intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 33: Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi - Mỹ thuật 5 - GV.Hoàng T.My

Chia sẻ: Hoàng Thị My | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

217
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Vẽ trang trí: Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi GV giúp HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích. Qua đó, các em thêm yêu thích các hoạt động tập thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 33: Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi - Mỹ thuật 5 - GV.Hoàng T.My

  1. TUẦN 33: Giáo án Mỹ thuật 5 BÀI 33: Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I- MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Hiểu vai trò và ý nghĩa c ủa trại thi ếu nhi - Biết cách trang trí và trang trí đ ược c ổng ho ặc l ều tr ại theo ý thích. - Yêu thích các hoạt động t ập th ể. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Ảnh chụp cổng trại và lều trại; băng, đĩa hình về hội trại (nếu có). - Hình gợi ý cách trang trí - Bài vẽ của học sinh lớp trước. 2- Học sinh: - SGK - Sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: A- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
  2. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên cho học sinh xem băng, đĩa hình hoặc hình ảnh về h ội trại, cảnh cắm trại để lôi cuốn học sinh vào bài. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - Giáo viên gi ới thi ệu m ột s ố hình ảnh v ề tr ại và đ ặt các câu h ỏi gợi ý học sinh: + Hội trại th ường đ ượ c t ổ ch ức vào d ịp nào? ở đâu? + Trại gồm có nh ững ph ần chính nào? + Những vật li ệu c ần thi ết đ ể d ựng tr ại g ồm nh ững gì? - Giáo viên tóm t ắt và b ổ sung: + Vào dịp lễ, Tết hay kỳ ngh ỉ hè, các tr ường th ường t ổ ch ức h ội trại ở nơi có cảnh đ ẹp nh ư sân tr ường, công viên, bãi bi ển ... H ội tr ại là hình th ức sinh ho ạt t ập th ể vui t ươi và b ổ ích. + Các ph ần chính c ủa tr ại g ồm có: Cổng trại: C ổng là bộ m ặt c ủa tr ại, có th ể đ ược t ạo b ằng nhi ều kiểu dáng khác nhau (đ ối x ứng, không đ ối x ứng). C ổng tr ại g ồm có: Cổng, hàng rào đ ược trang trí b ằng ch ữ, hình v ẽ, c ờ, hoa ... Lều trại: Là trung tâm c ủa tr ại, n ơi t ổ ch ức các sinh ho ạt chung. Lều trại cũng có nhi ều ki ểu dáng nh ư hình ch ữ nh ật, hình tam giác,hình l ục giác ... đ ược trang trí ở mái, nóc, bên trong và xung quanh cho đẹp. Khu vực phía ngoài tr ại cũng đ ược b ố trí hài hoà, phù h ợp v ới không gian c ủa tr ại. + Vật liệu th ườ ng đượ c dùng đ ể d ựng tr ại: tre, n ứa, lá, v ải, pa nô, gi ấy màu, h ồ sán, dây ...
  3. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí trại: - Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để học sinh nhận ra cách trang trí. + Trang trí cổng trại: * Vẽ hình cổng, hàng rào (đối xứng hay không đối xứng). + Vẽ hình trang trí theo ý thích (hình vẽ, chữ, cờ, hoa ...) * Vẽ màu (tươi vui, rực rỡ). + Trang trí lều trại: * Vẽ hình lều trại cân đối với phần giấy * Trang trí lều trại theo ý thích (lựa ch ọn hình trang trí nh ư hoa, lá, chim, cá, mây trời ... hoặc cảnh sinh hoạt của thiếu nhi như múa hát, đá bóng ... cho lều trại vui tươi, sinh động). Lưu ý: - Giáo viên nhắc học sinh không nên chọn quá nhi ều hình ảnh trang trí khác nhau mà cần có ý thức lựa chọn để các hình ảnh trên l ều tr ại hài hoà, có nội dung. Khi trang trí cần chú ý tới các mảng hình sao cho có mảng lớn, mảng nhỏ tạo nên nhịp điệu và sự thay đổi hấp dẫn. - Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình tham khảo trong Sgk. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Trang trí một cổng trại hoặc lều trại của thiếu nhi theo ý thích. - Giáo viên nêu yêu c ầu c ủa bài t ập: T ự ch ọn ch ủ đ ề đ ể v ẽ c ổng trại hoặc lều trại c ủa l ớp, trang trí theo ý thích. - Giáo viên g ợi ý h ọc sinh cách v ẽ hình và cách trang trí: + Tìm hình dáng chung cho c ổng tr ại ho ặc l ều tr ại + Cách trang trí: B ố c ục, ho ạ ti ết, màu s ắc.
  4. - Giáo viên có th ể cho h ọc sinh làm bài theo cá nhân trên gi ấy v ẽ hoặc vở th ực hành hay làm bài theo nhóm ở trên b ảng, trên gi ấy kh ổ lớn. - Có thể cho h ọc sinh v ẽ ho ặc xé dán b ằng gi ấy màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý h ọc sinh nhận xét, xếp loại. - Giáo viên tổng kết, khen ngợi những học sinh có bài v ẽ đ ẹp và động viên chung cả lớp, chọn một số bài làm ĐDDH. * Dặn dò: Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0