Giáo án Bài 26: Đất và các nhân tố hình thành đất
lượt xem 5
download
Bài 26 "Đất và các nhân tố hình thành đất" cung cấp cho các bạn mục tiêu, yêu cầu, nội dung tóm tắt bài: Đất và các nhân tố hình thành đất. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án để có thêm tài liệu học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Bài 26: Đất và các nhân tố hình thành đất
- BÀI 26: ĐẤT VÀ CÁC NHÂN TỐ HÌNH THÀNH ĐẤT I. Thông tin cơ bản 1. Chủ đề: Khoa học Trái Đất 2. Đối tượng: Độ tuổi thích hợp: Lớp 6 (11 – 12 tuổi) Thời gian dự kiến: 45 phút 3. Mục tiêu và yêu cầu: Kiến thức + Trình bày được khái niệm lớp đất, hai thành phần chính của đất. + Trình bày được một số nhân tố hình thành đất Kỹ năng + Sử dụng tranh ảnh để mô tả một phẫu diện đất, một số cảnh quan tự nhiên trên thế giới: Mô tả một phẫu diện đất (vị trí, màu sắc và độ dày của các tầng đất) Ý nghĩa + Ý thức được vai trò của con người trong việc làm cho độ phì trong đất tăng hay giảm. 4. Tổng quan:
- KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG ĐẤT VÀ CÁC NHÂN TỐ HÌNH THÀNH ĐẤT Nội dung Phương pháp Hướng dẫn tiến hành hoạt động Tài liệu Thời gian 1. Khởi Trò chơi nhổ củ 1. Người hướng dẫn chia lớp thành 4 nhóm (1’) 5’ động cải 2. Người hướng dẫn phổ biến luật chơi và cho các nhóm chơi “Nhổ củ cải” (3’) 3. Dẫn vào nội dung bài học (1’) Lời khuyên cho người hướng dẫn/ Gợi ý câu trả lời: Luật chơi trò chơi: “Nhổ củ cải” + …. 2. Lớp đất Trò chơi tiếp sức 1. Chia lớp thành 3 nhóm, phát bút màu cho các nhóm (2’) Bút màu: Nâu đậm, 10’ trên bề nâu nhạt, vàng 2. Phổ biến luật chơi trò chơi tiếp sức (1’) mặt các Tấm card trắng 3. Cho học sinh chơi (5’) lục địa 4. Các nhóm nhận xét, người hướng dẫn tổng kết đáp án và cung cấp cho học sinh những kiến thức về lớp đất bề mặt của các lục địa (2’) Lời khuyên cho người hướng dẫn/ Gợi ý câu trả lời: Luật chơi trò chơi tiếp sức + Các nhóm (3 thành viên/nhóm) xếp thành 1 hàng dọc tại vị trí xuất phát. Khi có hiệu lệnh “Trò chơi bắt đầu” lần lượt từng thành viên lên phác thảo/vẽ các tầng của đất theo tỷ lệ (nâu nhạt – trên cùng; vàng
- giữa; nâu đậm dưới) + Thời gian suy nghĩ toàn nhóm: 1phút + Thời gian hoàn thành: 30 giây 3. Thành Câu hỏi và trả lời 1. Giữ nguyên 4 nhóm TLPT số 1: card câu 15’ phần và hỏi 2. Cho các nhóm bốc thăm card câu hỏi cho nhóm mình (TLPT số 1) (1’) đặc điểm TLPT số 2: hình ảnh 3. Các nhóm suy nghĩ và trả lời ra giấy trong 5’(5’) của thổ thể hiện hành động nhưỡng 4. Các nhóm lên trình bày đáp án của nhóm mình (5’) của con người làm 5. Phát cho mỗi nhóm 4 tấm card có các hình ảnh về hành động làm tăng giảm/t ăng độ phì của và làm giảm độ phì của đất (TLPT số 2) (1’) đất 6. HS chọn các hình ảnh được cung cấp, xếp thành 2 cột (1 cột thể hiện Băng dính giấy các hành động của con người làm giảm độ phì của đất, 1 cột thể hiện các biện pháp làm tăng độ phì của đất). (2’) 7. Người hướng dẫn công bố đáp án và tính điểm cho đội chơi (1’) Lời khuyên cho người hướng dẫn/ Gợi ý câu trả lời: Câu hỏi và đáp án cho hoạt động 1 Chơi trò chơi Câu 1: cho biết các thành phần của đất . Đặc điểm ? Vai trò của từng thành phần ? Thành phần của đất: 2 thành phần chính là khoáng và hữu cơ + Khoáng: Chiếm phần lớn trọng lượng của đất, gồm những hạt khoáng có màu sắc loang lổ và kích thước to nhỏ khác nhau. + Hữu cơ: Chiếm tỉ lệ nhỏ, tồn tại chủ yếu trong tầng trên cùng của lớp đất, chất hữu cơ tạo thành chất mùn có màu đen hoặc xám thẫm
