính) Cl-CH2-CH2-CH3 + HCl ( 43%) ( SP phụ) GV: Nêu nguyên tắc của phản ứng thế Nhận xét: Nguyên tử hidro liên kết với nguyên tử cacbon bậc cao hơn dễ bị thế hơn nguyên tử hidro liên kết với nguyên tử cacbon bậc thấp hơn GV: ? Lấy ví dụ HS: Lên bảng lấy ví dụ GV: Nhận xét GV: Tương tự như Clo thì các halogen khác đều tham gia phản ứng thế với
  3. các ankan. Nhưng do Flo phản ứng quá mạnh còn Iot phản ứng quá chậm nên chúng ta chỉ xét phản ứng thế của các ankan với Brom. GV: ? Viết phương trình phản ứng của brom với ankan. * Thế Brom vào ankan HS: Lên bảng viết GV: Nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu về phản ứng 2. Phản ứng tách tách của ankan ( 7 – 10 phút) * Tách hidro Gv: Ở nhiệt độ cao và xúc tác phù hợp,    ankan có thể tách hidro tạo thành xt, to   hidrocacbon không no. C3H6      C2H4   +   H2 GV: ? Gọi học sinh lên lấy ví dụ. HS: Lên bảng viết GV: Nhận xét GV: Phản ứng tách hidro những ankan            CH3  có mạch chính chứa 5 – 7 nguyên tử cacbon có thể xảy ra theo hướng khép Pt, to vòng tạo thành xicloankan tương ứng. CH3 – C – CH2 – CH – CH3               CH3           CH3 CH3                    CH3  Gv: Ở nhiệt độ cao và xúc tác phù hợp, + H 2 ankan có thể còn có thể bị phân cắt          CH3 mạch cacbon tạo thành các phân tử nhỏ hơn.        CH4 + C3H6 Hoạt động 3: Tìm hiểu về phản ứng oxi hóa.                      CH3CH2CH2CH3  GV: Phản ứng oxi hóa gồm oxi hóa C2H4 + C2H6 hoàn toàn và oxi hóa không hoàn toàn. 3. Phản ứng oxi hóa
  4. GV: Giới thiệu gas là hỗn hợp các * Oxi hóa hoàn toàn. ankan. 3n + 1 CnH2n+2 +   O2       nCO2 +  GV: Viết phương trình tổng quát 2 GV: ? Cho ví dụ phản ứng (n+1)H2O  HS: Lên bảng viết GV: Nhận xét GV: Khi thiếu oxi, phản ứng cháy của ankan xảy ra không hoàn toàn. * Khi thiếu oxi, phản ứng cháy của ankan xảy ra không hoàn toàn: Sản phẩm cháy ngoài CO2, H2O còn có  Hoạt động 4: Tìm hiểu ứng dụng và C, CO… phương pháp điều chế. GV: ? Đọc sách giáo khoa cho biết IV. Điều chế và ứng dụng phương pháp điều chế Metan trong 1. Điều chế phòng thí ngiệm. a. Trong phòng thí nghiệm. Metan được điều chế bằng cách natri GV: Ankan là thành phần chính của axetat với hỗn hợp vôi tôi xút dầu mỏ, khí thiên nhiên, khí và khí dầu CH3 COONa + NaOH        CH4  mỏ. + Na2CO3 GV: ? Đọc sách giáo khoa cho biết b. Trong công nghiệp phương pháp điều chế ankan trong Điều chế từ dầu mỏ và khí thiên nhiên. công nghiệp. GV: ? Đọc sách giáo khoa cho biết ứng dụng của ankan. 2. Ứng dụng Ankan có nhiều ứng dụng trong nhiều Hoạt động 5: Củng cố GV: Yêu cầu học sinh hoàn thành các lĩnh vực: Làm nhiên liệu, nguyên liệu bài tập trong ách giao khoa. cho công nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2