Thông qua bài Chính tả Nhớ, viết Chuyện cổ tích về loài người. Phân biệt r/d/gi, dấu hỏi/dấu ngã giúp học sinh nhớ và viết lại đúng chính tả, trình bày đúng 4 khổ thơ trong bài “Chuyện cổ tích loài người”. Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu, dấu thanh dễ lẫn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Chính tả: Chuyện cổ tích về loài người - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
- Giáo án Tiếng việt 4
CHÍNH TẢ
Nghe – viết: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
Phân biệt: r/d/gi, dấu ?/~
I.Mục đích yêu cầu:
- Nhớ và viết lại đúng chính tả, trình bày đúng 4 khổ thơ trong bài “Chuyện cổ
tích loài người”.
- Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu, dấu thanh dễ lẫn.
II.Đồ dùng dạy – học:
G: 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 2(b).
H: VBT
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung Cách thức tiến hành
A.KTBC: (3P) G: Kiểm tra – nhận xét
Kiểm tra đồ dùng học tập của
học sinh
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2P)
2,Hướng dẫn viết chính tả: G: Giới thiệu – ghi bảng
(16P)
a-Hướng dẫn chính tả
H: Nhớ lại, đọc thuộc lòng bài viết (2H)
- G: Nêu yêu cầu
H: Nêu nội dung bài, nhận xét chính tả và
cách trình bày
Viết ra nháp các từ hay mắc lỗi trong khi
viết bài
G: Nhận xét chung
H: Nhớ viết bài vào vở
G: Quan sát, uốn nắn
b-Viết chính tả:
G: Chấm một số bài – nhận xét
3,Chấm chính tả: (6P)
G: Nêu yêu cầu bài tập, chọn bài tập
4,Luyện tập: (10P)
H: Đọc thầm đoạn văn
*Bài 2(b) Đặt trên những chữ in
nghiêng dấu hỏi hay dấu ngã G: Dán 4 tờ phiếu lên bảng
H: Lên bảng điền (4H)
H+G: Nhận xét, chữa bài
*Bài 3: Chọn những tiếng thích H: Nêu yêu cầu bài tập (1H)
hợp trong ngoặc đơn để hoàn G: HD làm bài theo cách đánh số 1, 2...
chỉnh bài văn sau H: Làm bài vào vở, chữa bài (2H)
H+G: Nhận xét, chốt lại
- H: Đọc lại bài đã hoàn chỉnh (1H)
5,Củng cố – dặn dò (3P)
G: Nhận xét tiết học. Dặn dò học sinh
H: Làm hoàn thiện bài tập
- Chuẩn bị bài sau“Sầu riêng”