intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 46: Thực hành sự phân hóa của thảm thực vật ở sườn Đông và sườn Tây An Đét – Địa lý 7

Chia sẻ: Harmony Suz | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

177
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án bài 46: Thực hành sự phân hóa của thảm thực vật ở sườn Đông và sườn Tây An Đét giúp học sinh nắm được sự phân hóa của môi trường theo độ cao của Anđét, sự khác nhau của thảm thực vậy ở sườn đông và sườn tây Anđét; các em sẽ có kỹ năng quan sát sơ đồ lát cắt và có ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 46: Thực hành sự phân hóa của thảm thực vật ở sườn Đông và sườn Tây An Đét – Địa lý 7

  1. Bài 46: THỰC HÀNH. SỰ PHÂN HÓA CỦA THẢM THỰC VẬT Ở SƯỜN ĐÔNG VÀ SƯỜN TÂY DÃY AN ĐÉT. 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Học sinh nắm: - Sự phân hóa của môi trường theo độ cao của Anđét. - Sự khác nhau của thảm thực vậy ở sườn đông và sườn tây Anđét. b. Kỹ năng: Quan sát sơ đồ lát cắt. c. Thái độ: Giáo dục ý thức ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, bản đồ TNCM, lát cắt. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phân tích, đàm thoại gợi mở - Hoạt động nhóm. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’. + Ngành công nghiệp của Trung và Nam Mĩ như thế nào? (7đ). - Phân bố công nghiệp không đồng đều.
  2. - Nước công nghiệp phát triển toàn diện như Braxin, Achentina,Vênêxuêla, Chilê - Công nghiệp khaoi khoáng để xuất khẩu ở eo đất Trung Mĩ và Anđét. - Công nghiệp thực phẩm và sơ chế nông sản ở các vùng Caribê. + Chọn ý đúng: Hoạt động kinh tế chủ yếu của các nước Trung và Nam Mĩ là: (3đ). a. Sản xuất nông nghiệp để xuất khẩu. b. Phát triển công nghiệp và khai thác khoáng sản. @. Sản xuất nông sản, thực phẩm và khai thác khoáng sản để xuất khẩu. 3. Bài mới: 33’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài. Hoạt động 1. Bài tập 1: ** Trực quan. Phân tích. đàm thoại gợi mở. - Đọc yêu cầu sgk. Kết hợp làm tập bản đồ. + Hãy đọc tên và độ cao từng vành đai ở sườn Tây Anđét? TL: - 0 – 1000m thực vật ½ hoang mạc. - 1000 – 2000m thực vật cây bụi xương rồng.
  3. - 2000 – 3000m đồng cỏ cây bụi. - 3000 – 4000m đồng cỏ núi cao. - 4000 – 5000m đồng cỏ núi cao. - > 5000m băng tuyết. Bài tập 2: Chuyển ý. Hoạt động 2. ** Phương pháp đàm thoại. Nhận xét. + Hãy đọc tên và độ cao từng vành đai ở sườn Đông Anđét? TL: - 0 – 1000m rừng nhiệt đới. - 1000 – 1300m rừng lá rộng. - 1300 – 3000m rừng lá kim. - 3000 – 4000m đồng cỏ cao. - > 5000m ½ đồng cỏ núi cao, băng tuyết. - Thực vật khác nhau giữa + Em có nhận xét gì về sự phân hóa này? sườn Đông và sườn Tây TL: - Sườn Đông hình thành rừng rậm nhiệt Anđét. đới. - Sườn Tây hình thành ½ hoang mạc. + Việt Nam rừng rậm
  4. nhiệt đới phát triển đến độ cao nào? Bài tập 3: TL: Từ 0 - 1000m hay 1300 m. Chuyển ý. Hoạt động 3. ** Hoạt động nhóm. - Quan sát H46.1; H46.2 sgk. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng. - Sườn Đông do ảnh * Nhóm 1: Tại sao sườn Đông từ 0 – 1000m hưởng gió tín phong ĐB + lại phát triển rừng rậm nhiệt đới? dòng nóng hình thành TL: Gió tín phong hướng ĐB mang hơi ẩm rừng rậm nhiệt đới. của dòng nóng Guyan chạy ven bờ phía đông bắc lục địa Nam Mĩ, do đó khí hậu nóng mang tính chất dịu và ẩm – cho rừng rậm phát triển. - Sườn Tây ảnh hưởng * Nhóm 2: Tại sao sườn Tây từ 0 – 1000m lại dòng lạnh hình thành thực phát triển thảm thực vật ½ hoang mạc? vật ½ hoang mạc. TL: Dòng biển lạnh Pêru ven biển phía Tây chảy mạnh ven bờ xua khối nước nóng trên mặt ra xa bờ, do đó khí hậu khô, mưa rất ít –
  5. khí hậu có tính chất khô nên sườn Tây phát triển hoang mạc. - Giáo viên: + Khi tín phong qua Anđét – hiệu ứng phơn khô dần từ đỉnh đến chân núi. Từ độ cao 3000m vẫn đủ độ ẩm hình thành đồng cỏ núi cao trên đồng cỏ cây bụi – 1000m chân núi vẫn tạo điều kiện cho ½ hoang mạc phát triển ở sườn Tây. + Sườn Đông mưa nhiều do gió tín phong và dòng nóng. 4.4 Củng cố và luỵên tập: 4’. + Học sinh lên bảng xác định 2 dòng biển nóng và lạnh. + Chọn ý đúng: Rừng rậm nhiệt đới phát triển ở: @. Dòng nóng. b. Dòng lạnh. 5.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’. - Học bài. - Chuẩn bị bài mới: Ôn tập. - Tự xem lại những kiến thức đã học. 5. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2