intTypePromotion=1

Bài 9: Hai cây phong - Giáo án Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Tuyết Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

0
848
lượt xem
38
download

Bài 9: Hai cây phong - Giáo án Ngữ văn 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TiÕt 33 - Văn bản:.. HAI CÂY PHONG. ( Trích: Người thầy đầu tiên). Ai-ma-tốp..1. Mục tiêu:. a. Kiến thức: Giúp h/s:. - Hiểu được đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích, tính chất trữ tình sâu đậm.được biểu hiện trong sự kết hợp rất khéo giữa hồi ức, miêu tả, biểu cảm và kể.chuyện, trong cách lồng xen hai ngôi kể: tôi, chúng tôi.. - Hiểu ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả khi miêu tả hai cây phong.. - Hiểu được nguyên nhân khiến hai cây phong gây xúc động cho người kể.chuyện.. b. Kĩ năng:. - Rèn kĩ năng phân tích tác dụng của sự thay đổi ngôi kể, của miêu tả và biểu.cảm trong tự sự.. - Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của cỏc hỡnh ảnh trong đoạn.trích.. - Rèn KN tự nhận thức.... c. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng.t/c thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập..2. Chuẩn bị:. - GV: Giáo án, tác phẩm: '' Người thầy đầu tiên ''.. - HS: Trả lời các câu hỏi trong SGK..3. Các hoạt động dạy và học: ( 7p). a. Kiểm tra bài cũ:. - Vì sao nói bức tranh '' Chiếc lá cuối cùng'' là một kiệt tác?. - Qua câu truyện, em hiểu tn là một tác phẩm nghệ thuật được coi là một. kiệt tác?. b. Bài mới: Giới thiệu bài:. Đối với mỗi con người Việt Nam, kí ức tuổi thơ thường gắn liền với cây đa -. bến nước - sân đình. Còn đối với nhân vật họa sĩ trong truyện: '' Người thầy. đầu tiên '' của nhà văn Ai-ma-tốp là nhớ tới làng quê. Mỗi lần thăm quê, ông. không thể không đến thăm hai cây phong trên đỉnh đồi đầu làng. Vì sao vậy?. Chúng ta cùng tìm hiểu bài học.. HĐ của giáo viên HĐ của HS ND Cần đạt.. HĐ: HD tìm hiểu chung. (4p).? Nêu những nét ngắn I. Tác giả, tác phẩm..gọn về tác giả Ai-ma- 1. Tác giả:.tốp. Trả lời. - Ai-ma-tốp sinh năm 1928 là. nhà văn Cư-rơ-gư-xtan..? Đoạn trích nằm ở vị 2. Tác phẩm:.trí nào trong tác phẩm? - Nằm ở phần đầu của. truyện:. '' Người thầy đầu tiên ''. HĐ2: HD đọc, hiểu văn bản. (9p).- GV HD: đọc giọng - Lắng nghe. II. Đọc, hiểu văn bản..chậm, buồn, gợi sự.nhớ nhung suy nghĩ.của người kể chuyện. - Nghe, đọc 1. Đọc..- G đọc mẫu. Gọi h/s.đọc...Vấn đáp chú thích: 3, - Theo dõi chú thích,.5, 6, 7? - Hs hỏi - đáp chú 2. Từ khó.. thích dựa vào SGK... 3. Bố cục: 4 phần:.? Đoạn trích chia làm Trả lời. - Từ đầu .... phía tây: Giới.mấy phần? Nội dung thiệu vị trí làng Ku - ku - rêu..của từng phần? - Tiếp ... chiếc gương thần. xanh: h/ả hai cây phong ở đầu. làng và tâm trạng của nhân vạt. mỗi lần về thăm làng.. - Tiếp ... biêng biếc kia: Kỉ. niệm tuổi thơ của nhân vật tôi.. - Còn lại: nhân vật tôi nhớ. đến người trồng 2 cây phong.? Truyện kể theo ngôi - Người kể chuyện khi ấy gắn liền với trường Đuy-.thứ mấy? Tìm và nhận xưng '' tôi '' lúc thì xen..xét gì về sự thay đổi xưng '' chúng tôi'' Ngôi.ngôi kể trong đoạn kể thứ nhất số ít, số.trích?.. nhiều.. - Mạch kể xưng '' tôi ''. là người kể chuyện,. gthiệu m

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 9: Hai cây phong - Giáo án Ngữ văn 8

  1. TiÕt 33 - Văn bản: HAI CÂY PHONG ( Trích: Người thầy đầu tiên) Ai-ma-tốp 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: Giúp h/s: - Hiểu được đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích, tính chất trữ tình sâu đậm được biểu hiện trong sự kết hợp rất khéo giữa hồi ức, miêu tả, biểu cảm và kể chuyện, trong cách lồng xen hai ngôi kể: tôi, chúng tôi. - Hiểu ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả khi miêu tả hai cây phong. - Hiểu được nguyên nhân khiến hai cây phong gây xúc động cho người kể chuyện. b. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích tác dụng của sự thay đổi ngôi kể, của miêu tả và biểu cảm trong tự sự. - Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của cỏc hỡnh ảnh trong đoạn trích. - Rèn KN tự nhận thức... c. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng t/c thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập. 2. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, tác phẩm: '' Người thầy đầu tiên ''. - HS: Trả lời các câu hỏi trong SGK. 3. Các hoạt động dạy và học: ( 7p) a. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao nói bức tranh '' Chiếc lá cuối cùng'' là một kiệt tác? - Qua câu truyện, em hiểu tn là một tác phẩm nghệ thuật được coi là một kiệt tác? b. Bài mới: Giới thiệu bài: Đối với mỗi con người Việt Nam, kí ức tuổi thơ thường gắn liền với cây đa - bến nước - sân đình. Còn đối với nhân vật họa sĩ trong truyện: '' Người thầy đầu tiên '' của nhà văn Ai-ma-tốp là nhớ tới làng quê. Mỗi lần thăm quê, ông không thể không đến thăm hai cây phong trên đỉnh đồi đầu làng. Vì sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học. HĐ của giáo viên HĐ của HS ND Cần đạt
  2. HĐ: HD tìm hiểu chung. (4p) ? Nêu những nét ngắn I. Tác giả, tác phẩm. gọn về tác giả Ai-ma- 1. Tác giả: tốp. Trả lời. - Ai-ma-tốp sinh năm 1928 là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan. ? Đoạn trích nằm ở vị 2. Tác phẩm: trí nào trong tác phẩm? - Nằm ở phần đầu của truyện: '' Người thầy đầu tiên '' HĐ2: HD đọc, hiểu văn bản. (9p) - GV HD: đọc giọng - Lắng nghe. II. Đọc, hiểu văn bản. chậm, buồn, gợi sự nhớ nhung suy nghĩ của người kể chuyện. - Nghe, đọc 1. Đọc. - G đọc mẫu. Gọi h/s đọc. Vấn đáp chú thích: 3, - Theo dõi chú thích, 5, 6, 7? - Hs hỏi - đáp chú 2. Từ khó. thích dựa vào SGK. 3. Bố cục: 4 phần: ? Đoạn trích chia làm Trả lời. - Từ đầu .... phía tây: Giới mấy phần? Nội dung thiệu vị trí làng Ku - ku - rêu. của từng phần? - Tiếp ... chiếc gương thần xanh: h/ả hai cây phong ở đầu làng và tâm trạng của nhân vạt mỗi lần về thăm làng. - Tiếp ... biêng biếc kia: Kỉ niệm tuổi thơ của nhân vật tôi. - Còn lại: nhân vật tôi nhớ đến người trồng 2 cây phong ? Truyện kể theo ngôi - Người kể chuyện khi ấy gắn liền với trường Đuy- thứ mấy? Tìm và nhận xưng '' tôi '' lúc thì xen. xét gì về sự thay đổi xưng '' chúng tôi'' Ngôi ngôi kể trong đoạn kể thứ nhất số ít, số trích?
  3. nhiều. - Mạch kể xưng '' tôi '' là người kể chuyện, gthiệu mình là họa sĩ. - Mạch kể xưng '' chúng tôi '' vốn là người kể chuyện trên nhưng nhân danh cả '' bọn con trai '' - Các đoạn a, b, d chỉ người kể chuyện ở thời điểm hiện tại mà nhớ về qúa khứ. Đoạn c: ở thời điểm qúa khứ. - G: Cách đan xen, lồng ghép 2 thời điểm hiện tại - qúa khứ, trưởng - Nghe, hiểu. thành - niên thiếu, nhiều người cùng trang lứa làm câu chuyện sống động thân mật, gần gũi với người đọc. Hoạt động 3: Hướng dẫn h/s đọc hiểu văn bản .(20p) III. Tìm hiểu chi tiết. ? Trong mạch kể 1. Hai cây phong và kí ức chuyện hai cây phong tuổi thơ. trong kí ức tuổi thơ - Dưới con mắt của - 2 cây phong khổng lồ với các hiện lên ntn? Trong họa sĩ 2 cây phong mắt mấu, cành cao ngất, ngang hoàn cảnh nào? Nó có được phác họa với tầm cánh chim bay, bóng râm ý nghĩa ntn đối với bọn hình dáng, động tác rõ trẻ trong làng Ku-ku- mát rượi, đtác: '' nghiêng ngả ràng. rêu? đung đưa như muốn chào mời '' lại có thêm hàng đàn chim tô điểm cho bức phác họa ấy. -> Miêu tả từ trên cao xuống. => người bạn vô cùng thân
  4. - Lũ trẻ như những thiết , gắn bó. con chim non ngây thơ, nghịch ngợm, chơi đùa không biết chán dưới ? Từ trên cao ngất, gốc hai cây phong. - Từ trên cao nhìn xuống, bức phóng tầm mắt ra xa, tranh TN hiện ra khoảng ko gian bao la với '' chân trời xa thẳm '', '' lũ trẻ thấy những gì? thảo nguyên hoang vu '', '' dòng cảm giác của chúng sông lấp lánh '', '' làn sương mờ được diễn tả ntn? đục '' và lọt thỏm giữa ko gian ấy là '' chuồng ngựa của nông trang '' trở nên bé nhỏ. Cảm giác ko gian choáng ngợp làm chúng sửng sốt , nín thở, quên đi cả - G bình: Tuổi thơ ham việc làm thích thú nhất là phá tổ hiểu biết và khám phá, chim -> cảm nhận sự mênh lần đầu tiên được nhìn mông, ko cùng đầy bí ẩn và - Nghe, hiểu. quyến rũ của cảnh vật. ngắm toàn cảnh quê hương trong tư thế từ trên cao xuống mà hai - Nó như đèn tín hiệu vào làng. cây phong là cái ghế - Khẳng định vai trò của hai cây ngồi, là bệ đỡ, bệ phong, nó không thể thiếu đối phóng cho những ước với những người đi xa. mơ, khát vọng lần đầu - Thể hiện niềm tự hào của dân tiên được thức tỉnh làng về hai cây phong. trong tâm hồn những đứa trẻ làng Ku-ku- rêu. ? Tại sao tác giả lại ví hai cây phong như ... hải đăng đặt trên núi ''. Điều đó có ý nghĩa gì? Trả lời ? Dưới con mắt của người họa sĩ - hai cây - Mtả từ xa nhìn lại , phong được miêu tả ở phóng tầm mắt nhìn 4
  5. vị trí nào? phía, h/ả đầu tiên đập vào mắt là 2 cây phong Gv dẫn dắt kết thỳc ND bài: c. Củng cố: (3p) Khái quát ND, NT của văn bản. d. Dặn dò: (2p) Về nhà: - Học thuộc ghi nhớ. - Học thuộc một đoạn văn em thích nhất trong bài. - Soạn bài: '' Phần tiếp theo .........'' ____________________________ ------------
  6. TiÕt 34 - Văn bản: HAI CÂY PHONG (tiếp) ( Trích: Người thầy đầu tiên ) Ai-ma-tốp 1. Mục tiêu: Giúp h/s: a. Kiến thức: - Hiểu được đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích, tính chất trữ tình sâu đậm được biểu hiện trong sự kết hợp rất khéo giữa hồi ức, miêu tả, biểu cảm và kể chuyện, trong cách lồng xen hai ngôi kể: tôi, chúng tôi. - Hiểu ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả khi miêu tả hai cây phong. - Hiểu được nguyên nhân khiến hai cây phong gây xúc động cho người kể chuyện. b. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích tác dụng của sự thay đổi ngôi kể, của miêu tả và biểu cảm trong tự sự. - Cảm thụ vẻ đẹp sinh động, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích. - Rèn KN tự nhận thức... c. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng t/c thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập. 2. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, tác phẩm: '' Người thầy đầu tiên '', tranh. - HS: Trả lời các câu hỏi trong SGK. 3. Các hoạt động dạy và học: (5p) a. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cảm nhận của em về hai cây phong trong kí ức tuổi thơ? b. Bài mới: HĐ của giáo viên HĐ của HS ND Cần đạt HĐ 1: Hệ thống ND bài: (2p) HĐ 2: HD tỡm hiểu văn bản: (23p) I. - Hs đọc từ: '' Dù chúng III. Tìm hiểu chi tiết. có cao đến đâu chăng - Đọc- theo dừi sgk. 1. Hai cây phong và kí ức nữa .... làn gió nhẹ
  7. thoảng qua ''. tuổi thơ. 2. Hai cây phong trong cái nhìn và cảm nhận của ''tôi''- người họa sĩ. - Tác giả miêu tả hai cây phong ở vị trí nào? Cách - Trả lời. - Mtả hai cây phong ở góc độ miêu tả hai cây phong có rất gần qua tiếng nói riêng, tâm gì độc đáo? hồn riêng của nó. ? Đứng ở góc độ gần để - Nhạy bén đón mọi làn gió nhẹ thoảng quan sát, nhân vật '' tôi '' - Vào ban ngày hay đêm, chúng đã thấy những gì? ( qua qua. nghiêng ngả thân cây, lay động lá những giác quan nào?) cành, không ngớt tiếng rì rào. - Cảm nhận: + như làn sóng thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát. + như tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm. + Im bặt 1 thoáng, cất tiếng thở dài thương tiếc người nào. G: Không chỉ cảm nhận + Khi bão dông -> nghiêng ngả vẻ đẹp của hai cây tấm thân dẻo dai, reo vù vù như phong qua thị giác và ngọn lửa bốc cháy rừng rực thính giác mà tác giả cồn -> Cảm nhận về âm thanh( thính tô thêm vẻ đẹp ấy bằng giác) nghệ thuật gì? Nhận xét - NT mtả thể hiện -> Cảm nhận bằng thị giác. về NT sử dụng trong cảm xúc, các h/a so đoạn trích này? sánh độc đáo, giàu giá trị biểu cảm. Có lời ca tạo bởi những - Qua đó cho thấy tài chiếc lá có lúc ồn nghệ thuật gì của nhà ào, rực lửa nhưng văn Ai-ma-tốp? có lúc thâm trầm, sâu lắng - Miêu tả từ xa gần, kết hợp nuối tiếc. miêu tả và biểu cảm-> Hai cây Tác giả có phong sống động, có hồn hơn. những cảm nhận rất tinh tế
  8. cung bậc, trạng thái của vật, cùng với óc tưởng tượng pp- >t.yêu quê hương đất nước nồng thắm, yêu sự giản dị, gần gũi và thân thuộc nhất của vật, cùng với óc tưởng tượng pp> t.yêu quê hương đất nước nồng thắm, yêu sự giản dị, gần gũi và thân thuộc nhất - 2 cây phong sống động, có hồn hơn, ? Bằng những cảm nhận có hđộng, trạng thái tinh tế ấy đã giúp ta tâm lí cụ thể. Được nhân cách hóa cao hiểu gì về hai cây phong độ, hết sức sinh - biểu tượng của quê - NV '' tôi '' là một nsĩ 1 họa sĩ, động có tiếng nói, hương tác giả? có tâm hồn người có tâm hồn phong phú, giàu cảm xúc. Khi đã hiểu được điều bí ẩn của thiên nhiên - Câu hỏi thảo luận: chẳng qua chỉ là một chân lí đơn - Theo dõi : '' Về sau ... giản - nhưng anh vẫn không tan gương thần xanh ''. đi giấc mộng kì diệu của tuổi ?Tại sao khi đã trưởng - Thảo luận theo thơ. Ngược lại kỉ niệm và những thành đã hiểu được nhóm. Cử đại diện kí ức huyền ảo ấy vẫn ám ảnh những điều bí ẩn của trình bày. trong tâm trí anh mỗi khi nhớ về, hai cây phong - đó chỉ là đặc biệt là mỗi lần trở về ngắm cái chân lí giản đơn mà nhìn hai cây phong cổ thụ. vẫn không làm họa sĩ vỡ mộng xưa? ? Theo dõi đoạn cuối - 2 cây phong gắn cùng. Điều cuối cùng mà với tên tuổi thầy tác giả chưa hề nghĩ giáo Đuy-sen - đến thuở thiếu thời là
  9. gì? Nó có ý nghĩa ntn đối người thầy giáo có với mạch diễn biến của công xd ngôi câu chuyện? trường đầu tiên, xóa mù chữ cho bọn trẻ con làng Ku-ku-rêu trong những năm 20 sau CMT10. Chính thầy và cô học trò An-tư-nai đã trồng ? Hai cây phong trở nó thành biểu tượng đẹp -> 2 cây phong là đẽ trong lòng nhân vật '' nhân chứng xúc tôi '' - người kể chuyện. động về tc của thầy Hai cây phong gây được trò An-tư-nai - Đuy- sự xúc động đối với sen trồng 2 cây người đọc là do những phong để gửi gắm nguyên nhân nào? ước mơ, hi vọng cho những đứa trẻ nghèo khổ, thông minh, ham học như An-tư- nai sẽ trưởng thành, trở thành người có ích. Đó là tấm lòng, p/c của 1 người cs chân chính. HĐ 3: HD tổng kết: (10p) ? Nêu những nét đặc sắc IV. Tổng kết. về NT của đoạn trích Trả lời 1. Nghệ thuật: này? - Đan xen, lồng ghép hai ngôi kể - Ngòi bút miêu tả đậm chất hội họa kết hợp so sánh, ẩn dụ - Kết hợp tsự, mtả và biểu cảm. ? Nêu ý nghĩa văn bản? Trả lời 2. Ý nghĩa: - Hai cây phong là biểu tượng của
  10. tình yêu quê hương sâu nặng gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của người nghệ sĩ. - Gọi h/s đọc ghi nhớ. - Đọc ghi nhớ. *) Ghi nhớ (sgk) c . Củng cố: (3p) Khái quát ND, NT của văn bản. d. Dặn dò: (2p)Về nhà: - Học thuộc ghi nhớ. - Đọc tác phẩm người thầy đầu tiên. - Học thuộc một đoạn văn em thích nhất trong bài. - Soạn bài: '' Thông tin về ngày Trái đất .........'' ___________________________ _____________ ------------
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2