- Vai trò: Cung cấp đất, nước, khoáng, chất dinh dưỡng cho cây, giúp cây đứng vững Câu 2: Dựa vào kiến thức đã học , cho biết nguồn gốc của các thành phần khoáng trong đất ? Đá mẹ là nguồn gốc sinh ra thành phần khoáng trong đất Câu 3: Tại sao chất hữu cơ chiếm tỉ lệ nhỏ trong đất lại có vai trò lớn lao đối với thực vật ? Cây cần nhiều chất hữu cơ để sinh trưởng và phát triển Câu 4: Độ phì là gì? Là khả năng cung cấp đủ nước, oxi và chất dinh dưỡng cho cây Các nhân Thuyết giảng 1. Hỏi cả lớp “Tại sao với cùng một loại cây nhưng khi mọc ở các vùng 15’ tố hình khác nhau lại có sự phát triển khác nhau?” (3’) Phương tiện thành đất nghe nhìn 2. Người hướng dẫn nêu đáp án (1’) Hỏi đáp 3. Yêu cầu 4 nhóm đọc nội dung SGK và ghi tất cả những yếu tố Hình thành đất ra giấy (5’) 4. Các nhóm đọc theo vòng tròn các đáp án của đội mình (5’) 5. Đội nào có nhiều đáp án nhất là đội chiến thắng và ghi được 10 điểm các đội về nhì ba và tư lần lượt ghi thêm cho đội mình 8, 7, 6 điểm 6. Tổng kết điểm cho các đội (1’) Lời khuyên cho người hướng dẫn/ Gợi ý câu trả lời: Đáp án câu hỏi hoạt động 2: Do đặc điểm hình thành mà tại mỗi vùng khác nhau đất đai và khí hậu khác nhau. Nên cùng một loại cây có thể phù hợp khi trồng tại vùng này nhưng lại không phù hợp với vùng khác.
- Tài liệu phát tay số 1: Câu 1: Cho biết các thành phần của đất . Đặc điểm ? Vai trò của từng thành phần ? Câu 2: Dựa vào kiến thức đã học , cho biết nguồn gốc của các thành phần khoáng trong đất ? Câu 3: Tại sao chất hữu cơ chiếm tỉ lệ nhỏ trong đất lại có vai trò lớn lao đối với thực vật ? Câu 4: Độ phì là gì? Tài liệu phát tay số 2: hình ảnh thể hiện hành động của con người làm giảm/tăng độ phì của đất Hành động làm tăng độ phì của đất Hành động làm giảm độ phì của đất
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Dũng cảm - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
4 p | 560 | 63
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 26: Đất nước trên đường đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội (1986 - 2000)
10 p | 414 | 49
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 26: Quang Trung xây dựng đất nước
3 p | 653 | 41
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 26: Sản xuất giống trong chăn nuôi và thủy sản
6 p | 316 | 26
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 26:Trồng cây rừng
4 p | 393 | 24
-
Giáo án bài LTVC: Mở rộng vốn từ: Lễ hội. Dấu phẩy - Tiếng việt 3 - GV.N.Tấn Tài
3 p | 319 | 23
-
Giáo án Địa lý 6 bài 26: Đất. Các nhân tố hình thành đất
5 p | 351 | 17
-
Giáo án Toán 2 chương 2 bài 17: 26+5
4 p | 172 | 15
-
Giáo án Mỹ Thuật 1 bài 26: Vẽ chim và hoa
3 p | 146 | 12
-
Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : Các phép tính có nhớ dạng 26 + 5
6 p | 118 | 9
-
Giáo án lớp 2 môn Tập Đọc: Tiết 1 : ÔN TẬP GIỮA KỲ II
3 p | 105 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 26
20 p | 36 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 26
32 p | 17 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
9 p | 14 | 2
-
Giáo án Lịch sử 12 - Bài 26: Đất nước trên đường đổi mới đi lên CNXH (1986–2000)
3 p | 69 | 1
-
Giáo án Lịch sử 12 - Bài 26: Đất nước trên con đường đổi mới đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội (1986–2000)
5 p | 60 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 26: Tập đọc Đi hội chùa Hương
4 p | 22 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn