Bài 47: SỰ TẠO ẢNH TRÊN PHIM TRONG MÁY ẢNH.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Nêu và chỉ ra được máy ảnh dùng phim có các bộ phận chính là vật kính, buồng tối và chỗ đặt phim.
-Hiểu được vật kính của máy ảnh là thấu kính hội tụ.
2. Kĩ năng:
- Nêu và giải thích được đặc điểm của ảnh hiện trên phim của máy ảnh
.-Dựng được ảnh của vật được tạo ra trong máy ảnh.
3. Thái độ:
-Say mê, hứng thú khi hiểu được tác dụng của máy ảnh trong thực tế.
II.CÂU HỎI QUAN TRỌNG ( in đậm trong hoạt động dạy học)
III. ĐÁNH GIÁ ( Kết hợp tai mục rút kinh nghiệm)
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV : - Mô hình máy ảnh.
- Một máy ảnh bình thường.
2. HS : nghiên cứu trước bài học.
V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động 1. Ổn định lớp
Ngày giảng
|
Lớp
|
Sĩ số
|
12/ 3 /2013
|
9A
|
|
12/ 3/2013
|
9B
|
|
Hoạt động 2. Kiểm tra bài cũ:
- Mục đích: Kiểm tra kiến thức cũ của học sinh từ đó có phương hướng dạy và học.
- Phương pháp: Vấn đáp, luyên tập
- Phương tiện, tư liệu: kiến thức cũ của hs.
Câu hỏi
|
Đáp án sơ lược
|
Biểu điểm
|
-Vật đặt ở vị trí nào thì TKHT tạo được ảnh hứng trên màn, khi độ lớn của vật không đổi, độ lớn của ảnh phụ thuộc vào yếu tố nào ?
|
Vật đặt ở ngoài khoảng tiêu cự thì TKHT tạo được ảnh hứng trên màn. Khi độ lớn của vật không đổi, độ lớn của ảnh phụ thuộc khoảng cách từ vật đến thấu kính.
+ d >2f : ảnh nhỏ hơn vật. +d = 2f : ảnh = vật
+ f < d < 2f : ảnh >vật.
+d < f : Ảnh ảo, lớn hơn vật
|
|
*Đặt vấn đề như SGK
Hoạt động 3. Giảng bài mới:
Hoạt động 3.1: Tìm hiểu cấu tạo của máy ảnh.
- Mục đích: hiểu được cấu tạo của máy ảnh.
- Phương pháp: vấn đáp, nhận biết, TN
- Phương tiện, tư liệu: SGK, TN
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
-GV yêu cầu HS đọc tài liệu và trả lời câu hỏi:
+Bộ phận quan trọng của máy ảnh là gì?
+Vật kính là thấu kính gì? Vì sao?
+Tại sao phải có buồng tối?
-GV cho HS xem mô hình máy ảnh.
+Yêu cầu HS tìm hiểu các bộ phận trên mô hình.
?Vị trí của ảnh phải nằm ở bộ phận nào?
|
I.Cấu tạo của máy ảnh.
HS trả lời:
Hai bộ phận quan trọng của máy ảnh là vật kính và buồng tối.
+Vật kính là TKHT để tạo ra ảnh thật hứng trên màn ảnh.
+Buồng tối để không cho ánh sáng từ ngoài lọt vào, chỉ có ánh sáng của vật sáng truyền vào tác dụng lên phim.
-HS xem và thảo luận theo nhóm.
+Ảnh hiện lên trên phim.
|
Hoạt động 3.2: Tìm hiểu ảnh của một vật trên phim.
- Mục đích: Tìm hiểu ảnh của một vật trên phim.
- Phương pháp: vấn đáp, nhận biết, TN
- Phương tiện, tư liệu: SGK, TN
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
-GV yêu cầu HS trả lời C1, C2.
*Chú ý : ở máy ảnh bình thường thì ảnh nhỏ hơn vật, còn ở máy ảnh điện tử chụp những vật nhỏ như côn trùng, phân tử…thì ảnh to hơn vật.
-GV yêu cầu HS vẽ ảnh ( chú ý phim PQ có trước)
-GV cho HS làm C4, yêu cầu HS tự chứng minh.
-HS tính tỉ số giữa chiều cao của ảnh với chiều cao của vật và nhận xét về ảnh.
-Yêu cầu tự rút ra kết luận ảnh của vật đặt trước máy ảnh có đặc điểm gì?
|
II. Ảnh của một vật trên phim.
1. Trả lời các câu hỏi :
C1: Ảnh trên phim là ảnh thật, ngược chiều với vật, nhỏ hơn vật.
C2: Hiện tượng thu được ảnh thật (ảnh trên phim) của vật thật chứng tỏ vật kính của máy ảnh là thấu kính hội tụ.
2. Vẽ ảnh của một vật đặt trước máy ảnh.
-HS thực hiện vẽ ảnh theo y/c của C3.
C4: d = 2m = 200cm; d/ = 5cm.
Tam giác vuông ABO đồng dạng với tam giác vuông A/B/O
\(\begin{array}{l}
\frac{{{A^/}{B^/}}}{{AB}} = \frac{{{A^/}O}}{{AO}} \to \frac{{{h^/}}}{h} = \frac{{{d^/}}}{d} = \frac{5}{{200}} = \frac{1}{{40}}\\
{h^/} = \frac{h}{{40}}
\end{array}\)
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 47: Sự tạo ảnh trong máy ảnh. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 47 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 47: Sự tạo ảnh trong máy ảnh
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 48: Mắt